Rong Kinh 1 Tháng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rong kinh 1 tháng là tình trạng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống hàng ngày của chị em. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Nhất Nam Y Viện để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây rong kinh cũng như cách chữa trị hiệu quả nhất.

Nguyên nhân rong kinh hơn 1 tháng là gì?

Rong kinh 1 tháng có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một lý do phổ biến nhất khiến chị em bị rong kinh dài ngày.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phụ nữ bị rong kinh kéo dài. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây nên như:

  • Phụ nữ trong độ tuổi 40-50, hormone trong cơ thể thay đổi và khiến kinh nguyệt ra nhiều hơn không kiểm soát.
  • Áp lực công việc, cuộc sống khiến cơ thể mệt mỏi, stress và căng thẳng kéo dài.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt bị thay đổi, tập thể dục thể thao quá mạnh.
  • Sử dụng các loại thuốc tránh thai hoặc lạm dụng một số thuốc khác.

Tìm thiểu thêm: Rong kinh là gì và những lưu ý liên quan

rong kinh 1 thang
Rong kinh 1 tháng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Do bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa cũng có thể làm bạn bị rong kinh 1 tháng, 2 tháng, cụ thể như sau:

  • U xơ tử cung: Khối u này lành tính và hình thành trong tử cung, nó gây ra nhiều triệu chứng như đau bụng, kinh nguyệt ra nhiều, rong kinh….
  • Viêm nội mạc tử cung: Đây là tình trạng lớp niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm và làm chị em khó chịu phần bụng dưới kèm rong kinh.
  • Polyp tử cung: Bệnh lý này làm xuất hiện các khối u nhỏ trong tử cung, có thể khiến bạn chị chảy máu âm đạo, đau bụng dữ dội…

Ngoài ra, rong kinh cũng có thể do bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, cơ thể thiếu máu….

Phụ nữ bị rong kinh 1 tháng có sao không?

Chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện khẳng định kinh nguyệt kéo dài 1 tháng là tình trạng vô cùng nguy hiểm. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe  chung mà còn nguy hiểm đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

  • Khó thụ thai

Kinh nguyệt kéo dài, không đều sẽ khiến việc rụng trứng bị ảnh hưởng và làm giảm khả năng trứng + tinh trùng gặp nhau. Hơn nữa, niêm mạc tử cung bong tróc cũng làm trứng không thể vào làm tổ ở bên trong tử cung. Điều này sẽ khiến quá trình thụ thai vô cùng khó khăn nếu không xử lý đúng cách, kịp thời.
Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết rong kinh kéo dài làm nang trứng không phát triển được đầy đủ, không thể phóng noãn nên cũng làm quá trình thụ thai bị cản trở. Lâu dần tình trạng này có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

  • Ảnh hưởng đến tâm sinh lý

Kinh nguyệt kéo dài khiến chị em mệt mỏi, khó chịu, lo âu, chán nản, ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày cũng như công việc. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến phụ nữ thay đổi tính cách, dễ tức giận, cáu gắt, nổi nóng…. ảnh hưởng cuộc sống, hạnh phúc của bản thân, gia đình.

  • Rong kinh 1 tháng làm phụ nữ thiếu máu

Việc cơ thể bị rong kinh cả tháng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu trong cơ thể phụ nữ. Điều này sẽ khiến chị em thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, cơ thể xanh xao, ốm yếu, không có sức sống. Nghiêm trọng hơn có thể bị ngất xỉu vì thiếu máu.

  • Tăng nguy cơ bị hội chứng sốc độc tố

Hội chứng sốc độc tố là hội chứng nhiễm trùng cấp tính nguy hiểm. Nguyên nhân chính gây ra đó là do tampon ở quá lâu trong âm đạo (trên 8 tiếng). Với những chị em sử dụng tampon và bị rong kinh thì sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này.
Hội chứng sốc độc tố gây sốt, đau họng, tiêu chảy và cả hạ huyết áp. Nếu không phát hiệ sớm và điều trị thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

rong kinh 1 thang
Phụ nữ bị rong kinh 1 tháng gặp rất nhiều hệ lụy về sức khỏe, đời sống
  • Tăng nguy cơ bị bệnh phụ khoa

Rong kinh 1 tháng sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ. Kết quả là các loại vi khuẩn này gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm như: Viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng…..
Nghiêm trọng hơn, chị em có thể bị các bệnh như: Viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung… Các bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.

  • Đời sống vợ chồng ảnh hưởng

Kinh nguyệt kéo dài khiến việc quan hệ tình dục không thể diễn ra. Lâu dần có thể khiến cả vợ chồng chán nản, cuộc sống không hạnh phúc. Việc không được giải tỏa đôi khi cũng khiến cả 2 cáu gắt, tức giận, hôn nhân có thể bị ảnh hưởng.

Rong kinh 1 tháng phải điều trị như thế nào?

Để kết thúc tình trạng rong kinh, chị em có thể dùng 1 số mẹo đơn giản tại nhà, dùng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa (nếu rong kinh do bệnh phụ khoa gây nên).

Chữa rong kinh theo phương pháp dân gian

Một số cách chữa rong kinh theo dân gian mang đến hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên bạn chỉ dùng khi tình trạng rong kinh không quá nguy hiểm.

  • Ngải cứu: Bạn sử dụng lá ngải cứu hãm với nước và dùng uống trước khi hành kinh 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Củ gừng: Gừng tươi pha loãng với mật ong và sử dụng để giúp giảm rong kinh, đồng thời giảm đau bụng kinh.
  • Lá nhọ nồi: Bạn dùng lá nhọ nồi xay lấy nước và dùng uống trước, trong những ngày có kinh.
  • Quả đu đủ xanh: Dùng đu đủ xanh thái thành từng miếng rồi ép lấy nước. Mỗi ngày dùng 2 cốc trước khi hành kinh để tránh bị rong kinh.
  • Bột quế: Pha bột quế cùng nước lạnh (mỗi ngày 3 cốc), sử dụng thường xuyên sẽ giảm tình trạng kinh nguyệt kéo dài.

Xem ngay: Cách khắc phục tình trạng rong kinh ra máu đen

rong kinh 1 thang
Củ gừng có thể giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt kéo dài

Dùng thuốc Tây y chữa rong kinh kéo dài

Để sử dụng thuốc Tây, tốt nhất chị em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín. Khi thăm khám bác sĩ sẽ biết chính xác nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp.

  • Bổ sung các viên uống bổ sung sắt, viên uống giảm đau.
  • Thuốc chống viêm không steroid để ngăn chảy máu âm đạo, chuột rút, giảm đau nhức toàn thân.
  • Nếu bị rong kinh suy giảm nội tiết tố tiền mãn kinh thì dùng liệu pháp hormone.
  • Rong kinh hơn 1 tháng có thể dùng thuốc Axit Tranexamic để giảm  chảy máu.
  • Sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt trong những đợt ngày hành kinh kéo dài.
  • Dùng vòng tránh thai nội tiết để giải phóng Levonorgestrel, giữ niêm mạc tử cung mỏng, giảm lượng máu.

Can thiệp ngoại khoa

Nếu dùng thuốc không hiệu quả thì sẽ cần can thiệp ngoại khoa để chữa trị. Phương pháp này cũng dùng nếu rong kinh là triệu chứng của một bệnh phụ khoa nào đó.

  • Kỹ thuật D&C

D&C là kỹ thuật nong cổ tử cung và nạo lòng tử cung. Bác sĩ sẽ mở và làm giãn cổ tử cung và nạo hút các mô từ niêm mạc tử cung, mục đích là để giảm máu kinh chảy ra. Phương pháp này chỉ là giải pháp tạm thời, không điều trị triệt để được nguyên nhân gây rong kinh 1 tháng.

  • Cắt bỏ u xơ

Nếu rong kinh do có u xơ thì cần cắt bỏ khối u bằng phẫu thuật mở bụng bằng nội soi hoặc qua âm đạo và cổ tử cung.

  • Cắt bỏ nội mạc tử cung

Phương pháp này sẽ bóc tách niêm mạc tử cung bằng tia laser, sóng âm hoặc nhiệt. Sau khi cắt bỏ thì chị em sẽ có kinh nguyệt đều hơn, không bị rong kinh kéo dài.

  • Cắt bỏ tử cung

Nếu các kỹ thuật trên không hiệu quả thì giải pháp cuối cùng là cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên bạn chỉ thực sự áp dụng phương pháp này nếu rong kinh gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý. Lý do là vì thủ thuật này sẽ khiến chị em chấm dứt kinh nguyệt và không thể có con được nữa.

rong kinh 1 thang
Nếu nghiêm trọng, các can thiệp ngoại khoa sẽ được thực hiện để ngăn ngừa kinh nguyệt ra nhiều

Một số lưu ý giúp phòng ngừa rong kinh 1 tháng

Có thể thấy bị rong kinh là điều không chị em nào mong muốn vì nó gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên để phòng ngừa tình trạng này bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Về chế độ dinh dưỡng, bạn hãy ăn nhiều thịt đỏ, cá, hạt bí, rau bina, súp lơ, các loại đậu. Có thể dùng thêm mầm đậu nành, quả lựu, quả táo…
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ mỗi ngày bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh. Vào ngày hành kinh thì nên thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng.
  • Không quan hệ tình dục trong những ngày có kinh vì thời điểm này nấm, vi khuẩn dễ xâm nhập vào âm đạo và gây bệnh.
  • Nên làm việc, nghỉ ngơi khoa học, không nên quá căng thẳng trong những ngày có kinh, hãy ngủ đủ giấc và giữ tâm trạng thoải mái.
  • Đừng quên khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể và có hướng xử lý đúng nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng rong kinh 1 tháng chị em có thể tham khảo. Tình trạng này khá nguy hiểm nên bạn đừng chủ quan, hãy chủ động thăm khám ngay để được tư vấn hướng điều trị phù hợp, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *