Da Bị Mụn Ẩn Có Nên Nặn Không? Cách Điều Trị Nào An Toàn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi da bị mụn, thói quen của nhiều người đó là lập tức nặn mụn. Tuy nhiên, không phải loại mụn nào chúng ta cũng có thể nặn được. Vậy trường hợp da bị mụn ẩn có nên nặn không? Để làm rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Chuyên gia giải đáp: Bị mụn ẩn có nên nặn không?

Để trả lời cho câu hỏi “Mụn ẩn có nên nặn không?”, trước hết chúng ta cần hiểu mụn ẩn là gì. Đây là một dạng mụn trứng cá nằm sâu dưới bề mặt của da với đầu mụn đóng. Mụn ẩn thường mọc thành cụm và xuất hiện ở các vị trí như cằm, quai hàm, trán,…

mun an co nen nan khong
“Bị mụn ẩn có nên nặn không” là câu hỏi của nhiều người

Do đặc điểm nằm sâu dưới bề mặt da nên rất khó để nhìn thấy mụn ẩn bằng mắt thường. Thêm vào đó, kích thước của mụn ẩn cũng nhỏ hơn nhiều so với các vết mụn thông thường khác. Bởi vậy, rất khó để nặn được mụn ẩn.

Trong trường hợp mụn ẩn chưa được đẩy lên và cồi mụn chưa khô, bạn không thể nặn mụn ra bằng tay được. Bên cạnh đó, tay là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn. Nặn mụn bằng tay sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào các vết mụn, từ đó gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ, làm tổn thương làn da. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, các vết mụn có thể bị mưng mủ, khiến bạn cảm thấy rất khó chịu.

Bạn có biết : Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Ngoài ra, việc cố gắng nặn mụn song không được sẽ khiến hỗn hợp bã nhờn, vi khuẩn và các tế bào chết vốn đang bít chặt lỗ chân lông càng ăn sâu xuống da. Điều này làm tắc nghẽn lỗ chân lông và đây chính là nguyên nhân khiến mụn nổi nhiều hơn, lan rộng hơn. Đồng thời, gây ra tình trạng viêm dưới da nghiêm trọng.

Vậy nặn mụn ẩn có tốt không? Khi thấy da mặt xuất hiện mụn ẩn có nên nặn không? Câu trả lời là KHÔNG. Bạn không nên sờ nắn hay nặn mụn ẩn, vì điều này sẽ khiến da bị tổn thương nặng nề, mụn sẽ lâu lành và đặc biệt là dễ lây nhiễm ra xung quanh làm hình thành những nốt mụn mới.

mun an co nen nan khong
Vậy khi da mặt xuất hiện mụn ẩn có nên nặn không? Câu trả lời là KHÔNG

Nếu không nên nặn mụn ẩn thì đâu là phương pháp phù hợp để cải thiện tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu các cách trị mụn ẩn hiệu quả và nhanh chóng ở phần tiếp theo.

Việc nặn mụn ẩn dễ gặp phải các biến chứng như mụn tái phát, xuất hiện thâm sẹo trên da… Vì thế nên cân nhắc, tiến hành thăm khám hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia để việc điều trị mụn hiệu quả, an toàn hơn. Người bệnh nên sử dụng các bài thuốc thảo dược lành tính mang đến tác dụng điều trị mụn hiệu quả và nhanh chóng. 

Thông tin tham khảo :

Các cách điều trị mụn ẩn tốt nhất

Một số cách điều trị mụn ẩn an toàn, hiệu quả để bạn tham khảo đó là:

Bị mụn ẩn có nên nặn không? Hãy sử dụng kem trị mụn ẩn

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm kem trị mụn ẩn có các thành phần như LHA, BHA, Salicylic Acid, Sebulyse,… Những thành phần này có tác dụng làm sạch sâu lỗ chân lông, đồng thời hỗ trợ quá trình đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không sử dụng các mỹ phẩm có chứa các thành phần như: Slilicones, Sher Butter, Titanium Dioxide, ZinC Oxide, Bismuth Oxychloride,…

Chú ý: Bạn cần lựa chọn sản phẩm kem trị mụn ẩn phù hợp với tính chất của làn da để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thuốc kháng sinh hỗ trợ điều trị mụn ẩn

Nếu bị mụn ẩn, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh bôi xung quanh vùng da xuất hiện mụn. Thuốc kháng sinh có công dụng giúp loại bỏ các vi khuẩn gây ra mụn ẩn. Ngoài ra, chúng cũng làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Một số loại kháng sinh bôi tại chỗ cho da bị mụn ẩn được nhiều người sử dụng đó là Clindamycin và Erythromycin.

Chú ý: Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng thuốc kháng sinh để hỗ trợ trị mụn ẩn.

Xem thêm: Nên Nặn Mụn Ẩn Không? Thời Điểm Và Thực Hiện Thế Nào An Toàn?

mun an co nen nan khong
Một số loại kháng sinh bôi tại chỗ cho da bị mụn ẩn như Clindamycin, Erythromycin,…

Tới gặp bác sĩ da liễu

Tùy theo tình trạng mụn ẩn, bác sĩ sẽ đề xuất cho bạn cách điều trị phù hợp. Một số cách điều trị đó là:

  • Sử dụng Steroid: Nhằm điều trị mụn nặng hoặc để tiêm vào các nốt mụn lớn với mục đích giảm viêm.
  • Tia laze: Được sử dụng chủ yếu để điều trị sẹo mụn.
  • Lột mụn hóa học: Đây là phương pháp trị mụn ẩn bằng cách sử dụng hóa chất để loại bỏ lớp da cũ trên cùng. Thông thường, khi lớp da trên cùng được loại bỏ, lớp da mới sẽ mọc lên, mịn màng hơn và làm giảm sẹo mụn.

Khi chăm sóc làn da bị mụn ẩn cần lưu ý gì?

Để quá trình điều trị mụn ẩn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ: Da bị mụn ẩn thường do làm sạch da không tốt. Thêm vào đó, da mặt có lỗ chân lông to và bã nhờn, da chết,… không được loại bỏ thường xuyên sẽ tích tụ lại gây ra mụn ẩn. Bạn cần rửa mặt làm sạch da để cải thiện tình trạng da bị mụn ẩn. Đối với mụn ẩn viêm, có thể cần phải lấy sạch bằng kỹ thuật lấy nhân mụn hoặc dùng thuốc đẩy nhân mụn.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Bạn nên tăng cường ăn các loại trái cây họ cam quýt, uống nước bột sắn dây, rau má, bí đao,… Đồng thời, hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, các món ăn chiên xào, thức ăn nhanh, các món ăn cay nóng,….
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Bạn nên thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Luôn cố gắng duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh những suy nghĩ tiêu cực bởi chúng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và làm sức đề kháng của da yếu đi. Bạn cũng chú ý nên ngủ đủ giấc và không nên thức khuya.

Xem thêm

mun an co nen nan khong
Lấy sạch mụn ẩn viêm bằng kỹ thuật lấy nhân mụn

Vậy là bài viết đã giải đáp thắc mắc “mụn ẩn có nên nặn không” và đưa ra những hướng dẫn giúp bạn điều trị mụn ẩn hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân để sớm sở hữu một làn da sạch mụn giúp bạn luôn tự tin, rạng ngời.

Đọc thêm

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *