Chuyên gia da liễu giải đáp lý do trẻ nhỏ thường bị mề đay mãn tính và cách xử lý hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tỷ lệ trẻ mắc mày đay đang ngày một tăng lên, đặc biệt là tình trạng bệnh diễn tiến mãn tính, dai dẳng mãi không khỏi. Hệ quả của bệnh lý này là khiến trẻ luôn cảm thấy ngứa ngáy, ăn uống, ngủ nghỉ không yên, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống. Đâu là lý do khiến trẻ thường bị mề đay mãn tính và cách xử lý bệnh thế nào cho hiệu quả, an toàn, tối ưu?

Trả lời vấn đề này, TTUT. Bác sĩ CKII Lê Phương – PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện sẽ giải đáp chi tiết trong bài phỏng vấn dưới đây. Với hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh da liễu, đặc biệt là mề đay, mẩn ngứa, bác sĩ Lê Phương chắc chắn sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc.

Chuyên gia chỉ rõ lý do trẻ nhỏ thường bị mề đay mãn tính, tái đi tái lại

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, tỷ lệ trẻ mắc mề đay mãn tính ngày nay càng gia tăng. Bệnh không chỉ khiến trẻ rất khó chịu, cơ thể suy nhược mà còn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Bác sĩ Lê Phương: 

Thực tế trẻ mắc mề đay ngày càng nhiều và có thể xuất hiện tại bất kỳ thời điểm nào nếu gặp điều kiện thuận lợi. Đặc biệt, trong môi trường ô nhiễm không khí; tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, chất gây dị ứng trong quá trình ăn uống, sinh hoạt thì tình trạng mề đay mãn tính ở trẻ càng gia tăng. Nguyên nhân chính khiến mề đay tái phát nhiều lần có thể kể đến như: Cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện; cơ thể tích tụ độc tố hoặc điều trị sai cách.

Trẻ bị nổi mề đay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Trẻ bị nổi mề đay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cơ địa mẫn cảm, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Cơ địa và hệ miễn dịch được xem là vấn đề gốc rễ gây nên mề đay. Khi hệ miễn dịch kém, cơ địa trở nên nhạy cảm hơn và dễ dàng bị kích thích bởi các tác nhân gây dị ứng như thức ăn, sự thay đổi thời tiết, phấn hoa, bụi nhà, lông động vật,… 

Khi cơ thể tiếp xúc với các chất gây dị ứng, một hoạt chất trung gian được gọi là histamin sẽ được giải phóng. Hoạt chất này gây ra các triệu chứng dị ứng như nổi mẩn đỏ, phù nề da, ngứa ngáy,… Tình trạng bị dị ứng nổi mề đay yếu có thể xuất phát từ:

  • Do di truyền: Nếu một trong hai bố mẹ hoặc các thành viên trong gia đình có tiền sử dị ứng, nguy cơ mắc bệnh mề đay hoặc dị ứng khác ở trẻ em tăng lên
  • Không do di truyền: Sự thay đổi môi trường sống, dinh dưỡng không cân đối, tiếp xúc với nhiều chất gây dị ứng từ sớm và nhiều lần, hoặc mắc các bệnh lý mãn tính khác làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Trẻ bị dị ứng nổi mề đay sau covid-19 cũng có xu hướng tăng lên do lúc này hệ miễn dịch của trẻ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Cơ thể tích tụ độc tố

Cơ thể tích tụ nhiều độc có thể “góp nhặt, dồn ứ độc tố” từ quá trình ăn uống, sinh hoạt:

  • Quá trình ăn uống: Chất kích thích (cà phê, rượu,….), thức ăn chứa các chất phụ gia, thuốc trừ sâu, chất bảo quản và hóa chất khác khó được xử lý có thể làm tăng nồng độ độc tố trong cơ thể. 
  • Môi trường sống: Tiếp xúc với các dị nguyên bên ngoài như bụi bẩn, lông động vật, phấn hoa, hóa chất, kim loại nặng trong không khí, nước… Các chất độc hại này có thể vào cơ thể và tích tụ trong mô tế bào và các cơ quan.
  • Sử dụng nhiều thuốc: Quá trình trẻ điều trị bệnh và sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc trị bệnh tự miễn,…cũng có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể.

Độc tố tích tụ có thể tăng sự mẫn cảm của cơ thể, kích thích hệ miễn dịch phản ứng nhanh hơn, mạnh hơn với các chất gây dị ứng. 

Theo thời gian, cơ thể tích tụ độc tố càng nhiều thì cơ quan đảm nhiệm chức năng giải độc như gan và thận sẽ rơi vào tình trạng “quá tải”. Các chất độc ứ đọng trong cơ thể làm mất cân bằng chuyển hóa năng lượng. Khi đó, cơ thể phải tìm con đường khác để thải độc – chính là da. Các dấu hiệu như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy,… chính là biểu hiện cơ thể đang thải độc qua da.

LIÊN HỆ VỚI CHUYÊN GIA ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

Điều trị sai cách làm tăng phản ứng quá mẫn

Phần lớn các bậc phụ huynh đều đang phạm sai lầm trong điều trị mề đay mãn tính cho trẻ: đó là chỉ tập trung vào giải quyết các triệu chứng mà không xử lý bệnh từ căn nguyên.

Việc thường xuyên áp dụng các phương pháp điều trị triệu chứng tạm thời (điều trị ngọn) mà không xử lý được gốc bệnh có thể khiến mề đay dễ tái phát trở lại. Khi cơ chế dị ứng xảy ra quá nhiều lần, hệ miễn dịch ngày càng nhạy cảm và rút ngắn thời gian phản ứng với dị nguyên. Đó là lý do cha mẹ thấy trẻ mắc mề đay mãn tính có tình trạng tần suất tái phát ngày càng nhiều, khả năng đáp ứng thuốc kém và các triệu chứng kéo dài dai dẳng trong nhiều ngày.

Câu hỏi: Vậy làm thế nào để xử lý mề đay mãn tính cho trẻ hiệu quả? 

Bác sĩ Lê Phương:

Để điều trị mề đay mãn tính cho trẻ hiệu quả, cha mẹ cần lựa chọn phương pháp có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Như tôi đã phân tích ở trên, trẻ mắc mề đay mãn tính xuất phát từ nhiều bất ổn tồn tại trong cơ thể. Lý do cơ địa ngày càng nhạy cảm là do khả năng thải độc kém và hệ miễn dịch suy yếu. Cho nên, điều quan trọng nhất trong trị mề đay là cần giúp trẻ đào thải độc tố và nâng cao miễn dịch. Khi trẻ có sức đề kháng thì cơ thể chống chọi tốt với các dị nguyên ngoài môi trường, không hình thành cơ chế dị ứng gây nổi mề đay. 

Cha mẹ có thể tham khảo các bài thuốc YHCT. Các bài thuốc này tập trung nâng cao sức khỏe tổng thể và được bào chế bằng thảo dược tự nhiên, là một giải pháp an toàn và phù hợp với cơ địa mẫn cảm của bé. Bản thân tôi và các cộng sự tại Nhất Nam Y Viện cũng tốn nhiều năm nghiên cứu về bệnh lý mề đay và phát triển thành công bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. Bài thuốc này có thể điều trị tốt với cả trẻ nhỏ, rất nhiều bé đã dùng thuốc và đạt được kết quả tích cực trong nhiều năm.

>>> THAM KHẢO: Thuốc trị mề đay cho trẻ nhỏ không tác dụng phụ, hết sạch mẩn đỏ ngứa ngáy

Bác sĩ Lê Phương nghiên cứu và phát triển bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Bác sĩ Lê Phương nghiên cứu và phát triển bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Giải pháp đặc trị mề đay mãn tính cho trẻ hiệu quả, không tác dụng phụ 

Câu hỏi: Bác sĩ có thể chia sẻ rõ hơn về cơ chế tác động và hiệu quả điều trị mề đay của bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được không ạ?

Bác sĩ Lê Phương: 

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là giải pháp đặc trị mề đay mãn tính cho trẻ với khả năng loại bỏ tận gốc căn nguyên gây nên mề đay, chấm dứt các triệu chứng khó chịu và nâng cao sức khỏe toàn trạng.

Liệu trình Tiêu Ban Hoàn Bì Thang gồm bộ 4 bài thuốc không chỉ giúp tiêu trừ độc tố trên da, giải độc gan và thận, tăng cường lọc máu, bổ máu giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch. Trong đó:

  • Thuốc uống Tiêu Ban Hoàn Bì Thang có tác dụng trừ phong, thanh nhiệt, giảm ngứa, tiêu trừ ban sẩn và giảm sưng phù da. Hơn nữa, thuốc còn giúp lương huyết (làm mát máu) và bổ huyết để nuôi dưỡng và phục hồi chức năng tạng phủ, cải thiện hệ thống miễn dịch cho trẻ.
  • Nhất Nam giải độc hoàn có tác dụng giải độc cơ thể nhờ tăng cường cơ chế khử độc của gan và thải độc của thận. Khi cơ thể được thanh lọc độc tố, các triệu chứng sưng phù, ngứa ngáy trên da,… cũng biến mất hoàn toàn.
  • Bài thuốc Nhất Nam bình can sẽ tập trung tác động vào gan, bởi gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc khử độc, chuyển đổi các chất nạp vào cơ thể thành chất không độc hoặc ít độc. Thuốc Nhất Nam Bình Can giúp tăng cường chức năng gan và “nuôi” máu đến tế bào gan, giúp gan có thể loại bỏ chất độc hại một cách tốt nhất.  
  • Bài thuốc lá tắm Nhất Nam kết hợp hàng chục vị thuốc “kháng sinh” tự nhiên có khả năng tiêu độc, chống oxy hóa, tác động trực tiếp vào lớp thượng bì làm giảm phản ứng viêm của mao mạch. Từ đó, bài thuốc này tiêu trừ mẩn ngứa trên da một cách tức thì, giúp trẻ không phải chịu sự hành hạ của các triệu chứng mề đay.

>>> ĐỌC THÊM: Phác đồ đặc trị mề đay KHÔNG KHÁNG SINH kế thừa tinh hoa YHCT Cung đình Huế

Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì thang giúp điều trị mề đay tận gốc
Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì thang giúp điều trị mề đay tận gốc

Tuân thủ đúng liệu trình điều trị này và hướng dẫn của bác sĩ, sau khoảng 1 – 2 tuần, thuốc tương thích với cơ thể và tăng cường đào thải độc tố qua da, các nốt mẩn đỏ sẽ xuất hiện dày đặc hơn. Tuy nhiên, bài thuốc ngâm rửa và thuốc bôi sẽ giúp làm mát da ngay lập tức. Chúng sẽ nhanh chóng biến mất chỉ 1 tuần sau đó, kèm theo giảm ngứa ngáy khó chịu rõ rệt. Sử dụng liệu trình điều trị 1 tháng, các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy sẽ biến mất hoàn toàn. 

Sang tháng thứ 2 sử dụng liệu trình điều trị, bài thuốc tác động sâu vào bên trong, nâng cao chức năng gan thận và đào thải độc tố ra bên ngoài. Lúc này trẻ sẽ ăn uống, ngủ nghỉ tốt hơn. Đây cũng là giai đoạn các nguyên nhân gây bệnh từ gốc đã được loại bỏ hết.

Vào tháng cuối của liệu trình, bài thuốc tập trung chủ yếu vào việc bồi bổ khí huyết, tạng phủ, nuôi dưỡng da. Do đó, làn da của trẻ sẽ trở nên hồng hào, tươi sáng hơn. Các vết sẹo thâm do gãi ngứa trước đó có thể mờ nhanh chóng, da đều màu và khỏe khoắn hơn.

Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là thành quả của đề tài nghiên cứu khoa học của tôi cùng đội ngũ chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện. Chúng tôi đã thực hiện nhiều kiểm nghiệm để hoàn thiện một bài thuốc có cơ chế điều trị hiệu quả và đảm bảo an toàn, lành tính với trẻ.

Trong điều trị, chúng tôi luôn ưu tiên cá nhân hóa trị liệu. Bởi với mỗi trẻ, cơ địa sẽ khác nhau, mức độ tương thích và hấp thụ thuốc, tình trạng bệnh lý cũng không giống với nhau. Bên cạnh đó trẻ có thể trạng yếu, nhạy cảm nên việc thiết kế phác đồ riêng biệt, đảm bảo phù hợp và an toàn với cơ địa, bám sát diễn biến sức khỏe và mức độ bệnh lý cho trẻ là rất cần thiết.

NHẬN TƯ VẤN TRỰC TIẾP TỪ BÁC SĨ LÊ PHƯƠNG

Chúng tôi cũng lựa chọn 100% nam dược để bào chế thuốc. Bởi nam dược có hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, đồng thời an toàn, lành tính, thân thiện với cơ địa người Việt. Chúng có cùng điều kiện sinh trưởng, phát triển và môi trường sống với người bản địa nên tương thích tốt và an toàn hơn, không gây tác dụng phụ.

Chất lượng thảo dược cũng là ưu tiên hàng đầu. Đơn vị chúng tôi đã liên kết với dân bản địa tại nhiều tỉnh thành để phát triển dược liệu hữu cơ đạt chuẩn GACP-WHO. Chúng tôi muốn kiểm soát tốt chất lượng đầu vào và đầu ra của thuốc, không để tình trạng sử dụng thuốc mất chất, thảo dược kém chất lượng.  

Các cây giống ở vườn thuốc đều được tuyển chọn kỹ lưỡng. Chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật nuôi cấy gen để cây thuốc có gen trội và sinh trưởng tốt, chống chọi được với sâu bệnh. Thảo dược được chăm sóc hoàn toàn bằng các chế phẩm sinh học nên dược liệu thu được rất tinh khiết, thuần tự nhiên, không chứa tạp chất. 

>> XEM VIDEO: Vườn thảo dược sạch đạt chuẩn GACP-WHO của Nhất Nam Y Viện

Thảo dược được được thu hái đúng thời điểm để thuốc có dược tính tốt. Hơn nữa, chúng tôi cũng sơ chế thuốc bằng công nghệ sấy bơm hồng ngoại và đối lưu để hạn chế tối đa sự biến đổi dược tính. Thảo dược “chuẩn” phải đạt đủ quy định về độ ẩm, sức căng bề mặt, dược chất, dược tính,… Dược liệu đã được kiểm định bởi cơ quan chuyên môn, được chứng minh là an toàn và không gây độc hại cho cơ thể.

Chúng tôi rất vui mừng khi nhiều năm qua đã được các bậc phụ huynh tin dùng và đánh giá cao.

Xem thêm một số phản hồi của cha mẹ sử dụng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang trị mề đay cho con nhỏ:

Chị Trần Thị Thu Hoài – Long Biên, Hà Nội điều trị mề đay mãn tính cho con gái với liệu trình bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang chia sẻ: “ Sử dụng thuốc được 5 ngày cháu thấy tình trạng bệnh của con không tiến triển mà có dấu hiệu như nặng hơn nên rất lo lắng. Nhờ bác giải thích tỉ mỉ và kiên trì dùng thuốc thì sau 2 tuần, các triệu chứng đã cải thiện, da bớt nổi mẩn, dịu đi và con cũng không cảm thấy ngứa nữa.

Sau 1 tháng thì bệnh của con giảm hẳn, tới 85% rồi ấy ạ. Khi kết thúc cả liệu trình hơn 2 tháng sử dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang bệnh mề đay của con gái cháu đã khỏi hoàn toàn. Sử dụng tháng thuốc thứ 3 bác sĩ kê, bé nhà cháu lại càng ăn ngon, ngủ ngon hơn. Qua nửa năm rồi mà bệnh cũng không thấy tái lại. Nhờ bác sĩ quan tâm điều trị mà bệnh mề đay của con gái cháu đã ổn định rồi ạ. 

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!”

Chị Hoàng Thu Lan – Việt Trì, Phú Thọ cũng cho biết: “Sau khi điều trị mề đay mẩn ngứa bằng bài thuốc thảo dược của bác sĩ kê, cháu rất mừng vì đến nay đã gần 2 năm, con không bị tái phát trở lại. Chứ ngày trước uống thuốc tây thì không lần nào kiểm soát được quá 2 tháng. Chẳng những vậy, bé nhà cháu phát triển rất tốt, trộm vía, bài thuốc bồi bổ nhiều nên bé ăn uống, ngủ nghỉ đều khỏe, cũng hạn chế các bệnh ốm vặt mỗi khi thời tiết thay đổi.”

Cha mẹ quan tâm đến bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Lê Phương hoặc đội ngũ chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện:

NHẤT NAM Y VIỆN

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *