Rong Kinh Sau Khi Cấy Que Tránh Thai Do Đâu? Chữa Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cấy que tránh thai là biện pháp hiện đại và được nhiều chị em lựa chọn thay cho việc dùng thuốc hay đặt vòng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bị rong kinh sau khi cấy que tránh thai gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống. Cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân và các xử lý tình trạng này ngay sau đây.

Hiểu đúng về hiện tượng rong kinh sau khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một thủ thuật giúp ngừa có thai ở phụ nữ. Bác sĩ sẽ cấy vào vùng da dưới cánh tay của chị em một loại que. Đây là loại que rỗng, bên trong có hormone giúp ngăn trứng rụng và làm chất nhầy trong cổ tử cung đặc hơn. Do đó nó có thể ngăn khả năng tinh trùng di chuyển, không gặp được trứng và không thể thụ thai.

Tìm hiểu thêm: Rong Kinh Ra Máu Đen Do Đâu, Làm Sao Khắc Phục?

Rong kinh sau khi cay que tranh thai
Cấy que tránh thai là một thủ thuật giúp ngừa có thai ở phụ nữ

Đây là phương pháp khá đơn giản, thực hiện rất nhẹ nhàng, không gây đau và có hiệu quả từ 2 – 3 năm. Tuy nhiên, loại hormone này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, đau đầu, khô rát âm đạo, đau nhức vòng 1, rong kinh, nổi mụn,…..

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai là tình trạng nhiều chị em gặp phải, tùy theo tình trạng sức khỏe mà có thể diễn ra nhanh hoặc lâu. Có người sẽ bị rong kinh trong 1 – 2 tháng đầu, nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố. Cũng có một số chị em bị mất kinh trong 5-7 tháng, khi có kinh trở lại thì bị rong kinh từ 15 – 20 ngày. Do vậy, chị em cần chú ý sức khỏe của mình sau khi thực hiện thủ thuật này và đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường.

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai ảnh hưởng như thế nào?

Các chuyên gia y tế cho biết, cấy que tránh thai bị rong kinh trong 3 – 6 tháng đầu với lượng máu kinh không quá nhiều thì là điều bình thường. Bởi lý  do chủ yếu là vì hormone làm rối loạn nội tiết tố, khiến kỳ kinh có sự thay đổi. Vậy nên chị em không cần quá lo lắng, hãy ăn uống, ngủ nghỉ và giữ lối sống lành mạnh để hiện tượng rong kinh kết thúc sớm.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, hiện tượng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của chị em. Cụ thể như sau:

  • Sức khỏe suy giảm: Khi bị rong kinh nhiều thì lượng  máu mất đi cũng nhiều và khiến chị em có thể bị đau đầu, chóng mặt, da xanh xao, mệt mỏi kéo dài, sụt cân, thể trạng yếu, sức đề kháng kém.
  • Ảnh hưởng về tâm lý: Chu kỳ kinh kéo dài khiến đời sống tình dục bị ảnh hưởng, vợ chồng cảm thấy khó chịu, bức bối. Rong kinh sau khi cấy que tránh thai cũng làm chị em bị stress do hormone mất cân bằng, gây cáu gắt, khó chịu, tâm lý thay đổi, chán chường…
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống: Rong kinh khiến chị em phải dùng băng vệ sinh hàng ngày, vô cùng bất tiện và khó chịu. Một số trường hợp có thể bị viêm nhiễm vùng kín, mắc bệnh phụ khoa khiến đời sống của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Rong kinh sau khi cay que tranh thai
Rong kinh sau khi cấy que tránh thai khiến chị em mệt mỏi, khó chịu

Một số biện pháp giúp xử lý tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai

Để nhanh chóng xử lý tình trạng rong kinh, chị em có thể dùng các biện pháp chữa trị đơn giản tại nhà hoặc dùng thuốc được bác sĩ kê đơn. Tùy theo thể trạng cũng như mức độ nặng/nhẹ của rong kinh mà chị em hãy lựa chọn giải pháp phù  hợp nhất.

Chữa bằng mẹo tại nhà

Trong trường hợp rong kinh không ra quá nhiều máu và không đi kèm những triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi, buồn nôn… chị em có thể tham khảo một số mẹo chữa tại nhà bằng thảo dược sau đây:

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh cực tốt. Vậy nên bạn có thể sử dụng để trị rong kinh, đau bụng kinh….

Cách thực hiện:

  • Dùng 30g ngải cứu khô sắc cùng 1 lít nước trong 30-45 phút.
  • Chia phần nước thu được thành 3 phần và dùng uống hết trong ngày.
  • Duy trì ít nhất 1 tuần để giảm rong kinh.

Sử dụng gừng

Củ gừng có tính ấm, hỗ trợ thông lạc, chống lạnh và hồi dương. Do vậy nhiều người dùng gừng để chữa các bệnh như ho, cảm cúm, viêm họng… Ngoài ra, gừng cũng có thể dùng để chữa rong kinh sau khi cấy que tránh thai cực kỳ hiệu quả. Tính ấm của gừng sẽ giúp khí huyết lưu thông, ấm bụng dưới, cải thiện rong kinh.

Cách thực hiện:

  • Củ gừng cạo sạch vỏ rồi thái lát nhỏ, sau đó cho vào ấm nước sôi.
  • Chắt nước gừng ra chén, thêm chút mật ong và dùng mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Sử dụng ích mẫu

Ích mẫu là cây có thân đừng, rãnh dọc, cùng họ với cây bạc hà. Trong ích mẫu chứa nhiều axit amin alkaloid, leorunin có thể trị rong kinh và rong huyết khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng 30g ích mẫu phơi khô đun cùng 300ml nước.
  • Đun sôi cho đến khi cạn còn một nửa thì chắt ra bát và uống mỗi ngày 2 lần.

Tham khảo: Rong kinh 1 tháng phải điều trị như thế nào?

Rong kinh sau khi cay que tranh thai
Cây ích mẫu có thể giúp giảm rong kinh, đau bụng

Sử dụng thuốc Tây y

Nếu rong kinh sau khi cấy que tránh thai kéo dài hơn 6 tháng, lượng máu ra nhiều, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chị em cần đi khám để được tư vấn dùng thuốc phù hợp.

Một số loại thuốc được chỉ định dùng cho chị em bị rong kinh gồm có:

  • Thuốc Acid Tranexamic, Acid Aminocaproic: Đây là 2 loại thuốc giúp ngăn ngừa tình trạng máu đông bị vỡ, giúp giảm lượng máu thoát ra ngoài và cải thiện tình trạng rong kinh.
  • Các viên uống bổ sung sắt: Cơ thể mất máu nhiều sẽ bị thiếu sắt nên việc bổ sung sắt để chị em khỏe mạnh là vô cùng quan trọng. Viên uống sẽ giúp tăng cường quá trình sản sinh máu, giúp chị em không bị suy nhược, mệt mỏi.
  • Thuốc NSAID: Hỗ trợ kháng viêm, cầm máu kinh, giảm tiết máu kinh và các cơn đau bụng do hành kinh.
    Thuốc Desmopressin: Đây là thuốc giúp cầm máu và chỉ dùng cho những chị em bị rối loạn cục máu đông.

Khi dùng thuốc chị em cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không dùng quá liều hoặc tự ý kết hợp các loại thuốc với nhau vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một vài câu hỏi về việc bị rong kinh sau khi cấy que tránh thai

Dưới đây là một số câu hỏi về hiện tượng rong kinh sau cấy que và giải đáp chi tiết từ chuyên gia của Nhất Nam Y Viện.

Rong kinh sau cấy que tránh thai có quan hệ được không?

Sau khi cấy que 7 ngày, chị em có thể quan hệ tình dục mà không cần dùng thêm biện pháp tránh thai nào. Tuy nhiên nếu như vẫn đang trong giai đoạn rong kinh thì chị em không nên quan hệ. Vì quan hệ thời điểm này dễ bị viêm nhiễm, mắc các bệnh về tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả vợ và chồng.

Khi nào thì cấy que bị rong kinh không nguy hiểm?

Không phải lúc nào rong kinh sau khi cấy que tránh thai cũng nguy hiểm. Nếu tình trạng này kéo dài dưới 6 tháng, lượng máu kinh không quá nhiều thì là bình thường. Chị em cần bình tĩnh, giữ tinh thần thoải mái, ăn uống và sinh hoạt điều độ để cơ thể luôn khỏe.

Sau khi cấy que tránh thai phụ nữ có kinh nguyệt không?

Đây là thắc mắc của nhiều chị em sau khi cấy que tránh thai. Chị em cho rằng vì trứng và tinh trùng không gặp nhau được nên vẫn sẽ có kinh nguyệt. Tuy nhiên thực tế tình trạng này như sau:

  • 70% chị em sẽ bị vô kinh hoàn toàn sau khi đã thực hiện cấy que tránh thai.
  • Một số trường hợp chỉ có kinh 2-6 tháng/lần.
  • Một số trường hợp có kinh như bình thường nhưng lượng máu sẽ rất ít.

Rong kinh kéo dài trong bao lâu thì hết?

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà thời gian rong kinh sau khi cấy que tránh thai sẽ có những sự khác biệt. Có người rong kinh vài tháng, có người mất cả năm, thậm chí có người mất kinh rồi đột ngột có kinh lại.

Xem ngay: Biện pháp khắc phục rong kinh sau sinh

Rong kinh sau khi cay que tranh thai
Tùy cơ địa, thể trạng mỗi người mà thời gian rong kinh sẽ khác nhau

Vậy nên chị em không cần quá lo lắng, hãy lắng nghe cơ thể mình, hiểu rõ bản thân và có những biện pháp xử lý phù hợp để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Phòng ngừa rong kinh sau khi cấy que tránh thai như thế nào?

Để hạn chế hiện tượng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt sau khi cấy que tránh thai, chị em cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Trước khi cấy que hãy khám sức khỏe tổng quát để xác định xem cơ thể có bị dị ứng với thành phần của que hay không, tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm.
  • Phụ nữ vừa sinh con, đang cho con bú dưới 6 tuần, tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp thì không nên thực hiện thủ thuật này.
  • Tìm hiểu kỹ địa chỉ cấy que, chọn những nơi uy tín,  bác sĩ có chuyên môn, que cấy đảm bảo chất lượng, không thực hiện tại những nơi dùng que không có nguồn gốc rõ ràng.
  • Không nên quá lo lắng sau khi cấy que tránh thai, hãy giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều.
    Không nên dùng cafe, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác trong giai đoạn này.
  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức, mệt mỏi kéo dài.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần để tránh âm đạo bị nhiễm khuẩn. Chị em không nên quan hệ tình dục khi đang bị rong kinh do cấy que tránh thai.
  • Có thể dùng các viên uống cân bằng nội tiết tố để giảm rong kinh kéo dài.
  • Có thể tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà như: Yoga, đi bộ, đá cầu,… để điều hòa cơ thể, tăng cường sức khỏe.
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc, theo dõi vùng da cấy que tránh thai. Bạn cũng đừng quên tái khám theo chỉ định để được đánh giá chính xác tình hình sức khỏe.

Có thể thấy rong kinh sau khi cấy que tránh thai là tình trạng không hiếm gặp, tuy nhiên ở mỗi người sẽ có thời gian rong kinh khác nhau. Chị em cần theo dõi sức khỏe bản thân và đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ để có một sức khỏe tốt sau khi cấy que tránh thai.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *