Hỏi Đáp: Máu Báo Thai Xuất Hiện Sau Quan Hệ Mấy Ngày?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngoài dùng que thử thai và siêu âm, máu báo thai cũng là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm nhưng nhiều chị em không biết nên nhầm lẫn với kinh nguyệt. Vậy máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày? Dựa vào đâu để phân biệt máu báo thai và máu kinh? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi trên để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Máu báo thai là gì? Nguyên nhân gây máu khi mang thai

Trước khi giải đáp máu báo thai xuất hiện sau khi quan hệ mấy ngày, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Máu báo thai là sự xuất hiện của một vài đốm máu màu hồng hoặc nâu trên quần lót. Đây là hiện tượng bình thường khi phôi thai di chuyển và tiến đến bám vào thành tử cung. 

Tìm hiểu thêm: Biểu Hiện Có Thai Sau 5 Ngày Quan Hệ Phổ Biến Và Dễ Nhận Biết

Máu báo thai là một vài đốm máu màu hồng hoặc nâu trên quần lót
Máu báo thai là một vài đốm máu màu hồng hoặc nâu trên quần lót

Nếu bạn đã mang thai nhiều lần thì có thể chỉ xuất hiện máu báo ở lần mang bầu đầu hoặc lần thứ hai. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu khi mang thai còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

  • Quan hệ tình dục: Trong thời kỳ mang thai, một lưu lượng máu lớn đổ về phía âm đạo và tử cung. Vậy nên, nếu quan hệ tình dục vào lúc này dễ gây ra áp lực lên vùng xung quanh cổ tử cung khiến mẹ bầu chảy máu nhẹ.
  • Mang thai ngoài tử cung: Sau khi thụ tinh, trứng sẽ di chuyển và làm tổ tại buồng tử cung nhưng vài trường hợp, trứng làm tổ ở những vị trí khác như vòi trứng, ổ bụng,… Đây chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung khiến bạn có thể bị chảy máu kèm đau bụng và chuột rút.
  • Sảy thai tự nhiên: Tùy từng giai đoạn mà dấu hiệu của sảy thai khác nhau. Tuy nhiên, khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như đau bụng, chuột rút, ra máu,… mẹ bầu nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày?

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày? Sau khi thụ tinh khoảng 6 -12 ngày hoặc vào ngày thứ 2-7 trước kỳ kinh kế tiếp (theo dự tính), máu thai sẽ xuất hiện. Thực tế, phôi thai cần tốn một khoảng thời gian để di chuyển và bám vào thành tử cung nên máu báo thai sẽ không xuất hiện ngay sau khi thụ tinh. Thời gian này sẽ khác nhau tùy vào cơ thể của mỗi người.

Khi ra máu thai, chị em sẽ thấy cơ thể xuất hiện thêm một vài triệu chứng đi kèm như nghén đồ ăn, thèm ăn, nhiệt độ cơ thể cao bất thường, tần suất đi tiểu tăng lên, cơ thể mệt mỏi,…. Ngoài ra, máu báo thai sẽ ra trong thời gian ngắn, số lượng ít nên nếu thấy lượng máu âm đạo quá 2 ngày và không phải chu kỳ kinh nguyệt thì chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. 

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày rất được chị em quan tâm
Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày rất được chị em quan tâm

Cách phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt

Ngoài máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày, cách nhận biết hiện tượng này cũng vô cùng quan trọng. Bởi nhiều chị em vẫn còn nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt. Dưới đây là một số gợi ý cho chị em về cách nhận biết máu báo thai với máu kinh nguyệt:

Về số lượng

Dấu hiệu đầu tiên phân biệt máu báo thai với kinh nguyệt chính là số lượng máu chảy ra. Cụ thể, máu báo thai thường chảy ít, nhỏ giọt và đều đặn. Còn máu “rụng dâu” nhiều hơn, trung bình từ 50ml trở lên/kỳ, thường nhiều vào ngày đầu tiên và ít dần vào những ngày sau đó.

Về tính chất

Máu báo thai thường có màu hồng nhạt, màu nâu và không có cục máu đông cũng như chất nhầy ở cổ tử cung. Nếu sức khỏe thai nhi ổn định thì mẹ bầu sẽ không gặp các biểu hiện khó chịu khác cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu máu đỏ tươi kèm cục máu đông, sốt cao và đau bụng dữ dội thì có thể bạn đang có nguy cơ bị sảy thai. Ngoài ra, máu báo màu nâu đen, thường xuyên bị chuột rút hoặc đau một bên bụng dưới, bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám bởi đó có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Còn máu kinh nguyệt thường ra nhiều màu đỏ sẫm kèm dịch nhầy hoặc vón cục. Khoảng 3-7 ngày trước kỳ kinh, một số chị em sẽ tiết nhiều dịch không mùi kèm đau tức ngực và mỏi lưng. Bên cạnh đó, trong kỳ kinh, một số phụ nữ sẽ bị đau bụng dữ dội hoặc chuột rút.

Xem thêm: Sau Quan Hệ Bao Lâu Thì Dùng Que Thử Thai Cho Kết Quả Đúng

Máu báo thai màu hồng nhạt, màu nâu hoặc hồng nhạt khác máu kinh
Máu báo thai màu hồng nhạt, màu nâu hoặc hồng nhạt khác máu kinh

Về thời gian

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày? Máu báo thai và máu kinh nguyệt có sự khác nhau nên bạn cũng có thể dựa vào yếu tố này để phân biệt. Bình thường, máu báo thai sẽ kéo dài 1-3 ngày, vài trường hợp chỉ xuất hiện 1 ngày.

Còn máu kinh đa số sẽ kéo dài 3-5 ngày. Người bị rong kinh thời gian xuất hiện máu dài hơn, khoảng 5-7 ngày.

Về triệu chứng

Vào kỳ kinh, tử cung co bóp để đào thải niêm mạc tử cung ra ngoài nên ra máu kinh sẽ kèm hiện tượng đau bụng. Tình trạng này thường xuất hiện những ngày đầu hoặc trước khi hành kinh.
Còn khi mang thai, tử cung không co bóp nên không kèm đau bụng khi ra máu báo, thay vào đó sẽ xuất hiện các triệu chứng như ốm nghén, căng tức ngực,…. Ốm nghén thường bắt đầu từ tuần thứ 2- tuần thứ 6 của thai kỳ và giảm dần vào tuần thứ 14. Những biểu hiện dễ nhất biết nhất gồm buồn nôn, nôn, thay đổi vị giác, chán ăn và cơ thể mệt mỏi. 

Máu báo thai thường kèm các triệu chứng như ốm nghén, tức ngực
Máu báo thai thường kèm các triệu chứng như ốm nghén, tức ngực

Kết quả thử thai

Đương nhiên, khi ra máu kinh dùng que thử thai sẽ cho 1 vạch âm tính. Còn khi có máu thai, chị em dùng que thử thai đúng cách, đúng thời điểm sẽ trả về kết quả 2 vạch. Bởi kết quả que thử thai dựa trên cơ chế phát hiện nồng độ HCG – một hormone tiết ra khi làm tổ và từ thai nhi trong máu của mẹ.

Để đo lường nồng độ HCG, người ta thường sử dụng nước tiểu. Trường hợp nước tiểu loãng, nồng độ HCG thấp và ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Do đó, chị em nên thử thai vào buổi sáng khi vừa thức dậy và không uống nước để đạt kết quả chính xác nhất.

Một vài thắc mắc khác

Không chỉ thắc mắc máu thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày, nhiều chị em còn đặt ra các câu hỏi khác liên quan đến hiện tượng này như:

Nên làm khi ra máu báo thai?

Khi xác định chính xác là máu báo thai, chị em nên đến cơ sở y khoa siêu âm và thử máu để xác định chính xác tình trạng mang thai của mình. Từ đó, sớm có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung thêm vitamin và các dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Cùng với đó là chuẩn bị kỹ càng về sức khỏe, tinh thần, kinh tế và kiến thức để sinh nở thuận lợi, mẹ tròn con vuông.

Đọc ngay: Dấu Hiệu Trứng Đã Thụ Tinh Sau Khi Quan Hệ Chuẩn Xác Nhất

Sau khi xác định máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày, chị em nên đi siêu âm
Sau khi xác định máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày, chị em nên đi siêu âm

Máu báo thai có gây đau bụng không?

Đa số chị em xuất hiện máu báo thai sẽ không kèm tình trạng đau bụng. Tuy nhiên, một vài người cơ địa yếu vẫn có thể cảm thấy đau bụng râm ran khi ra máu, thường rất nhẹ và xảy ra trong thời gian ngắn. Vậy nên, khi ra máu thai kèm đau bụng dữ dội, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân, tránh sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Ra máu báo thai dùng que thử được chưa?

Khi nghi ngờ ra máu báo thai, bạn có thể sử dụng que thử tại nhà để xác định chính xác khả năng mang bầu. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và áp dụng đúng thời gian thử que để cho kết quả chuẩn nhất. Chị em nên thử vào buổi sáng và thử vài lần trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Máu báo thai có kèm chất nhầy không?

Máu báo thai thường không đi kèm dịch nhầy nhưng trong số ít trường hợp máu có thể lẫn một chút dịch âm đạo. Dịch này được hình thành bởi sự phát triển của các tế bào bên trong tử cung khi phôi thai được hình thành.

Nếu đang mong ngóng có em bé thì chị em cần chú ý đến hiện tượng này cũng như những thay đổi bất thường của cơ thể. Hi vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giải đáp phần nào thắc mắc máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày cũng như cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích cho các chị em để chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *