Rong Kinh Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rong kinh là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt điển hình ở nữ giới, nhất là ở tuổi dậy thì và mãn kinh. Có thể đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường do sự mất cân bằng nội tiết tố, nhưng cũng có khả năng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Vậy rong kinh là gì, triệu chứng và cách khắc phục cụ thể ra sao? Nội dung bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin liên quan tới vấn đề này. 

Rong kinh là gì?

Rong kinh là tình trạng không hiếm gặp nhưng nhiều người vẫn thắc mắc rong kinh là gì và thường nhầm lẫn hiện tượng này với các triệu chứng khác của kỳ kinh. Được biết, rong kinh chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. 

Xem thêm: Rong Kinh 1 Tháng – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Rong kinh là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt
Rong kinh là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Người bị rong kinh thường có triệu chứng hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, thời gian hành kinh thường kéo dài hơn bình thường, cụ thể là trên 7 ngày. Đồng thời, lượng máu kinh cũng lớn hơn 800ml/chu kỳ. 

Trường hợp bị rong kinh nặng, mỗi giờ phải thay băng vệ sinh liên tục, máu kinh vón thành những cục lớn. Điều này không chỉ gây khó chịu, phiền toái cho chị em mà còn tăng nguy cơ bị thiếu máu, khiến họ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Chưa kể, có những đối tượng còn bị đau bụng dưới, đau lưng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tâm trạng thất thường, thậm chí là trầm cảm. 

Dấu hiệu rong kinh là gì?

Dấu hiệu rong kinh ở chị em phụ nữ khá điển hình và rất dễ nhận biết. Theo đó, người bị rong kinh sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng kinh nhiều một cách bất thường. 
  • Có hiện tượng máu kinh bị vón thành cục lớn. 
  • Màu kinh bất thường như thâm sẫm, đỏ tươi, đen và có mùi hôi. 
  • Chị em cảm thấy chóng mặt, choáng váng, xây xẩm mặt mày. 
  • Dễ nổi nóng, cáu gắt, bức bối khó chịu. 
  • Bị chán ăn, mệt mỏi, rụng tóc, da dẻ xanh xao, trông thiếu sức sống. 
  • Buồn nôn, nôn. 
  • Khó thở, kiệt sức, hồi hộp, lo lắng,…

Nguyên nhân rong kinh

Nguyên nhân gây rong kinh rất đa dạng, đó có thể là do bệnh lý hoặc do rối loạn nội tiết tố ở từng giai đoạn sinh lý cụ thể. Vậy nguyên nhân kinh nguyệt kéo dài là gì? Theo các chuyên gia, rong kinh – kinh nguyệt kéo dài có thể xuất hiện do những nguyên nhân phổ biến dưới đây: 

Rong kinh cơ năng

Đây chính là tình trạng rong kinh không kèm theo các nguyên nhân thực thể khác mà chủ yếu là do sự rối loạn nội tiết tố. Điều này khá phổ biến ở độ tuổi dậy thì và trong giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh ở phụ nữ. 

Theo đó, khi bước đến tuổi dậy thì, hệ nội tiết của các bạn nữ vẫn hoạt động chưa thuần thục khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn gây ra các hiện tượng bất thường như rong kinh, cường kinh, thiểu kinh,… Phần lớn những trường hợp bị rong kinh trong ở giai đoạn này thường không có gì đáng ngại. Chúng sẽ được cải thiện và biến mất sau vài năm mà không cần can thiệp điều trị. Song với những trường hợp rong kinh kéo dài gây mất máu nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần, sinh hoạt thì bắt buộc phải can thiệp y tế.  

Ngược lại, với trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh gây rong kinh, kinh thưa,… là do hệ nội tiết tố bị suy giảm, không còn tru trơn. Đa phần những đối tượng bị rong kinh trong độ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh đều đến từ những nguyên nhân ác tính. Vậy nên chỉ khi xử lý được các nguyên nhân này, chị em mới có thể cải thiện được tình trạng rong kinh và các triệu chứng kèm theo. 

Rong kinh có thể do chức năng sinh lý ở các bạn nữ chữa hoàn thiện
Rong kinh có thể do chức năng sinh lý ở các bạn nữ chữa hoàn thiện

Rong kinh thực thể

Rong kinh thực thể bao gồm các nguyên nhân sau:

  • Polyp tử cung: Phần lớn, chúng là những khối u nhỏ, lành tính tại niêm mạc tử cung. Nếu bị polyp tử cung, chị em cũng rất dễ bị rong kinh, khi các khối u phát triển quá mức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, nhất là ung thư. 
  • Suy giảm chức năng buồng trứng: Tình trạng này xảy ra khi tới kỳ kinh mà buồng trứng không phóng thích trứng. Khi quá trình rụng trứng không được diễn ra, cơ thể sẽ không sản xuất hormone progesterone như bình thường và dẫn tới hiện tượng mất cân bằng hormone, gây rong kinh.  
  • Hội chứng buồng trứng đa nang, kháng insulin, béo phì, bệnh tuyến giáp: Những trường hợp này sẽ khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, khiến quá trình rụng trứng không nhất quán và gây ra hiện tượng rong kinh. 
  • U xơ tử cung: Là những khối u lành tính ở tử cung nhưng có thể gây ra tình trạng máu kinh nhiều, kéo dài hơn bình thường. Trong đó, phụ nữ ở tuổi sinh đẻ, phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh là những đối tượng cao có khả năng mắc ung thư tử cung. 
  • Lạc nội mạc tử cung: Chính là tình trạng các tuyến từ nội mạc tử cung xuất hiện ở cơ tử cung khiến kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài, kèm theo cảm giác đau đớn. 
  • Ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung: Bệnh lý này có thể gây chảy máu âm đạo bất thường, có khi lẫn với chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em không chú ý. Được biết, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ đã mãn kinh. 
  • Quá sản niêm mạc tử cung: Trong trường hợp này, niêm mạc tử cung sẽ dày hơn bình thường và có thể bong tróc từng phần không đều. Khi bong tróc hết, chúng sẽ gây ra hiện tượng chảy máu kéo dài hay còn gọi là rong kinh. 

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, tình trạng rong kinh còn có thể xuất hiện do những yếu tố sau đây:

  • Do mắc bệnh gan, thận. 
  • Bị rối loạn đông máu do có liên quan tới bệnh von Willebrand – một tình trạng thiếu hoặc suy giảm yếu tố đông máu nên có thể gây ra chảy máu kinh nguyệt bất thường.
  • Lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc chống đông máu, thuốc nội tiết, thuốc chống viêm,… 
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai như đặt dụng cụ tử cung, cấy que tránh thai,… 

Biến chứng của rong kinh

Rong kinh nguyệt không phải tình trạng hiếm gặp ở chị em phụ nữ, nhưng nếu kéo dài mà không có hướng điều trị sớm có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: 

Làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt

Đầu tiên, rong kinh sẽ tác động xấu tới đời sống sinh hoạt của người mắc. Do ngày hành kinh kéo dài, chị em sẽ khó tránh khỏi cảm giác khó chịu, không tự tin, thậm chí là sợ hãi mỗi khi tới kỳ kinh. Rất nhiều chị em than phiền về việc chất lượng cuộc sống bị suy giảm do rong kinh kéo dài. 

Tham khảo: Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không?

Rong kinh kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng
Rong kinh kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng

Bên cạnh đó, rong kinh còn làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng, khiến các cặp đôi trở nên xa cách. Đây cũng là một trong những lý do khiến chị em ngại gần gũi với chồng, dễ cáu giận, hay mệt mỏi, khó tập trung trong công việc. 

Mất máu, thiếu máu

Mất máu, thiếu máu là một trong những biến chứng điển hình nhất khi bị rong kinh do mất máu kéo dài. Lúc này, cơ thể bạn cần cố gắng để bù đắp lượng hồng cầu đã mất bằng cách tạo thêm hồng cầu mới. Vì thế, cơ thể cần huy động lượng sắt để dự trữ nhằm tạo máu. Tuy nhiên điều này lại khiến lượng sắt dự trữ trong cơ thể suy giảm, gây nên tình trạng thiếu máu. 

Thiếu máu khiến cơ thể bị mệt mỏi, xanh xao, trông thiếu sức sống, dễ bị hoa mắt, chóng mặt, giảm sự tập trung cũng như năng suất lao động. Tuy nhiên các bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bổ sung sắt từ thuốc kết hợp với chế độ ăn uống. Trong trường hợp đặc biệt nếu rong kinh kéo dài kèm theo kinh nguyệt ra nhiều gây thiếu máu cấp tính thì cần truyền máu theo chỉ định của bác sĩ. 

Mắc bệnh phụ khoa

Rong kinh ở phụ nữ là bệnh gì? Rong kinh bệnh học thường xuất phát từ việc ngày hành kinh kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn tới tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục ngoài. Từ đó khiến vi khuẩn lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, buồng tử cung, lên vòi trứng gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục trong. Lâu dần khiến chị em bị viêm nhiễm vùng chậu, nhiễm trùng toàn thân, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn về sau. 

Cần làm gì khi bị rong kinh?

Khi bị rong kinh, nhiều chị em sẽ cảm thấy lo lắng, không biết phải làm sao để xử lý tình trạng này. Theo các chuyên gia, nếu không may bị rong kinh, chị em cần làm những điều sau đây:

  • Hãy dành nhiều thời gian để nằm nghỉ ngơi hoặc ngồi dựa lưng thoải mái để tránh để máu chảy ra nhiều hơn. 
  • Xây dựng lối sống khoa học, đặc biệt cần ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc và tập luyện thể dục đều đặn. Tuy nhiên nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với cơ địa, nếu không sẽ khiến tình trạng kinh nguyệt kéo dài hơn. 
  • Tránh để cơ thể mệt mỏi, tâm trí – đầu óc căng thẳng quá độ. 
  • Nên bổ sung những thực phẩm giàu kẽm, vitamin B, magie, sắt nhằm góp phần điều hòa kinh nguyệt, tránh nguy cơ bị thiếu máu. Đồng thời cần tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích trong khi hành kinh. 
  • Bạn cũng có thể thêm ngải cứu vào chế độ ăn uống với tần suất 3 – 4 lần/tuần để điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh hiệu quả. 
  • Đồng thời nên đi khám ngay nếu rong kinh kéo dài kèm theo các các triệu chứng bất thường như đau bụng dữ dội, máu kinh có màu – tính chất khác lạ. 

Đọc thêm: Cách điều trị rong kinh sau phá thai bằng thuốc an toàn

Cần thăm khám ngay nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường
Cần thăm khám ngay nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường

Cách điều trị rong kinh hiệu quả ở nữ giới

Việc điều trị rong kinh sẽ hướng tới mục đích ngăn chặn tình trạng ra máu, thiết lập lại chu kỳ kinh nguyệt, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể, các bác sĩ có thể đưa ra biện pháp điều trị khác nhau để mang tới hiệu quả cải thiện tốt nhất cho bệnh nhân. 

Cách điều trị rong kinh ở nữ giới sẽ được tiến hành theo những cách sau:

  • Áp dụng mẹo chữa: Thông thường, các mẹo chữa này sẽ thích hợp với trường hợp bị rong kinh nhẹ. Do được tận dụng từ những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc với người dân nên khá an toàn, nhẹ dịu. Theo đó, bạn có thể ăn ngải cứu rán trứng hoặc nấu thành nước uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nguyên liệu khác như ích mẫu, thục địa, cây tề thái, lá lốt, rau diếp cá, gừng tươi, nghệ, cây nhọ nồi, đu đủ, mùi tây, cây huyết dụ, rau dền,…   
  • Sử dụng thuốc kê đơn: Bạn cần dùng thuốc điều trị rong kinh theo chỉ dẫn – đơn kê của bác sĩ. Bao gồm cả thuốc nội tiết, thuốc sắt để tái tạo hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu. 
  • Thay đổi phương pháp tránh thai: Với những bạn đang kế hoạch bằng cách uống thuốc hoặc cấy que tránh thai mà có hiện tượng rong kinh thì cần trao đổi lại với bác sĩ điều trị. Nếu dùng thuốc không thể cải thiện vấn đề rong kinh, các bạn nên cân nhắc sử dụng các biện pháp tránh thai không dùng thuốc khác như bao su hay đặt vòng tránh thai,…
  • Thủ thuật hút buồng tử cung: Lúc này, bác sĩ sẽ đưa ống hút vào trong lòng tử cung và hút – lấy ra lớp niêm mạc tử cung. Thủ thuật này vừa có tác dụng cầm máu, vừa có thể sử dụng niêm mạc tử cung để làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây rong kinh. 
  • Tiến hành phẫu thuật: Nếu phát hiện có polyp tử cung, u xơ thì cần tiến hành cắt bỏ để tránh làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng người bệnh. 
  • Điều trị bệnh liên quan: Trong trường hợp nguyên nhân gây rong kinh đến từ các bệnh lý khác như hiện tượng bất thường trong quá trình đông máu, bệnh gan – thận thì bạn cần tiến hành điều trị sớm. 

Biện pháp ngăn ngừa rong kinh hiệu quả

Rong kinh là một hiện tượng cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề bất thường. Vậy nên để hạn chế tình trạng này xảy ra cũng như giúp cải thiện đời sống sinh lý hiệu quả, chị em cần áp dụng một số biện pháp ngăn ngừa như sau:

  • Rửa vùng kín mỗi ngày bằng các loại dung dịch chuyên dụng để hạn chế vi khuẩn có hại. Tránh thụt rửa quá sâu hoặc quá lạm dụng dung dịch vệ sinh vì chúng có thể làm biến đổi môi trường bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên sau 3 – 4 giờ hoặc sớm hơn để đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ, không bị viêm nhiễm. 
  • Tránh vận động mạnh hoặc làm việc quá sức trong thời gian hành kinh. Sự cẩn trọng này sẽ giúp hạn chế nguy cơ rong kinh, chảy máu kéo dài hiệu quả.
Chị em cần tránh vận động mạnh trong kỳ kinh
Chị em cần tránh vận động mạnh trong kỳ kinh
  • Xây dựng cuộc sống sinh hoạt khoa học, điều độ bằng cách cân bằng giữa việc ăn – chơi – ngủ – nghỉ – giải trí – quan hệ tình dục – làm việc,… 
  • Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày nhất là những bài tập thiên về yoga, bơi lội, đi bộ, chạy bộ hoặc những động tác gym nhẹ nhàng. 
  • Tích cực bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất cho cơ thể, nhất là hoa quả, rau củ, thịt, cá, sữa, nước,… 
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, stress không kiểm soát,… 
  • Khi muốn bổ sung các thực phẩm cân bằng nội tiết tố, sản sinh collagen, tăng cường sức đề kháng hoặc các loại thuốc điều trị khác thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Cuối cùng là thăm khám phụ khoa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường. 

Rong kinh là gì đã được chúng tôi giải đáp trong bài viết cùng các thông tin liên quan. Có thể nói, rong kinh nguyệt đa phần đều là dấu hiệu cảnh báo những rối loạn trong cơ thể nên chị em cần có sự cẩn trọng, không nên chủ quan. Việc thăm khám, điều trị rong kinh bất thường sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, xác định chính xác tổn thương cũng như giúp bạn điều trị sớm, tránh các biến chứng đáng tiếc gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *