Lactic Acid Là Gì? Công Dụng Với Làn Da Và Những Lưu Ý Cụ Thể

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Với những cô nàng yêu thích skincare thì ắt hẳn đã từng nghe tới thành phần acid lactic. Tuy nhiên với những chị em vừa mới làm quen với mỹ phẩm, chắc chắn sẽ không biết lactic acid là gì, lactic acid có đẩy mụn không, nên kết hợp với gì, sử dụng thế nào cho đúng?… Nếu bạn cũng đang có cùng những băn khoăn trên hoặc đang gặp các vấn đề về da thâm, sạm nám, lão hóa,… thì có thể xem thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Lactic acid là gì?

Lactic acid (axit lactic, axit sữa) là một loại alpha hydroxyl axit (AHA), dưỡng chất có thể tổng hợp trong tự nhiên. Bên cạnh đó, hoạt chất còn được biết đến là một axit cacboxylic với công thức hóa học là C3H6O3 được phân tách lần đầu tiên vào năm 1780 bởi nhà hóa học Carl Wilhelm Scheele người Thụy Điển.

Với tính linh hoạt mà loại axit này có thể ứng dụng rộng rãi trong đời sống, nhất là trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm đẹp. Với các tín đồ skincare, axit lactic được xem là “thần dược” sắc đẹp nhờ khả năng thẩm thấu, len lỏi vào tận sâu các tế bào biểu bì. 

Xem thêm: BHA là gì? BHA có tác dụng gì?

Lactic acid (axit lactic, axit sữa) là một loại alpha hydroxyl axit (AHA)
Lactic acid (axit lactic, axit sữa) là một loại alpha hydroxyl axit (AHA)

Nếu mang ra so sánh với glycolic – một AHA khác cùng nhóm thì axit lactic vẫn được đánh giá cao hơn. Bởi chúng có kết cấu phân tử siêu nhỏ, hoạt chất nhẹ nên có thể mang tới nhiều công dụng tốt cho da, đặc biệt là làm mịn, dưỡng sáng. 

Thêm vào đó, với tính giữ nước cao, axit lactic sẽ ngăn chặn phần nào sự mất nước ở da. Cũng bởi những lý do đó mà hoạt chất này được xem là lựa chọn an toàn, lành tính với những người có làn da khô hay da nhạy cảm. 

Một vài nghiên cứu cũng cho thấy, axit lactic có khả năng tái tạo cấu trúc da chỉ sau vài lần sử dụng. Điều này sẽ rõ ràng hơn khi bạn sử dụng axit lactic có nồng độ khoảng 12% để tác động sâu xuống lớp biểu bì và hạ bì. Thêm vào đó, chúng còn giúp người dùng lấy đi những lớp tế bào chết cứng đầu mà không gây kích ứng. Khi sử dụng axit lactic đều đặn, thường xuyên và đúng nồng độ, làn da của bạn sẽ nhanh chóng trở nên trắng sáng, mịn màng, căng bóng hơn. 

Điều chế, sản xuất lactic acid

Theo tìm hiểu, lactic acid được điều chế, sản xuất theo 2 cách sau đây:

  • Sản xuất từ việc lên men vi sinh: Nguyên liệu được sử dụng trong trường hợp này là từ sữa chua và váng sữa,… Acid lactic được sản xuất nhờ việc tận dụng từ các loại vi khuẩn để tạo ra quá trình lên men tự nhiên. Hoạt chất này thường được ứng dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, làm đẹp da. 
  • Sản xuất từ quy trình tổng hợp chất: Là quá trình sản xuất acid lactic từ những nguyên liệu thô như khí tự nhiên, than đá, dầu. Sau đó điều chế để thu được hoạt chất acetaldehyde, rồi nhiệt phân tạo ra lactonitrile. Cuối cùng thanh lọc và hydroxy hóa thành acid lactic. Cụ thể là hỗn hợp dạng D- và L- hay còn được gọi là hỗn hợp acid lactic DL-.  Song trong sản xuất mỹ phẩm cần thiết cuối cùng là L-Lactic nên sau khi thu được acid lactic DL – sẽ tiếp tục phân giải đường để tạo ra được thành phẩm như mong muốn. 

Lợi ích của lactic acid

Nhắc tới lactic acid, người ta sẽ nghĩ ngay tới những lợi ích, tác dụng tiêu biểu như sau:

  • Tẩy tế bào chết: Axit lactic giúp nhẹ nhàng phá vỡ cấu trúc tế bào da khô, da chết trên bề mặt. Do đó, acid lactic hoạt động như một chất tẩy tế bào chết cho da, giúp kích thích các tế bào da, giúp cải thiện tình trạng khô ráp, sần sùi, trả lại làn da trắng sáng, mịn màng hơn. 
  • Làm mờ vết thâm do mụn, làm sáng da, đều màu da: Nhờ tác dụng loại bỏ tế bào chết, làn da mới được hình thành sẽ giúp da trông trắng sáng, đều màu hơn. Trong đó, axit lactic 5 – 12% rất phù hợp để làm sáng da, giảm thâm mụn hiệu quả. 
Hoạt chất giúp làm mờ vết thâm do mụn, làm sáng da, đều màu da
Hoạt chất giúp làm mờ vết thâm do mụn, làm sáng da, đều màu da
  • Dưỡng ẩm, làm mềm, giúp da khỏe mạnh hơn: Với khả năng ngậm nước tốt, axit lactic có thể mang tới cho bạn làn da ẩm mịn, căng bóng. Không chỉ dừng lại ở đó nghiên cứu còn cho thấy, axit lactic giúp kích thích sản sinh ceramides – thành phần giúp da khỏe mạnh cũng như tăng cường hàng rào bảo vệ cho da dưới tác động của các yếu tố bên ngoài.
  • Cải thiện dấu hiệu lão hóa: Axit lactic cũng là chất chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen nên có công dụng rất tốt trong việc đẩy lùi dấu hiệu lão hóa, làm da săn chắc, bớt nhăn nheo. Tuy nhiên, công dụng này chỉ dừng lại ở việc cải thiện những nếp nhăn nhỏ, không hằn sâu. 

Cơ chế hoạt động của lactic acid

Trước khi sử dụng lactic acid, các bạn cần nắm được cơ chế hoạt động của hoạt chất này. Theo đó acid lactic đóng vai trò như một chất kích thích thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào dưới lớp biểu bì da. Từ đó, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tái tạo tế bào mới, làm giảm nếp nhăn và giúp da sáng mịn hơn. 

Hoạt chất này hoạt động trên bề mặt da, giúp phá vỡ liên kết của những tế bào già cỗi. Đồng thời tăng cường phát triển biểu bì, giữ ẩm cho da, kiểm soát lượng dầu thừa, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tránh để mụn hình thành, phát triển. Làn da lúc này sẽ được cân bằng ẩm tự nhiên, không có cảm giác khô hay bong tróc khi sử dụng. 

Cách sử dụng lactic acid hiệu quả

Trước khi sử dụng, bạn cần xác định đâu là loại lactic acid phù hợp với làn da của mình. Được biết, các sản phẩm chứa axit lactic dạng kem sẽ thích hợp với những người có làn da thường và da khô. Dạng gel hoặc dạng lỏng sẽ cho tác dụng tốt trên nền da hỗn hợp và da thiên dầu. 

Với những đối tượng đang gặp vấn đề về da mụn, da lão hóa, da không đều màu thì nên dùng axit lactic dạng serum. Bởi công thức ở dạng serum sẽ mạnh hơn do được kết hợp giữa axit lactic với các dạng acid tẩy tế bào chết khác. 

Dưới đây là các bước sử dụng acid lactic được nhiều chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng theo:

  • Bước 1: Tẩy trang, rửa mặt với dòng sữa mặt phù hợp mà bạn đang dùng.
  • Bước 2: Sử dụng nước hoa hồng/toner để cân bằng lại da sau khi làm sạch. 
  • Bước 3: Thoa sản phẩm có chứa acid lactic lên da. 
  • Bước 4: Chờ trong khoảng 15 – 30 phút rồi tiếp tục đắp mặt nạ dưỡng da vào buổi tối. 
  • Bước 5: Dùng serum dưỡng ẩm. 
  • Bước 6: Thoa kem dưỡng để khóa ẩm để giúp da mịn màng hơn. 
  • Bước 7: Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn vào ban ngày. 

Xem ngay: Cách sử dụng tinh chất Ceramide hiệu quả

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn
Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng lactic acid

Mọi người khi sử dụng lactic có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau đây:

  • Da nhạy cảm hơn với ánh nắng: Vì đây là hoạt chất tẩy tế bào chết nên làn da của bạn sau khi sử dụng sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 
  • Kích ứng da: Đây là tình trạng khó tránh khỏi, nhất là với những làn da yếu và nhạy cảm. Hoạt chất sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy râm ran nhưng sẽ biến mất sau 1 giờ. Tuy nhiên tình trạng phát ban, đỏ da, sưng tấy có thể xuất hiện lâu hơn, trong nhiều trường hợp, bạn cần tìm gặp bác sĩ để xử lý. 

Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm chứa lactic acid

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm chứa lactic acid không kê đơn có rất nhiều nồng độ khác nhau. Chúng thường dao động trong khoảng từ 5 – 30% và mỗi sản phẩm sẽ phù hợp cho một tình trạng da khác nhau. 

Cụ thể, sản phẩm acid lactic nồng độ từ 5 – 10% thích hợp với người mới bắt đầu và có thể dùng đều đặn hàng ngày. Ở nồng độ này, bạn có thể sử dụng hoạt chất để làm sáng da, loại bỏ tế bào chết một cách nhẹ nhàng để da dần quen với sự có mặt của chúng. Điển hình nhất trong số các sản phẩm là The Ordinary lactic acid 5% và 10% và The Inkey list lactic acid. 

Còn những sản phẩm có chứa acid lactic có nồng độ cao hơn sẽ dùng để peel da với tần suất 1 – 2 lần/tuần. Với nồng độ acid lactic cao, các bạn cần theo dõi tình trạng da, nếu bị kích ứng thì cần giảm nồng độ hoặc ngừng sử dụng. Sản phẩm tiêu biểu nhất cho dòng acid lactic có nồng độ cao là Obagi Nu-Derm Exfoderm Forte.

Một số sản phẩm có chứa acid lactic được ưa chuộng nhất

Cũng bởi những công dụng tuyệt vời với làn da nên có rất nhiều hãng mỹ phẩm ưu ái đưa thành phần này vào các sản phẩm của mình. Những sản phẩm nổi bật nhất có chứa axit lactic có thể kể đến như:

  • Image Ormedic Balancing Antioxidant Serum: Loại serum có khả năng cấp ẩm, nuôi dưỡng làn da căng mịn, làm dịu kích ứng, mẩn đỏ sau quá trình trị liệu. Tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm sưng mụn, se khít lỗ chân lông, phục hồi và chữa lành làn da đang bị tổn thương. Bên cạnh đó còn giúp chống oxy hóa, giảm nếp nhăn, giúp da săn chắc, trắng sáng, rạng rỡ hơn. 
  • Eucerin Pro Acne Solution Toner 2% Lactic Acid: Giúp làm sạch sâu bã nhờn, bụi bẩn, hạn chế tiết dầu quá mức để lỗ chân lông luôn được thông thoáng, nhất là vùng chữ T và 2 bên cánh mũi. Eucerin Pro Acne Solution Toner 2% Lactic Acid cũng giúp hạn chế sự xuất hiện và bùng phát của mụn. Hỗ trợ cấp ẩm, giúp da không quá khô trong suốt quá trình sử dụng treatment. 
Eucerin Pro Acne Solution Toner 2% Lactic Acid
Eucerin Pro Acne Solution Toner 2% Lactic Acid
  • PCA Skin Nutrient Toner: Cung cấp thêm một bước làm sạch sâu để loại bỏ bụi bẩn, cặn bã nhờn. Đồng thời giúp chống lão hóa, giảm nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi, dưỡng ẩm, giúp da đều màu, trắng sáng, tươi tắn hơn. 
  • Sunday Riley Good Genes All-In-One 5% Lactic Acid Treatment: Các sản phẩm thuộc hãng Sunday Riley đều được thiết kế để cải thiện tình trạng lão hóa, da khô, dầu, mụn trứng cá, làn da có lỗ chân lông to, các đốm đồi mồi và hay bị mất nước. Trong khi đó, việc dùng Sunday Riley Good Genes All-In-One 5% Lactic Acid Treatment sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết xỉn màu, xử lý tình trạng lỗ chân lông to, giúp da trắng sáng, giảm nếp nhăn. Thêm vào đó, sản phẩm cũng có khả năng làm dịu da, hạn chế tình trạng kích ứng hiệu quả. 
  • The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2%: Giúp loại bỏ cặn bã nhờn, tế bào chết, cung cấp độ ẩm, hạn chế tình trạng bong tróc. Cải thiện kết cấu da để da luôn trong trạng thái căng bóng, mềm mịn, giảm thâm sau khoảng 3 tuần sử dụng. 
  • Isntree Clear Skin 8% AHA Essence: Mang tới hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng, tăng kết cấu cho da, hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn, chống oxy hóa, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa. Giúp làm sáng da, làm đều màu da đang xỉn màu, giữ ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ và rất an toàn cho mọi loại da. 

Lưu ý khi sử dụng lactic acid để chăm sóc da

Mặc dù lactic acid mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da, tuy nhiên để việc dưỡng da đạt được hiệu quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

Trước khi sử dụng

Trước khi bắt đầu dùng acid lactic các bạn cần nắm được những điều sau:

  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ một cách chi tiết, kỹ càng về lộ trình dùng acid lactic sao cho phù hợp với làn da. 
  • Do bản chất của lactic acid là loại bỏ lớp tế bào đã chết nên cần chắc chắn rằng làn da của bạn đủ khỏe, không quá nhạy cảm hay quá khô để có thể sử dụng hoạt chất này. 
  • Trường hợp đang dùng tretinoin, retinol thì nên tạm ngưng ít nhất 5 này mới chuyển qua dùng acid lactic. Do bản chất của  tretinoin, retinol đã khiến da khá khô và bong tróc nên nếu dùng chung rất dễ khiến da bị tổn thương.
  • Nếu bạn đang áp dụng các phương pháp tẩy tế bào chết tại spa ở nhà, hãy ngừng ít nhất 14 ngày trước khi chuyển qua sử dụng acid lactic. 
  • Niacinamide và vitamin C khi dùng chung với lactic acid sẽ làm vô hiệu hóa tác dụng của chúng, thậm chí là gây kích ứng da. Vì thế nên bạn không nên dùng acid lactic cùng lúc với 2 chất trên, thay vào đó nên sử dụng luân phiên vào sáng – tối hoặc dùng cách ngày.
  • Tham khảo, tìm hiểu thật kỹ thông tin về acid lactic và những sản phẩm có chứa hoạt chất này trước khi sử dụng.  

Đọc thêm: Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa Arbutin

Nên nhờ bác sĩ da liễu tư vấn trước khi dùng lactic acid
Nên nhờ bác sĩ da liễu tư vấn trước khi dùng lactic acid

Trong quá trình sử dụng

Ngoài những lưu ý nêu trên, ngay trong quá trình sử dụng, các bạn cũng cần “nằm lòng” một số lưu ý như sau:

  • Một lần chỉ dùng khoảng 2 – 3 giọt acid lactic để thoa khắp mặt.
  • Cần ít nhất 2 – 4 tuần để làn da hồi phục sau khi điều trị bằng lactic acid. 
  • Làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì thế, các bạn cần lưu ý bảo vệ da, mỗi ngày cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và che chắn da cẩn thận để hạn chế nguy cơ bị sạm nám, tổn thương da. 
  • Dành thời gian để cho da nghỉ ngơi sau một đợt điều trị bằng acid lactic. Theo đó, một liệu trình điều trị lactic acid giảm thâm, ngăn ngừa lão hóa sẽ gồm 4 – 6 lần và chúng cách nhau khoảng 3 – 4 tuần/lần. 
  • Hãy bắt đầu với nồng độ acid lactic thấp, sau đó theo dõi biểu hiện của da và nếu không thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì mới nên tăng liều lượng. Trường hợp có xảy ra kích ứng hoặc các phản ứng nghiêm trọng hơn, bạn nên giảm hoặc ngừng sử dụng. 
  • Da có thể bị kích ứng khi sử dụng các sản phẩm có chứa lactic acid nồng độ cao, với các biểu hiện như cháy da, khô da, đỏ da, ngứa và sưng tấy da.
  • Trong trường hợp bị kích ứng, viêm da, bạn không nên sử dụng axit lactic. 
  • Sử dụng axit lactic theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng hoặc dùng quá liều. 

Vừa rồi là tất cả những thông tin liên quan tới lactic acid mà bạn đọc có thể tham khảo. Trên thực tế, đây đúng là thành phần hoạt chất có lợi cho da, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, da có thể bị tổn thương, phản tác dụng nên cần hết sức lưu ý. 

Tin liên quan:

  • Glycerin Là Gì? Sử Dụng Thế Nào Để Cho Hiệu Quả Tốt Nhất
  • Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *