Mụn Trứng Cá Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Phương Pháp Điều Trị An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá là tình trạng bệnh lý da liễu không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, trẻ trong giai đoạn dậy thì mà còn gặp cả ở những bé sơ sinh. Theo đó những đứa trẻ ngay khi mới chào đời vẫn có nguy cơ bị mụn trứng cá. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng nổi mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh? Phương pháp nào điều trị an toàn mà hiệu quả? Đây là những vấn đề rất được phụ huynh quan tâm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh và triệu chứng nhận biết

Các chuyên gia cho biết mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh hay còn được gọi là mụn kê, hạt kê. Tình trạng da liễu này thường xảy ra phổ biến trong tháng đầu tiên trẻ được sinh ra từ 2-4 tuần tuổi. Mụn xuất hiện với những nốt nhỏ li ti, ở nhiều vị trí trên cơ thể như trán, má, cằm, ngực, lưng hoặc cổ.

Theo thống kê cho thấy có đến 20% trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng nổi mụn trứng cá. Tuy nhiên loại mụn này có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn mà không cần can thiệp bằng các phương pháp điều trị.

Mặc dù vậy, trong một số trường hợp trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá trên 3 tháng, có điều trị nhưng không đỡ thì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý, bạn cần đưa bé đến gặp bác sĩ da liễu ngay.

mun trung ca o tre so sinh
20% trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng nổi mụn trứng cá

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết mụn trứng cá ở trẻ em phụ huynh cần nắm rõ:

  • Trên da của bé xuất hiện những nốt mụn có màu trắng hoặc đỏ, sưng tấy.
  • Mụn mọc ở mọi vị trí trên cơ thể, nhưng điển hình là trán, má, cổ, lưng.
  • Khi các bé bị nóng hoặc quấy khóc, những nốt mụn này sẽ trở nên đỏ hơn. Hoặc khi bị kích thích bởi nước bọt, sữa mẹ, chất tẩy rửa mụn sẽ trở nên nghiêm trọng.

Trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá do nguyên nhân nào?

Hiện nay các bác sĩ chuyên khoa vẫn chưa thể xác định cụ thể nguyên nhân gây mụn trứng cá sơ sinh. Mặc dù vậy, hiện tượng mọc mụn ở trẻ nhỏ có thể xuất phát từ những yếu tố sau:

  • Sự thay đổi hormone của mẹ

Chị em phụ nữ sau sinh thường bị rối loạn nội tiết tố. Thông qua quá trình bú sữa, trẻ sơ sinh hấp thu các hormone của mẹ, từ đó kích thích tuyến bã nhờn phát triển mạnh và sinh ra mụn trứng cá.

  • Mẹ bầu sử dụng thuốc khi đang mang thai hoặc cho con nhỏ bú

Các loại thuốc mẹ bầu sử dụng trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú đều gây nên những tác động đến trẻ sơ sinh. Từ đó chúng gây nên tình trạng rối loạn tuyến mồ hôi ở trẻ và khiến các nang lông bị tắc nghẽn. Cuối cùng mụn trứng cá sơ sinh được hình thành ở trẻ em.

mun trung ca o tre so sinh
Mẹ bầu uống thuốc khi mang thai có thể gây mụn ở trẻ
  • Hệ bài tiết của bé chưa hoàn thiện

Trẻ sơ sinh thường có hệ bài tiết qua da kém, nguyên nhân là do các lỗ chân lông ở bé chưa phát triển hoàn thiện giống như người lớn. Do đó tạo điều kiện cho tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa dễ tích tụ trên da, ứ đọng ở nang lông và gây nên mụn trứng cá sơ sinh.

  • Do vệ sinh da cho bé chưa sạch sẽ

Một trong những nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh chính là quá trình vệ sinh da thiếu sạch sẽ. Trẻ sơ sinh là đối tượng có làn da nhạy cảm và cần được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày. Ngoài ra thân nhiệt của bé thường cao hơn so với người lớn nên rất dễ đổ mồ hôi. Nếu mẹ không làm sạch da bé thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển, gây nên mụn trứng cá.

  • Trẻ sơ sinh dị ứng với mỹ phẩm, quần áo

Những bộ quần áo được may bằng chất liệu cứng hay mỹ phẩm (dầu gội, sữa tắm,…) đều có thể khiến bé nổi mụn trứng cá. Bởi lẽ da bé rất nhạy cảm, dễ dị ứng với một trong số các thành phần trong quần áo, mỹ phẩm.

Vì thế các mẹ nên lựa chọn thật kỹ những sản phẩm này khi cho bé sử dụng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn quần áo bằng vải cotton, lụa, mỹ phẩm là những loại có thành phần thiên nhiên, lành tính.

mun trung ca o tre so sinh
Trẻ bị dị ứng với quần áo có thể gây mụn

Phân loại mụn trứng cá ở trẻ em

Thực chất có một số loại mụn trứng cá trẻ sơ sinh lành tính, tự khỏi sau một thời gian mà không cần áp dụng các phương pháp điều trị. Tuy nhiên trong một số trường hợp, mụn trứng cá là biểu hiện của bệnh lý, cha mẹ cần đặc biệt chú ý. Cụ thể những loại mụn trứng cá sơ sinh thường gặp nhất là:

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh

Mụn sữa còn được gọi với cái tên là mụn trứng cá sơ sinh, nang kê, đây là loại mụn thường gặp nhất ở các bé mới chào đời. Mụn sữa có thể xuất hiện và kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng đầu đời. Thậm chí có những trẻ bị mụn sữa đến năm 2 tuổi.

Mụn sữa có thể mọc ở mặt hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Dấu hiệu nhận biết cũng rất đơn giản, đây là những nốt mụn nhỏ li ti, không có nhân mụn hở hay đầu đen. Trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá màu trắng hoặc đỏ ở vùng mặt.

Chuyên gia Nhất Nam Y Viện cho biết, mụn sữa có thể tự biến mất sau một thời gian mà không cần thăm khám hay điều trị chuyên khoa. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, phụ huynh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, biết cách chăm sóc da cho bé trong những trường hợp sau:

  • Mụn trứng cá trở thành mụn viêm, mụn bọc hoặc mụn đầu đen.
  • Mụn bị sưng tấy, đau nhức khiến bé quấy khóc, khó chịu.

Rôm sảy

Đây là một dạng mụn trứng cá thường xuất hiện khi cơ thể trẻ sơ sinh bị nóng do thời tiết hoặc mẹ mặc quần áo quá ấm. Những yếu tố này kích thích khiến bé tiết nhiều mồ hôi. Tuy nhiên, do tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, dễ gây nên tình trạng ứ đọng ở các nang lông hình thành mụn.

Xem thêm

mun trung ca o tre so sinh
Rôm sảy thường xuất hiện khi cơ thể trẻ sơ sinh bị nóng

Ngoài ra cũng có nhiều nguyên nhân khác gây nên rôm sảy ở trẻ sơ sinh như: Sốt cao, trẻ sơ sinh trong lồng kính, bé vận động nhiều hoặc do bã nhờn tích tụ trên da.

Các nốt rôm sảy thường có hình dạng giống như mụn trứng cá, mọc nhiều trên da và màu đỏ. Chúng sẽ khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc liên tục. Vì thế việc giữ cơ thể trẻ luôn mát, khô thoáng là điều hết sức quan trọng giúp hạn chế rôm sảy.

Viêm da thể tạng

Viêm da thể tạng thường xảy ra phổ biến ở những trẻ sơ sinh đang trong khoảng 3-6 tháng tuổi. Biểu hiện cụ thể của bệnh là những nốt mụn nhỏ li ti, màu đỏ, gây khô và ngứa ngáy da. Thậm chí mụn viêm da thể tạng có thể bị rò nước, kết vảy trên da của bé.

Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm da thể tạng sẽ làm tổn thương bề mặt da, đồng thời khiến bé quấy khóc, khó chịu, ảnh hưởng đến ngoại hình về sau.

Mề đay

Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa mụn mề đay với mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là mề đay cũng khởi phát với những nốt mụn nhỏ như muỗi đốt trên da bé. Loại mụn này sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Đa phần trẻ bị nổi mề đay từ rất sớm nên bố mẹ cần đặc biệt chú ý để nhanh chóng có biện pháp điều trị kịp thời.

Cách trị mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Mụn trứng cá trẻ sơ sinh thường ở dạng lành tính và có thể tự khỏi sau một thời gian. Thế nhưng với những bé bị mụn lâu ngày, gây ảnh hưởng sức khỏe, phụ huynh nên tìm kiếm cách điều trị hiệu quả và an toàn. Tốt nhất bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách khắc phục mụn tốt nhất.

Tây y điều trị mụn trứng cá sơ sinh

Cách trị mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh đầu tiên và được nhiều người áp dụng chính là sử dụng thuốc tân dược. Phương pháp này không chỉ cho hiệu quả tức thì mà còn rất dễ sử dụng, giúp bé giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

mun trung ca o tre so sinh
Thuốc tân dược trị bệnh cho hiệu quả nhanh chóng

Phụ huynh cần đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp. Cụ thể một số loại thuốc tân dược thường được chỉ định như:

  • Thuốc bôi benzoyl peroxide 2,5%: Đây là loại thuốc có khả năng kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn gây nên mụn. Đồng thời thuốc làm bong tróc lớp sừng tồn tại trên da, cải thiện hiệu quả tình trạng mụn trứng cá ở trẻ em.
  • Thuốc kháng sinh: Một số loại kháng sinh thường dùng như isotretinoin, erythromycin…  Thuốc được chỉ định khi mụn trứng cá sơ sinh ở mức độ nặng, giảm nguy cơ bị sẹo vĩnh viễn cho bé.

Những loại thuốc tân dược trị mụn trứng cá kể trên tuy mang lại hiệu quả nhanh nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách có thể gây ra một vài tác dụng phụ xấu. Vì thế cha mẹ hãy tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Và bạn cũng nên lưu ý rằng, thuốc tân dược tuy mang đến hiệu quả nhanh chóng nhưng lại dễ dẫn đến những tác dụng phụ cho cả trẻ sơ sinh và người lớn nếu sử dụng không đúng cách. Đây cũng chính là lý do hiện nay có khá nhiều người tìm đến các liệu trình xử lý mụn Đông y để có thể thiện tình trạng mụn trứng cá trên da.

Sử dụng mẹo dân gian trị mụn trứng cá ở trẻ em

Nếu phụ huynh lo lắng về các tác dụng phụ do thuốc tân dược gây ra có thể tham khảo các dược liệu tự nhiên trị bệnh. Phương pháp này đảm bảo an toàn cho làn da, hạn chế sự tác động của hóa chất.

Cụ thể một số mẹo dân gian trị mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh như:

Lá riềng chữa mụn trứng cá ở trẻ em

  • Bạn chuẩn bị khoảng 200g lá riềng, cạo sạch lông ở 2 mặt lá rồi dùng nước rửa sạch.
  • Cho lá riềng vào nồi đun cùng 1 lít nước cho đến khi sôi thì dừng lại.
  • Bạn để nguội bớt rồi đổ ra chậu tắm cho bé.
  • Mỗi tuần áp dụng từ 2-3 lần sẽ thấy tình trạng mụn trứng cá sơ sinh cải thiện hiệu quả.

Cho bé tắm lá chè xanh

  • Bạn chuẩn bị khoảng 200g lá trà xanh, rửa sạch và ngâm trong nước muối khoảng 10 phút.
  • Vớt lá trà ra và vò nát, đun cùng 2 lít nước.
  • Khi nước sôi bạn đun thêm 2-3 phút rồi tắt bếp.
  • Đổ nước lá trà xanh ra chậu cho nguội bớt rồi tắm cho bé.
  • Bạn sử dụng cách này khoảng 3 lần/tuần để cải thiện tình trạng mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh.
mun trung ca o tre so sinh
Cho bé tắm lá trà xanh cải thiện mụn sơ sinh

Dùng lá khế

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá khế, dùng nước rửa sạch.
  • Đun sôi lá khế đã rửa sạch cùng 2 lít nước.
  • Dùng nước này để tắm cho bé, cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

Phụ huynh cần lưu ý điều gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá?

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh có khả năng lây lan nhanh nếu bạn không điều trị đúng cách. Vì thế trong quá trình chăm sóc bé, bố mẹ nên lưu ý những điều sau:

  • Bố mẹ nên vệ sinh, tắm rửa cho bé mỗi ngày để ngăn tình trạng dầu thừa, bụi bẩn tích tụ trên da. Nếu có sử dụng sữa tắm bạn nên chọn những sản phẩm chuyên dụng có thành phần dịu nhẹ thích hợp với làn da nhạy cảm của bé.
  • Khi tắm cho bé, bố mẹ không nên dùng lực mạnh để lau chùi gây kích ứng da. Từ đó khiến tình trạng mụn trứng cá trở nặng và dễ lây lan hơn.
  • Luôn giữ cho da của trẻ được khô thoáng, trường hợp bé ra mồ hôi nhiều bạn có thể dùng khăn bông mềm để thấm nhẹ.
  • Bố mẹ nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với làn da nhạy cảm của bé.
  • Để bé nằm ở những nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ.
  • Bố mẹ nên lựa chọn những trang phục mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi để mặc cho bé. Những chất liệu này không chỉ giúp bé thấy dễ chịu mà còn ngăn ngừa rôm sảy.
  • Hạn chế cho bé tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm hoặc những người có bệnh lý da liễu.
  • Sử dụng các sản phẩm trị mụn cho bé theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ huynh không nên dùng nước bọt hay nước muối loãng để bôi lên vùng da bị mụn của trẻ. Đây là một sai lầm rất nhiều người mắc phải khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá. Điều này có thể khiến các nốt mụn càng tấy đỏ, da bé kích ứng hơn.
  • Tránh thoa các loại kem dưỡng chứa dầu lên vùng da bị mụn của bé. Bởi dầu là nguyên nhân khiến lỗ chân lông của bé bị bít tắc, khiến mụn mọc nặng hơn.
  • Sau một thời gian mụn của bé vẫn chưa cải thiện bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám, chẩn đoán điều trị.
mun trung ca o tre so sinh
Mẹ nên vệ sinh da bé sạch sẽ thường xuyên mỗi ngày

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh khi nào nên gặp bác sĩ?

Mụn trứng cá ở trẻ em thông thường sẽ tự biến mất sau một thời gian, điều này đã được nói đến ở nội dung trên. Thế nhưng, nếu nguyên nhân gây mụn là do bệnh lý bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan, cần đưa bé đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cụ thể những trường hợp sau bạn nên cho con đi thăm khám ngay:

  • Bạn không chắc đó là mụn trứng cá sơ sinh hay do nguyên nhân bệnh lý khác. Việc đến gặp bác sĩ sẽ giúp phụ huynh xác định chính xác loại mụn bé đang gặp phải, từ đó có phác đồ điều trị đúng đắn, an toàn và hiệu quả nhất.
  • Trường hợp bé bị mụn đầu đen, mụn có mủ, mụn viêm kéo dài trên 3 tháng, đã điều trị nhưng không có kết quả tốt.
  • Những nốt mụn của bé có dấu hiệu lây lan diện rộng và chứa mủ bên trong.
  • Khu vực có mụn giống như đang kích ứng, phát ban và đóng vảy, có những biểu hiện giống viêm da tiết bã.
  • Trẻ có hiện tượng sốt cao, quấy khóc, bỏ bú, gắt gỏng.

Khi đến gặp bác sĩ, các bé sẽ được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, vì thế mẹ cũng yên tâm hơn. Đồng thời mẹ được tư vấn về phương pháp điều trị, phòng tránh an toàn, hiệu quả. Như vậy việc cho bé đến gặp bác sĩ là hoàn toàn đúng đắn, phụ huynh nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Như vậy có thể thấy mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp hiện nay. Mụn tuy không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé nhưng có thể làm mất thẩm mỹ với những vết sẹo vĩnh viễn nếu không được điều trị đúng cách. Vì thế phụ huynh nên lưu tâm trong việc chăm sóc và vệ sinh da cho bé thường xuyên để ngăn ngừa mụn trứng cá hình thành.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *