Top 7 cách dùng rau om trị sỏi thận hiệu quả nhanh, tác dụng tốt

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rau om trị sỏi thận có tên gọi khác là rau ngổ, thường được biết đến là gia vị nêm nếm trong các món ăn dân gian. Tuy nhiên ít ai ngờ tới rằng loại rau này còn có tác dụng điều trị bệnh tuyệt vời. Vậy sử dụng rau om để điều trị sỏi thận như thế nào? Mời bạn đọc những thông tin dưới đây.

Trị sỏi thận bằng rau om có hiệu quả không?

Rau om trị sỏi thận hiện tại có hai loại màu trắng và màu đỏ, trong đó thường dùng nhiều hơn là rau om trắng. Loại rau này thường mọc ở những nơi ẩm ướt hoặc ao hồ và có hình thái khá đặc trưng, chính môi trường sống là yếu tố ảnh hưởng đến thành phần và tác dụng. Do vậy bệnh nhân có thể dễ dàng nhận biết và tìm kiếm để sử dụng.

Theo Đông y, rau om có vị cay và hơi chát, mùi thơm rất dễ phân biệt, tính mát. Được sử dụng trong các bài thuốc điều trị với tác dụng: Tiêu viêm, trừ thũng, thanh nhiệt. Đối với bệnh lý về thận, rau om giúp lợi niệu, giãn co bóp cơ trơn niệu niệu quản và tăng tưới máu ở màng lọc cầu thận, do vậy hoàn toàn có thể bào mòn và bài trừ sỏi. Hiện tại các bài thuốc y học cổ truyền từ loại rau này đã bắt đầu được tin dùng và mang lại hiệu quả thực tế khá tốt.

rau om tri soi than
Rau om trị sỏi thận mang lại hiệu quả tương đối tốt

Theo các nghiên cứu trong Y học hiện đại, rau om có thành phần hóa học bao gồm: 92% nước, 2,1% protid, 2,1% cenluloza, 1,2% glucid, 0,8% tro, 0,29% vitamin B, 2,1% vitamin C, 2,11%caroten, 0,1%tinh dầu. Ngoài ra còn có nhóm hợp chất coumarine và flavonoid mang đến tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn cao. Rau om có các công dụng sau đây:

  • Chống oxy hoá: Nước chiết ra từ rau om có methanol và các loại tinh dầu có khả năng hấp thụ các gốc tự do, gốc no và chống lại được phản ứng peroxy hóa lipid.
  • Kháng khuẩn: Hoạt chất chất flavonoid trong rau om có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn như E. coli, Salmonella typhimurium, Bacillus subtilis, Staphylococcus aureus. Nhờ đó mà có thể dễ dàng sát trùng đường ruột và đường tiểu.
  • Tiêu diệt các tế bào ung thư: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau om có chứa thành phần nevadensin giúp tiêu diệt các tế bào ung thư dalton lymphoma và Ehrlich trên chuột, khả năng tiêu diệt tế bào lên tới 100% nếu ở nồng độ 75mcg/ml.

Top 7 cách dùng rau om trị sỏi thận đơn giản

Cách sử dụng rau om trị sỏi thận được áp dụng với nhiều đối tượng. Bởi mỗi cơ thể có tỉ lệ đáp ứng riêng do vậy bệnh nhân cần lựa chọn được bài thuốc phù hợp và kiên trì sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn về tình trạng hiện tại của mình trước khi dùng. Dưới đây là thông tin top 7 cách dùng rau om trị sỏi thận.

Trị sỏi thận bằng rau om và muối ăn

Cách dùng rau om trị sỏi thận dạng nước sắc được bào chế nhanh chóng và dễ dùng, khi kết hợp thêm muối sẽ làm tăng khẩu vị và khả năng sát khuẩn tại đường tiết niệu. Bên cạnh đó, bài thuốc này sẽ giúp bào mòn sỏi nhanh và thải trực tiếp được qua đường niệu quản ra ngoài. Lưu ý nên sử dụng muối tinh, không dùng các loại muối đã qua chế biến khác.

rau om tri soi than
Rau om kết hợp muối ăn

Thành phần: Rau om 200g, muối 30g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om rửa sạch sau đó để ráo nước.
  • Cho rau vào cối giã nhuyễn, dùng vải gạc sạch vắt lấy phần nước cốt.
  • Thêm khoảng 150mL nước trắng sạch và một chút muối vào.
  • Sử dụng hàng ngày và nên chia thành 2 lần và dùng trước bữa ăn.
  • Cách làm này sẽ giúp bào mòn sỏi và tống ra ngoài bằng đường nước tiểu.

Rau om trị sỏi thận dạng nước luộc

Rau om trị sỏi thận dùng dạng nước luộc sử dụng khi bệnh nhân không thể sử dụng nhiều muối. Nhất là trong bệnh lý về tim mạch và huyết áp, do vậy người cao tuổi nên thực hiện cách này để điều trị. Lưu ý là cách này sẽ khó uống hơn một chút, nhưng bệnh nhân vẫn nên kiên trì dùng ít nhất 2 tuần.

Thành phần: Rau om 100g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om rửa sạch sau đó vớt lên và để ráo nước. Có thể đem phơi hoặc sử dụng dạng rau tươi đều được.
  • Cho rau om vào nồi, thêm nước trắng tùy theo lượng nước hàng ngày có thể cung cấp. Sau đó tiến hành nấu đến khi sôi.
  • Ngay khi sôi thì tắt bếp và lọc bỏ phần bã. Dùng phần nước lọc thu được uống trong ngày không nên để sang ngày hôm sau.

Cách trị sỏi thận bằng rau om kết hợp mã đề

Theo y học cổ truyền, mã đề là loại thảo dược có tính mát, thanh nhiệt, lợi tiểu, tán sỏi hiệu quả. Nhờ đó mà nó trở thành vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc nam trị sỏi thận. Người bệnh chỉ cần thường xuyên sử dụng loại cây này theo đúng cách, thì sau một thời gian ngắn có thể đẩy được sỏi thận ra ngoài theo hệ bài tiết. Phương pháp này khá an toàn, hiệu quả và đặc biệt là không gây ra bất cứ đau đớn hay tác dụng phụ nào.

Còn theo Y học hiện đại, trong cây mã đề có chứa lượng lớn chất nhầy với hàm lượng lên đến 20%. Bên cạnh đó còn có acid phenoic, iridoid, este phenyl porarac, trong hạt của cây rất giàu D-galactose, L-arabinose, axit uronoic và dầu béo. Ngoài ra còn chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin T cùng các loại acid có lợi cho hệ bài tiết khác. Cách dùng rau om trị sỏi thận khế hợp mã đề được thực hiện như sau.

rau om tri soi than
Rau om kết hợp mã đề bào mòn sỏi có kích thước nhỏ

Thành phần: Rau om 200g, bông mã đề 150g, râu ngô và cây cối xay mỗi vị 50g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om, bông mã đề và cây cối xay rửa sạch, sau đó để ráo nước trước khi dùng.
  • Râu ngô cũng được rửa sạch nhưng phải mang phơi khô qua nắng.
  • Sau khi đã chuẩn bị được nguyên liệu, cho tất cả vào nồi và thêm 1500mL nước.
  • Thực hiện đun đến khi sôi thì cho nhỏ lửa, để nồi sôi khoảng 5 phút thì tắt.
  • Lọc bỏ phần dược liệu lá, chắt phần nước uống đều trong ngày.
  • Thực hiện uống như vậy sẽ giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể, giúp chức năng thận hoạt động tốt hơn.

Uống rau om trị sỏi thận kết hợp nước dừa

Nhờ vào hàm lượng khoáng chất dồi dào, nước dừa là nguồn cung năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Theo các nghiên cứu khoa học, trong nước dừa có hàm lượng lớn canxi, kali, thậm chí còn nhiều hơn so với những loại nước tăng lực khác. Trong khi đó, hàm lượng natri lại vô cùng ít nên giúp cơ thể lấy lại nguồn năng lượng đã mất một cách nhanh chóng. Đối với người gặp các vấn đề về thận như tiểu khó, rối loạn tiểu tiện, tiểu buốt… thì việc uống nước dừa hàng ngày sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Khi uống nước dừa, cơ thể sẽ có xu hướng bài tiết nước tiểu nhiều hơn. Nhờ đó mà các cặn bã, chất lắng cặn tại thận hay hệ tiết niệu cũng được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Đối với những người có sỏi kích thước nhỏ, uống nước dừa nhiều có thể tán sỏi hoàn hoàn. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu hoặc sỏi tại bàng quang. Cách kết hợp nước dừa cùng ngò om để trị sỏi thận như sau:

Thành phần: Rau om 200g, dừa non 1 quả.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om được sơ chế như các cách thực hiện trên, sau đó để khô nước.
  • Dừa bỏ phần vỏ sần bên ngoài, chọc lấy phần nước ngọt bên trong. Cho ra một bình lớn.
  • Rau om thực hiện giã trong cối đến nhuyễn, lấy một tấm vải màn để lọc phần nước cốt. Bỏ phần bã đi.
  • Cho nước cốt vừa vắt được vào phần nước dừa đã chuẩn bị sẵn. Khuấy đều đến khi đông nhất.
  • Chia hỗn hợp thành 3 phần, sử dụng vào 3 buổi trong ngày. Có thể dùng thường xuyên hoặc cách ngày đều được.

Đọc thêm

Trị sỏi bằng rau ngò om dạng nước cốt

Nước cốt ngò om là cách dễ thực hiện nhất, không tốn công sức chuẩn bị nguyên liệu. Đây cũng là dạng thuốc mà bệnh nhân được dùng với hàm lượng dược chất cao nhất, do vậy sẽ có đáp ứng tốt. Tuy nhiên có thể gây cảm giác khó uống cho một số bệnh nhân, vì vậy cần cân nhắc trước khi dùng.

rau om tri soi than
Nước cốt rau om trị sỏi thận thuyên giảm các triệu chứng

Thành phần: Rau om 200g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om sơ chế sạch, sau đó cho vào cối giã nhuyễn.
  • Lọc lấy phần nước cốt, bỏ phần xơ còn lại.
  • Mỗi ngày chỉ dùng một lần vào đầu buổi sáng.
  • Nên dùng ít nhất 21 ngày để có cải thiện.

Trị sỏi thận bằng ngò om và mật ong

Đối với bệnh sỏi thận, mật ong có chứa tới hơn 80% các loại đường đơn có lợi, 20% còn lại là nước và các khoáng chất, vitamin. Giúp người bị sỏi thận tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tránh mệt mỏi và suy nhược. Chưa hết, nó còn chứa các thành phần quý như axit molic, vinic, citric có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và các chất thải tại thận nhanh chóng. Nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mới, đồng thời tăng cường khả năng đào thải sỏi thận ra ngoài theo đường nước tiểu.

Mặt khác, trong mật ong nguyên chất tuy có vị ngọt hắc nhưng lại không chứa chất béo hay cholesterol nên rất tốt cho người bị sỏi thận phòng tránh biến chứng từ bệnh tim mạch, huyết áp. Cách kết hợp ngò om với mật ong để trị sỏi thận như sau:

Thành phần: Ngò om 200g, mật ong 100g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Ngò om rửa sạch, cắt nhỏ thành khúc và cho vào cối giã nhuyễn.
  • Lấy vải màn lọc lấy phần nước cốt, sau đó dùng thêm một lượng nước trắng để tráng lại cối và lọc một lần nữa.
  • Cho vào lò vi sóng quay đến khi sôi, cho thêm 1 – 2 thìa cà phê mật ong (tùy khẩu vị) và uống ngay.
  • Lưu ý nên uống nóng và uống vào đầu buổi sáng.

Cách chữa sỏi thận bằng rau ngò om và quả cam

Cam là loại quả vô cùng phổ biến và được biết đến như nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể. Trong khi đó, nếu cơ thể người bệnh không có đủ vitamin C rất dễ dẫn tới viêm nhiễm, sức đề kháng yếu. Mặt khác, nước cam còn cung cấp lượng citrat cao, khi kết hợp cùng canxi sẽ tạo thành dạng muối hoà tàn. Nhờ vậy mà giúp đưa lượng canxi dư thừa ra ngoài cơ thể, khiến chúng không có cơ hội kết tủa với oxalat nữa, giúp ức chế hình thành sỏi thận.

Khi rau ngò kết hợp với nước cam theo tỷ lệ và liều lượng hợp lý thì sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc phòng tránh tạo sỏi, dự phòng sỏi thận và sỏi mật.

rau om tri soi than
Cam tươi cũng có thể kết hợp với rau ngò om

Thành phần: Rau om 100g, cam 2 – 3 quả.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rau om rửa sạch, giã nhỏ và lọc lấy phần nước cốt.
  • Cam gọt sạch vỏ, bỏ vào máy ép lấy phần nước. Nếu không có máy ép có thể thực hiện vắt cam trực tiếp.
  • Hòa lẫn hỗn hợp nước cam và rau om đến khi đồng nhất. Sử dụng hàng ngày hoặc cách nhật đều hiệu quả.

Lưu ý khi trị sỏi thận bằng rau om mang lại hiệu quả cao

Rau om là loại thực vật có nhiều tác dụng không ngờ đến trong y học. Việc sử dụng rau om được đúc kết bởi nhiều kinh nghiệm sử dụng cũng như lưu truyền qua dân gian. Do vậy trước khi dùng, bệnh nhân cần biết những lưu ý dưới đây để trong quá trình sử dụng mang lại kết quả tốt nhất

  • Rau om có hai loại là màu trắng và màu đỏ, do vậy cần tìm và dùng đúng loại thì mới có hiệu quả điều trị. Bệnh nhân nên tránh nhầm lẫn này.
  • Đối với các trường hợp bệnh nhân sử dụng dạng nước cốt mà không qua chế biến/nhiệt độ, nên sơ chế thật kỹ, có thể ngâm nước muối hoặc rửa bằng nước ấm. Bởi vì loại cây này chỉ yếu sống ở ao hồ, có thể sẽ mang theo nhiều ký sinh trùng hoặc trứng sán và các dị nguyên khác.
  • Với đối tượng phụ nữ đang có bầu, không nên sử dụng các bài thuốc từ loại cây này bởi sẽ làm tăng co bóp có trơn, dễ dẫn đến chấm dứt thai kỳ.
  • Bệnh nhân có tiền sử đại tràng co thắt không nên dùng các dạng nước cốt chưa qua chế biến, bởi có thể sẽ làm bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Nên sử dụng vào thời điểm đầu buổi sáng hoặc lúc đói, vì lúc này các dạng nước sẽ được đào thải qua đường tiết niệu nhanh hơn khi no.
  • Hạn chế sử dụng các dạng thức ăn tạo sỏi hoặc làm tăng nguy cơ hình thành sỏi (thịt đỏ).
  • Sử dụng nước đầy đủ để tăng quá trình hình thành nước tiểu.
  • Nên bổ sung thêm các nhóm hoa quả chứa nhiều vitamin C như: Cam, chanh, ổi…
  • Không nên sử dụng quá nhiều gia vị trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là muối. Bệnh nhân có tiền sử tim mạch cũng không nên dùng loại gia vị này.
  • Khi có biểu hiện ngộ độc/dị ứng thì phải ngưng sử dụng ngay.
  • Các trường hợp cấp tính và biểu hiện nặng của giai đoạn mãn tính nên được điều trị Tây y.

Dùng rau om trị sỏi thận có mức độ hiệu quả như thế nào sẽ phụ thuộc vào quá trình sử dụng và khả năng tuân thủ liều lượng của mỗi bệnh nhân. Do vậy người dùng không nên chủ quan trong điều trị cũng như nên theo dõi thường xuyên để đánh giá khả năng cải thiện của bài thuốc đang thực hiện.

Nên tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *