Benzoyl Peroxide Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nếu BHA và AHA đã quá quen thuộc với những tín đồ yêu thích skincare thì Benzoyl Peroxide cũng là một thành phần hoạt chất không thể thiếu khi muốn điều trị mụn. Vậy cụ thể Benzoyl Peroxide là gì, cơ chế hoạt động ra sao, có thể kết hợp được với những thành phần mỹ phẩm nào, cần lưu ý gì khi sử dụng?… Tham khảo bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện để có thêm những kiến thức hữu ích về vấn đề này. 

Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl Peroxide là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mới bắt đầu tìm hiểu về các sản phẩm chăm sóc da, trị mụn. Theo đó, Benzoyl Peroxide hay còn gọi tắt là BPO – hợp chất có cấu trúc hóa học là (C5H5−C(=O)O−)2 được biết đến với công dụng chống viêm, kháng khuẩn và trị mụn. 

Xem thêm: AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng An Toàn

benzoyl peroxide la gi
Benzoyl Peroxide là gì? Benzoyl Peroxide (BPO) là hợp chất có khả năng trị mụn

Để phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như từng tình trạng da khác nhau, Benzoyl Peroxide được điều chế dưới nhiều dạng nồng độ như 2.5%, 5%, 10% và 20%. Song song với đó, hoạt chất có thể tồn tại dưới dạng lotion, gel, sữa rửa mặt, miếng pad, thuốc kháng sinh hay kem Benzoyl Peroxide. 

Cơ chế hoạt động của Benzoyl Peroxide

Khi apply Benzoyl Peroxide lên da, hoạt chất sẽ nhanh chóng thâm nhập qua các tế bào, lỗ chân lông để giải phóng oxy gốc tự do và benzoic acid. Sau đó làm oxy hóa chúng cũng như tiêu diệt protein của vi khuẩn. 

Bên cạnh đó, hoạt chất cũng giúp chống viêm nhẹ, làm giảm mức độ sừng hóa và giúp tan mụn nhanh chóng. Khi ở nồng độ vi cực, Benzoyl Peroxide sẽ ngăn chặn bạch cầu trung tính giải phóng reactive oxygen species – một phần của phản ứng viêm khi xuất hiện mụn trứng cá. Hiểu đơn giản, Benzoyl Peroxide sẽ tác động tới quá trình hình thành mụn, kháng khuẩn P.acnes và cải thiện vấn đề sừng hóa, tiêu cồi mụn và hỗ trợ kháng viêm nhẹ. 

Tác dụng của Benzoyl Peroxide

Các sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn đang bị mụn từ nhẹ đến nặng. Sở dĩ là do thành phần hoạt chất này có khả năng mang đến những công dụng như sau:

  • Benzoyl Peroxide là hoạt chất cải thiện mụn phổ biến và có thể mua theo dạng không kê đơn. 
  • Là hoạt chất mạnh mẽ, hiệu quả với hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn bọc hay mụn viêm,… Hoạt chất hoạt động theo cơ chế xâm nhập vào sâu lỗ chân lông để tiêu diệt vi khuẩn và làm chậm sự tiến triển của mụn. 
  • Có khả năng làm bong lớp sừng tổn thương trên mặt da, loại bỏ tế bào chết, giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, hạn chế để mụn quay trở lại. 
  • Giúp các dưỡng chất khác dễ dàng thẩm thấu vào sâu bên trong da. 
  • Cho hiệu quả điều trị mụn dưới da tốt sau khoảng 5 ngày sử dụng với nồng độ, thời gian phù hợp. 

Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không?

Sử dụng Benzoyl Peroxide có hiệu quả không? Theo nhận định từ các chuyên gia, muốn loại bỏ mụn hiệu quả, Benzoyl Peroxide sẽ là hoạt chất sáng giá để giúp bạn thực hiện điều đó. Cụ thể, hoạt chất tiêu viêm, điều trị mụn này sẽ xâm nhập vào sâu lỗ chân lông, tạo ra sự oxy hóa tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Từ đó làm chậm và tiêu tan quá trình phát triển của mụn, tránh để chúng lây lan hoặc tiến triển nghiêm trọng hơn. 

Mặt khác, bản chất của Benzoyl Peroxide cũng có khả năng lấy đi các tế bào sừng trên bề mặt da, giúp da thông thoáng. Nhờ đó các thành phần khác có thể hoạt động tốt cũng như hạn chế tối đa để mụn quay lại. Được biết, Benzoyl Peroxide là hoạt chất trị mụn mạnh mẽ nên có thể giải quyết được tình trạng từ nhẹ đến nặng. 

benzoyl peroxide la gi
Benzoyl Peroxide giúp trị mụn khá hiệu quả

Hướng dẫn cách sử dụng Benzoyl Peroxide trị mụn

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide khá đơn giản, dựa theo sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể lựa chọn nồng độ sử dụng phù hợp. Chi tiết như sau: 

Khi nào nên dùng Benzoyl Peroxide?

Trên thực tế, Benzoyl Peroxide là tinh chất oxy hóa, nếu sử dụng lâu dài có thể gây lão hóa da. Do đó, Benzoyl Peroxide chỉ nên dùng bằng cách chấm lên các điểm mụn để làm se cồi mụn và dễ dàng loại bỏ mụn mà không ảnh hưởng tới vùng da khác. 

Sử dụng Benzoyl Peroxide ở nồng độ bao nhiêu là tốt nhất?

Nồng độ Benzoyl Peroxide bao nhiêu là tốt nhất sẽ phụ thuộc vào tình trạng mụn trên da. Trong đó, nồng độ 2.5% sẽ được khuyến cáo nên dùng cho những trường hợp bị mụn đầu trắng hoặc đầu đen, nồng độ 5% sẽ thích hợp với những đối tượng bị mụn bọc, mụn trứng cá, mụn viêm,… 

Với những làn da bị mụn nặng nhưng da lại khá nhạy cảm thì nên bắt đầu với nồng độ thấp trước. Sau khi da đã quen dần thì có thể tăng nồng độ lên, đồng thời nên cân nhắc chọn dạng lotion hoặc dạng gel. Bởi chúng cho khả năng thẩm thấu nhanh, vừa rút ngắn được thời gian điều trị lại tránh nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông tốt. 

Nên kết hợp Benzoyl Peroxide với thành phần mỹ phẩm nào?

Ngoài quan tâm đến Benzoyl Peroxide là gì, các bạn cũng cần biết hoạt chất này có thể kết hợp được với những thành phần nào để mang lại hiệu quả cải thiện làn da tốt nhất. Theo đó, Benzoyl Peroxide có thể kết hợp được với những thành phần sau:

  • Benzoyl Peroxide và Retinoids: Ở sự kết hợp này, tốt nhất bạn nên sử dụng Benzoyl Peroxide vào buổi sáng và retinoids vào buổi tối để tránh bị kích ứng da. 
  • Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid: Tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về sự kết hợp giữa hai thành phần này. Tuy nhiên, chúng thường được các bác sĩ áp dụng cho những trường hợp bị mụn nhẹ và vừa. 
  • Benzoyl Peroxide và kháng sinh: Thuốc kháng sinh dạng bôi như Clindamycin, Erythromycin có khả năng làm giảm vi khuẩn P.acnes. Mặc dù khả năng gặp tác dụng phụ rất ít nhưng lại có nguy cơ kháng thuốc nếu dùng trong thời gian dài với liều lượng thấp. Vậy nên khi kết hợp kháng sinh với Benzoyl Peroxide sẽ tăng khả năng kiểm soát P.acnes và tránh để chúng kháng thuốc. 
  • Benzoyl Peroxide và BHA: Cả BHA và Benzoyl Peroxide đều là những thành phần hoạt chất có khả năng loại bỏ mụn nhanh chóng và hiệu quả. Khi kết hợp lại với nhau, BHA sẽ giúp tẩy tế bào chết một cách chuyên sâu, còn Benzoyl Peroxide sẽ giúp kháng viêm, cung cấp oxy làm se cồi mụn chỉ sau vài ngày. 

Tìm hiểu thêm: Niacinamide nên kết hợp với gì để chăm sóc da?

benzoyl peroxide la gi
Benzoyl Peroxide có thể kết hợp cùng BHA

Các bước sử dụng Benzoyl Peroxide 

Tương tự như nhiều hoạt chất trị mụn khác, các bước sử dụng Benzoyl Peroxide sẽ cần thực hiện theo đúng quy trình như sau:

  • Khi dùng Benzoyl Peroxide dưới dạng sữa rửa mặt, bạn cần làm ẩm da mặt với nước sạch. Sau đó lấy một lượng nhỏ Benzoyl Peroxide ra tay rồi thoa lên khu vực bị mụn, massage trong 1 – 2 phút rồi rửa sạch với nước. Sử dụng sữa rửa mặt có chứa Benzoyl Peroxide với tần suất 1 – 2 lần/ngày. 
  • Còn nếu dùng Benzoyl Peroxide để đặc trị mụn, bạn cần làm sạch vùng da bị mụn với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Chờ cho da khô nước thì thoa một lớp mỏng Benzoyl Peroxide lên những nốt mụn. Dùng ngày 1 – 2 lần, với da nhạy cảm hơn thì dùng ngày 1 lần trước khi đi ngủ. 

Khi sử dụng Benzoyl Peroxide, mọi người cần thoa kem chống nắng không chứa dầu hay kem nền. Đồng thời nên dưỡng ẩm cho da đầy đủ để giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ mụn nhưng lại không khiến da bị bong tróc, kích ứng hay sạm nám. 

Đối tượng nên và không nên sử dụng Benzoyl Peroxide 

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, Benzoyl Peroxide có thể được sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi nếu có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, do yếu tố cơ địa của từng người, Benzoyl Peroxide có thể gây phản ứng dị ứng. Vậy nên để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng thuốc, các bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu:

  • Từng có tiền sử dị ứng với Benzoyl Peroxide hoặc các loại thuốc có chứa thành phần này. 
  • Da xuất hiện mụn trứng cá với kích thước lớn, cứng, tích tụ sâu bên trong da hoặc mụn tồn tại ở dạng nang, bên trong có chứa nhiều mủ. Ở trường hợp này, các bạn cần điều trị cẩn thận để tránh để lại sẹo hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Da bị tổn thương nặng nề và cần can thiệp điều trị từ các phương pháp khác. 
  • Làn da vừa trải qua quá trình peel ở cấp độ trung bình đến sâu. 

Tác dụng phụ khi sử dụng Benzoyl Peroxide 

Benzoyl Peroxide là thành phần cần thiết trong quá trình điều trị mụn nhưng việc sử dụng hợp chất này có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Da dễ bị khô căng, bong tróc nếu không được cấp ẩm đầy đủ. 
  • Làn da có hiện tượng bị kích ứng, mẩn đỏ nếu trước đó đã từng bị dị ứng với thành phần này.
  • Nồng độ Benzoyl Peroxide  không phù hợp hoặc không thực hiện đúng hướng dẫn về quy trình sử dụng thuốc, skincare có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Lưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide 

Hợp chất Benzoyl Peroxide sẽ phát huy tối đa công dụng và cho hiệu quả loại bỏ mụn tốt, nếu bạn nắm được những lưu ý sau:

  • Mua và sử dụng Benzoyl Peroxide theo chỉ định, tư vấn từ bác sĩ da liễu. 
  • Đầu tiên cần cho da làm quen với Benzoyl Peroxide và xem xét về mức độ “chịu” đựng của da. Ở những làn da khỏe, mọi người có thể dùng thuốc với tần suất 1 – 2 lần/ngày nhưng chỉ sử dụng Benzoyl Peroxide  như một loại kem chấm mụn. 
  • Làn da của bạn sẽ bị ngứa, ửng đỏ, kích ứng nhẹ, nhiều trường hợp có khả năng bị cháy da khi mới sử dụng Benzoyl Peroxide. Tuy là phản ứng bình thường nhưng bạn cũng không nên chủ quan, tốt nhất nên thông báo với bác sĩ để có những điều chỉnh, tư vấn phù hợp. 

Có thể bạn chưa biết: Cơ chế hoạt động của Retinol

benzoyl peroxide la gi
Hoạt chất này có thể gây kích ứng, ửng đỏ da nhẹ
  • Do khả năng trị mụn dưới da, làm se nhân mụn nhanh nên khi dùng Benzoyl Peroxide sẽ dễ làm da bị khô, bong tróc. Để tránh điều này, các bạn nên sử dụng thêm một số sản phẩm dưỡng ẩm kiềm dầu và cần thoa kem chống nắng mỗi ngày.
  • Mua Benzoyl Peroxide ở đâu chất lượng? Benzoyl Peroxide được bán rất phổ biến trên thị trường, các bạn có thể tìm mua sản phẩm có chứa thành phần này tại các sàn thương mại điện tử, tại một số quầy thuốc, cửa hàng mỹ phẩm lớn trên toàn quốc.

Một số sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide

Trong trường hợp các bạn không biết đâu là sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide trị mụn an toàn, hiệu quả thì có thể tham khảo danh sách sau: 

Paula’s Choice Clear Extra Strength 5% Benzoyl Peroxide

Paula’s Choice Clear Extra Strength là kem dưỡng làm giảm mụn chuyên sâu có chứa 5% Benzoyl Peroxide. Sản phẩm có tác dụng chống, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nằm sâu trong lỗ chân lông. Đồng thời hạn chế nguy cơ bị kích ứng, làm dịu da hiệu quả. 

Với kết cấu dạng kem dịu nhẹ,  Paula’s Choice Clear Extra Strength thích hợp để dùng cho mọi loại da, nhất là làn nhạy cảm, da mụn và da dầu. Theo đó, hoạt chất Benzoyl Peroxide sẽ nhanh chóng làm khô mụn trứng cá, mụn nang, mụn đầu đen ở mức độ từ nhẹ tới trung bình đến nặng. Do đó, ngăn ngừa được nguy cơ viêm nhiễm, giảm hình thành các vết sưng đỏ, thâm sau mụn hiệu quả. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 639.000 đồng/sản phẩm 67ml. 

Clean & Clear Persa-Gel 10

Clean & Clear Persa-Gel 10 được nghiên cứu và sản xuất dựa trên công thức tăng cường sức mạnh loại bỏ mụn tối đa nhờ có chứa 10% Benzoyl Peroxide. Do đó, sản phẩm sẽ đi sâu vào da để loại bỏ ổ vi khuẩn gây mụn, làm giảm tận gốc mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm,… ngăn không để vi khuẩn – nhân mụn hình thành, đặc biệt chất kem sẽ nhanh chóng hấp thụ vào da mà không gây ra tình trạng bết dính. 

Khi sử dụng Clean & Clear Persa-Gel 10 lưu ý cần tránh khu vực mắt, môi và miệng. Đồng thời nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và có thể giảm liều dùng để giúp da thích ứng trước khi áp dụng theo tần suất 2 – 3 lần/ngày. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 400.000 đồng/sản phẩm 28g. 

VivantskinCare BP 5% Gel Medication

Vivantskincare BP 5% Gel Medication là tinh chất trị mụn, xóa thâm, ngăn ngừa hình thành sẹo mụn, mang tới làn da rạng rỡ, láng mịn tự nhiên. Ngoài Benzoyl Peroxide, Vivantskincare BP 5% Gel Medication còn có chứa glycerin, nước, carbomer, Propylene, Fragrance, Sodium Hydroxide, Yellow 5,… 

benzoyl peroxide la gi
VivantskinCare BP 5% Gel Medication

Tinh chất trị mụn này khá an toàn, có thể dùng được cho mọi loại da, nhất là da có mụn trứng cá. Theo đó, bạn chỉ cần làm sạch da, thoa toner rồi lấy một lượng sản phẩm vừa đủ để apply lên vùng da bị mụn. Nếu sử dụng vào buổi sáng thì nên kèm theo kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 871.000 đồng/sản phẩm. 

Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment

Thêm một dòng kem chấm mụn có chứa Benzoyl Peroxide mà bạn không nên bỏ qua chính là Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment. Sản phẩm thuộc dòng trị mụn, thâm với tác dụng loại mụn hiệu quả mà không gây khô da.

Ngay khi apply, kem sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào lỗ chân lông để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá cũng như ngăn ngừa sự hình thành phát triển mụn mới. Giúp điều trị các nốt mụn đỏ, đau, sưng tấy và làm mờ các nốt mụn một cách an toàn. Ưu điểm của Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment là không chứa dầu, không làm khô da hay gây bít tắc lỗ chân lông như nhiều dòng kem khác. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 190.000 đồng/sản phẩm 21gr. 

Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel

Đây là gel hỗ trợ cải thiện mụn với công thức 10% Benzoyl Peroxide hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây mụn trứng cá và tránh để mụn phát triển trở lại. Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel tồn tại dưới dạng gel không mùi, không chứa dầu nên khá lành tính và giúp thẩm thấu vào da nhanh chóng. 

Với thành phần chính là 10% Benzoyl Peroxide, Zapzyt Maximum Strength thích hợp để dùng cho những đối tượng bị mụn bọc, mụn đầu đen, mụn trứng cá ở mũi, trán, cằm và má. Đồng thời dùng được cho da thường, da dầu, da hỗn hợp, da khô nhưng không thích hợp để apply trên nền da quá nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 230.000 đồng/sản phẩm. 

Trên đây là những thông tin về giải đáp cho thắc mắc Benzoyl Peroxide là gì và cách sử dụng hoạt chất hiệu quả. Nhìn chung, các sản phẩm có chứa thành phần này đều cho hiệu quả trị mụn tốt và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên cần xác định rõ tình trạng da, nồng độ phù hợp và tốt nhất nên test thử để kiểm tra mức độ kích ứng trước khi sử dụng hàng ngày. 

Đọc thêm ngay:

  • Tretinoin Là Gì? Tác Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Cần Biết
  • Top một số sản phẩm có chứa Ceramide được yêu thích nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *