Cách Dùng Hydroquinone Dưỡng Trắng, Trị Nám Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hydroquinone được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm trị nám, làm sáng da. Tuy là hoạt chất có tính an toàn với da, nhưng nếu sử dụng sai cách, Hydroquinone vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy nên để biết cách dùng Hydroquinone hiệu quả, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone hay Quinone là một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da. Hydroquinone được dùng phổ biến trong các loại mỹ phẩm hỗ trợ làm sáng da sẫm màu, da tăng sắc tố như nám, đốm đồi mồi, tàn nhang do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Dựa trên các nghiên cứu, Hydroquinone được đánh giá là hoạt chất an toàn, có thể dùng để bôi ngoài da. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, Hydroquinone vẫn có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ nên cần hết sức thận trọng. 

Xem thêm: Hydroquinone Trị Nám Thế Nào? Top 5 Sản Phẩm Nổi Bật

Hydroquinone hay Quinone là một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da
Hydroquinone hay Quinone là một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da

Như chúng ta cũng biết, melanin là sắc tố quyết định màu da của mỗi người. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, enzyme Tyrosinase sẽ được kích hoạt, sản sinh melanin khiến da bị sạm nám, xỉn màu. Lúc này, Hydroquinone sẽ thâm nhập vào các tế bào và ngăn chặn hoạt động của Tyrosinase. Đồng thời làm ức chế quá trình tổng hợp melanin từ L-tyrosine cũng như làm số lượng tế bào hắc tố trên da, giúp da trắng sáng, đều màu hơn. 

Cách dùng Hydroquinone trị nám, dưỡng trắng hiệu quả

Cách dùng Hydroquinone khá đơn giản, tuy nhiên trước khi sử dụng, các bạn cần nắm được những thông tin quan trọng sau đây: 

Test sản phẩm trước khi dùng

Khi bắt đầu làm quen với bất cứ hoạt chất chăm sóc da nào, tốt nhất bạn nên kiểm tra phản ứng của da. Để thực hiện, các bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ sản phẩm có chứa Hydroquinone lên vùng da ở quai hàm hoặc cổ tay và đợi trong 24 giờ. 

Nếu da xuất hiện tình trạng kích ứng, ngứa, mẩn đỏ thì nên đổi qua một hoạt chất khác. Ngược lại, nếu không có phản ứng nào bất thường, bạn có thể thêm Hydroquinone vào quy trình skincare hàng ngày. 

Lưu ý, trong quá trình sử dụng Hydroquinone chỉ nên thoa một lượng kem/gel vừa đủ lên mặt. Massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thẩm thấu, hấp thu vào da một cách tối đa. Không thoa hoạt chất lên vết thương hở và không apply ngay các sản phẩm khác phủ lên vùng da vừa thoa Hydroquinone nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 

Nồng độ, tần suất dùng Hydroquinone

Hydroquinone được nghiên cứu và ứng dụng trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da dưới dạng kem hoặc gel bôi ngoài da. Những sản phẩm có chứa Hydroquinone chủ yếu tồn tại ở nồng độ từ 2 – 4%. Trong đó, 2% được dùng khá phổ biến, còn nồng độ 4% chỉ thích hợp với những làn da khỏe. 

Theo trải nghiệm thực tế từ người dùng, Hydroquinone sẽ cho hiệu quả cải thiện rõ rệt sau 4 tuần sử dụng. Thời gian dùng Hydroquinone an toàn, hiệu quả là dưới 5 tháng. Bởi nếu dùng liên tục trong thời gian dài, Hydroquinone sẽ gây phản tác dụng, làm tình trạng tăng sắc tố trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, chỉ nên dùng Hydroquinone với tần suất 2 – 3 lần/tuần. Hoạt chất này sẽ phát huy hiệu quả làm sáng da, trị nám tốt nếu được kết hợp với các thành phần khác như vitamin A, AHA, Corticoid hay Retinol,… 

Thứ tự sử dụng Hydroquinone

Bất cứ hoạt chất nào khi muốn apply lên da đều phải tuân thủ theo một thứ tự nhất định và Hydroquinone cũng tương tự. Các bước dùng Hydroquinone trong quy trình skincare bao gồm:

  • Bước 1: Tẩy trang, rửa mặt sạch là bước đầu tiên mà bạn cần làm để giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, cặn trang điểm, tạp chất trên da. 
  • Bước 2: Dùng toner nhằm giúp cân bằng pH, giữ ẩm cho da. 
  • Bước 3: Lấy một lượng nhỏ tẩy tế bào chết da hóa học ra bông tẩy trang, thoa đều lên mặt nhưng tránh vùng mắt và miệng. 
  • Bước 4: Thoa tinh chất tăng cường làm bước đệm trước khi dùng Hydroquinone sẽ hạn chế tình trạng kích ứng, mẩn cảm. 
  • Bước 5: Thoa một lượng nhỏ Hydroquinone lên vùng da cần cải thiện sắc tố theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. 
  • Bước 6: Dùng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, phù hợp với loại da, tình trạng da cụ thể của bản thân để cung cấp độ ẩm, giữ da mềm mịn sau khi thoa Hydroquinone. 
  • Bước 7: Thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da toàn diện trước tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Đọc thêm: Hyaluronic Acid Là Gì? Tác Dụng, Cơ Chế Hoạt Động Trên Da

Cần dùng Hydroquinone theo đúng chu trình skincare
Cần dùng Hydroquinone theo đúng chu trình skincare

Tác dụng phụ khi dùng Hydroquinone

Hydroquinone khi dùng đúng cách sẽ không gây hại cho da, nhưng với những làn da nhạy cảm, hoạt chất này vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Da bị kích ứng với những biểu hiện như cảm giác ngứa ngáy, da khô, ửng đỏ, bong tróc, nóng rát ở vùng da được điều trị. Trong trường hợp kích ứng nặng, kéo dài, bạn nên ngừng sử dụng Hydroquinone và tới gặp bác sĩ da liễu để được xử lý.
  • Phát ban, sưng mặt – môi – lưỡi – họng, ngứa toàn thân, khó thở, huyết áp thấp,… là tình trạng dị ứng da khá hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Lúc này các bạn cần ngưng sử dụng Hydroquinone và gọi cấp cứu ngay lập tức. 
  • Khi dùng Hydroquinone quá liều, da có thể bị Ochronosis – tình trạng da bị sậm màu hơn. Thông thường, Ochronosis sẽ xuất hiện ở những đối tượng có làn da sẫm màu hoặc dùng sản phẩm có chứa Hydroquinone không đảm bảo. Được biết Ochronosis rất khó điều trị và có thể gây ra các vết đen xanh, nâu xám trên da. 

Cần lưu ý gì khi sử dụng Hydroquinone?

Ngoài việc nắm được cách dùng Hydroquinone, để hoạt chất này phát huy được hiệu quả tốt, tránh nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên rửa tay trước và sau khi thoa Hydroquinone lên da để tránh làm ảnh hưởng tới vùng da khác hoặc làm ố quần áo. 
  • Nếu nhận thấy không có bất cứ sự cải thiện nào sau 3 tháng thì nên ngừng sử dụng Hydroquinone và tìm tới một hoạt chất thay thế khác phù hợp hơn. 
  • Thoa kem chống nắng đầy đủ, bởi khi da tiếp xúc với tia UV, Hydroquinone có thể sinh ra phản ứng ngược, khiến tình trạng tăng sắc tố trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Dùng Hydroquinone tối đa trong 4 tháng, sau đó giảm dần liều lượng, tránh dùng quá 5 tháng. Chỉ dùng lại sản phẩm có chứa Hydroquinone sau 2 – 3 tháng ngưng sử dụng.
  • Các hắc sắc tố melanin có thể quay lại sau khi ngừng sử dụng Hydroquinone. Do đó bạn có thể thay thế bằng vitamin C, Arbutin để duy trì làn da sáng khỏe dài lâu hơn. 
  • Không dùng Hydroquinone khi da đang bị kích ứng, tránh thoa lên vùng da quá nhạy cảm như quanh mắt, miệng hay niêm mạc.
  • Không dùng chung Hydroquinone với các hoạt chất trị mụn như Benzoyl Peroxide. Lúc này bạn nên ưu tiên điều trị mụn trước khi làm sáng da hay trị nám. 
  • Không dùng Hydroquinone với Resorcinol để tránh bị bầm tím da. 
  • Có thể kết hợp Hydroquinone với Retinol, Tretinoin để cải thiện tình trạng tăng sắc tố melanin. 
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng Hydroquinone. 

Trên đây là những thông tin về cách dùng Hydroquinone và những lưu ý cụ thể trong quá trình sử dụng. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức chăm sóc da hữu ích để tìm được sản phẩm dưỡng da phù hợp. Từ đó sớm có được làn da mịn màng, trắng sáng, rạng ngời hơn. 

Tìm hiểu ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *