Mọc Mụn Trứng Cá Ở Vùng Kín Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín là vấn đề nhạy cảm, khiến người bệnh cảm thấy ngại ngùng khi chia sẻ, điều trị. Chính điều này là nguyên nhân khiến bệnh tiến triển nặng thêm và khó điều trị dứt điểm. Vậy nguyên nhân nào khiến vùng kín nổi mụn? Có nguy hiểm không? Phương pháp chữa bệnh là gì? Cùng đón đọc nội dung sau để biết câu trả lời chính xác.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín là dấu hiệu của bệnh gì?

Nổi mụn trứng cá ở vùng kín là tình trạng các nốt mụn nhỏ xuất hiện trên da hoặc bên trong bộ phận sinh dục của nam và nữ. Đó có thể là mụn nước, mụn sưng tấy đỏ, mụn mủ trắng,…

Ban đầu mụn mọc riêng lẻ nhưng nếu bạn không khám chữa kịp thời nó có thể lây lan sang các bộ phận khác, liên kết với nhau thành từng đám. Khi mụn vỡ ra có thể gây tổn thương, viêm nhiễm ở vùng kín, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh.

moc mun trung ca o vung kin
Mụn trứng cá ở vùng kín là vấn đề khó nói, gây xấu hổ

Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá vùng kín có thể là triệu chứng của các bệnh lý như:

  • Viêm âm đạo: Mọc mụn trứng cá ở vùng kín nữ là một trong những dấu hiệu của bệnh lý viêm âm đạo nữ giới. Tình trạng này xảy ra do việc vệ sinh thiếu sạch sẽ, ít thay băng vệ sinh trong thời kỳ hành kinh khiến âm đạo viêm nhiễm. Từ đó vi khuẩn tích tụ và gây nên những triệu chứng như ngứa ngáy, dịch tiết âm đạo có mùi hôi, nổi mụn quanh âm đạo, đau khi quan hệ.
  • Sùi mào gà: Mọc mụn trứng cá ở vùng kín nam và nữ giới do sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm và khó điều trị. Bệnh xảy ra do virus khu trú ở người bị HPV gây ra. Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2-9 tháng trước khi xuất hiện những triệu chứng cụ thể. Các nốt mụn trong trường hợp này thường mọc liên kết với nhau thành từng mảng lớn gây cả trở sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Mụn rộp sinh dục: Loại mụn này thường lây lan qua đường tình dục không an toàn. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà biểu hiện cũng như thời gian ủ bệnh dài ngắn khác nhau. Ban đầu mụn chỉ là những nốt nhỏ li ti, phân bố rải rác. Tuy nhiên, sau một thời gian, số lượng mụn tăng dần và lan rộng ra khắp bộ phận sinh dục của nam và nữ.
  • Balanitis: Đây là một dạng bệnh lý viêm nhiễm ngoài da xảy ra ở nam giới. Khu vực da xung quanh vùng kín sẽ xuất hiện những nốt mụn đỏ, mụn bọc kèm theo triệu chứng tiểu buốt và ngứa ngáy.
  • Viêm nang lông: Mọc mụn trứng cá ở vùng kín có thể là dấu hiệu của viêm nang lông. Đây là tình trạng xung quanh nang lông xuất hiện những nốt mụn đỏ, bên trong có chứa mủ trắng. Khi bệnh chuyển qua giai đoạn nặng, những nốt mụn này có thể vỡ ra và lây lan sang vùng kín, để lại sẹo thâm đen gây mất thẩm mỹ.

Lý do nào hình thành mụn trứng cá mọc ở vùng kín?

Bị mụn trứng cá ở vùng kín hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất. Các chuyên gia cho biết, một số nguyên nhân chính khiến vùng kín có mụn trứng cá là:

  • Thay đổi nội tiết tố: Nam và nữ giới trong độ tuổi dậy thì hoặc cơ thể thay đổi bất thường dẫn đến nội tiết tố rối loạn sẽ khiến mụn xuất hiện. Không chỉ xuất hiện ở mặt, mụn có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm vùng kín.
  • Tẩy lông và cạo lông vùng kín không đúng cách: Hiện nay có rất nhiều người ưa chuộng việc tạo hình lông vùng kín. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện không đúng cách có thể khiến vùng da nhạy cảm này bị kích ứng, viêm lỗ chân lông. Từ đó da vùng kín đỏ ngứa, lông mọc ngược tạo thành những ổ mụn viêm nhiễm có lẫn mủ. Loại mụn này tuy không nguy hiểm nhưng gây nên cảm giác khó chịu cho người bệnh.
moc mun trung ca o vung kin
Cạo lông vùng kín không đúng cách là nguyên nhân gây mụn
  • Mụn trứng cá mọc ở vùng kín do lây nhiễm qua đường tình dục: Chuyên gia cho biết có một số loại mụn sẽ lây lan qua đường tình dục không an toàn như mụn cóc, sùi mào gà, giang mai,… Những loại mụn này thường có kích thước khá nhỏ và mọc sần sùi trên bề mặt da ở vùng kín. Mụn cóc tuy không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Trái lại, mụn giang mai hay mụn sùi mào gà có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam và nữ giới.
  • Do u nang bã nhờn: Môi trường ngột ngạt do mặc quần áo quá kín, bó sát có thể khiến da vùng kín “ngạt thở” dẫn đến sự phát triển của u nang bã nhờn. Tình trạng này có thể gây ra những vết sưng trắng trên khu vực âm đạo hoặc mọc mụn như mụn trứng cá ở vùng kín.
  • Viêm nhiễm ở tuyến mồ hôi: Các tuyến mồ hôi được phân bố đều trên khắp cơ thể con người, chúng có thể bị nhiễm trùng nếu bạn thường xuyên mặc quần áo chật, hoạt động nhiều gây tiết mồ hôi nhưng không thay đồ ngay. Lúc này mồ hôi ứ đọng lại trên da gây tắc nghẽn và nhiễm trùng. Từ đó mụn được hình thành nhiều hơn.
  • Do ung thư âm hộ: Mụn trứng cá do ung thư âm hộ thường xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi kèm theo những triệu chứng như ngứa, đau đớn, quanh âm hộ chảy máu ngoài chu kỳ. Nếu mụn mọc do nguyên nhân này chị em nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.
  • Dị ứng hóa chất: Vùng kín có mụn trứng cá có thể là do bề mặt da bộ phận này bị dị ứng hóa chất trong dung dịch vệ sinh hoặc vật dụng hàng ngày.

Như vậy chúng ta có thể thấy, mụn vùng kín xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Do đó người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần lưu ý và nhận biết sớm triệu chứng để có phương pháp trị mụn an toàn và hiệu quả.

Phân loại mụn trứng cá ở vùng kín và biểu hiện cụ thể

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín xảy ra do nhiều nguyên nhân và được phân thành các loại khác nhau. Người bệnh cần nắm rõ biểu hiện từng loại để an tâm hơn cũng như lựa chọn cách điều trị đúng đắn.

Dưới đây chuyên gia của Nhất Nam Y Viện sẽ phân loại mụn ở vùng kín một cách chi tiết:

  • Mụn vùng kín bình thường: Mụn thường hình thành do bạn mặc quần áo quá chật, bí khiến da bị bít tắc. Mụn thường mọc thành từng cụm nhỏ có hình tròn. Mụn có thể lặn nhanh sau khoảng 2 ngày và không gây nên biến chứng nguy hiểm gì.
  • Mụn nhọt: Loại mụn này thường xuất hiện thành một nốt hoặc nhiều nốt với phần đầu mủ trắng, sưng đỏ xung quanh và có gây ngứa ngáy. Khi thấy mụn nhọt bạn cần thay đổi cách vệ sinh cũng như theo dõi diễn biến của mụn. Trường hợp mụn không thể tự khỏi bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kỹ lưỡng.
  • Mụn trứng cá mọc ở vùng kín: Mụn hình thành do viêm nang lông và thường có đầu nhân cứng, đen hoặc có mủ xung quanh lỗ chân lông. Loại mụn này được đánh giá không nguy hiểm sau khi cậy bỏ nhân và sẽ biến mất sau vài ngày.
moc mun trung ca o vung kin
Mụn trứng cá ở vùng kín gây khó chịu cho người bệnh
  • Mụn nước: Mụn trứng cá xuất hiện khi vùng kín của bạn bị viêm nhiễm hoặc đây có thể là dấu hiệu của mụn rộp sinh dục. Triệu chứng của bệnh là bạn cảm thấy ngứa rát, sưng đỏ tại khu vực mụn xuất hiện. Mụn nước khá nguy hiểm và dễ lây lan khi bị vỡ. Vì thế bạn không được gãi, thay vào đó cần đi khám ngay để điều trị đúng cách.
  • Mụn thịt: Những nốt mụn li ti có đầu nhân cứng mọc rải rác trên da và không gây ngứa ngáy hay đau đớn. Sau một thời gian mụn phát triển thành các đám sùi to như hoa súp lơ và người ta gọi đó là mụn sùi mào gà. Mụn thịt có thể xuất hiện ở vùng kín của cả nam và nữ giới.
  • Mụn mủ: Đây có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa hoặc áp xe. Mụn có đầu mủ to, gây đau đớn khó chịu. Khi bị mụn mủ bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị, tránh để chúng phát triển lây lan sang khu vực xung quanh.
  • Mụn đầu trắng: Thường là những nốt mụn li to có phần đầu trắng, không gây ngứa ngáy, đau nhức. Sau một thời gian mụn sẽ phát triển thành các mảng mụn có màu hồng nhạt, chứa dịch mủ bên trong. Đây là dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục hoặc sùi mào gà, viêm nhiễm âm đạo, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà cần đi khám càng sớm càng tốt.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nổi mụn trứng cá ở vùng kín có nguy hiểm không?

Tình trạng mụn trứng cá mọc ở vùng kín nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc. Theo đó tùy từng loại mụn sẽ tạo nên các vấn đề khác nhau. Một số biến chứng nguy hiểm bạn có thể gặp phải do mụn vùng kín là:

Chất lượng cuộc sống bị suy giảm

Vùng kín là khu vực rất nhạy cảm, vì thế khi mụn xuất hiện ở đây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và tâm lý của người bệnh, nhất là với những chị em chưa lập gia đình. Cảm giác lo lắng, xấu hổ khi vùng kín có mụn trứng cá khiến chị em mất tập trung vào công việc, tạo cảm giác tự ti mỗi khi giao tiếp. Chính vì vậy họ cũng mất đi tinh thần phấn chấn, vui vẻ lạc quan thường ngày, cuộc sống trở nên bế tắc và tẻ nhạt.

Khi đối mặt với bạn tình, người bệnh cảm thấy xấu hổ. Đặc biệt cảm giác đau đớn, bất tiện cùng mùi hương lạ tỏa ra khiến chất lượng cuộc yêu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người bệnh và bạn tình không thể đạt được cực khoái mỗi khi quan hệ tình dục.

moc mun trung ca o vung kin
Mụn ở vùng kín khiến chất lượng cuộc sống suy giảm

Nguy cơ lây lan bệnh lý tình dục

Bên trong các nốt mụn trứng cá có chứa hàng triệu vi khuẩn, nấm ký sinh gây bệnh. Vì thế khi bị mụn, chị em quan hệ tình dục có thể khiến bạn tình bị lây nhiễm bệnh lý nguy hiểm. Không những vậy sự cọ xát trong quá trình quan hệ có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh

Sau khi xâm nhập làm vùng kín mọc mụn trứng cá, vi khuẩn, nấm ký sinh tiếp tục di chuyển ngược lên cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng, vùng chậu,… và gây nên những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như viêm cổ tử cung, dính tắc ống dẫn trứng, viêm buồng trứng,…

Đây đều là những bộ phận quan trọng trong quá trình sinh sản. Khi chúng bị tổn thương, viêm nhiễm sẽ không thể thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Từ đó làm giảm hiệu quả thụ thai, gia tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín nữ gây nên biến chứng dính tắc vòi trứng, lúc này chị em đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Khi thai nhi phát triển đến một kích thước nào đó, ống dẫn trứng không còn đủ diện tích để chứa thai nhi sẽ vỡ ra. Tình trạng này gây nên hiện tượng chảy máu khoang bụng, nhiễm trùng các bộ phận khác của cơ quan sinh sản. Thậm chí, nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây tử vong.

Ảnh hưởng đến quá trình thai nhi phát triển

Phụ nữ mang thai bị mọc mụn trứng cá ở vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa hay mắc bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục nếu không được điều trị tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Theo đó thai phụ sẽ đối diện nguy cơ sinh non, thai chết lưu, sảy thai hoặc nhiễm trùng hậu sản. Không những vậy, khi đẻ con bằng phương pháp sinh thường, vi khuẩn lợi dụng bám vào niêm mạc của trẻ và gây ra tình trạng: Nhiễm trùng giác mạc, suy giảm miễn dịch, viêm phổi, viêm da cơ địa,…

moc mun trung ca o vung kin
Mụn gây ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi

Chuyên gia cho biết, trẻ sinh ra bởi những thai phụ mắc bệnh phụ khoa thường có sức đề kháng kém hơn, suy dinh dưỡng, còi cọc. Trong nhiều trường hợp, biến chứng nghiêm trọng có thể khiến trẻ tử vong ngay sau khi chào đời.

Đây là những biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi bạn bị mụn trứng cá ở vùng kín. Để ngăn ngừa hiệu quả bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt, tuyệt đối không vì cảm giác xấu hổ mà để bệnh kéo dài gây nên những biến chứng không thể cứu hồi.

Điều trị mụn trứng cá vùng kín an toàn, hiệu quả

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị dứt điểm mụn trứng cá. Mỗi phương pháp sẽ sở hữu những ưu và nhược riêng, vì thế bạn cần cân nhắc xem nó có thực sự với cơ địa và mức độ mụn của mình hay không.

Dưới đây là những cách trị mụn trứng cá vùng kín hiệu quả và an toàn, được nhiều người tin tưởng, áp dụng.

Chữa mụn vùng kín ngay tại nhà với nguyên liệu đơn giản

Mụn trứng cá là bệnh lý da liễu không quá xa lạ với hầu hết mọi người. Thế nhưng mụn mọc ở vùng kín lại khiến người bệnh lo lắng, xấu hổ khi phải đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Chính tâm lý này khiến bệnh nhân tìm kiếm các cách chữa mụn tại nhà.

Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người bệnh chúng tôi xin tổng hợp một số cách chữa mụn sinh dục đơn giản như sau:

Sử dụng lá kinh giới khi bị nổi mụn trứng cá ở vùng kín

Đông y cho biết, lá kinh giới có vị cay, tính bình, rất tốt trong cầm máu, điều trị triệu chứng mụn trứng cá có mủ. Còn theo y học hiện đại, lá kinh giới chứa các thành phần có khả năng sát khuẩn cực tốt. Vì thế nó thường được sử dụng rộng rãi trong điều trị mụn vùng kín.

moc mun trung ca o vung kin
Lá kinh giới điều trị tốt triệu chứng mụn trứng cá có mủ
  • Bạn chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới, tăm bông và nước muối loãng
  • Bạn đem lá kinh giới đi rửa thật sạch, ngâm trong nước muối pha loãng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.
  • Vớt lá kinh giới lên rổ và để ráo nước.
  • Bạn xay nhuyễn lá kinh giới, lọc bỏ phần bã và ép lấy nước.
  • Tiếp đến bạn dùng tăm bông để nhúng vào lá kinh giới sau đó chấm lên vùng da bị mụn.
  • Bạn để nước cốt trên da trong khoảng 20 phút rồi dùng nước ấm để làm sạch lại vùng kín một cách nhẹ nhàng.

Lá tía tô

Lá tía tô từ lâu đã được coi là một loại thảo dược quý, góp mặt trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh da liễu, bao gồm mọc mụn trứng cá ở vùng kín. Thành phần trong lá tía tô là những vitamin rất tốt cho làn da, hơn nữa các khoáng chất cũng giúp nâng cao khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, tăng sức đề kháng cho da.

Không những vậy, lá tía tô rất lành tính nên không gây ra những tác dụng phụ đối với làn da vùng kín nhạy cảm.

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá tía tô, rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng để khử trùng.
  • Bạn đem xay nhuyễn lá tía tô đã được làm sạch.
  • Đắp trực tiếp hỗn hợp lá tía tô lên vùng kín có mụn trứng cá,
  • Sau khoảng 20 phút bạn dùng nước ấm để rửa lại thật sạch.
  • Mỗi tuần bạn có thể thực hiện cách trị bệnh bằng lá tía tô này khoảng 3 lần.

Lá trà xanh chữa vùng kín có mụn trứng cá

Thành phần trong lá trà xanh là những chất EGCG có khả năng chống oxy hóa, tiêu diệt vi khuẩn và nấm vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, trà xanh không chỉ có khả năng trị mụn mà còn rất lành tính với những làn da nhạy cảm như vùng kín. Vì thế bạn có thể yên tâm khi áp dụng cách này cải thiện vấn đề mụn trứng cá vùng kín.

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá trà xanh, muối hạt.
  • Lá trà xanh bạn đem rửa sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.
  • Tiếp đến bạn dùng tay (đã rửa sạch) vò nát lá trà xanh, cho vào nồi, thêm 2 thìa muối, nước sạch và đun sôi trong vòng 5-10 phút.
  • Bạn đợi nước nguội bớt và dùng nó để vệ sinh sạch vùng da có mụn. Hoặc bạn có thể dùng nước lá trà xanh nóng để xông hơi, ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào trong âm đạo.
  • Cuối cùng bạn lau nhẹ vùng kín bằng nước sạch, dùng khăn bông mềm thấm khô.
moc mun trung ca o vung kin
EGCG trong lá trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và nấm

Trị bệnh bằng công nghệ hiện đại

Để nhanh chóng chấm dứt tình trạng bị mụn trứng cá ở vùng kín, người bệnh có thể đến các cơ sở y tế hoặc spa uy tín để được thăm khám và áp dụng các phương pháp hiện đại. Ưu điểm của điều trị mụn bằng phương pháp hiện đại chính là cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi khi sử dụng. Cụ thể:

Phương pháp nội khoa

Giải pháp điều trị mụn trứng cá mọc ở vùng kín đơn giản chính là sử dụng thuốc tân dược. Đây là phương pháp đang được áp dụng với những trường hợp mụn mức độ nhẹ. Theo đó người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn những loại thuốc kháng sinh đường uống hoặc bôi để ức chế khả năng lây lan của mụn, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn hình thành mụn.

Cùng đọc

moc mun trung ca o vung kin
Thuốc tân dược cho hiệu quả nhanh chóng khi sử dụng

Hiện có rất nhiều loại thuốc tân dược trị mụn, bạn không nên tự ý mua về nhà dùng. Thay vào đó cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn phù hợp, an toàn. Việc dùng thuốc sai cách có thể khiến bệnh thêm nặng, khó điều trị dứt điểm.

Phương pháp ngoại khoa

Tùy từng loại mụn bác sĩ sẽ chỉ định bạn cách điều trị khác nhau, sao cho đạt kết quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

  • Chữa mụn trứng cá vùng kín do sùi mào gà

Trường hợp bạn thăm khám và phát hiện mình bị mụn trứng cá do sùi mào gà, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp quang động lực ALA – PDT để cải thiện bệnh. Đây là phương pháp ngoại khoa hiện đại được đánh giá rất cao về tính an toàn cũng như độ hiệu quả.

Theo đó, phương pháp quang động lực ALA – PDT hoạt động theo nguyên lý sử dụng chất cảm quang đặc biệt để sản sinh oxy hoạt lực. Dưới tác động của ánh sáng tạo nên phản ứng quang động lực ALA – PDT tiêu diệt virus gây bệnh đồng thời loại bỏ mụn nhanh chóng.

Ưu điểm của phương pháp này là quá trình điều trị có chọn lọc, không gây ảnh hưởng đến mô lành. Hơn nữa điều trị không gây đau, không chảy máu hay biến chứng nguy hiểm. Vết thương tạo ra khá nhỏ, hồi phục nhanh và không để lại sẹo, khả năng tái phát thấp.

  • Chữa mọc mụn trứng cá ở vùng kín nam/nữ do mụn rộp sinh dục

Khi bạn được chẩn đoán mụn trứng cá vùng kín là mụn rộp sinh dục sẽ được chỉ định điều trị bằng liệu pháp nuốt gen. Đây là kỹ thuật tiên tiến kết hợp với kỹ thuật gen điều trị khoa học mang lại hiệu quả cao.

moc mun trung ca o vung kin
Liệu pháp nuốt gen sử dụng gD2 điều trị mụn rộp sinh dục

Liệu pháp nuốt gen sử dụng gD2 để xác định vị trí mầm bệnh. Tiếp đó dưới sự tác động của thuốc ức chế gen để loại bỏ virus gây bệnh. Cuối cùng kích thích kháng thể miễn dịch bạch huyết T để kích thích hệ miễn dịch cơ thể, giúp bệnh nhân phục hồi và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp là chẩn đoán nguyên nhân bệnh chính xác, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó cũng điều trị bệnh toàn diện, không gây tác dụng phụ và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

  • Chữa mọc mụn trứng cá ở vùng kín nữ do bệnh lý viêm âm đạo

Trường hợp chị em vùng kín có mụn trứng cá do viêm đạo sẽ được chỉ định điều trị bằng công nghệ Silk Lander. Đây là công nghệ đã được tổ chức y tế giới chứng nhận có khả năng điều trị hiệu quả bệnh viêm âm đạ.

Theo đó công nghệ Silk Lander điều trị bệnh bằng việc sử dụng máy móc hiện đại và những đổi mới trong y học cổ truyền. Tiếp đến vận dụng phương pháp tinh lọc khí dung để loại bỏ những tác nhân gây nên bệnh, rửa sạch tình trạng viêm nhiễm và làm lành tổn thương.

Ưu điểm của phương pháp công nghệ Silk Lander là tính thẩm thấu tế bào nhanh, tiêu diệt tận gốc tác nhân gây bệnh nằm sâu bên trong âm đạo trong thời gian ngắn. Quá trình điều trị 3 chiều, không gây đau đớn, không biến chứng và không để lại sẹo. Hơn nữa công nghệ Silk Lander tiến hành khử trùng xanh, cải thiện môi trường thiếu oxy trong âm đạo, từ đó tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Lưu ý khi mọc mụn trứng cá ở vùng kín

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín tạo ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh, thậm chí nó có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì thế để nâng cao hiệu quả điều trị cũng như ngăn ngừa mụn quay lại hiệu quả, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

moc mun trung ca o vung kin
Bạn nên kiêng quan hệ tình dục khi bị mụn vùng kín
  • Bạn nên chọn và mặc những loại quần lót được làm bằng chất liệu cotton hoặc lụa, hạn chế mặc đồ ren, có họa tiết nổi. Từ 2-6 tháng bạn nên thay quần lót một lần, điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn, nấm tích tụ gây bệnh.
  • Bạn nên sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có thành phần lành tính hoặc dùng nước muối sinh lý để làm sạch vùng kín hàng ngày, loại bỏ vi khuẩn và sát trùng tốt hơn. Trường hợp bạn là người có làn da nhạy cảm nên đun nước lá trà xanh hoặc trầu không để vệ sinh vùng kín, ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Khi điều trị mọc mụn trứng cá ở vùng kín bạn nên kiêng quan hệ tình dục, hoặc nếu có hãy sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm chéo. Ngoài ra, sau khi quan hệ bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây mụn.
  • Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo gây hiện tượng mất cân bằng độ pH và tổn thương âm đạo khiến vi khuẩn xâm nhập. Theo đó bạn chỉ nên dùng tay massage nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín bằng nước ấm, sau đó rửa lại với nước lạnh.
  • Nếu bạn làm việc nặng nhọc và ra nhiều mồ hôi nên tắm rửa và vệ sinh vùng kín thường xuyên. Bên cạnh đó luôn giữ vùng kín khô ráo trước khi mặc quần áo. Bạn cũng nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín, điều này giúp lỗ chân lông mở ra, cuốn trôi bã nhờn và vi khuẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng, bên cạnh đó tập thể dục thường xuyên để nâng cao đề kháng cho cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nước hoa quả, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E nhằm tăng đề kháng. Rượu, bia, thuốc lá, trà, cà phê, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ,… là những thứ cần kiêng để ngăn ngừa tình trạng mụn tiến triển nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình điều trị.
  • Bạn không nên ngồi một chỗ quá lâu, nhất là những người làm việc văn phòng. Bởi ngồi lâu khiến vùng kín bị gò bó, gây nóng bức hình thành mụn, đặc biệt bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Tái khám theo chỉ định của bác sĩ, hoặc dùng thuốc theo chỉ định, tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng khi chưa thông qua ý kiến bác sĩ.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín là vấn đề khó nói là khó điều trị khỏi nếu bạn không xác định được nguyên nhân gây bệnh, lựa chọn phương pháp không phù hợp. Vì thế bạn hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách chữa bệnh phù hợp, hiệu quả ngay khi có dấu hiệu của mụn trứng cá.

BẠN NÊN ĐỌC:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *