Rong Kinh Sau Hút Thai: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sau khi hút thai chị em sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng rong kinh. Rong kinh sau hút thai thường đi kèm các triệu chứng như đau bụng âm ỉ, cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cách chữa trị như thế nào là phù hợp nhất?

Nguyên nhân gây rong kinh sau hút nạo thai

Hút thai là thủ thuật giúp loại bỏ phôi thai, thường sẽ được thực hiện ở thai nhi từ 5-10 tuần tuổi. Thủ thuật này sẽ tác động trực tiếp đến tử cung và việc âm đạo bị tổn thương sau khi thực hiện là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này gây xuất huyết âm đạo và rong kinh nhiều ngày ở phụ nữ.

Tham khảo: Tình trạng rong kinh sau phá thai bằng thuốc là gì?

rong kinh sau hut thai
Rong kinh sau hút thai do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Một số nguyên nhân cụ thể gây rong kinh sau hút thai có thể kể đến như:

  • Hút thai tại địa chỉ không uy tín: Những cơ sở y tế không uy tín, kém chất lượng có thể gây ra những tổn thương trong quá trình nạo hút thai. Chị em cần kiểm tra thật kỹ trước khi lựa chọn địa chỉ thực hiện.
  • Tay nghề bác sĩ kém: Bác sĩ chưa có kinh nghiệm, tay nghề kém có thể gây ra những tổn thương ở cơ quan sinh dục và làm rong kinh kéo dài.
  • Sót nhau thai: Sót nhau thai có thể gây đau bụng dữ dội và rong kinh ở nữ giới. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất ở phụ nữ thực hiện hút thai.
  • Quan hệ tình dục sớm sau khi hút thai: Sau khi hút thai, nếu chị em quan hệ tình dục ngay cũng rất dễ bị rong kinh. Thời gian tối thiểu để quan hệ được khuyến cáo là 4 – 6 tuần.
  • Vùng kín bị nhiễm khuẩn: Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vùng kín sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn sau khi nạo hút thai. Điều này khiến tình trạng rong kinh xuất hiện cùng nhiều bệnh phụ khoa khác.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, còn một số lý do khác gây rong kinh sau hút thai bao gồm:

  • Căng thẳng, stress: Nạo phá thai khiến chị em mang nhiều cảm giác lo lắng, tiêu cực, sợ hãi, lâu dần gây stress và gây ra tình trạng rong kinh.
  • Nội tiết tố thay đổi: Thai nhi bị hút ra ngoài khiến cơ thể có sự thay đổi về nội tiết tố và là nguyên nhân xuất hiện chứng rong kinh.
  • Làm việc quá sức sau hút thai: Sau khi hút thai, chị em cần có thời gian kiêng cữ. Nếu phải làm việc quá nặng nhọc trong thời gian này thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Mắc bệnh phụ khoa: Chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa mà hút thai thì có nguy cơ cao bị rong kinh kéo dài.

Biểu hiện dễ gặp khi bị rong kinh sau hút thai

Chị em sau khi hút  thai nếu nhận thấy những triệu chứng dưới đây thì cần đi khám ngay vì rất có thể đã bị rong kinh:

  • Ra nhiều máu, thời gian ra máu kéo dài trên 10 ngày.
  • Đau bụng âm ỉ hoặc đau bụng dữ dội trong nhiều ngày.
  • Ra khí hư nhiều, khí hư có mùi khó chịu.

Những biểu hiện này khá dễ nhận biết, chị em cần chú ý quan sát, để ý chu kỳ kinh nguyệt để sớm có hướng xử lý đúng nhất.

Phụ nữ bị rong kinh sau hút thai nguy hiểm không?

Nếu tình trạng rong kinh sau hút thai kéo dài trên 10 ngày kèm nhiều biểu hiện như đau bụng, ra nhiều khí hư… thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Xem thêm: Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không?

rong kinh sau hut thai
Chị em phải đối mặt với nhiều biến chứng nếu không xử lý đúng cách

Một số biến chứng nguy hiểm phụ nữ dễ gặp có thể kể đến như:

  • Cơ thể suy nhược: Rong kinh khiến cơ thể mất máu nhiều kèm tình trạng đau bụng dữ dội. Chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, cơ thể suy nhược, sức khỏe giảm sút, dễ bị mắc bệnh.
  • Mắc bệnh viêm nhiễm: Rong kinh kéo dài làm cho âm đạo luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm…. xâm nhập và gây ra các bệnh như viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung….
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Rong kinh sau hút thai có thể tác động tiêu cực đến buồng trứng, tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ bị viêm lộ tuyến, viêm ống dẫn trứng…. từ đó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, thậm chí gây vô sinh.
  • Ảnh hưởng đến tính mạng: Nếu chảy máu quá nhiều mà không được xử lý có thể gây băng huyết, tình trạng này có thể đe dọa tính mạng của chị em.

Cách điều trị rong kinh sau hút thai hiệu quả

Khi gặp tình trạng rong kinh, chị em không nên quá lo lắng. Điều quan trọng là hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này và áp dụng những biện pháp chữa trị phù hợp để nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Một số cách giúp giảm rong kinh sau hút thai có thể kể đến như:

Mẹo đơn giản tại nhà

Nếu tình trạng rong kinh không có nhiều triệu chứng như: Lượng máu nhiều, bụng đau dữ dội, cơ thể mệt mỏi…. phụ nữ có thể tham khảo cách chữa bằng mẹo tại nhà đơn giản sau đây.

  • Chườm nóng: Chườm nóng không chỉ giúp giảm đau bụng kinh mà còn cải thiện chứng rong kinh cực hiệu quả. Bạn hãy dùng 1 chai nhỏ đựng nước ấm và giữ ở bụng để thấy hiệu quả.
  • Uống trà gừng: Gừng có thể giúp lưu thông khí huyết, làm ấm cơ thể, tử cung. Chị em hãy dùng 2 – 3 lát gừng đun cùng nước ấm, sau đó thêm mật ong uống cùng để giảm rong kinh.
  • Dùng đậu nành: Đậu này có thể giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, phù hợp với những ai bị rong kinh do rối loạn nội tiết tố. Bạn có thể uống sữa đậu nành để giảm rong kinh cũng như đau bụng kinh.

Sử dụng thuốc Tây

Với những trường hợp rong kinh kéo dài trên 10 ngày kem đau bụng, mệt mỏi, khó chịu…. thì nên đi khám tại những cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và hướng dẫn cách chữa phù hợp.  Thông qua nội soi, thăm khám, siêu âm… bác sĩ sẽ đánh giá được đau bụng sau hút thai là do sai kỹ thuật thực hiện hay do rối loạn nội tiết tố… từ đó kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Nhóm thuốc giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, ổn định nội tiết tố nữ giới.

  • Nhóm thuốc giúp phục hồi tử cung đang bị tổn thương, tăng cường sản sinh hormone progesterone, kích thích rụng trứng và tránh bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Nhóm thuốc giảm đau giúp tránh những cơn đau bụng kéo dài, giúp cơ thể không bị mệt mỏi, stress.
  • Nhóm thuốc bổ sung sắt trong trường hợp rong kinh làm lượng máu mất đi quá nhiều.
rong kinh sau hut thai
Một số loại thuốc có thể giúp cải thiện tình trạng rong kinh sau hút thai hiệu quả

Những lưu ý giúp phòng ngừa rong kinh sau hút thai

Để phòng ngừa rong kinh sau nạo hút thai, tránh những biến chứng nguy hiểm, chị em cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tái khám ngay khi thấy máu ra quá nhiều, không có dấu hiệu giảm bớt, có xuất hiện các cục máu đông.
  • Chị em tuân thủ theo đúng hướng dẫn chứa trị mà bác sĩ đưa ra để cơ thể nhanh chóng hồi phục.
  • Sau hút thai, hãy nghỉ ngơi ít nhất 1 tháng để cơ thể được phục hồi, tránh gặp những tổn thương.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm giúp bổ sung sắt. Có thể thay đổi thực đơn hàng ngày nhưng cần đảm bảo có đủ các nhóm chất cần thiết cho sức khỏe.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo và nên thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng để tránh bị viêm nhiễm.
  • Nghỉ ngơi điều độ, không quan hệ tình dục, không làm việc quá sức ngay sau khi hút thai.
  • Tìm địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao để thực hiện thủ thuật.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng rong kinh sau hút thai ở chị em phụ nữ. Có thể nói tình trạng này khá nguy hiểm, để lại rất nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Do vậy chị em cần hết sức lưu ý, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để có một cơ thể khỏe mạnh.

Xem ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *