7 Cẩm Nang Chăm Sóc Da Cho Bà Bầu Đúng Chuẩn Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mang thai là giai đoạn khiến nhiều chị em rơi vào trầm cảm bởi những thay đổi bất thường trên cơ thể. Không chỉ là làn da bị thâm sạm, nám, tàn nhang, mà còn là làn da rạn nứt, mụn trứng cá và tâm tính thay đổi. Để giải quyết tình trạng này, nhiều người đã tìm tới các biện pháp chăm sóc da cho bà bầu ngay từ những ngày đầu làm mẹ. Chi tiết về những cẩm nang chăm sóc da cho mẹ bầu sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Bà bầu có nên dưỡng da không?

Điều quan trọng nhất khi mang thai là sự an toàn của thai nhi. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của nội tiết tố ở giai đoạn này, mẹ bầu gặp không ít các vấn đề liên quan tới da. Đặc biệt là tình trạng nám, tàn nhang, mụn trứng cá, rạn da,… Những thay đổi này khiến chị em dần trở nên tự ti, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý mẹ bầu. Đồng thời ít nhiều tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi trong bụng. 

cham soc da sau tiem meso
Chăm sóc da cho bà bầu là việc cần thiết để có được làn da đẹp

Do đó, bạn nên tìm hiểu các bước chăm sóc da cho bà bầu ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ. Việc này không chỉ giúp da khỏe mạnh, tươi sáng mà còn đảm bảo sức khỏe, giúp mẹ luôn tự tin, thoải mái khi gặp gỡ mọi người. 

Xem thêm

Những quan niệm sai lầm trong cách chăm sóc da cho bà bầu

Có rất nhiều quan niệm sai lầm trong việc chăm sóc con cái cũng như chăm sóc da khi mang thai mà nhiều mẹ bầu đang mắc phải. Một trong số những quan niệm đó có thể kể đến như:

  • Nói “không” với việc làm sạch da bằng mỹ phẩm

Nhiều người cho rằng mỹ phẩm có chứa nhiều chất hóa học độc hại nên cần tránh sử dụng, bao gồm cả nước tẩy trang, sữa tắm, sữa rửa mặt,… Tuy nhiên điều này là không cần thiết vì khi nội tiết tố thay đổi, lượng dầu trên da mặt và cơ thể cũng bị biến đổi. 

Lúc này làn da sẽ trở nên thô ráp hoặc ẩm ướt quá mức. Nếu không có một quy trình làm sạch da tốt, bụi bẩn, bã nhờn sẽ tích tụ và gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Từ đó làm tăng nguy cơ bị mụn và các vấn đề da liễu khác ở mẹ bầu. 

  • Quan niệm “đi sinh là thay máu”

Đây là quan niệm dân gian cho rằng phụ nữ sau khi sinh đẻ sẽ “lột xác”, da dẻ sẽ trở nên hồng hào và khỏe mạnh hơn. Điều này khiến chị em ỷ lại và lơ là trong việc chăm sóc cơ thể và làm đẹp da. 

Trên thực tế vẫn chưa có chứng minh khoa học nào cho thấy việc sau sinh da của phụ nữ sẽ đẹp hơn. Hơn nữa, không phải chị em nào cũng may mắn có được làn da đẹp. Nếu không có sự chăm sóc da cho bà bầu sau sinh tốt, làn da của chị em vẫn có thể bị mụn, nám và rạn da cực kỳ mất thẩm mỹ. 

Trường hợp mất kiểm soát, mẹ bỉm có thể rơi vào nguy cơ trầm cảm sau sinh. Vậy nên việc dưỡng da chưa bao giờ là thừa và không bao giờ là muộn. Nhưng tốt hơn hết bạn nên chăm sóc da càng sớm càng tốt để tránh “dấu hiệu thời gian”. 

  • Bổ sung dưỡng chất không đồng đều

Trong thời kỳ mang thai, nhiều bà mẹ chỉ chăm chú bổ sung thịt cá, sắt mà quên mất việc tiếp nước, trái cây và rau xanh cho cơ thể. Da bị thiếu nước từ bên trong sẽ trở nên khô ráp, thiếu sức sống, dù để cấp ẩm cho da. Chưa kể, các mẹ bầu còn có khả năng bị táo bón do uống ít nước và ăn ít rau xanh. Do đó, bạn cần cân bằng chất dinh dưỡng, bổ sung nước, axit amin, vitamin, khoáng chất thông qua các thực phẩm lành mạnh để giúp da khỏe từ bên trong, đẹp bên ngoài. 

cham soc da sau tiem meso
Bổ sung dưỡng chất đồng đều, khoa học sẽ giúp da khỏe mạnh hơn
  • Sử dụng mỹ phẩm thiếu chọn lọc

Ngoài việc lười chăm sóc da khi đang mang thai, không ít chị em lại lạm dụng các loại mỹ phẩm một cách phản khoa học và thiếu chọn lọc. Cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm, một số thành phần có trong các loại mỹ phẩm sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định đến mẹ và bé. 

Do đó, để dùng mỹ phẩm mang lại hiệu quả cao, an toàn thì mẹ nên nghiên cứu và tìm hiểu bảng thành phần trong mỗi sản phẩm mà mình sử dụng. Hoặc bạn có thể tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa để tìm được sản phẩm phù hợp. 

Xem thêm

7 cách chăm sóc da cho bà bầu đơn giản nhất

Bên cạnh da bụng, da đùi và các vùng da khác, cách chăm sóc da mặt cho bà bầu tại nhà là điều mà nhiều người quan tâm. Vậy chăm sóc da cho bà bầu 3 tháng đầu như thế nào mới mang lại hiệu quả tốt? Dưới đây là 7 cách chăm sóc da cho bà bầu tại nhà đơn giản, hiệu quả trong suốt thai kỳ. 

Vệ sinh da mặt tối thiểu 2 lần/ngày

Vệ sinh da mặt mỗi ngày là cách chăm sóc da cho bà bầu đơn giản nhưng không thể thiếu. Mỗi ngày, bạn cần thực hiện rửa mặt 2 lần/ngày, bởi khi mang thai, làn da của mẹ thường khô hoặc tiết nhiều bã nhờn hơn so với bình thường. Vậy nên việc rửa mặt sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, dầu nhờn và hạn chế tối đa tình trạng bít tắc lỗ chân lông làm da sần sùi, kém sắc. 

Tuy nhiên, trong quá trình rửa mặt, mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Với những thai phụ có làn da dầu nhờn, các bạn nên chọn dòng sữa rửa mặt có thành phần hữu cơ. Không dùng sản phẩm có chứa nhiều bọt, dạng hạt vì chúng có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, hình thành viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ hình thành mụn.
  • Trường hợp mẹ bầu có làn da khô hoặc da hỗn hợp thì không nên rửa mặt thường xuyên. Bạn cần ưu tiên các dòng sản phẩm dịu nhẹ, có thành phần dưỡng ẩm để tránh làm da khô hơn. 

Lưu ý, ngay sau khi rửa mặt xong, các bạn cần cấp ẩm và cân bằng lại độ pH cho da ngay với nước hoa hồng hoặc toner. Sau đó tiếp tục các bước dưỡng da khác để giúp da luôn tươi tắn, mịn màng, rạng rỡ. 

Uống nước chanh mật ong 

Sử dụng nước chanh kết hợp mật ong sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Cụ thể loại nước này có thể làm tăng sức đề kháng, giúp tinh thần thoải mái, giảm bớt mệt mỏi, stress. Đồng thời giúp làm sáng da, giảm sạm nám và cải thiện chức năng tiêu hóa, thanh lọc cơ thể tốt. 

cham soc da sau tiem meso
Uống nước chanh mật ong vào buổi sáng rất tốt cho da và hệ tiêu hóa

Do đó, để góp phần chăm sóc da cho bà bầu đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn có thể sử dụng nước chanh pha mật ong vào mỗi buổi sáng. Cụ thể, bạn cần dùng ½ quả chanh tươi và 1 thìa mật ong nguyên chất, sau đó cho 350ml nước ấm và khuấy đều lên để uống. 

Mặt nạ chăm sóc da cho bà bầu

Dùng mặt nạ chăm sóc da cho bà bầu bằng các nguyên liệu tự nhiên là cách đơn giản, an toàn mà nhiều mẹ bầu đang áp dụng. Dựa theo tình trạng da cụ thể, bạn có thể lựa chọn loại mặt nạ chăm sóc da phù hợp. 

  • Nếu da khô, bạn nên sử dụng các loại mặt nạ có chứa nha đam, mật ong, dầu dừa hay dưa leo,…
  • Với làn da dầu, nên sử dụng những loại mặt nạ tự nhiên có khả năng chống viêm, hạn chế nhiễm khuẩn như sữa chua, nghệ, mật ong,…
  • Làn da nhạy cảm nên ưu tiên dùng mặt nạ lành tính như lòng trắng trứng gà, mật ong, dưa leo, khoai tây,… 

Các loại mặt nạ chăm sóc da sẽ phát huy được hiệu quả tốt nếu mẹ bầu chăm chỉ áp dụng tuần 2 – 3 lần. Việc sử dụng mặt nạ thường xuyên hoặc quá liên tục mỗi ngày có thể khiến da bị kích ứng, phản tác dụng nên cần hết sức lưu ý. 

Xem thêm

Chăm sóc da cho bà bầu bằng cách tránh xa các chất gây hại

Những thực phẩm như đồ uống có ga, nước ngọt, đồ uống có cồn, chất kích thích, nước trái cây đóng chai, cà phê,… đều được xếp vào những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Do những đồ uống này đều có chứa thành phần hóa học, chất kích thích, chất bảo quản có hại cho sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Thay vào đó bạn nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây để bổ sung nước, vitamin và các khoáng chất thiếu yếu. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn được chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,… 

Lựa chọn mỹ phẩm không hóa chất

Các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu không nên sử dụng mỹ phẩm để tránh gây ảnh hưởng xấu tới bé. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn với làn da. Tốt nhất là những sản phẩm được điều chế và chiết xuất từ các thành phần tự nhiên.

Bên cạnh đó cần tránh dùng kem làm trắng da, phấn, nước tẩy trang, mặt nạ, sữa rửa mặt,… thường có chứa thành phần hóa học độc hại. Nếu muốn điều trị mụn hoặc nám, tàn nhang,… mẹ bầu cần tới các cơ sở thẩm mỹ uy tín để thăm khám và lựa chọn sản phẩm an toàn theo sự tư vấn, chỉ dẫn từ bác sĩ. 

Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái khi mang thai

Giấc ngủ khoa học không chỉ quan trọng với người bình thường mà nó còn giúp bà bầu cải thiện sức khỏe làn da cực kỳ hiệu quả. Bởi khi ngủ, lưu lượng máu tới da sẽ tăng, từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình tái tạo collagen và khắc phục tổn thương, các vấn đề trên da. Trả lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng, tươi tắn đầy sức sống.

cham soc da sau tiem meso
Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái khi mang thai

Trong trường hợp mất ngủ kéo dài hoặc ngủ không đúng giấc, cortisol và hormone căng thẳng tăng sẽ khiến da tiết nhiều bã nhờn, gây viêm. Đồng thời làm tăng nguy cơ gặp các bệnh lý ngoài da như vảy nến, chàm, nổi mề đay, ngứa ngáy,… Ngủ ít còn khiến da bị mất nước, làm khô da, sạm màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn và trông đứng tuổi hơn. 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể khi mang bầu

Đây không chỉ là cách chăm sóc da cho bà bầu bị mụn mà còn hỗ trợ làm đẹp da, giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh trong suốt thời kỳ mang thai. Các chất dinh dưỡng, đặc biệt là nguồn vitamin và khoáng chất là thứ không thể thiếu để có được làn da đẹp, sáng bóng. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ hình thành nám, tàn nhang, mụn và các dấu hiệu lão hóa khác. 

Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho sức khỏe và làn da của mẹ bầu mà bạn nên tích cực bổ sung hàng ngày:

  • Vitamin A: Nguồn vitamin A có thể tìm thấy trong các loại trái cây và rau xanh nhằm giúp bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời 
  • Vitamin C: Tương tự như vitamin A, việc chăm bổ sung các loại rau củ quả, trái cây tươi sẽ giúp da được cung cấp đủ vitamin C nhằm giúp da trắng sáng, mờ dần các đốm sậm màu, rạn da hiệu quả. 
  • Vitamin E: Là nguồn cung cấp độ ẩm cho da, giúp kháng viêm và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, cải thiện làn da khô ráp, nứt nẻ nhằm giúp da săn chắc, căng mịn hơn. Bạn có thể tìm thấy vitamin E trong các loại trái cây và rau xanh. 
  • Chất béo lành mạnh: Chăm sóc và củng cố sức đề kháng cho da, dưỡng ẩm và giúp da săn chắc hơn. Các loại chất béo lành mạnh thường được tìm thấy trong các loại thịt, sữa và trứng,… 
  • Chất đạm: Có trong trứng, sữa, các loại thịt,.. khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển hóa thành axit amin và giúp làm bong tróc lớp tế bào chết. Từ đó tái tạo và phục hồi các tế bào, mô, bảo vệ làn da trước các ảnh hưởng từ môi trường. 
  • Kẽm: Có trong thịt động vật, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trứng,… Nhóm thực phẩm này có khả năng ngăn chặn tác hại của tia UV, giữ ẩm cho da và giúp các tế bào da hoạt động ổn định. 

Xem thêm

Cách xử lý một số vấn đề thường gặp ở da khi mang bầu

Ngoài các cách chăm sóc da cho bà bầu tại nhà nêu trên, chúng ta cũng cần quan tâm tới biện pháp giải quyết tình vấn đề cụ thể thường gặp ở da khi mang thai. Chi tiết như sau:

  • Rạn da: Da bị rạn là do trọng lượng cơ thể tăng, da bụng, đùi bị kéo giãn đột ngột, kết hợp với tình trạng da khô, thiếu đàn hồi. Từ đó dẫn tới hiện tượng các đường sọc nâu chạy dài khắp bụng, đùi, mông, ngực. Mẹ bầu có thể sử dụng kem dưỡng ẩm, massage da mỗi ngày với vitamin E, tinh dầu hạnh nhân để giúp da ẩm mịn, sắc chắc và khỏe mạnh hơn.
  • Mụn trứng cá: Khi mang thai, tình trạng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có sự biến đổi, mất cân bằng. Do đó có thể xuất hiện mụn trứng cá và nhiều vấn đề khác. Trong trường hợp này, các mẹ nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Nám và tàn nhang: Ngoài vấn đề nội tiết tố, nám – tàn nhang xuất hiện còn do sự lơ là trong việc dưỡng da và chống nắng. Vì thế, các bạn cần chú trọng hơn tới việc thoa kem chống nắng và che chắn da cẩn thận mỗi khi ra ngoài. 
  • Suy tĩnh mạch: Trong trường hợp mẹ bầu phải đứng thường xuyên để làm việc thì nguy cơ xuất hiện tĩnh mạch mạng nhện là rất cao. Để cải thiện tình trạng này, cách tốt nhất là thay đổi dáng ngồi, hạn chế bắt chéo chân và đi lại tập thể dục nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông thay vì chỉ đứng tại chỗ. Ngoài ra, các bạn cũng nên tích cực bổ sung thêm vitamin, chất xơ, rau quả xanh để tăng cường sức đề kháng, giúp da đẹp hơn. 
cham soc da sau tiem meso
Hiện tượng suy tĩnh mạch

Trên đây là những cách chăm sóc da cho bà bầu tại nhà đơn giản, an toàn mà bạn có thể tham khảo áp dụng theo. Do cơ địa của bà bầu khá nhạy cảm nên việc sử dụng thuốc hay bất cứ phương pháp nào cũng cần có sự tư vấn và đồng ý từ các bác sĩ có chuyên môn. Điều này sẽ góp phần hạn chế những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mẹ và bé. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *