Ung thư dạ dày giai đoạn 3 có nguy hiểm không và cách chữa hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư dạ dày giai đoạn 3 là một trong những bệnh lý ác tính, có khả năng di căn và tỉ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, tình trạng này tiến triển như thế nào? Dấu hiệu nhận biết ra sao vẫn là bài toán khó. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn 3

Trong hệ thống phân loại theo TNM của Ủy ban Ung thư Hoa Kỳ (AJCC), ung thư dạ dày được chia thành 5 giai đoạn khác nhau, lần lượt từ 0 đến 4. Tất cả đều dựa theo triệu chứng cũng như độ lan rộng của bệnh trong cơ thể.

ung thu da day giai doan 3
Các giai đoạn phát triển của bệnh lý ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày hiểu đơn giản là hiện tượng các tế bào bình thường bị đột biến. Chúng bắt đầu tăng sinh không kiểm soát, tiến hành xâm lấn các mô ở gần hoặc ở các vùng xa hơn qua hệ thống bạch huyết.

Theo đó, mức độ 3 của ung thư dạ dày là giai đoạn muộn của bệnh. Khi bị ung thư dạ dày giai đoạn 3, tất cả các triệu chứng đã phát tiết ra bên ngoài và dễ nhận biết hơn. Những diễn biến khó lường và mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều lần so với các giai đoạn trước.

Thông thường, khi phát hiện ra các dấu hiệu và đi khám, bệnh nhân đã cảm thấy vô cùng đau đớn. Ngoài ra, các triệu chứng sẽ trở nên rõ nét hơn, xuất hiện với tần suất dày nhiều hơn và mức độ nghiêm trọng hơn:

  • Đau quặn thắt với khu vực dạ dày.
  • Rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng .
  • Xuất huyết tiêu hóa.
  • Người bệnh có thể cảm nhận được khối u vùng thượng vị.

Những triệu chứng trên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thường ngày của người bệnh, đặc biệt là về ăn uống và tiêu hóa. Vì vậy ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường trên, bạn cần ngay lập tức đi khám để được chẩn đoán và có phương pháp chữa trị kịp thời.

Ung thư dạ dày giai đoạn 3 sống bao lâu?

Chuyển sang ung thư giai đoạn 3, các tế bào xấu đã tăng trưởng mạnh mẽ về kích thước. Chúng đủ lớn để có khả năng đâm xuyên qua thành dạ dày và có thể gây ảnh hưởng đến các mô, cơ quan lân cận, xuất hiện sự di căn của các tế bào ung thư.

ung thu da day giai doan 3
Ung thư dạ dày giai đoạn 3 là lúc khối u đã trở nên lớn hơn

Hiện tượng di căn ung thư dạ dày cũng trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, khi bị ung thư dạ dày giai đoạn 3, các cơ quan ở xa của bệnh nhân như tim, não, xương hay phổi vẫn chưa chịu ảnh hưởng quá nhiều.

Theo AJCC, tỉ lệ sống sót của ung thư dạ dày giai đoạn 3 sau 5 năm:

  • Giai đoạn IIIA: 54%.
  • Giai đoạn IIIB: 36%.
  • Giai đoạn IIIC: 18%.

Lưu ý rằng, những tỉ lệ sống sót được nêu trên chỉ mang tính chất dự đoán, ước lượng. Khả năng sống của các trường hợp bị ung thư dạ dày giai đoạn 3 còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

Ví dụ như trình độ y tế của địa phương, sự phối hợp của người bệnh, chế độ dinh dưỡng hàng ngày,… Nếu được điều trị tích cực, người mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3 hoàn toàn có thể sống được trên 10 năm sau khi được chẩn đoán và tiến hành chữa bệnh.

Cách điều trị bệnh hiệu quả

Ung thư dạ dày giai đoạn 3 là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống của người bệnh. Vì vậy, khi nhận được kết quả chẩn đoán mắc ung thư, nhiều người vô cùng lo lắng và đang loay hoay tìm kiếm phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn.

Chữa ung thư giai đoạn 3 bao gồm điều trị triệu chứng và triệt tiêu tận đích. Tất cả hướng xử lý phải được bác sĩ chỉ định và đảm bảo phù hợp với cơ địa khác nhau. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị bệnh phổ biến mà bạn có thể tham khảo!

Mẹo dân gian hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 3

Các mẹo tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 2, 3 được khá nhiều người áp dụng. Bạn nên dùng cách này trong trường hợp các triệu chứng mới phát tiết ra ngoài và chưa có thời gian đi đến bệnh viện.

ung thu da day giai doan 3
Lá đu đủ là một loại dược liệu sẵn có trong dân gian, có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh

Các mẹo nhỏ này sử dụng những nguyên liệu có sẵn tự nhiên rất dễ kiếm. Đây được xem là phương pháp làm giảm triệu chứng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm tối đa chi phí. Có thể kể đến như:

  • Lá đu đủ chữa ung thư dạ dày: Đây được xem là mẹo dân gian phổ biến được lưu truyền từ nhiều thế hệ. Các tinh chất có trong lá giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh như táo bón, khó tiêu hay ợ nóng,… Không những thế, bạn có thể dùng lá đu đủ để hỗ trợ tăng cường miễn dịch và điều trị bệnh tim mạch rất tốt. Chỉ cần uống nước lá đu đủ đều đặn mỗi ngày, các triệu chứng của ung thư dạ dày sẽ được kiểm soát.
  • Sử dụng củ nghệ, mật ong và chanh: Củ nghệ, mật ong và chanh được xem là sự kết hợp hoàn hảo, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng không làm hại đến các tế bào khác. Chất curcumin trong nghệ còn có khả năng ức chế quá trình hoạt hóa NF-kB. Người bệnh mắc ung thư dạ dày hoàn toàn có thể dùng nước nghệ pha mật ong, thêm một lát chanh vào mỗi buổi sáng. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy bệnh tình sẽ có những tiến triển tích cực.
  • Chữa ung thư dạ dày giai đoạn 3 với hoa hòe: Hoa hoè là một loại cây khá phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam. Bản thân loại hoa này cũng là một vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, điều trị cao huyết áp và giải độc rất tốt. Trong hoa hòe có chứa Rutin, Quercetin, sophorin A, sophorin B, bertulin và một số flavonoid khác,… có thể chống lại sự phát triển và tăng sinh của các tế bào ung thư. Vì vậy, bạn có thể sắc nước hoa hòe để uống mỗi ngày.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, những mẹo dân gian trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 3, không thể chữa bệnh triệt để. Do đó, bạn tránh cả tin hay lạm dụng và cần chú ý đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị triệt để.

Sử dụng thuốc Tây hoặc tiến hành can thiệp ngoại khoa

Thuốc Tây chữa ung thư dạ dày giai đoạn 3 được xem là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay. Phương pháp này vô cùng tiện dụng, cho hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm tối đa thời gian.

ung thu da day giai doan 3
Sử dụng thuốc Tây hoặc tiến hành điều trị ngoại khoa can thiệp

Đa số những loại thuốc chữa ung thư dạ dày giai đoạn 3 đều là kháng sinh liều mạnh. Người bệnh sẽ cần đến chúng khi cơ thể không đáp ứng tốt với thuốc hóa trị. Một số loại thuốc Tây điều trị bệnh thường được sử dụng như:

  • Trastuzumab
  • Ramucirumab
  • Pembrolizumab
  • Một số kháng sinh liều cao có khả năng giảm đau tốt nhưng gây nghiện như: Morphin, Pethidine, Oxycodone,…

Việc sử dụng thuốc Tây chữa ung thư dạ dày giai đoạn 3 được ví như con dao hai lưỡi. Các loại hóa chất vừa tiêu diệt tế bào ung thư nhưng bên cạnh đó cũng phá hủy các tế bào bình thường.

Đi kèm với hiệu quả giảm đau là các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Có thể kể đến như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cao huyết áp, đắng miệng,… Vì vậy, người bệnh cần dùng thuốc Tây đúng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp ung thư dạ dày giai đoạn 3 không thuyên giảm khi dùng thuốc Tây, người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa. Ví dụ như:

  • Phẫu thuật cắt bỏ ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày có thể điều trị tại chỗ bằng kỹ thuật nội soi. Khi phát hiện bệnh, bạn có thể mổ với điều kiện sức khỏe đảm bảo để chịu đựng phẫu thuật. Dạ dày có thể được cắt đi một phần để loại bỏ khối u.
  • Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân: Phương pháp này giúp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 3 là tăng cường hệ miễn dịch tự thân của cơ thể. Hình thức được thực hiện bằng cách thu nhận các tế bào miễn dịch diệt tự nhiên và tế bào T gây độc. Sau đó truyền trở lại cơ thể người bệnh các tế bào tốt, chúng sẽ có nhiệm vụ tấn công các tế bào ung thư.
  • Tiến hành hóa trị: Hóa trị ung thư dạ dày hiểu đơn giản là sử dụng các loại thuốc hóa chất nhằm diệt tế bào ung thư hoặc ngăn cản chúng phát triển. Trong một vài trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị trước khi phẫu thuật để cải thiện sức khỏe. Cũng vì thế mà khả năng sống cũng cao hơn.
  • Áp dụng xạ trị: Xạ trị là phương pháp chữa bệnh phổ biến và được dùng nhiều hiện nay. Xạ trị giúp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 3 tại chỗ, dùng các chất phóng xạ tác động chính xác vào khu vực có tế bào ung thư. Tuy nhiên, cách chữa ung thư dạ dày này khá đắt đỏ và gây tổn hao sức khỏe rất nhiều.
ung thu da day giai doan 3
Phẫu thuật cắt bỏ khối u trong dạ dày là bước cần thiết để bảo vệ sức khỏe

Những phương pháp can thiệp ngoại khoa điều trị ung thư dạ dày cần được tiến hành ở những địa chỉ uy tín. Do đó, bạn cần lưu ý đến những bệnh viện lớn, bác sĩ có trình độ chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cơ sở vật chất tốt để đảm bảo an toàn.

Địa chỉ chữa bệnh uy tín hiện nay

Trong quá trình điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 3, quan trọng nhất là thời gian phát hiện và phương pháp điều trị. Bạn sẽ có cơ hội điều trị tốt hơn nếu bệnh được phát hiện sớm tại những địa chỉ uy tín, chất lượng.

Dưới đây là danh sách một số bệnh viện điều trị ung thư dạ dày tại Hà Nội và thành Phố Hồ Chí Minh. Bạn có thể tham khảo để được chăm sóc y tế kịp thời giúp cải thiện tốt tình trạng của mình.

Bệnh viện Ung bướu tại Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu là một địa chỉ đáng tin cậy cho người dân trong việc tầm soát giúp phát hiện sớm bệnh ung thư tại Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Bên cạnh đó, tại đây còn có khả năng điều trị, giúp người bệnh nâng cao sức khỏe.

ung thu da day giai doan 3
Bệnh viện Ung bướu tại Hà Nội là địa chỉ điều trị bệnh uy tín

Để quá trình chẩn đoán bệnh lý chính xác và nhanh chóng nhất, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại. Đồng thời, hệ thống máy móc tại đây cũng vô cùng tiên tiến, cơ sở vật chất hạ tầng tiện nghi.

  • Địa chỉ: Số 42A đường Thanh Nhàn, thuộc Q. Hai Bà Trưng tại thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0915546116.

Xem thêm

Bệnh viện K Hà Nội

Bệnh viện K là một trong những địa chỉ thăm khám, kiểm soát và điều trị ung thư dạ dày uy tín tại khu vực miền Bắc. Ngoài ra, đây còn là một trong những bệnh viện công hàng đầu tại Việt Nam chuyên điều trị ung thư đã di căn với chi phí phù hợp.

Khi đến với bệnh viện K, bạn sẽ được tiến hành kiểm tra và chẩn đoán bệnh lý bằng công nghệ và hệ thống máy móc hiện đại. Từ đó sẽ giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư nguy hiểm một cách sớm nhất và quá trình điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn.

  • Địa chỉ: Số 43 Quán Sứ, trên đường Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0904748808.

Bệnh viện Ung bướu chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh là địa chỉ điều trị chuyên khoa hàng đầu được người dân tin tưởng hiện nay tại khu vực phía Nam. Đây là nơi thăm khám, phát hiện sớm bệnh ung thư và đưa ra những phương pháp chữa bệnh tiên tiến nhất.

ung thu da day giai doan 3
Thăm khám tại bệnh viện Ung bướu chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện làm việc với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ và chuyên gia có trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư, giảm bớt những khó khăn mà người bệnh gặp phải.

  • Địa chỉ: Số 3 thuộc đường Nơ Trang Long, P. 7, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 028 3841 2637.

Lưu ý về ăn uống khi bị ung thư dạ dày giai đoạn 3

Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3 thông thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Người bệnh có cảm giác ăn không ngon miệng, lúc nào cũng mệt mỏi, khó tiêu, đầy bụng và tâm lý chỉ muốn ăn cho qua bữa. Thậm chí trong một vài trường hợp, bệnh nhân còn cảm giác buồn nôn, đau đớn quằn quại khi các khối u tác động mạnh.

Vì vậy, trong quá trình chăm sóc người mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3 cần lưu ý như sau:

  • Đối với bệnh nhân vừa mới phẫu thuật, cần chú ý cung cấp đủ lượng khoáng chất và vitamin để chống lại các tác nhân xấu bên ngoài.
  • Nếu người bệnh có thể ăn uống được, cần cung cấp các món canh, rau xanh xay nhuyễn, món súp và các loại củ quả để có đủ vitamin và khoáng chất.
  • Chỉ cho người bệnh uống nước và các loại thức uống khác sau bữa ăn.
  • Giảm bớt tối đa các chất ngọt, nước trái cây có hàm lượng đường cao trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày cần tránh ăn chua, cay vì chúng có khả năng làm tổn thương niêm mạc.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, cafe hay thuốc lá vì chúng sẽ tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.
  • Người bệnh cần lưu ý tránh uống sữa lúc đói vì men của sữa ảnh hưởng xấu cho dạ dày.
  • Không dùng những thực phẩm quá khô cứng trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ hệ bài tiết làm việc tốt hơn.
ung thu da day giai doan 3
Người bệnh cần lưu ý về ăn uống khi bị ung thư dạ dày giai đoạn 3

Khi chăm sóc người mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3, bạn cần chú ý việc lựa chọn những thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cần liên tục thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày để người bệnh có cảm giác ngon miệng hơn.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về ung thư dạ dày giai đoạn 3 cùng hướng điều trị hiệu quả. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn đọc đã có cái nhìn chính xác về bệnh lý, từ đó chọn được phương pháp xử lý hiệu quả. Đừng quên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hàng ngày để tăng cường sức đề kháng tự nhiên.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *