Xuất Hiện Rong Kinh Sau Đặt Vòng Phải Làm Sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đặt vòng là một trong những phương pháp phòng ngừa thai ngoài ý muốn hiệu quả được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như rong kinh. Vậy rong kinh sau đặt vòng có phải hiện tượng bình thường? Hãy cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân bị rong kinh sau đặt vòng?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp đưa vòng tránh thai (dụng cụ nhỏ có hình chữ T) vào trong lòng tử cung, để ngăn ngừa tinh trùng đi lên phía buồng trứng, gây có thai ngoài ý muốn. Đây là phương pháp phòng thai hiệu quả mà lại không tốn kém nhiều chi phí nên được rất nhiều chị em ưa thích.

Đọc ngay: Nguyên nhân gây rong kinh sau sinh

rong kinh sau khi dat vong
Xuất hiện rong kinh sau khi đặt vòng là hiện tượng thường xuyên bắt gặp

Theo các bác sĩ chuyên khoa, rất nhiều trường hợp chị em sau khi đặt vòng xuất hiện rong kinh. Lý giải cho điều này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

  • Do sai kỹ thuật: Có thể trong lúc đưa vòng vào cơ thể, các kỹ thuật viên đã làm sai kỹ thuật hoặc đặt vòng sai vị trí. Từ đó dẫn tới tác dụng phụ như rong kinh.
  • Cơ thể chưa kịp thích ứng: Do cấy một vật thể lạ vào trong cơ thể, tử cung lúc này chưa kịp phản ứng thích nghi nên gây ra rong kinh. Tuy nhiên hiện tượng này chỉ xuất hiện trong thời gian đầu và sẽ tự động hết nên chị em không nên quá lo lắng.
  • Ảnh hưởng hormone từ vòng tránh thai: Vòng tránh thai được sử dụng phổ biến hiện nay thường là vòng tránh thai hormone. Khi đưa vào trong cơ thể, hormone này làm lớp niêm mạc tử cung dày lên, khiến lượng máu kinh nhiều hơn vào mỗi chu kỳ.
  • Thay đổi nội tiết tố: Khi đặt vòng tránh thai vào bên trong tử cung, nội tiết tố bên trong cơ thể bị thay đổi, từ đó dẫn đến ảnh hưởng về thời gian hành kinh.

Bên cạnh những nguyên nhân chính trên, cũng có một số nguyên nhân khác khiến cho chị em gặp rong kinh sau đặt vòng. Ví dụ như cơ địa quá nhạy cảm, vòng tránh thai có kích thước quá lớn, vòng bị tuột ra ngoài và cọ xát lên vùng tử cung hoặc do quan hệ tình dục mạnh bạo khiến vòng xô lệch, tổn thương niêm mạc,…

Rong kinh sau đặt vòng có nguy hiểm cho cơ thể?

Trên thực tế, sau khi đặt vòng tránh thai, chị em sẽ bị chảy máu âm đạo trong vòng 4-5 ngày. Sau đó ở khoảng 2 chu kỳ đầu tiên sau khi đặt vòng, chị em sẽ gặp tình trạng rong kinh. Rong kinh sẽ kéo dài từ 2-3 ngày rồi giảm dần và biến mất hoàn toàn. Nếu nằm trong trường hợp này thì chị em không có gì cần lo lắng.

Ngược lại, trong trường hợp máu ra quá nhiều, thời gian ra máu quá 10 ngày, đồng thời gặp một số triệu chứng khác như đau bụng, khi quan hệ tình dục bị đau rát,… thì rất có thể là dấu hiệu của việc tụt vòng hoặc viêm nhiễm. Trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng trên thì nữ giới nên tới ngay các cơ sở chuyên khoa để kiểm tra. Nếu để tình trạng này kéo dài, chị em rất có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

Tham khảo: Phụ nữ bị rong kinh 1 tháng có sao không?

rong kinh sau khi dat vong
Việc rong kinh lâu ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu máu
  • Thiếu máu: Việc chảy máu trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu máu cho cơ thể. Thiếu máu sẽ dẫn theo hàng loạt vấn đề về sức khoẻ như chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, buồn nôn, kiệt sức,… Thậm chí, đối với những chị em bị chứng rối loạn đông máu, việc rong kinh còn sẽ khiến nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Rong kinh khiến cho vùng kín bị ẩm ướt. Đồng thời, việc sử dụng băng vệ sinh liên tục trong thời gian dài cũng sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm men phát triển và gây bệnh cho cơ thể. Các căn bệnh phụ khoa tiêu biểu nhất trong trường hợp này phải kể đến là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến,…
  • Tăng khả năng hiếm muộn, vô sinh: Rong kinh khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Hơn nữa, lớp niêm mạc liên tục bong tróc trong thời gian dài sẽ khiến cho trứng khó làm tổ. Tình trạng này kéo dài sẽ dễ gây ra hiếm muộn, vô sinh về sau này.

Xử lý rong kinh sau đặt vòng

Nếu gặp phải tình trạng rong kinh sau khi đặt vòng, trước hết chị em nên tới các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân chính xác. Trường hợp rong kinh xuất hiện là do đặt vòng sai vị trí hoặc vòng bị xô lệch thì bác sĩ sẽ hỗ trợ tháo vòng ra và điều chỉnh lại. Trường hợp do cơ thể chưa kịp thích ứng, nếu cần thiết, các y bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống giúp cầm máu nhanh chóng và hạn chế được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Bên cạnh đó, để tránh rong kinh sau khi đặt vòng, chị em nên đặt sau khi kết thúc kỳ hành kinh khoảng 2-3 ngày, không nên quan hệ tình dục trong 2 tuần kể từ ngày đặt vòng và luôn giữ cho âm đạo sạch sẽ.

Lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Để đảm bảo an toàn cũng như sức khỏe khi đặt vòng tránh thai, bạn nên lưu ý tới một số vấn đề như sau:

rong kinh sau khi dat vong
Nên chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện đặt vòng tránh thai
  • Lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện dịch vụ uy tín, lâu đời, có chuyên môn cao, có cơ sở vật chất hiện đại và bác sĩ kinh nghiệm.
  • Thực hiện thăm khám sức khoẻ tổng quan và sức khỏe phụ khoa, xem cơ thể có phù hợp với dịch vụ hay không.
  • Không thực hiện đặt vòng khi nghi ngờ có thai.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Trong thời gian đầu sau khi đặt vòng, chị em hạn chế vận động mạnh, tránh mang vác đồ nặng để tránh tình trạng xô lệch vòng tránh thai.
  • Thăm khám phụ khoa thường xuyên để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Bài viết trên đã giúp độc giả tìm hiểu về tình trạng rong kinh sau đặt vòng. Việc đặt vòng tránh thai là một quyết định quan trọng về sức khỏe, vì vậy luôn cần phải thảo luận và tư vấn với chuyên gia y tế trước khi quyết định sử dụng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ về loại vòng mình sử dụng và các tác động phụ có thể xảy ra để chủ động hơn trong việc chăm sóc cơ thể. 

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *