Sau Quan Hệ Bao Lâu Thì Dùng Que Thử Thai Cho Kết Quả Đúng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai là câu hỏi được nhiều chị em tìm kiếm nhất, nhất là những đối tượng đang trông ngóng có con sớm. Đúng thời gian sử dụng que thử sẽ cho ra kết quả chính xác và ngược lại. Vì vậy để giúp bạn đọc hiểu hơn, bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này cũng như hướng dẫn cách dùng và những lưu ý khi sử dụng que thử thai cho chị em phụ nữ. 

Quá trình thu thai và cơ chế hoạt động của que thử thai

Trước khi trả lời câu hỏi sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai cho kết quả chính xác, bạn cần hiểu về quá trình thụ thai được diễn ra như thế nào và trong thời gian bao lâu.

Sau khi xuất tinh, tốc độ di chuyển của tinh trùng là khoảng 2 đến 3mm trên một phút, khoảng cách từ tử cung đến ống dẫn trứng là 20cm. Như vậy, thời gian để tinh trùng gặp được trứng mất khoảng 45 – 50 phút. Thậm chí có những tinh trùng yếu, thời gian di chuyển có thể lên đến 12 giờ.

Sau khi tinh trùng gặp được trứng phải trải qua quá trình biến đổi phức tạp. Chỉ có những con tinh trùng khỏe mạnh đi được vào trứng, giao hợp tạo thành hợp tử. Khi hợp tử phát triển sẽ được di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. 

sau quan he bao lau thi dung que thu thai
Phụ nữ sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai? Bạn cần hiểu về quá trình thụ thai trước

Khi di chuyển đến tử cung, làm tổ, hợp tử sẽ bám chặt vào thành tử cung và phát triển thành phôi thai. Thời điểm này cơ thể sẽ phát triển ra một loại hormone có tên là HCG (Human chorionic gonadotropin). Đây là một loại hormone được sản xuất bởi nhau thai sau khi phôi thai đã hình thành.

Que thử thai sẽ hoạt động trên nguyên lý xác định nồng độ hormone HCG. Que thử thai là một dụng cụ được sử dụng cho nữ giới nhận biết có thai hay không nhanh, đơn giản và tiện lợi nhất. Que có chứa một dải sợi bao phủ trong một số kháng thể nhất định, chất này sẽ phản ứng khi gặp hormone HCG.

Khi thử que, trên que sẽ hiện một vạch chuẩn, nếu que hiện lên hai vạch tức là bạn đã có thai. Còn nếu chỉ có một vạch chuẩn đó thì tức là bạn chưa có em bé, hoặc thử thai quá sớm, nồng độ HCG còn khá thấp và thử sẽ không hiện kết quả.

Vì vậy các cặp vợ chồng nếu không gặp bất cứ trở ngại gì về hiếm muộn, chậm có con thì quan hệ vào ngày rụng trứng, 5 ngày trước và một ngày rụng trứng, khả năng mang thai là rất cao. Việc thử thai đúng thời điểm sẽ cho ra kết quả chính xác đến 97% theo Hiệp Hội Thai kỳ Hoa Kỳ.

Sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai cho kết quả chính xác?

Sử dụng que thử thai được xem là biện pháp tiện lợi và nhanh chóng nhất để chị em biết mình có thai hay chưa sau khi đã quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, hoặc cặp đôi mong ngóng có con. Thực tế rất nhiều trường hợp sử dụng que thử ngay sau 2 – 3 ngày quan hệ. Thời điểm này dù có mang thai hay không thì việc cho kết quả chính xác ở que thử thai cũng rất khó.

Quá trình thụ thai thường sẽ diễn ra trong khoảng 6 – 12 ngày sau khi quan hệ tình dục. Như vậy sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai, chị em nên thử sau 14 ngày sẽ cho kết quả chính xác nhất. Lúc này nồng độ HCG đủ ngưỡng để hiện 2 vạch trên que thử thai, kết quả hiển thị trên que thử cũng sẽ chính xác hơn. 

Xem thêm: Dấu Hiệu Trứng Đã Thụ Tinh Sau Khi Quan Hệ Chuẩn Xác Nhất

sau quan he bao lau thi dung que thu thai
Bao lâu sau quan hệ thì thử thai được từ 7 – 14 ngày có thể kiểm tra được

Ngoài ra, 1 tuần sau khi quan hệ thử thai được không câu trả lời là có. Bởi trên thị trường hiện nay còn có 2 loại que thử thai mới là Quicstick và  hCG Dipstick, có thể phát hiện sớm có thai chỉ sau 7 ngày quan hệ. Vì vậy thời gian chính xác để bạn thử thai sau quan hệ là từ 7 – 14 ngày, tùy vào loại que sử dụng.

Như vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chị em phụ nữ không nên thử thai quá sớm vi thời điểm này nồng độ HCG quá thấp hoặc bằng ngưỡng que thử thai nên không cho kết quả chính xác. Nhưng cũng không nên thử quá muộn, nồng độ HCG quá cao làm đảo lộn kết quả kiểm tra.

Hướng dẫn sử dụng và cách đọc que thử thai

Bên cạnh việc thử thai bao lâu sau quan hệ thì cách dùng như thế nào cho kết quả đúng cũng đặc biệt quan trọng. Bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng que thử thai được ghi rất rõ sau bao bì của sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại que thử khác nhau đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước.

Không phải sản phẩm que thử thai đắt tiền kết quả sẽ chính xác hơn mà yếu tố ảnh hưởng trực tiếp là thời điểm và cách dùng. Chị em sử dụng phải đảm bảo được những bước sau:

  • Bước 1: Lấy một ít nước tiểu vào trong cốc đựng nước tiểu được đi kèm cùng sản phẩm. Lưu ý lấy nước tiểu vào đúng bằng mực nước yêu cầu trên thành cốc.
  • Bước 2: Xé vỏ bao, lấy que thử thai nhúng vào cốc nước tiểu, cắm theo hướng mũi tên đi xuống và giữ trong thời gian 5 giây. Không được để nước tiểu ngập quá mặt mũi tên.
  • Bước 3: Bạn chờ khoảng 5 phút để đọc kết quả, các vạch trên que thử thai sẽ xuất hiện từ từ. 
sau quan he bao lau thi dung que thu thai
Chị em nên nên sử dụng que thử thai đúng cách để đảm bảo kết quả chính xác nhất

Hướng dẫn cách đọc que thử thai đúng chuẩn nhất cho chị em:

  • Que thử thai 2 vạch đậm: Chúc mừng, bạn đã mang thai, hãy lên kế hoạch để đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thay đổi lối sống sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, công việc để thai nhi có sự phát triển tốt nhất.
  • Que thử thai 2 vạch nhưng 1 vạch mờ 1 vạch đậm: Điều này có thể bạn đã mang thai, nhưng nồng độ HCG quá thấp, thai nhi còn nhỏ nên vạch màu hiện lên không rõ. Hoặc cũng có thể bạn đã sử dụng que sai cách, sử dụng thực phẩm nào trước đó khiến nồng độ HCG tăng nhẹ. Bạn có thể thử lại lần thứ hai hoặc để lại 2 – 3 ngày sau thử thai sẽ cho kết quả chính xác hơn.
  • Que thử thai báo 1 vạch đậm: Dấu hiệu này có thể là bạn chưa mang thai hoặc có thể mang thai nhưng nồng độ HCG chưa đủ để hiện lên vạch còn lại. Nếu như vẫn còn sớm trong khoảng thời gian dùng que bạn có thể để thêm vài lần nữa để thử lại.

Những lưu ý khi dùng que thử thai đảm bảo dùng đúng cách

Trong quá trình sử dụng que thử thai, đảm bảo kết quả chuẩn xác, chị em phụ nữ lưu ý những thông tin sau:

  • Thời điểm thử thai tốt nhất là vào sáng sớm, khi vừa ngủ dậy, nước tiểu sẽ đặc và nồng độ HCG cao nhất, thử thai dù có hay không sẽ cho kết quả chính xác nhất.
  • Theo lời chuyên gia, khi thử thai dù cho kết quả như thế nào, bạn cũng nên thử nhiều lần. Nếu kết quả vẫn giống nhau, bạn có thể yên tâm về kết quả này nhưng có rất nhiều người giữa các lần thử thai lại cho kết quả khác nhau. Lúc này có nhiều nguyên nhân gây ra như: Sử dụng que thử chưa đúng cách, que thử kém chất lượng, bị sảy thai mà không biết cũng có một lượng hormone HCG,…
  • Giữ que thử trong nước tiểu 5 giây trước khi đợi 5 phút để đọc kết quả được chính xác.
  • Lựa chọn mua que thử thai ở những địa chỉ uy tín, nhà thuốc kiểm tra rõ ràng về nguồn gốc, xuất sứ, hạn sử dụng sản phẩm.

Trên đây là những thông tin chuyên trang giải đáp cho bạn về vấn đề sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai. Hy vọng, bạn đọc đã hiểu hơn về biết cách dùng cũng như thời điểm phù hợp thử thai cho kết quả chính xác nhất. 

Không nên bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *