Thuốc trị viêm khớp phổ biến hiệu quả nhanh, dứt điểm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp là bệnh nhiều người thường mắc hiện nay, đặc biệt là lứa tuổi trung niên. Nguyên nhân gây bệnh thường xảy ra do khả năng tiết dịch ở các khớp giảm dần khi mọi người có tuổi hoặc do những tích tụ chấn thương trước đó. Vậy thuốc trị viêm khớp hiện nay thường được bác sĩ kê đơn là gì, có tốt không, ưu và nhược điểm ra sao?

Thuốc trị viêm khớp có tốt không? Ưu, nhược điểm

Thuốc Tây chữa viêm khớp mang lại rất nhiều ưu điểm cho người dùng, vượt trội hơn hẳn so với thuốc Nam. Trong đó phải kể đến như:

  • Hiệu quả nhanh chóng: Thuốc Tây có tác dụng nhanh, đặc biệt là những loại thuốc giảm đau. Cơn đau giảm đi, mọi hoạt động, đi lại, hoạt động có thể sẽ trở lại bình thường trong thời gian thuốc còn tác dụng. Còn những loại thuốc đặc trị khác tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh án của bệnh nhân mà sẽ có thể có hoặc có thể không điều trị dứt điểm bệnh.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Tất cả các loại thuốc đều đã được nghiên cứu, chứng minh và có đơn vị sản xuất đứng ra chịu trách nhiệm pháp lý, bán ra trên thị trường. Trước đó, các loại thuốc đều đã được trải qua một quá trình thử nghiệm, kiểm định nghiêm ngặt khác theo những tiêu chuẩn nhất định.
  • Đã được kiểm định, chứng nhận an toàn: Thuốc trị viêm khớp Tây y đã được cấp phép của Bộ Y Tế Việt Nam. Thuốc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, hướng dẫn sử dụng và những đối tượng chống chỉ định đều đã được ghi rõ trong mỗi sản phẩm.
  • Tính tiện lợi dễ sử dụng: Người bệnh chỉ cần bóc viên thuốc ra và uống, sẽ tránh tình trạng quên thuốc, quá liều vì định lượng đã được ghi rõ ở đó. Hầu hết các loại thuốc đều ở dạng viên nén, viên nang mềm hoặc viên con nhộng,… để dễ dàng cho việc uống cũng như mang theo người.
thuoc tri viem khop
Dùng thuốc Tây để điều trị viêm khớp là cách nhanh nhất để giải quyết những cơn đau

Mặc dù thuốc Tây có rất nhiều ưu điểm cho người dùng nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại rất nhiều nhược điểm. Cụ thể như sau:

Thuốc không điều trị một cách dứt điểm mà chỉ điều trị tạm thời trong một khoảng thời gian. Một phần là do đa phần người bệnh đều chuyển sang giai đoạn viêm khớp mãn tính mới chữa. Phần khác là do tuổi tác, cơ thể không tự sản sinh được màng dịch ở các sụn khớp, nên thuốc chỉ điều trị được một thời gian, đến khi không dùng nữa thì lại tái phát.

Nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng một thời gian rồi dừng lại. Lúc này cơ thể sẽ tự sản sinh ra những miễn dịch làm kháng thuốc, nhờn thuốc. Như vậy, lần sau bạn muốn dùng lại sẽ không có hiệu quả, bắt buộc phải đổi sang loại khác hoặc nâng liều cao hơn.

Sử dụng thuốc Tây còn có khả năng xảy ra những tác dụng phụ. Trường hợp không thường xuyên gặp nhưng không phải là không có. Đó là khi người bệnh bị kháng thuốc, dị ứng với thành phần thuốc hoặc sử dụng thuốc gây nên những căn bệnh hoặc biến chứng khác nguy hiểm hơn.

Ngoài ra sử dụng thuốc Tây người bệnh cần có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của bác sĩ điều trị để kịp thời có phương án khi xảy tác tác dụng phụ, biến chứng.

Viêm khớp uống thuốc gì? Tổng hợp các loại thuốc

Hiện nay Tây y không có loại thuốc đặc trị bệnh viêm khớp. Người bệnh cần được thăm khám cụ thể và xác định nguyên nhân gây bệnh, xác định loại viêm khớp.

Từ đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp phác đồ điều trị. Những nhóm thuốc nổi bật phải kể đến như:

Thuốc chống viêm khớp phi Steroid

Thuốc trị viêm khớp chống viêm phi Steroid (còn được gọi là NSAIDs) được sử dụng khá phổ biến trong các đơn thuốc điều trị viêm khớp.

Nhóm thuốc này tác dụng trực tiếp lên vùng đau nhức không chỉ giúp giảm đau mà còn giảm sưng viêm ở khớp rất hiệu quả. Một số loại thuốc chống viêm khớp Steroid phải kể đến như:

  • Aspirin;
  • Naproxen;
  • Diclofenac;
  • Ibuprofen.

Cơ chế tác dụng

Các thành phần bên trong của nhóm thuốc này đi vào cơ thể, những sụn khớp. Chúng ức chế sự hình thành của các PGF2 alpha làm giảm nhanh các cơn đau ở nhiều vị trí như sụn khớp, đau răng, đầu dầu,….

thuoc tri viem khop
Thuốc Aspirin – thuốc nhóm phi Steroid thường được kê nhiều nhất

Ngoài ra nhóm thuốc phi Steroid còn ức chế sự hình thành của các Prostaglandin, Kinin, làm bền những màng Lysosome của thực bào. Nhờ đó, chúng giúp giải phóng nhiều tế bào, Enzym, Superoxyd giúp điều trị tình trạng viêm khớp hiệu quả hơn.

Công dụng

Công dụng chính của nhóm thuốc chống viêm khớp phi Steroid có tác dụng chính là giảm nhanh những cơn đau, nhức mỏi kéo dài do viêm khớp tạo ra. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng chống viêm, hạ sốt trong một số trường hợp, chống kết tập tiểu cầu. Thuốc không thể thiếu trong các đơn thuốc điều trị viêm khớp.

Thuốc được dùng cho những người được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp, viêm khớp phản ứng, thoái hóa khớp, viêm khớp vai, tay, chân,… Đặc biệt thuốc không dành cho những ai bị dị ứng với bất kỳ một thành phần nào của thuốc.

Liều dùng

Tùy từng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất. Bạn cần tuân thủ, uống thuốc đúng theo liều lượng và chỉ định, không nên quên liều hoặc tự ý tăng liều khi chưa có sự chỉ định. Bới nếu quá liều, thuốc sẽ xảy ra một số tác dụng phụ như nổi mề đay, khó thở, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa,….

Giá bán

Nhóm thuốc được bán có mức giá tùy vào từng liều lượng, loại thuốc mà từng bệnh nhân sử dụng.

Xem thêm

Thuốc giảm đau gây nghiện (Opioid)

Thuốc trị viêm khớp cũng nằm trong nhóm giảm nhanh những cơn đau phải kể đến Opioid. Nhóm thuốc cũng được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân khi tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng hơn.

Cơ chế tác động

Opioid tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương nhờ khả năng ức chế cảm giác đau. Thuốc khi được đi vào cơ thể, nhanh chóng liên kết với các Opioid có sẵn trong hệ thống thần kinh, chặn lại những xung động từ khu vực khớp bị viêm lên đại não.

Nhờ đó, người bệnh sẽ không còn cảm giác đau đớn, nhức mỏi do các trường hợp viêm khớp gây ra nữa. Thuốc nổi tiếng trong nhóm Opioid phải kể đến Morphin, Pethidin và Codein.

thuoc tri viem khop
Thuốc giảm đau gây nghiện (Opioid) cũng được kê nhiều

Công dụng

Như đã nói công dụng chính mà thuốc giảm đau gây nghiện Opioid có tác dụng chính giảm nhanh những cơn đau trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra chúng còn được dùng để tiêm gây mê trước khi phẫu thuật, dùng để giảm ho hay chống tiêu chảy.

Liều dùng

Liều dùng của thuốc nhóm Opioid sẽ được bác sĩ kê cụ thể khi được phép dùng. Bạn nên tuân thủ và uống đúng theo chỉ định.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ nhóm thuốc Opioid chỉ có tác dụng giảm đau tại chỗ không có tác dụng điều trị giải quyết triệt để, điều trị nguyên nhân. Bạn cũng không nên dùng trong một thời gian dài vì sẽ gây tình trạng lạm dụng thuốc, nhờn thuốc.

Đồng thời trong quá trình dùng, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và chóng mặt nhẹ, nên cẩn thận không lái xe, tham gia giao thông hoặc vận động mạnh khi sử dụng.

Giá bán

Giá bán sẽ khác nhau theo từng loại thuốc và từng liều lượng.

Thuốc viêm khớp chống viêm Corticosteroid

Corticosteroid là nhóm thuốc có tác dụng gần giống như hormon nội sinh của con người – corticoid. Thuốc tác dụng trực tiếp lên hệ thống miễn dịch, ức chế hoạt động của đại thực bào, giảm tình trạng viêm ở các cơ, khớp trên cơ thể.

Cơ chế tác động

Corticosteroid tác động trực tiếp vào các tế bào bạch cầu ngăn chặn chúng không di chuyển về các ổ viêm ở khớp. Giảm các hoạt tính và các chất trung gian gây nên các ổ viêm.

Đồng thời, Corticosteroid ức chế và giải phóng nhanh những gốc tự do, men tiểu thể để chống viêm hiệu quả. Và tùy vào hoạt lực chống viêm mà Corticosteroid được chia thành 3 nhóm cấp độ chính tương ứng với những loại thuốc riêng biệt:

  • Nhóm 1: Cortisol, Prednisone, Hydrocortison thời gian tác dụng ngắn, giảm phù nề, chống viêm thể nhẹ.
  • Nhóm 2: Prednisolone và Methylprednisolone, có tác dụng trung bình, vừa chống viêm vừa giúp giữ cho cơ thể mà còn chống phù nề hiệu quả.
  • Nhóm 3: Triamcinolon, Dexamethason, Betamethasone,… Đây là loại có liều lượng chống viêm cực cao, không giữ được nước nên trong quá trình sử dụng cần có liệu trình cụ thể sử dụng song song với những loại thuốc khác.

Công dụng

Thuốc thuộc nhóm Corticosteroid có tác dụng rất tốt trong việc tham gia vào các quá trình chuyển hóa, Glucid, Protid, Lipit,… tác động lên thần kinh trung ương và tim mạch. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng điều trị chính là chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.

Thuốc nhóm Corticosteroid chống viêm và dị ứng hiệu quả

Liều dùng

Thuốc thuộc nhóm Corticosteroid cần có liều dùng cụ thể, rõ ràng từ sự chỉ định của bác sĩ phù hợp với tình hình sức khỏe của các bệnh nhân. Bởi nếu sử dụng sai quy chuẩn sẽ gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như loãng xương, suy vỏ thượng thận, tăng huyết áp, rối loạn dịch và các chất điện giải.

Giá bán

Mỗi loại thuốc và liều lượng sẽ có mức giá khác nhau.

Thuốc trị viêm khớp Glucosamin

Glucosamin là một dưỡng chất cần thiết cho các sụn khớp giúp đầu của khớp xương cọ xát với nhau dễ dàng hơn, điều trị tình trạng viêm khớp ở người cao tuổi.

Có nhiều loại Glucosamin khác nhau như Glucosamin Sulfate, Glucosamin Hydrochloride,…. Trong đó Glucosamin Sulfate là quan trọng nhất, tác động trực tiếp vào quá trình hình thành và tái tạo lại các sụn khớp

Cơ chế tác động

Các Glucosamin tác động vào các mô và cấu tạo nên Hyaluronic Acid, Keratan Sulfate ở trong các sụn khớp. Quá trình này được hình thành giúp làm chậm quá trình lão hóa của các mô sụn, tạo ra chất nhờn để các khớp vận động dễ dàng hơn.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn là thuốc Glucosamin giúp đẩy nhanh và kích thích sản xuất các sụn ở khớp xương. Điều này khiến cho các cơ khớp hoạt động tốt, điều trị bệnh viêm khớp một cách tự nhiên nhất.

Cho nên, thuốc Glucosamin được sử dụng rộng rãi cho những người mắc bệnh viêm khớp, được xem là huốc trị đau xương khớp tốt nhất hiện nay. Hiệu quả tốt và hạn chế tác dụng phụ cho người dùng.

thuoc tri viem khop
Viên uống Glucosamin phổ biến nhất hiện nay

Công dụng

Tác dụng chính của thuốc Glucosamin là tăng cường cấu trúc bền vững của sụn khớp không bị lão hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhờ đó, xương khớp được chuyển động một cách linh hoạt hơn

Liều dùng

Liều dùng cụ thể của thuốc sẽ được kê theo tình trạng sụn khớp hiện tại của bệnh nhân.

Giá bán

Tùy từng liều dùng, đơn thuốc mà sẽ có gái bán cụ thể khác nhau.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm khớp hiệu quả nhất

Thuốc đặc trị viêm khớp sẽ giúp phần nào cải thiện tình trạng đau nhức, viêm khớp của người bệnh. Tuy nhiên để hiệu quả sử dụng là tốt nhất, cùng phòng chống những biến chứng có thể xảy ra bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Tất cả các loại thuốc đều cần phải có hướng dẫn và chỉ định sử dụng của bác sĩ, thì mới được dùng. Bác sĩ sẽ dựa trên tình hình sức khỏe hiện tại để tăng liều hoặc giảm liều sao cho người bệnh giảm bớt những đau đớn và hạn chế tác dụng phụ của thuốc.
  • Thuốc cần được uống theo đúng liệu trình như đã được khuyến cáo, hạn chế tối đa việc quên liều, bỏ liều. Nếu việc này xảy ra thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc và rất khó để điều trị.
  • Những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì không nên sử dụng. Đồng thời một số loại thuốc sẽ yêu cầu những bệnh nhân đang mắc tình trạng bệnh nền khác sẽ không được phép sử dụng. Bạn nên tìm hiểu rõ trước khi sử dụng.
  • Không nên quá lạm dụng những loại thuốc giảm đau. Vì những loại thuốc này tuy có tác dụng nhanh, trực tiếp nhưng cũng sẽ rất ảnh hưởng đến xương.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc trị đau xương khớp bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh nhất. Tăng cường bổ sung chất xơ, khoáng chất và các Vitamin thiết yếu cần thiết cho cơ thể.
  • Cùng với đó là tập luyện thể dục thể thao, người cao tuổi có thể tập luyện dưỡng sinh, những bài tập tay chân nhẹ nhàng để các cơ khớp được linh hoạt hơn.
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, không thức quá khuya, không sử dụng quá nhiều chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,…
  • Những sản phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ cũng không nên dùng, lâu dầu chúng sẽ tích tụ ở các cơ khớp xương làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về thuốc trị viêm khớp, vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay, Hi vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về bệnh cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân khi mắc bệnh.

NHẤT NAM Y VIỆN

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *