Ra Khí Hư Màu Nâu Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Sao Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt là tính trạng khá phổ biến ở nữ giới, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do mắc bệnh phụ khoa, báo thai hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.  

Nguyên nhân ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Khí hư hay huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, được âm đạo tiết ra vào các thời điểm khác nhau, chẳng hạn khi cơ thể bị kích thích tình dục, trước kỳ kinh nguyệt hoặc khi trứng rụng. Tuy nhiên, nếu ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh 7 ngày hoặc nhiều/ít hơn thì chị em cần cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính khiến khí hư có màu nâu trước kỳ kinh nguyệt: 

Rối loạn kinh nguyệt 

Cơ thể nữ giới mất cân bằng hormone estrogen dẫn đến kinh nguyệt thất thường, làm thay đổi quá trình rụng trứng. Thời điểm trứng không được giải phóng, các hormone chi phối kỳ kinh nguyệt mất cân bằng tạm thời gây ra hiện tượng khí hư màu nâu trước kỳ kinh. Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, khoảng từ 20- 40.

ra khi mau nau truoc ky kinh nguyet
Mất cân bằng hormone estrogen làm thay đổi màu sắc khí hư

Nội tiết tố thay đổi 

Một trong những nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt nhất định không thể bỏ qua chính là rối loạn nội tiết tố. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều, ăn uống không khoa học, tăng giảm cân đột ngột, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. 

Xem thêm

Đa nang buồng trứng 

Mất cân bằng nội tiết tố nữ xảy ra thường xuyên sẽ dần hình thành hội chứng buồng trứng đa nang hay còn gọi là đa nang buồng trứng. Bệnh này xuất hiện chủ yếu ở nữ giới có nhiều hormone sinh dục nam hoặc hormon nữ bị thiếu hụt trầm trọng, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Một vài chị em còn bị xuất huyết nhẹ vùng âm đạo kèm các biểu hiện như mất kinh, đổi màu kinh nguyệt thành nâu hoặc đen, đau vùng chậu, da dầu mụn,….

Mắc bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn cóc,… là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu nâu đen trước kỳ kinh nguyệt. Tốc độ lây lan của những bệnh này rất nhanh và khó điều trị nếu không phát hiện kịp thời. 

Những đối tượng dễ gặp phải tình trạng này là người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, làm những công việc “nhạy cảm” như mại dâm,…. Mỗi loại bệnh sẽ có triệu chứng khác nhau nhưng đa số sẽ xuất hiện các biểu hiện sau như khó chịu ngứa ngáy vùng kín, dịch âm đạo màu lạ, mùi hôi, quan hệ đau rát, tiểu buốt, tiểu rát, đau bụng dưới,….

Thuốc tránh thai 

Ngoài các nguyên nhân kể trên, nếu trước kỳ kinh, chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì cũng gặp tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt. Đây là một trong những tác dụng phụ chị em thường gặp sau khi uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nữ giới không nên lạm dụng loại thuốc này, tránh hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

ra khi mau nau truoc ky kinh nguyet
Chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ gặp tình trạng khí hư màu nâu

Dấu hiệu rụng trứng 

Khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt từ 1- 2 tuần có thể là dấu hiệu nhắc nhở bạn sắp rụng trứng. Thời điểm này, trứng sẽ rụng chuẩn bị cho quá trình thụ tinh, dịch âm đạo được tiết nhiều hơn có thể kèm theo một vài đốm nâu hoặc hơi đỏ. Tuy nhiên, khí hư màu nâu cũng có khả năng là lượng máu tồn đọng lại từ chu kỳ trước. 

Dịch âm đạo lẫn máu báo thai 

Khi phôi thai cấy thành công vào thành tử cung, dịch âm đạo tiết ra thường có màu nâu đậm hoặc hồng nhạt. Đây chính là máu báo thai, một trong các dấu hiệu nhận biết mang thai sớm, chị em nên chú ý để thăm khám, kiểm tra để xác định bản thân có đang mang thai không. 

Tuy nhiên, một vài trường hợp không may, ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai. Chính vì thế, nếu xuất hiện triệu chứng trên kèm đau cơ quan sinh dục thì chị em cân thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. 

Ung thư cổ tử cung

Đây là một bệnh phụ khoa mức độ nguy hiểm cao và nữ giới trong độ tuổi sinh sản rất dễ mắc phải nếu không chăm sóc sức khỏe đúng cách. Một trong các triệu chứng của bệnh là khí hư màu nâu trước kỳ kinh. Tuy nhiên, nhiều chị em chủ quan khi thấy dấu hiệu này, dẫn đến việc điều trị chậm trễ, đe dọa đến khả năng sinh sản. Chính vì thế, nếu màu khí hư thay đổi kèm đau, rát cơ quan sinh dục thì chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và can thiệp y tế kịp thời, tránh rủi ro ngoài ý muốn. 

Các nguyên nhân khác 

Bên cạnh các nguyên nhân chính ở trên, hiện tượng khí hư màu nâu trước kỳ kinh còn do:

  • Âm đạo có vật lạ: Một vài vật thể như bao cao su, vòng tránh thai, màng chắn âm đạo, miếng bọt tránh thai,… có thể rơi vào âm đạo làm khí hư có màu nâu trước khi đến kỳ kinh. 
  • Viêm vùng chậu: Đây là bệnh nhiễm trùng tử cung, gây ra tình trạng thay đổi màu sắc khí hư sang nâu. Ngoài ra, người mắc bệnh lý này còn xuất hiện các triệu chứng như đau xương chậu, sốt, mùi khí hư lạ, đi tiểu có cảm giác nóng rát,…. 
  • Căng thẳng: Tâm lý thường xuyên stress làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể gây tăng tiết dịch âm đạo hoặc khí hư chuyển màu nâu. 
  • Tiền mãn kinh: Sắp bước vào độ tuổi mãn kinh (khoảng 45-50 tuổi), chị em có thể bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh do thay đổi nội tiết tố. 
ra khi mau nau truoc ky kinh nguyet
Tâm lý thường xuyên stress làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể

Xem thêm

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt lo ngại không?

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt gây nhiều phiền toái cho chị em trong cuộc sống hàng ngày. Nếu tình trạng này xảy ra do căng thẳng hoặc sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh thì hoàn toàn có thể cải thiện mà không cần can thiệp chuyên sâu. Còn nếu do mắc các bệnh phụ khoa thì gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí vô sinh, hiếm muộn. 

Vì thế, khi thấy màu khí hư chuyển nâu hoặc nâu đen kèm các biểu hiện dưới đây, chị em nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ kiểm tra, lên phác đồ điều trị hợp lý:

  • Khí hư ra nhiều, kéo dài không dứt. 
  • Âm đạo ngứa, nóng rát và đau khi quan hệ cùng bạn tình. 
  • Dịch tiết ra có mùi hôi cùng màu đông chảy ngoài âm đạo. 
  • Tình trạng khí hư màu nâu kéo dài một tuần hoặc hơn sau khi quan hệ tình dục. 
  • Chảy máu khi quan hệ tình dục, âm đạo xuất huyết, ngay cả khi không trong kỳ kinh. 
  • Kinh nguyệt thưa, không đều hoặc mất kinh. 
  • Bụng dưới đau dữ dội, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, ớn lạnh,….

Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định căn nguyên dẫn đến ra khí hư màu nâu nhạt trước kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa mỗi người cùng tác nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

ra khi mau nau truoc ky kinh nguyet
Khí màu nâu trước kỳ kinh do mắc bệnh phụ khoa ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Xem thêm

Nên làm gì khi bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, ngoài điều trị đúng cách và kịp thời, chị em cần làm thêm một vài việc sau để mang lại hiệu quả tích cực nhất: 

  • Vệ sinh và giữ gìn vùng kín sạch sẽ, khô thoáng hàng ngày, đặc biệt trong những ngày hành kinh. 
  • Không thụt rửa âm đạo và không dùng loại dung dịch vệ sinh tính tẩy rửa mạnh. 
  • Kiêng quan hệ tình dục trong suốt quá trình chữa trị cho đến khi khỏi hoàn toàn. 
  • Mặc quần áo thoáng mát, không bó sát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt là quần lót để vùng kín luôn khô thoáng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để đảm bảo chất dinh dưỡng và sức khỏe cho cơ thể. 
  • Không tự ý sử dụng thuốc Tây hoặc mẹo dân gian nếu bác sĩ không chỉ định. 

Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, chị em sẽ có thêm kiến thức về ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt cũng như lựa chọn cách điều trị phù hợp. Tình trạng này nếu không kèm biểu hiện bất thường thì chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản (nếu có dấu hiệu thụ thai), chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, xác định nguyên nhân và chữa kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *