Các Bước Chăm Sóc Da Dầu Đơn Giản Chỉ Với 10 Phút

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Da dầu là loại da rất dễ gặp phải các vấn đề về mụn, sẹo… do đặc tính đổ dầu và dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Điều quan trọng là bạn cần phải biết các bước chăm sóc da dầu, nâng niu làn da mỗi ngày để da luôn khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

Các bước chăm sóc da dầu đơn giản giúp da khỏe đẹp

Da dầu có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh lỗ chân lông giãn to hơn bình thường, điều này khiến lượng dầu tiết ra cũng nhiều hơn, đặc biệt là khu vực chữ T. Các dầu thừa này có thể gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn hình thành, da khô ráp và sần sùi hơn. Vì những đặc điểm như vậy nên các bước chăm sóc da dầu cũng khá phức tạp, đòi hỏi bạn cần thực hiện đúng và phải chăm sóc da cả từ bên trong.

cac buoc cham soc da dau
Các bước chăm sóc da dầu sẽ cần chú ý nhiều vấn đề hơn so với da khô

Xem thêm

Sử dụng tẩy trang

Sau 1 ngày dài, làn da của chúng ta phải tiếp xúc với rất những tác nhân xấu như bụi bẩn, vi khuẩn, ô nhiễm không khí. Chưa hết, thời tiết nóng bức có thể khiến mồ hôi, dầu thừa tiết ra rất nhiều. Điều này khiến da bị tắc nghẽn lỗ chân lông nên việc sử dụng tẩy trang là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, với những chị em make up, sử dụng kem chống này thì đây càng là bước không nên bỏ qua. Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ kem chống nắng, lớp make up, những tạp chất còn lại trên da, giúp da thông thoáng và đảm bảo các bước chăm sóc da dầu tiếp theo đạt được hiệu quả cao.

Cách tẩy trang đúng như sau: Bạn lấy một lượng tẩy trang vừa đủ sau đó thấm vào bông tẩy trang, lau nhẹ nhàng khắp khuôn mặt để làm sạch da. Tẩy trang nên được thực hiện vào buổi tối, sau một ngày bạn làm việc, học tập bên ngoài. Những sản phẩm chứa salicylic acid, niacinamide, retinol… sẽ tốt và phù hợp với những ai có làn da dầu.

Sử dụng sữa rửa mặt

Bước tiếp theo bạn không thể bỏ qua dù có bận đến đâu đó chính là rửa mặt. Sữa rửa mặt sẽ giúp làm sạch da từ sâu bên trong, loại bỏ những lớp trang điểm hoặc kem chống nắng còn sót lại trên da, từ đó giúp da khỏe mạnh và tươi tắn hơn.

cac buoc cham soc da dau
Rửa mặt là bước không thể thiếu khi chăm sóc da dầu

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên thực tế cho thấy làn da dầu thường có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ sinh ra nhiều dầu gây bí da nên ngoài 2 lần làm sạch da cùng sữa rửa mặt bạn cũng nên rửa mặt bằng nước 1 – 2 lần xen kẽ.

Cách dùng sữa rửa mặt cho da dầu chuẩn như sau:

  • Làm sạch 2 lòng bàn tay bằng xà phòng.
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ và xoa nhẹ nhàng, sau đó thoa lên mặt.
  • Massage mặt theo chiều xoắn ốc trong 30 giây rồi rửa lại cùng nước.

Khi chọn sản phẩm cho da dầu, bạn cần chú ý một số tiêu chí sau đây:

  • Nên dùng sữa rửa mặt dạng gel vì nó sẽ làm sạch sâu, không gây khô da và giúp cân bằng độ pH trên da rất tốt.
  • Nên ưu tiên sản phẩm có độ pH từ 4 – 6.5, nếu thấp hơn sẽ làm da dễ nổi mụn, nhưng nếu cao hơn cũng rất dễ làm mất đi lượng dầu trên da.
  • Không dùng sữa rửa mặt dạng scrub vì có thể làm tổn thương da nếu bạn đang bị mụn.
  • Ưu tiên sản phẩm có chứa AHA, BHA, benzoyl peroxide… vì nó giúp loại bỏ tế bào chết, giảm tình trạng mụn.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết chỉ áp dụng 2 – 3 lần/tuần nhưng nó là một trong các bước chăm sóc da dầu không thể thiếu. Tế bào chết chính là nơi các vi khuẩn trú ngụ và nếu không loại bỏ thường xuyên sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm da bị mụn. Vậy nên dùng tẩy tế bào chết sẽ giúp làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn và giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, khi tế bào chết được làm sạch sẽ tạo điều kiện để da mới hình thành khỏe mạnh và mịn màng hơn.

cac buoc cham soc da dau
Tẩy da chết chỉ nên thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần, không dùng quá nhiều

Cách tẩy da chết như sau: Lấy một lượng kem tẩy da chết ra lòng bàn tay thoa đều rồi apply lên khắp mặt. Bạn massage nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút theo chuyển động tròn rồi làm sạch lại cùng nước ấm. Các động tác thực hiện nên nhẹ nhàng, đều tay khắp da mặt để giúp da sạch và khô thoáng hơn.

Khi tẩy da chết bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa Glycolic acid, Salicylic acid,… hạn chế dùng tẩy da chết vật lý vì những hạt scrub có thể khiến da bị tổn thương, đặc biệt là những ai có làn da dầu mụn.

Thoa toner cho da

Toner hay nước hoa hồng là dung dịch giúp cân bằng độ pH trên da và làm sạch sâu. Với những cô nàng da dầu, sản phẩm này còn giúp kiểm soát dầu ở mức ổn định, làm dịu những nốt mụn (nếu có) và làm se khít lỗ chân lông.

Bạn nên sử dụng những loại toner có chứa thành phần tự nhiên như cúc la mã, rau má, hoa hồng, trà xanh, cám gạo… để tránh gây kích ứng. Ngoài ra, những toner chứa salicylic acid, fragrance, benzophenone-4, glycerin…. cũng được nhiều chị em da dầu ưu tiên sử dụng vì nó làm sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông.

Cách dùng toner như sau: Bạn lấy một lượng nước hoa hồng vừa đủ lên bông tẩy trang, sau đó lau nhẹ nhàng khắp khuôn mặt. Mỗi ngày chỉ nên dùng 2 lần để giúp da khô thoáng và ngăn nguy cơ mụn hình thành.

Xem thêm

Serum – Bước chăm sóc da dầu không thể bỏ qua

Trong số các bước chăm sóc da dầu mụn thì serum là bước được rất nhiều chị em chú trọng. Serum hay huyết thành là một sản phẩm có kết cấu lỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh vào da và được dùng để xử lý tình trạng da mụn, da lão hóa, khô ráp, hay đơn giản là cấp ẩm, kiềm dầu cho da.

cac buoc cham soc da dau
Thoa serum là 1 trong các bước chăm sóc da dầu không thể thiếu

Nếu bạn sở hữu làn da dầu kèm mụn trứng cá, mụn viêm thì hãy ưu tiên những sản phẩm có chứa tinh dầu tràm trà, tinh chất cây phỉ, glycolic acid, salicylic acid, retinoids…. Đây đều là những dưỡng chất có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, bã nhờn, làm khô cồi mụn, giúp da sáng khỏe và mịn màng hơn.

Dưỡng da dầu bằng serum bạn thực hiện như sau: Nhỏ một vài giọt serum ra lòng bàn tay sau đó thoa nhẹ nhàng lên mặt để các dưỡng chất thấm đều. Bạn không nên dùng quá nhiều serum hoặc kết hợp nhiều loại serum với nhau vì có thể gây kích ứng cho da.

Dùng kem dưỡng ẩm da

Có nhiều nhầm lẫn cho rằng da dầu thì sẽ không cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, dưỡng ẩm là bước quan trọng giúp toàn bộ các bước chăm sóc da trước đó đạt được hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng nếu da không đủ ẩm thì lượng dầu tiết ra sẽ càng nhiều hơn, khiến làn bóng nhờn và rất mất thẩm mỹ. Do vậy đây chính là một trong các bước chăm sóc da dầu hàng ngày không thể thiếu.

Đa số các loại kem dưỡng ẩm đều có chức năng chính là cấp ẩm và cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho da. Bên cạnh đó, đây cũng chính là bước khóa ẩm, giúp các dưỡng chất từ toner, serum thẩm thấu nhanh hơn, không bị bay hơi hay mất tác dụng.

Khi chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Ưu tiên những sản phẩm chứa thành phần dịu nhẹ, không chứa dầu, không gây bít tắc lỗ chân lông, gốc nước là tốt nhất.
  • Da bị mụn nên dùng sản phẩm chứa alpha-hydroxy, salicylic acid, retinol
  • Không chứa các chất bảo quản, cồn, chất tổng hợp hoặc hương liệu vì những chất này khiến da bị kích ứng nặng hơn.
cac buoc cham soc da dau
Dưỡng ẩm là bước cuối cùng và bạn không thể bỏ qua bước quan trọng này

Dùng kem chống nắng (ban ngày)

Kem chống nắng là bước dưỡng da quan trọng với mọi loại da, sử dụng vào ban ngày. Kem chống nắng có thể giúp da chống lại tác hại từ tia UV có trong ánh nắng mặt trời và giúp da không bị đen sạm, cháy nắng hay lão hóa sớm.

Bạn nên  ưu tiên những sản phẩm có chỉ số SPF 30+, PA+++ và có khả năng kiềm dầu. Nếu da dầu mụn và nhạy cảm thì bạn nên dùng kem chống nắng vật lý có chứa zinc oxide và titanium dioxide. Những thành phần này có thể giúp kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn và giúp ngăn mụn, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông.

Cách sử dụng như sau: Bạn thoa một lượng kem chống nắng vừa đủ lên da trước khi ra ngoài khoảng 20 phút, hãy massage nhẹ nhàng để kem thấm đều và phát huy hết tác dụng.

Xem thêm

Những lưu ý khi thực hiện các bước chăm sóc da dầu

Khi chăm sóc làn da dầu “đỏng đảnh”, “khó chiều”, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hạn chế sờ tay lên mặt: Đưa tay lên mặt sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da và gây ra mụn, khiến da khó chăm sóc hơn rất nhiều. Vậy bên bạn cần hạn chế việc đưa tay sờ lên da mặt, nếu muốn bạn cần rửa sạch da tay cùng xà phòng.
  • Nên đắp mặt nạ: Mỗi tuần bạn nên đắp mặt nạ từ 1 – 2 lần để cung cấp những dưỡng chất tốt nhất cho da. Bạn có thể dùng mặt nạ giấy hoặc các mặt nạ tự nhiên như: Mặt nạ trà xanh, mặt nạ khoai tây, mặt nạ bơ, mặt nạ yến mạch….
  • Không chà xát da quá mạnh: Chà xát quá mạnh khi chăm sóc da sẽ làm cấu trúc da bị phá vỡ, nốt mụn bị vỡ ra và khiến da bị tổn thương nặng nề hơn. Vậy nên bạn cần rửa mặt, massage nhẹ nhàng nhất có thể.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ không chỉ quan trọng với sức khỏe nói chung mà còn quan trọng với cả làn da. Việc ngủ một giấc sâu, ngủ sớm sẽ hỗ trợ điều hòa nội tiết tố, giảm nguy cơ bị sạm da, nám da, lão hóa sớm. Vậy nên bạn hãy đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để làn da luôn khỏe.
  • Ăn uống khoa học: Bổ sung các loại rau xanh, hoa quả giúp cung cấp dưỡng chất và nuôi dưỡng da khỏe đẹp từ bên trong. Ngoài ra bạn nên hạn chế ăn đồ chiên xào, đồ cay nóng để tránh làm da nổi mụn và đổ dầu.
cac buoc cham soc da dau
Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp bạn có một làn da khỏe mạnh từ bên trong

Các bước chăm sóc da dầu nhìn chung cũng giống những loại da khác. Tuy nhiên trong quá trình skincare có rất nhiều lưu ý quan trọng bạn cần để ý để đảm bảo da được chăm sóc tốt nhất, hạn chế tình trạng kích ứng. Khi dưỡng da bạn cũng chú ý giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất để da luôn khỏe đẹp và rạng rỡ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *