10+ Cách Trị Mụn Ẩn Hiệu Quả Triệt Để, An Toàn Tại Nhà Và Spa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn là một tình trạng mụn tuy không gây ra nhiều biểu hiện trên da như các loại mụn khác nhưng về lâu dài lại khiến làn da của bạn sần sùi và rất khó xử lý. Vậy nên trị mụn ẩn như thế nào giảm tình trạng này hiệu quả, hạn chế sẹo và tổn thương da? Tham khảo ngay những phương pháp phòng ngừa và điều trị tốt nhất được chi sẻ trong bài viết sau.

TOP 10 cách phòng ngừa và trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả nhất

Mụn ẩn tuy cứng đầu và khó trị, nhưng bạn hãy yên tâm rằng chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết nó một cách cẩn thận và kiên trì. Các phương pháp chăm sóc da sau đây sẽ giúp giảm dần tình trạng lây lan của mụn ẩn, hỗ trợ làm nhân mụn nhanh chóng se lại và sẵn sàng cho các bước trị mụn ẩn đúng cách.

1. Làm sạch da đúng cách

Con người có 5 loại da cơ bản, bao gồm da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Và mỗi loại da lại có những đặc điểm và yêu cầu phương pháp chăm sóc riêng. Đối với hầu hết mọi người, bạn nên rửa mặt đều đặn ngày 2 lần, buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

tri mun an
Làm sạch da là bước quan trọng trong điều trị mụn ẩn

Nhưng nếu bạn thuộc loại da dầu thì nên làm sạch da vào những thời điểm khác trong ngày bằng cách rửa mặt bằng nước sạch và không nên dùng quá nhiều sữa rửa mặt để da không bị khô. Việc chọn sữa rửa mặt lại càng quan trọng, quyết định đến sự thành bại của việc trị mụn ẩn.

Bạn nên lựa chọn sử dụng các loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, vừa không gây hại cho da vừa không gây tổn thương quá mức cho da. Bạn cũng nên lưu ý các điểm sau khi làm sạch da mặt đang bị mụn:

  • Lựa chọn sữa rửa mặt có chứa Axit Salicylic: Axit Salicylic là một chất rất hữu ích cho da, có tác dụng làm sạch da, kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ tận gốc các nhân mụn đang tồn tại và ngăn ngừa mụn. 
  • Tẩy tế bào chết định kỳ: Mụn còn do tế bào chết tích tụ quá nhiều, ẩn dưới da gây cản trở quá trình điều trị mụn, nhân mụn bị tắc nghẽn. Vì vậy, đừng quên tẩy tế bào chết đều đặn 2 – 3 lần/tuần để da luôn sạch, khỏe mạnh, mịn màng và hết mụn.
  • Tẩy trang kỹ trước khi làm sạch: Dù chỉ thoa kem chống nắng và không trang điểm thì bạn cũng phải tẩy trang hoàn toàn trước khi đi ngủ. Nếu không được làm sạch, kem và bột thừa đọng lại trong lỗ chân lông khiến da mất đi không gian thở cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành mụn ẩn.

2. Dưỡng ẩm và giữ ẩm cho da

Khi da bị khô, tuyến bã nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn mức cần thiết để tạo thành một lớp màng giữ ẩm cho da. Nếu không kịp thời bổ sung độ ẩm cho da, lượng bã nhờn và dầu thừa sẽ ngày càng nhiều gây tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn ẩn. Vì vậy, dưỡng ẩm là bước quan trọng để ngăn ngừa và điều trị các loại mụn trên da, đặc biệt là mụn ẩn. Để cân bằng độ ẩm cho da, bạn nên tuân thủ các điều sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Chỉ nên uống 2 lít nước mỗi ngày (có thể ít hơn hoặc nhiều hơn tùy theo thể trạng của mỗi người) để giúp da mịn màng và căng mọng hơn. .
  • Đắp mặt nạ thường xuyên: đây là một trong những cách cấp nước hiệu quả nhất cho da. Mặt nạ dưỡng ẩm thường có thể được áp dụng 2 – 3 lần/tuần.
  • Sử dụng các sản phẩm cung cấp nước: kem dưỡng ẩm, xịt khoáng, nước cân bằng da và nhiều loại khác. Các sản phẩm dưỡng ẩm này cũng có hiệu quả. Tuy nhiên, cần chọn những thương hiệu quen thuộc và phù hợp với da mặt để an toàn và hiệu quả.
  • Sử dụng kem chống nắng: Đừng quên bật kem chống nắng ngay cả khi bạn không ra ngoài. Bởi ngoài tác dụng bảo vệ da khỏi bức xạ tia UV thì đây còn là cách giữ ẩm cho da mà bạn không nên bỏ qua.

Ngoài các phương pháp trên, đối với trường hợp da khô và thường xuyên bị mụn ẩn thì nên sử dụng thêm công thức cấp nước đặc trị với thành phần kép để dưỡng chất cho da hiệu quả nhất.

3. Sử dụng tinh dầu tràm trà để hỗ trợ điều trị mụn ẩn

Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn, có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn ẩn và là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Ngoài ra dầu tràm trà còn ngăn ngừa lão hóa, phục hồi và sửa chữa làn da bị tổn thương, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của bức xạ UV, vi khuẩn cũng như các mầm bệnh có hại khác.

Xem thêm

tri mun an
Tinh dầu tràm trà có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ đối với da mụn

Dầu trà nguyên chất không thể được sử dụng cho đến khi pha loãng. Vì vậy, bạn nên tranh thủ mua các loại tinh dầu tràm trà chuyên dụng cho da để sử dụng dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà để xông mặt hoặc thoa trực tiếp lên da. 

4. Sử dụng mật ong nguyên chất giảm mụn ẩn

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng, hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn đang sử dụng có chứa mật ong nguyên chất. Mật ong có chứa nhiều vitamin C và Axit Malic có tác dụng làm se mụn ẩn, giúp bạn đánh bay mụn ẩn dễ dàng hơn.

Bạn có thể lựa chọn 2 phương pháp bằng mật ong như sau:

  • Đắp mật ong nguyên chất: Rửa sạch mặt sau đó đắp hỗn hợp lên mặt khoảng 15 – 20 phút để các tinh chất có thể thấm sâu vào da. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm để thu nhỏ lỗ chân lông và loại bỏ mụn ẩn, trả lại làn da mềm mại và mịn màng.
  • Mật ong kết hợp cùng chanh: Chanh chứa axit có khả năng kháng khuẩn giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, kết hợp với mật ong sẽ tạo nên một loại mặt nạ đánh bay mụn ẩn nhanh chóng hơn.

5. Dùng dầu dừa giúp trị mụn ẩn

Dầu dừa chứa các thành phần kháng viêm hiệu quả như Axit Lauric và Axit Capric giúp. Ngoài ra, dầu dừa còn chứa nhiều thành phần giúp cân bằng bài tiết trên da mặt, loại bỏ bã nhờn và giảm hình thành mụn.

Cách làm cụ thể như sau:

  • Lấy một ít dầu dừa thoa trực tiếp lên mặt, massage khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.
  • Để có kết quả hiệu quả, hãy thực hiện phương pháp này 2-3 lần một tuần.
  • Bạn cũng có thể trộn dầu dừa với chanh tươi sẽ giúp đánh bay mụn ẩn nhanh hơn.
tri mun an
Dầu dừa giúp giảm mụn ẩn, làm sáng và trị thâm hiệu quả, an toàn

6. Dùng tinh bột nghệ giảm mụn

Nghệ là một chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ được sử dụng rộng rãi trong công cuộc làm đẹp của chị em từ xưa. Hoạt chất Curcumin có trong nghệ giúp chống oxy hóa cực mạnh, sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn tiết và chống viêm nhiễm, trẻ hóa làn da. Sau khi thẩm thấu vào da, hoạt chất này có thể giúp đảo ngược quá trình lão hóa, loại bỏ các vết thâm và trị mụn thiết yếu hiệu quả.

Cách sử dụng bột nghệ:

  • Trộn đều với 2 thìa mật ong nguyên chất thành hỗn hợp sền sệt sau đó thoa lên vùng da đã được làm sạch trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. 
  • Thực hiện cách này 2 – 3 lần/tuần để ngăn ngừa mụn ẩn.

Bạn cũng có thể tích cực sử dụng tinh bột nghệ sau khi nặn mụn ẩn về để chống viêm và ngăn ngừa mụn quay lại

7. Sử dụng bột trà xanh hỗ trợ trị mụn ẩn

Trà xanh từ đó đã được sử dụng trong việc chăm sóc da của phụ nữ do chứa nhiều Flavonoid, chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa tuyệt vời.

Ngoài ra, hoạt chất EGCG trong trà xanh còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tăng sức bền, bảo vệ da khỏi tác hại của vi khuẩn, đào thải độc tố. Bột trà xanh có thể được áp dụng để trị mụn ẩn bằng phương pháp sau:

  • Lấy một lượng bột trà xanh hòa với một ít nước và thêm vài giọt mật ong vào trộn đều. 
  • Đắp và massage trên mặt khoảng 15 – 20 phút trước khi rửa lại bằng nước lạnh. 
  • Lặp lại 2-3 lần/tuần để có làn da sạch mụn, mịn màng.
tri mun an
Đắp mặt nạ trà xanh không chỉ trị mụn mà còn dưỡng da hiệu quả

8. Giảm mụn ẩn với sữa chua không đường

Sữa chua chứa nhiều vitamin B, C, các khoáng chất như: sắt, kẽm, Magie, Canxi, Axit Lactic và nhiều hơn nữa. Từ đó, việc sử dụng sữa chua không đường để đắp mặt nạ 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp duy trì làn da khỏe đẹp và mịn màng.

Ngoài ra, sữa chua giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ tạp chất và vi khuẩn có hại cho da, ngậm nước, giảm thâm và trị mụn ẩn hiệu quả. Bạn có thể dùng mặt nạ sữa chua cùng mật ong hoặc lòng trắng trứng để tăng hiệu quả.

9. Xông hơi mặt thường xuyên

Xông hơi mặt là một phương pháp làm đẹp da sử dụng nhiệt từ hơi nước giúp làm giãn nở lỗ chân lông và mao mạch để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, các yếu tố gây bệnh ẩn sâu dưới da.

Việc xông hơi mặt nên áp dụng 2 – 3 lần/tuần sau khi làm sạch da, sử dụng toner và trước khi đắp mặt nạ, khóa ẩm. Bạn có thể kết hợp xông mặt với một số tinh dầu để hiệu quả hơn như tinh dầu hoa hồng, sả chanh, bạc hà,…

10. Chăm sóc da với các mỹ phẩm đặc trị mụn ẩn

Thay vì sử dụng những sản phẩm bôi da có công dụng dưỡng da thông thường, lựa chọn các loại mỹ phẩm đặc trị mụn ẩn sẽ giúp làm sạch sâu tận gốc mụn, tiêu diệt tác nhân gây mụn và thúc đẩy quá trình nặn mụn hiệu quả hơn.

Xem thêm: Nên Nặn Mụn Ẩn Không? Thời Điểm Và Thực Hiện Thế Nào An Toàn?

tri mun an
Nên lựa chọn các sản phẩm đặc trị mụn thay vì mỹ phẩm dưỡng da thông thường

Đối với làn da bị mụn ẩn thì nên dùng các sản phẩm có tính năng diệt khuẩn và làm dịu da với thành phần an toàn như trà xanh, tinh dầu tràm trà,… kết hợp với các hoạt chất có khả năng làm sạch lỗ chân lông và trị mụn tốt như BHA, LHA, Salicylic Acid, Sebulus,.. Tránh những thành phần dễ gây kích ứng và có thể gây bít tắc dễ làm bùng nổ mụn như Silicones, Titanium Dioxide, Zinc Oxide, Shea Butter,…

Ngoài ra, hãy lựa chọn các sản phẩm điều trị mụn đến từ những thương hiệu dược, mỹ phẩm lớn, được nhiều người tin dùng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu quả mang lại cao nhất.

Điều trị mụn ẩn triệt để bằng công nghệ thẩm mỹ da liễu hiện đại tại Spa

Nhờ có sự góp mặt của công nghệ trị mụn cùng với sự thành thạo của các chuyên gia, việc điều trị mụn của chúng ta đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều tại các Spa. Do quá trình điều trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên có thể sẽ không tiêu diệt hoàn toàn được ổ viêm và mụn ẩn có nguy cơ quay lại khá cao. Vì vậy, công nghệ spa trị mụn ẩn hiện nay hứa hẹn là phương pháp trị mụn tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhất cho người dùng và rất an toàn, hiệu quả.

Các công nghệ trị mụn được áp dụng tại Spa hiện nay rất đa dạng với độ hiện đại và an toàn cao. Bạn nên lưu ý một số điểm sau khi lựa chọn địa điểm điều trị mụn ẩn để kết quả mỹ mãn nhất:

  • Lựa chọn địa chỉ điều trị mụn uy tín chất lượng: Đây là một lưu ý quan trọng nhất nếu bạn quyết định điều trị mụn ẩn tại spa. Bởi hiện nay chúng ta có rất nhiều spa hoạt động không được cấp phép và cung cấp dịch vụ kém chất lượng với giá thấp hơn rất nhiều để thu hút khách hàng. 
  • Lựa chọn spa trị mụn có đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên giỏi: Mặc dù hầu hết các Spa trị mụn uy tín hiện nay đều sở hữu đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên với tay nghề giỏi. Nhưng bác sĩ và kỹ thuật viên là những người tham gia trực tiếp điều trị mụn cho mỗi khách hàng. Vì vậy cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn để đảm bảo xuyên suốt quá trình điều trị không xảy ra bất kỳ rủi ro nào. 
  • Chọn một spa với các thiết bị và tiện nghi hiện đại: Trang thiết bị, cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng giúp quá trình điều trị mụn đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, những trang thiết bị uy tín, chất lượng thường có nhiều loại công nghệ, thiết bị hỗ trợ điều trị mụn hiện đại như máy xông hơi, máy hút dầu, máy lấy nhân mụn, máy hút máu sâu, công nghệ điện di ION,… Vì vậy, bạn cần lưu ý đến yếu tố này khi lựa chọn địa chỉ điều trị mụn.
  • Chọn spa điều trị mụn theo tiêu chuẩn y tế: Để quá trình điều trị mụn hiệu quả và an toàn, quy trình điều trị mụn phải tuân theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ quy trình điều trị mụn tại spa mà bạn lựa chọn. Ngoài việc điều trị mụn tại spa thì việc chăm sóc chúng tại nhà là rất cần thiết.

Đừng bỏ lỡ: [Giải Đáp] Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? Cách Điều Trị Nào Hiệu Quả?

tri mun an
Spa trị mụn là một biện pháp trị mụn ẩn được nhiều người ưa chuộng

Có một thực tế là điều trị mụn tại Spa chỉ giúp trị mụn đến 90%, phần còn lại cần đi kèm với việc chăm sóc da mụn tại nhà sau khi điều trị đúng cách để đạt được hiệu quả điều trị tối đa và duy trì hiệu quả lâu dài. Vì vậy sau khi trị mụn ẩn tại Spa, bạn cũng cần chăm sóc da tại nhà thật tốt.

Một số lưu ý quan trọng khi điều trị mụn ẩn dưới da

Bên cạnh việc trị và phòng ngừa mụn quay lại sau khi đã nặn mụn ẩn thành công, bạn cần lưu ý một số điểm sau để làn da khỏe mạnh hơn từ bên trong, loại bỏ các loại mụn:

  • Thực đơn mỗi ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta. Nguyên tắc cơ bản khi điều trị mụn là cần bổ sung chất xơ, hạn chế tinh bột, chất béo xấu và thực phẩm cay nóng. Ngoài rau củ các loại, bạn cũng nên ăn uống cân bằng với chế độ ăn giàu kẽm, Omega-3 và vitamin để cung cấp dưỡng chất cho da sáng đẹp hơn mỗi ngày. Đồng thời, cần tránh những thực phẩm có thể làm mụn ẩn xuất hiện nhiều hơn như: sữa bò, đồ ăn nhiều đường, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng. 
  • Tuân thủ vệ sinh cá nhân, giữ đồ dùng cá nhân và môi trường sống sạch sẽ để giảm các tác nhân gây nhiễm khuẩn cho da.
  • Bôi kem chống nắng hàng ngày.
  • Giảm căng thẳng bằng các phương pháp thiền, tập thể dục, ngủ sớm, yoga, thư giãn tinh thần,…
  • Nói chuyện với bác sĩ da liễu nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh hoặc có vấn đề về nội tiết tố gây ra mụn trứng cá.
tri mun an
Hãy thăm khám kỹ trước khi lựa chọn phương pháp trị mụn ẩn tốt nhất

Hy vọng bài viết trên có phần giải đáp được những băn khoăn của mọi người về vấn đề trị mụn ẩn và điều trị mụn tận gốc. Nếu có quyết tâm và  áp dụng khoa học, chắc chắn mụn sẽ sớm biến mất trên da của bạn.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *