Retinol Trị Nám Có Hiệu Quả Không? Top 7 Sản Phẩm Nổi Bật

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Retinol là một hợp chất làm đẹp được ứng dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Ngoài tác dụng trị mụn, chống lão hóa, làm sáng da, retinol còn được biết đến với khả năng trị nám, tàn nhang. Vậy thực tế, retinol trị nám có hiệu quả không? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để được chia sẻ thêm các kiến thức hữu ích về vấn đề này. 

Retinol trị nám có tốt không?

Retinol là dẫn xuất của vitamin A với nhiều công dụng khác nhau như trị mụn, làm sáng, đều màu da, chống lão hóa,… Tuy nhiên, retinol trị nám có hiệu quả không vẫn là câu hỏi được nhiều người tranh luận. 

Được biết, trong các loại vitamin có khả năng điều trị nám da thì không thể không đề cập đến vitamin A. Khi được sử dụng với liều lượng hợp lý và thời gian đủ dài, vitamin A sẽ làm giảm vết thâm nám, vết nhăn cũng như làm liền sẹo. Bên cạnh đó, vitamin A còn hỗ trợ nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, tái tạo – phục hồi tế bào da, đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen, giúp da khỏe mạnh, săn chắc hơn. 

Xem ngay: 10 Tác Dụng Phụ Của Retinol Và Những Lưu Ý Khi Dùng

Retinol được chứng minh là có hiệu quả hỗ trợ trị nám da tốt
Retinol được chứng minh là có hiệu quả hỗ trợ trị nám da tốt

Từ những thông tin này, chúng ta có thể khẳng định retinol có khả năng trị nám, thâm mụn hiệu quả. Tuy nhiên, trị nám bằng retinol sẽ không được khuyến khích sử dụng với những làn da quá nhạy cảm vì chúng dễ gây ra phản ứng ngược. 

Cách sử dụng retinol trị nám mang lại hiệu quả cao

Nhìn chung, retinol có khả năng hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang, tuy nhiên các bạn cần biết cách sử dụng. Vậy làm thế nào để sử dụng retinol trị nám da, tàn nhang hiệu quả nhất? Theo đó, bạn cần:

Test độ nhạy cảm của da trước khi dùng

Không chỉ riêng với retinol trị mụn hay trị nám, bất cứ khi nào bạn dùng một loại mỹ phẩm mới đều nên thực hiện việc kiểm tra độ nhạy cảm của da. Muốn biết da có bị kích ứng với hoạt chất đó hay không, bạn cần thoa chúng lên da cổ tay và che chắn trong khoảng 24 giờ và xem phản ứng. 

Nếu sau 24 giờ mà vùng da này vẫn không có phản ứng hay triệu chứng bất thường nào thì có thể yên tâm sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên sau khi thoa lên mặt, hãy test trước ở vùng nhỏ phía quai hàm sau khoảng 3 buổi tối trước khi thoa đều mặt. 

Lựa chọn nồng độ retinol phù hợp

Retinol hiện nay được sản xuất với nhiều nồng độ khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Việc lựa chọn % retinol hay các thành phần kết hợp không phù hợp sẽ khiến da bị phản ứng kích ứng hoặc không mang lại hiệu quả như mong đợi. 

Trước khi quyết định sử dụng sản phẩm nào, ngoài cân nhắc tới yếu tố thương hiệu, giá cả., bạn cũng cần chú ý tới nồng độ % retinol của sản phẩm. Việc sở hữu làn da quá nhạy cảm hoặc khi mới bắt đầu sử dụng hãy dùng retinol với nồng độ 0.25% để da thích nghi dần. 

Sử dụng với tần suất phù hợp

Khi mới làm quen với retinol, bạn nên sử dụng với một lượng nhỏ và sử dụng tối đa 2 – 3 lần/tuần. Sau khi da đã quen dần với sự có mặt của retinol, mọi người mới tăng nồng độ, tần suất và có thể sử dụng hàng ngày. Tuyệt đối không lạm dụng retinol vì nó có thể khiến da nổi mẩn đỏ, xuất hiện kích ứng, bong tróc, khô da và ngứa ngáy. 

Thứ tự sử dụng retinol

Trị nám bằng retinol sẽ cho hiệu quả tốt nếu bạn dùng đúng thứ tự trong chu trình dưỡng da hàng ngày. Theo đó, bạn cần lựa chọn các sản phẩm skincare phù hợp và thực hiện theo đúng cách bước sau: Tẩy trang, sữa rửa mặt, thoa toner, dùng retinol và kem dưỡng ẩm. Khi dùng retinol, các bạn cần chú trọng tới việc vệ sinh da mặt sạch sẽ, đồng thời cần dưỡng ẩm và sử dụng kem chống nắng cho da hàng ngày. 

Cẩn trọng khi sử dụng retinol với AHA và BHA

Với những trường hợp có làn da quá nhạy cảm thì cần hạn chế sử dụng retinol và AHA/BHA cùng lúc. Trường hợp với kết hợp các hoạt chất này để giúp da đẹp hơn, các bạn nên sử dụng cách ngày. Tức là nếu ngày hôm nay dùng AHA/BHA thì ngày hôm sau bạn sử dụng retinol.

Nếu làn da của bạn đủ khỏe thì có thể sử dụng chung BHA/AHA trong một chu trình skincare. Tuy nhiên, cần dùng retinol trị nám khoảng 30 phút sau đó mới tiếp tục dùng thêm AHA hoặc BHA. 

Top 7 sản phẩm retinol trị nám được ưa chuộng nhất hiện nay

Dưới đây là thông tin chi tiết về top 7 sản phẩm retinol trị nám được nhiều người sử dụng và cho phản hồi tốt. Cụ thể như sau: 

Obagi 360 Retinol

Kem chống lão hóa Obagi 360 retinol với công thức ưu việt khi chứa retinol tinh khiết được ứng dụng với công nghệ vận chuyển “Entrapped retinol” giúp tối đa hiệu quả của hoạt chất trên da. Sản phẩm còn có chứa các thành phần dưỡng ẩm, phục hồi, chất chống oxy hóa giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng kích ứng, bong tróc da. 

Obagi 360 Retinol
Obagi 360 Retinol

Thành phần: Retinol 0.5/Retinol 1.0, chiết xuất hoa cúc, chiết xuất tinh dầu hoa Rum, Bisabolol, Vitamin C, Hyaluronic Acid, Vitamin E,…

Ưu điểm:

  • Thiết kế dạng tuýp nhỏ gọn, nắp vặn chắc chắn, thuận tiện khi mang theo khi cần sử dụng. 
  • Được sản xuất với 2 nồng độ là 0.5 và 1% phù hợp với người mới bắt đầu sử dụng và người đã sử dụng quen. 
  • Có khả năng làm mờ nếp nhăn, ngừa lão hóa, giúp da sáng, đều màu.
  • Làm cho da khỏe, căng bóng, đàn hồi tốt. 
  • Không gây khô da, bảng thành phần lành tính, không chứa thành phần có hại cho da. 
  • Hỗ trợ điều trị mụn, ngăn mụn hình thành, giảm sưng tấy ở các nốt mụn. 

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Người dùng dễ gặp tình trạng châm chích, break out. 
  • Cần dùng Obagi 360 Retinol đều đặn mới mang lại hiệu quả tốt. 

Loại da phù hợp: Obagi 360 Retinol thích hợp để dùng cho mọi loại da, đặc biệt là da dầu nhờn, lỗ chân lông to, da mụn, da lõa hóa, không đều màu hoặc đang gặp tình trạng nám, tàn nhang. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.620.000 đồng/tuýp 28g. 

Kem dưỡng Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream

Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream là dòng kem dưỡng trị nám, dưỡng trắng da có nguồn gốc từ Mỹ. Ngoài 1% retinol, sản phẩm còn có sự góp mặt của các thành phần dưỡng ẩm, chống lão hóa khác. Nhờ đó, Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream có thể mang tới hiệu quả chăm sóc da toàn diện hơn. 

Thành phần: Retinol 1%, Glycerin, Jojoba seed oil, Stearic Acid,…

Ưu điểm:

  • Sở hữu thiết kế lọ hút chân không đảm bảo chất lượng kem không bị thay đổi, biến chất. 
  • Chất kem hơi sệt, màu trắng đục, dễ thẩm thấu vào da mà không gây bết dính. 
  • Không mùi hương, màu nhân tạo. 
  • Có khả năng hỗ trợ trị mụn, kháng viêm, giảm mụn sưng đỏ, làm mờ nếp nhăn, vết thâm nám, tàn nhang, làm sáng và đều màu da. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa, giúp da săn chắc, đàn hồi, khỏe mạnh và trẻ trung hơn. 
  • Duy trì độ ẩm, tránh để da khô, bong tróc khi dùng retinol. 

Tham khảo: Top 10 Serum Retinol An Toàn Cho Mọi Loại Da

Kem dưỡng Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream
Kem dưỡng Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream

Nhược điểm:

  • Cần dùng đều đặn mới có thể mang tới hiệu quả cải thiện tone da, trị nám tốt. 
  • Nồng độ retinol 1% có thể khiến da bị châm chích với những bạn mới bắt đầu dùng retinol. 
  • Giá thành khá cao. 

Loại da phù hợp: Kem dưỡng Ktimi Retinol 1% Rejuvenating Cream được khuyến khích nên dùng trên nền da có khuyết điểm như mụn, sạm, nám, tàn nhang. Làn da xuất hiện dấu hiệu lão hóa, da kém săn chắc, không đều màu, rối loạn sắc tố đều có thể sử dụng sản phẩm này. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 740.000 đồng/chai 30g. 

Retinol trị nám Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol

Nếu bạn đang muốn tìm một sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ trị nám, giảm thâm mụn hiệu quả, an toàn thì có thể tham khảo sử dụng Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol. Sản phẩm kem dưỡng này thuộc thương hiệu mỹ phẩm Paula’s Choice đình đám của Mỹ. 

Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol sở hữu công thức đặc biệt với 0.01% retinol giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, mang tới làn da láng mịn, tươi trẻ nhờ sự kết hợp với các thành phần axit amin lành tính. 

Thành phần: 0.01% Retinol, Peptides, Chiết xuất dầu jojoba, Hyaluronic Acid, Axit béo Omega,…

Ưu điểm:

  • Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol thiết kế bao bì dạng chai nhỏ gọn, thuận tiện để mang theo. Thêm vào đó, vòi pump khá tiện dụng, dễ lấy và điều chỉnh lượng kem theo mong muốn.
  • Chất kem mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu, không gây khó chịu, bết dính khi dùng. 
  • Làm dịu nhanh các vết mẩn đỏ, bong tróc, cấp ẩm, nuôi dưỡng da khô, mất nước ngay tức thì hiệu quả. 
  • Cho hiệu quả làm săn chắc, làm mờ đường nhăn, giúp da trẻ trung, đàn hồi tốt. 
  • Nồng độ retinol thấp nên không gây châm chích da, thích hợp để dùng cho những người mới bắt đầu làm quen với hoạt chất này. 
Retinol trị nám Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol
Retinol trị nám Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol

Nhược điểm:

  • Giá thành khá cao. 
  • Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol tập trung vào công dụng dưỡng ẩm, làm chậm dấu hiệu lão hóa. Muốn làm mờ nếp nhăn, làm mờ nám nhanh hơn hãy sử dụng nồng độ retinol cao hơn. 

Loại da phù hợp: Paula’s Choice Resist Intensive Repair With Retinol phù hợp với da khô, da hỗn hợp thiên khô. Sản phẩm hỗ trợ tốt cho tình trạng da khô bong tróc, dễ kích ứng, mẩn đỏ, da mất cân bằng ẩm và có dấu hiệu lão hóa. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 690.000 đồng/chai 50ml. 

RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream

Kem dưỡng da, trị nám RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream được nghiên cứu, sản xuất bằng RoC retinol tinh khiết. Với công thức hoạt động mạnh mẽ suốt đêm, sản phẩm sẽ mang đến cho người dùng làn da mịn màng, săn chắc, rạng rỡ, trắng sáng và đều màu hơn. 

Thành phần: Nước, dimethicone, glycerin, retinol, tetrahydroxypropyl ethylenediamine, ethylhexyl hydroxystearate, isodecyl neopentanoate, rượu stearyl,…

Ưu điểm:

  • Giá thành phải chăng. 
  • Sở hữu công thức không gây nhờn, không gây mụn, giúp giảm tới 50% nếp nhăn sâu. 
  • Cho hiệu quả ngậm nước ngay lập tức.
  • Da trông rạng rỡ, các tổn thương da do ảnh hưởng từ tia cực tím sẽ giảm dần sau 4 tuần sử dụng sản phẩm.
  • Sau 8 tuần dùng RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream, khoảng 93% nếp nhăn sâu sẽ được cải thiện rõ rệt. 
  • 12 tuần tiếp theo có tới 50% tình trạng nếp nhăn được loại bỏ. 
RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream
RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream

Nhược điểm: RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream cho hiệu quả trị nám, tàn nhang khá chậm. 

Loại da phù hợp: RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream phù hợp với mọi loại da. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 480.000 đồng/tuýp 30ml. 

Retinol Bielenda

Đây là loại kem dưỡng có chứa thành phần retinol đến từ thương hiệu Beldora 299 Hàn Quốc. Sản phẩm được điều chế dưới nhiều dạng nồng độ retinol khác nhau để đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Thành phần: Retinol (0.1, 0.3, 0.5 và 1%), Glycerin, Butyrospermum Parkii (Shea Butter), Ceramide NP, Cetearyl Olivate (Chiết xuất dầu ô – liu), Hydrolyzed Ulva Lactuca Extract (QT40), Prunus Mume Fruit Extract (Chiết xuất hoa anh đào), Arbutin, Panthenol,…

Ưu điểm:

  • Kết cấu kem retinol trị nám mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh vào da mà không gây bết dính, khó chịu. 
  • Bao gồm 4 nồng độ khác nhau là 0.1%, 0.3%, 0.5% và 1%. 
  • Cho khả năng cải thiện nếp nhăn, chống lão hóa, làm mờ thâm nám, sạm da hiệu quả. 
  • Dưỡng ẩm, kích thích tăng sinh collagen, thu nhỏ lỗ chân lông, điều tiết bã nhờn, giúp da thông thoáng hơn. 
  • Củng cố hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân có hại từ môi trường. 

Đọc thêm: Dùng Retinol Bao Lâu Thì Ngưng? Cách Dùng Retinol Cụ Thể

Retinol Bielenda
Retinol Bielenda

Nhược điểm:

  • Khả năng trị mụn, trị nám chưa thực sự rõ ràng và cần sử dụng lâu mới cho hiệu quả tốt. 
  • Giá thành cao. 

Loại da phù hợp: Retinol Bielenda phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da thâm sạm, nám, da khô ráp, thiếu sức sống, da bị lão hóa. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 500.000 – 800.000 đồng/hộp. 

Kem dưỡng ZO Skin Health Retinol Skin Brightener

Đây được xem là dòng kem dưỡng trắng da, trị nám hoàn hảo. Cụ thể, ZO Skin Health Retinol Skin Brightener có khả năng làm tăng tốc độ tái tạo da gấp nhiều lần so với các sản phẩm retinol trị nám khác. Theo đó, sản phẩm sẽ làm các tế bào cũ bong ra dưới dạng tế bào chết để cải thiện cấu trúc da, kích thích tế bào mới sản sinh, khiến da trắng sáng rạng rỡ hơn. 

Thành phần: Retinol (ZO Retinol 0.25, ZO Retinol 0.5, ZO Retinol 1.0%), phức hợp Skin Brightener gồm Glutathione, Vitamin C AA2G, mầm đậu nành, glycerin, công nghệ độc quyền Oleosome, chiết xuất hạt dầu hạt, quả tiêu Tứ xuyên,… 

Ưu điểm:

  • Thiết kế bao bì dạng chai bạc màu sang trọng, cầm chắc tay, vòi pump đầu nhấn kín, hạn chế việc tiếp xúc với không khí, tránh bị oxy hóa. 
  • Kết cấu kem trong suốt, mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu, không gây bết dính, khó chịu trên da. 
  • Có 3 nồng độ khác nhau, giúp người dùng có đa dạng lựa chọn. 
  • Chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, chống lão hóa, làm mịn da. 
  • Ít gây kích ứng hơn so với các sản phẩm retinol trị nám khác. 
  • Có khả năng làm mờ thâm nám, tàn nhang, đốm nâu, cải thiện tình trạng da mụn, da không đều màu hiệu quả. 
Kem dưỡng ZO Skin Health Retinol Skin Brightener
Kem dưỡng ZO Skin Health Retinol Skin Brightener

Nhược điểm: Giá thành cao. 

Loại da phù hợp: ZO Skin Health Retinol Skin Brightener phù hợp với mọi loại da, tốt cho da lão hóa, da bị nám, đốm nâu, da sạm, không đều màu, thiếu sức sống, lỗ chân lông to. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 3.000.000 đồng/chai 50ml. 

Retinol A313

Retinol A313 là kem dưỡng nội địa Pháp, thuộc hãng Pharma Developpement. Loại kem có chứa retinol này thích hợp với những bạn mới bắt đầu sử dụng retinol và có tình trạng nám nhẹ. Với nồng độ retinol chỉ ở mức 0.02%, sản phẩm sẽ mang tới trải nghiệm nhẹ nhàng, lành tính với những bạn mới làm quen với retinol. 

Thành phần chính: Retinyl Palmitate, Retinyl Propionate, Retinyl Acetate, Macrogol 400, Macrogol 4000, Polysorbate 80,… 

Ưu điểm:

  • Có thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện khi mang theo bên mình khi cần. 
  • Khi thoa không gây cảm giác châm chích, bong tróc và thích hợp với những trường hợp mới tập sử dụng retinol. 
  • Giúp da căng bóng, khỏe mạnh, có khả năng làm mờ nếp nhăn nông, làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ cải thiện nám da. 
  • Giá cả phải chăng. 

Nhược điểm:

  • Kết cấu Retinol A313 dạng mỡ hơi nhờn dính, có thể gây cảm giác khó chịu cho những bạn có da dầu, thiên dầu. 
  • Không thích hợp với làn da có mụn sưng viêm.
  • Hiệu quả trị nám chậm. 

Loại da phù hợp: Dùng được cho mọi loại da, phù hợp với da thường, da khô, hỗn hợp thiên khô, da tổn thương sau khi trị mụn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 264.000 đồng/tuýp 50g. 

Đọc ngay: Top 9 Loại Retinol Cho Da Dầu Mụn Hiệu Quả Nhất

Retinol A313 là kem dưỡng nội địa Pháp
Retinol A313 là kem dưỡng nội địa Pháp

Cần lưu ý gì khi sử dụng retinol trị nám?

Khi sử dụng retinol trị nám, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Dưỡng ẩm cho da: Khi dùng các sản phẩm chứa retinol với mục đích trị nám hoặc trị mụn đều có thể gây ra hiện tượng kích ứng, bong tróc. Để hạn chế tối đa tình trạng này, các bạn nên dưỡng ẩm cho da đầy đủ. Cụ thể, sau 20 phút thoa retinol, bạn thoa kem dưỡng ẩm. Bởi nếu sử dụng ngay sau khi dùng retinol có thể làm giảm tác dụng của hoạt chất này. 
  • Sử dụng retinol vào ban đêm: Do retinol là thành phần nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên tốt nhất bạn nên dùng chúng vào ban đêm.
  • Dùng kem chống nắng: Đây là điều bắt buộc khi dùng retinol trị mụn, trị nám, tàn nhang. Vì retinol rất dễ bắt nắng, nếu không sử dụng kem chống nắng, tình trạng nám – tàn nhang sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Sử dụng kiên trì: Retinol mặc dù là hoạt chất mạnh nhưng cần kiên trì sử dụng mới có thể mang lại hiệu quả rõ rệt. Thực tế, phải mất khoảng 4 – 6 tháng, làn da mới có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể rút ngắn hoặc kéo dài hơn tùy theo cơ địa từng người. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề retinol trị nám có tốt không, sử dụng thế nào cho hiệu quả tốt và những sản phẩm nổi bật. Nám, tàn nhang là những vấn đề da liễu khó điều trị và cần kiên nhẫn. Vậy nên, để có được làn da mịn màng, trắng sáng như mong muốn, các bạn cần chăm chỉ sử dụng đều đặn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *