Ceramide Là Gì? Công Dụng Và Hướng Dẫn Cách Dùng Cụ Thể

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ceramide trong mỹ phẩm là thành phần phổ biến được nhiều tín đồ skincare biết đến. Hoạt chất hóa học này được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da đến từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Vậy Ceramide có công dụng gì, cơ chế hoạt động, cách sử dụng ra sao để mang lại hiệu quả tốt? Dưới đây là những thông tin chi tiết được cung cấp bởi Nhất Nam Y Viện để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. 

Ceramide là gì?

Ceramide là chất gì là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu khi thấy trong các sản phẩm skincare có chứa thành phần này. Theo đó, Ceramide được xem như một loại axit béo (lipid), thường được tìm thấy trong các tế bào da tự nhiên. Chúng cũng được xem là một trong 3 loại lipid chính tham gia vào cấu trúc của lớp màng bảo vệ bề mặt da. 

Thông tin liên quan: Benzoyl Peroxide Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Ceramide được xem như một loại axit béo (lipid)
Ceramide được xem như một loại axit béo (lipid)

Ceramide chiếm tới ½ lượng lipid ở lớp ngoài cùng của da (lớp sừng). Bên cạnh đó, chúng còn được nghiên cứu, ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, dầu gội, đồ makeup hoặc chất khử mùi,…

Cơ chế hoạt động của Ceramide 

Cho những bạn chưa biết, Ceramide được hình thành từ chuỗi acid béo và liên kết cùng các phân tử quan trọng khác để thúc đẩy – đảm bảo các chức năng của tế bào. Làn da mỗi người đều có chứa một lượng Ceramide nhất định trong cấu trúc da, tuy nhiên nồng độ này sẽ dần suy giảm khi bạn già đi. Vì thế, da sẽ dần bị khô, xỉn màu và lão hóa. 

Ceramide hoạt động bằng cách tạo ra hàng rào bảo vệ, cấp ẩm và giữ ẩm ở mức ổn định để hạn chế nguy cơ bị kích ứng, khô da. Mặt khác, hoạt chất cũng giúp bảo vệ da trước những tác nhân gây hại có trong môi trường, tránh để da lão hóa sớm. Đặc biệt, Ceramide có thể mang lại tác động chăm sóc da hiệu quả hơn Retinol, Niacinamide, Peptide khi muốn chống lão hóa, dưỡng ẩm da.  

Các loại Ceramide phổ biến

Trên thị trường hiện nay, Ceramide được chia thành 2 loại, cụ thể là thành phần có nguồn gốc từ thực vật và được sản xuất tổng hợp. Trong đó, Ceramide tổng hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm nhằm mô phỏng theo cấu trúc phân tử cũng như chức năng của Ceramide tự nhiên trong cơ thể. 

Còn Ceramide có nguồn gốc tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại thực vật như đậu nành, rau bina, khoai tây, lúa mì,… Song dù là phiên bản nào thì Ceramide đều có hiệu quả chăm sóc da tương tự nhau. 

Ngoài ra, Ceramide cũng được phân loại theo số, phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da là Ceramide 1, 2, 3 và 6-II. Tương ứng là Ceramide EOP, Ceramide NS, Ceramide NG/NP và Ceramide AP. Bên cạnh tác dụng khóa ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da, mỗi loại Ceramide lại sở hữu thêm những công dụng khác như:

  • Ceramide 1: Được tạo nên từ những cấu trúc độc đáo và tính chất đặc biệt, gồm các liên kết tế bào da và lưu trữ axit linoleic. Vậy nên, Ceramide 1 mang tới hiệu quả mạnh hơn so với Ceramide 1 và 2. 
  • Ceramide 2: Giúp giữ nước, liên kết biểu bì và hỗ trợ giúp da khỏe mạnh, ngậm nước tốt. 
  • Ceramide 3: Có tác dụng cộng hưởng với Ceramide 1 để củng cố hàng rào bảo vệ da. 
  • Ceramide 6-II: Là loại Ceramide được nghiên cứu để làm giảm sự mất nước khi sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da cùng với 3 loại còn lại. Cấu trúc của Ceramide 6-II giúp sản phẩm có thể tái tạo hàng rào bảo vệ da đã bị suy giảm trở nên khỏe mạnh hơn. 

Ceramide có tác dụng gì?

Nhắc tới Ceramide, người ta sẽ nghĩ ngay tới những công dụng tuyệt vời như sau:

  • Cấp ẩm cho da: Da mất nước là tình trạng hàng rào bảo vệ da không đủ khả năng để giữ đủ nước, làm da bị thiếu ẩm. Làn da thiếu ẩm sẽ nhanh chóng bị lão hóa và gặp nhiều vấn đề da liễu khác. Chính vì thế, Ceramide vừa có khả năng cấp ẩm, vừa vừa khóa ẩm rất tốt. 
Hoạt chất giúp cấp ẩm cho da khá hiệu quả
Hoạt chất giúp cấp ẩm cho da khá hiệu quả
  • Phục hồi, tăng cường hàng rào bảo vệ da: Đây là thành phần có vai trò lớn trong việc bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời và các yếu tố gây kích ứng khác từ môi trường. Khi sử dụng Ceramide thường xuyên, làn da sẽ được phục hồi, cải thiện những vấn đề do tuổi tác, tác nhân gây hại gây ra. Đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ, giúp da khỏe mạnh hơn. 
  • Hỗ trợ trị mụn trứng cá: Rất ít dòng sữa rửa mặt, các sản phẩm trị mụn có chứa Ceramide. Song Ceramide trong các sản phẩm chăm sóc da có khả năng làm giảm bớt mụn, nhất là mụn trứng cá. Bởi thành phần này có khả năng làm giảm kích ứng, viêm nhiễm, cân bằng độ ẩm, điều tiết dầu – bã nhờn quá trên da để giảm nguy cơ phát triển mụn.  
  • Chống lão hóa từ các yếu tố nội tại: Lớp biểu bì ở da sẽ trở nên mỏng hơn, nếp nhăn cũng dần in sâu hơn khi chúng ta già đi. Vậy nên khi được bổ sung Ceramide đúng cách, làn da sẽ trở nên săn chắc, ẩm mịn, căng bóng hơn, các nếp nhăn từ đó cũng được lấp đầy hiệu quả. 
  • Ngăn ngừa lão hóa từ các yếu tố bên ngoài: Với khả năng tăng cường hàng rào bảo vệ da, Ceramide có thể chống lại các yếu tố ô nhiễm, bức xạ, điều kiện khí hậu khắc nghiệt từ môi trường khiến da bị lão hóa sớm. 
  • Chống viêm: Không chỉ có khả năng chống viêm liên quan tới vấn đề do mụn, thành phần này còn hỗ trợ cải thiện hàng rào bảo vệ da khỏi bệnh viêm da dị ứng và các bệnh da liễu khác. Thậm chí chúng còn có tác dụng tốt trên nền da bị bỏng, ngứa hoặc nhạy cảm với bức xạ. 

Cách sử dụng tinh chất Ceramide

Cách sử dụng tinh chất Ceramide rất đơn giản, theo đó bạn nên sử dụng sản phẩm này sau bước tẩy trang, rửa mặt và toner. Ceramide thường được ứng dụng trong một số loại serum và kem dưỡng. 

Ceramide nên dùng trước khi đi ngủ với tần suất 2 lần/ngày. Trong đó, việc dùng Ceramide kem dưỡng nên được thực hiện linh hoạt dựa theo từng thời điểm trong ngày. Sau cùng của quy trình chăm sóc da, bạn nên thoa thêm kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 để giúp bảo vệ da tốt hơn. 

Top một số sản phẩm có chứa Ceramide được yêu thích nhất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa Ceramide. Trong trường hợp bạn đang phân vân không biết nên chọn sản phẩm nào thì có thể xem xét một vài gợi ý sau đây: 

Cetaphil Ultra Healing Lotion with Ceramides

Khi có nhu cầu khắc phục làn da khô ráp, bong tróc, các bạn có thể tham khảo sử dụng Cetaphil Ultra Healing Lotion with Ceramides. Sản phẩm sở hữu công thức đặc biệt với các thành phần hữu ích như Ceramides, axit amin, allantoin, dầu hạt hướng dương, ceramides,… Vì thế, Cetaphil Ultra Healing Lotion with Ceramides có thể nuôi dưỡng, cấp nước nhanh chóng cho làn da đang bị bong tróc, thô ráp trong suốt 24 giờ. 

Xem ngay: Danh sách các sản phẩm có chứa Arbutin nổi bật nhất

Cetaphil Ultra Healing Lotion with Ceramides
Cetaphil Ultra Healing Lotion with Ceramides

Trong đó, nếu Ceramides có khả năng khôi phục hàng rào ẩm tự nhiên cho da, thì dầu hướng dương và axit béo omega lại giúp da trở nên mềm mịn, bớt thô ráp hơn. Còn allantoin, axit amin sẽ tăng khả năng hút ẩm, làm dịu và hạn chế tình trạng da khô, bong tróc. 

Giá tham khảo: Khoảng 358.000 đồng/sản phẩm. 

Paula’s Choice CLEAR Oil-Free Moisturizer

Paula’s Choice là thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ, chuyên về các dòng sản phẩm làm sạch mụn, được sáng lập bởi PAula Beth Begoun. Các sản phẩm của hãng được đón nhận ở nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Việt Nam. Một trong những sản phẩm nổi bật nhất chính là Paula’s Choice CLEAR Oil-Free Moisturizer.

Dòng kem dưỡng của Paula’s Choice có chứa hàm lượng hydrat hóa tối ưu. Sản phẩm giúp nhẹ nhàng bổ sung độ ẩm thiết yếu cho da mụn mà không làm bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, Paula’s Choice CLEAR Oil-Free Moisturizer còn được đánh giá cao nhờ kết cấu dịu nhẹ, không chứa dầu nên rất lý tưởng để sử dụng ở bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. 

Giá tham khảo: Khoảng 815.000 đồng/sản phẩm 60ml. 

CeraVe Daily Moisturizing Lotion for Normal to Dry Skin

Đây là dòng kem dưỡng ẩm đến từ thương hiệu đình đám CeraVe được nghiên cứu – phát triển d

ành riêng cho làn da thường tới da khô. CeraVe Daily Moisturizing Lotion for Normal to Dry Skin có chứa các thành phần dưỡng ẩm nổi tiếng như Ceramides, Niacinamide, Hyaluronic Acid,… giúp cấp ẩm, dưỡng ẩm nhanh chóng cho da. Đồng thời hỗ trợ cải thiện vùng da bị tổn thương, ngăn ngừa và giảm tình trạng da khô, bong tróc, mang tới làn da ẩm mịn suốt ngày dài. 

Trên thị trường hiện nay, CeraVe Daily Moisturizing Lotion for Normal to Dry Skin đang được phân phối với 2 dung tích là 237ml và 355ml. Cách sử dụng sản phẩm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch da mặt rồi thoa toner, lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ thoa lên da và massage một cách nhẹ nhàng là được. 

CeraVe Daily Moisturizing Lotion for Normal to Dry Skin
CeraVe Daily Moisturizing Lotion for Normal to Dry Skin

Giá tham khảo: Khoảng 345.000 đồng/sản phẩm 355ml. 

La Roche-Posay Toleriane Double Repair Face Moisturizer

La Roche-Posay Toleriane Double Repair Face Moisturizer là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn đang muốn tìm kiếm dòng kem dưỡng ẩm có chứa Ceramide. Loại kem dưỡng ẩm này được sản xuất với sự kết hợp từ các thành phần hoạt chất được bác sĩ khuyên dùng như Niacinamide, Ceramide-3 và nước nóng Prebiotic La Roche-Posay.

Chính sự kết hợp này đã giúp La Roche-Posay Toleriane Double Repair Face Moisturizer giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da tự nhiên của da sau 1 giờ. Đồng thời cung cấp hydrat hóa lên tới 48 giờ. Nhờ có kết cấu mỏng nên kem hấp thụ dễ dàng, thích hợp để dùng cho nhiều nền da khác nhau, kể cả da nhạy cảm để giúp da nhanh chóng phục hồi.

Giá tham khảo: Khoảng 385.000 đồng/sản phẩm. 

Kem dưỡng ẩm Mamonde Rose Water Gel Cream

Thêm một dòng kem dưỡng ẩm có chứa Ceramide mà bạn nên lựa chọn là Mamonde Rose Water Gel Cream. Được biết, Mamonde Rose Water Gel Cream là sản phẩm thuộc thương hiệu mỹ phẩm Mamonde Hàn Quốc. Sản phẩm sử dụng giống hoa hồng Damask Rose thu hoạch vào buổi sương sớm để mang tới khả năng cấp ẩm và làm dịu da hiệu quả. 

Trường hợp bạn đang muốn tìm một sản phẩm có tác dụng cấp ẩm nhanh chóng, có nguồn gốc chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên thì kem dưỡng Mamonde Rose Water Gel Cream sẽ không làm bạn thất vọng.  

Ngoài thành phần chính là tinh chất hoa hồng tự nhiên, Mamonde Rose Water Gel Cream còn có chứa cồn béo dưỡng ẩm, Hibiscus và Ceramides, glycerin, sodium hyaluronate,… Tuy nhiên không có chứa Mineral Oil, Triethanolamine, Tar Pigment, Polyacrylamide, Imidazolidinyl Urea, PEG Surfactant nên rất an toàn cho da, kể cả da nhạy cảm. 

Nhược điểm của Mamonde Rose Water Gel Cream chính là có chứa hương liệu nên mùi khá nồng. Do đó, với những trường hợp có làn da nhạy cảm, cần test trước lên da trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt. 

Tham khảo: Gợi ý 5 sản phẩm Tretinoin được yêu thích nhất trên thị trường

Kem dưỡng ẩm Mamonde Rose Water Gel Cream
Kem dưỡng ẩm Mamonde Rose Water Gel Cream

Giá tham khảo: Khoảng 420.000 đồng/sản phẩm. 

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi thắc mắc có liên quan tới Ceramide, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo để có thêm những thông tin hữu ích. 

Ceramide có an toàn khi sử dụng không?

Các nghiên cứu cho thấy, Ceramide rất an toàn với làn da vì chúng được tìm thấy trong thiên nhiên. Cụ thể, thành phần này không có khả năng gây kích ứng, dị ứng, không chứa độc tính và không có khả năng gây ung thư. Cũng bởi thế nên Ceramide có thể dùng được cho mọi loại da, bao gồm cả phụ nữ mang thai, người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Vùng da nào cần bổ sung Ceramides?

Ceramides có thể dùng được cho tất cả vùng da trên gương mặt với mục đích dưỡng ẩm và ngăn ngừa lão hóa, nhất là vùng mắt. Bởi đây là khu vực có thể thấy rõ các dấu hiệu của sự lão hóa như nếp nhăn, da thâm sạm, đốm đồi mồi,… Mặt khác, phần da quanh mắt cũng khá mỏng nên dễ mất ẩm hơn so với những vùng da khác. 

Ceramides có thể kết hợp với những hoạt chất nào?

Phần lớn các sản phẩm có chứa Ceramides đều rất an toàn, lành tính. Tuy nhiên khi muốn kết hợp thành phần này với một số hoạt chất khác thì bạn nên test trước lên vùng da cổ hoặc da tay với một lượng nhỏ. 

Được biết, Ceramides thuộc nhóm “skin-replenishing” nên chúng sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi kết hợp cùng các chất giúp phục hồi da như glycerin, acid béo hay cholesterol. Sự kết hợp này sẽ giúp làn da trở nên khỏe mạnh, ẩm mượt và giảm bớt tình trạng khô ráp, nhạy cảm do các tổn thương từ mụn gây nên. 

Ngoài ra, Ceramides cũng không gây phản ứng với các chất chống oxy hóa, tái tạo da như Niacinamide, peptide, retinol hay tretinoin,… Thậm chí, sự kết hợp này còn mang lại hiệu quả ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ da cực tốt. Bên cạnh đó, Ceramides còn có thể sử dụng cùng các hoạt chất tẩy tế bào chết như lactic acid, AHA, BHA

Ceramides có thể kết hợp với Niacinamide
Ceramides có thể kết hợp với Niacinamide

Khi nào nên dùng Ceramide?

Do là một chất dưỡng ẩm, hoạt động tốt nhất trên bề mặt da ướt nên bạn cần thoa ngay khi da còn ẩm. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, mọi người nên thoa Ceramide trước khi đi ngủ để việc cấp ẩm cho da được diễn ra thuận lợi. Da sẽ trở nên ẩm mịn, sáng khỏe hơn vào ngày hôm sau khi thức dậy. 

Để tận dụng tối đa tác dụng của Ceramide, bạn nên dùng sản phẩm 2 lần/ngày vào mỗi sáng và tối. Trước khi thực hiện cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt, toner rồi mới thoa serum Ceramide hoặc kem dưỡng Ceramide. 

Bảo quản Ceramide thế nào?

Tương tự như nhiều hoạt chất khác, Ceramide có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, bạn nên chọn mua những sản phẩm được đóng gói trong hộp, chai kín mờ đục. Sau mỗi lần sử dụng cần đóng – nắp chặt để sản phẩm không tiếp xúc với không khí và bảo quản ở nơi khô thoáng, không có ánh sáng mặt trời. 

Ceramide là chất gì, tác dụng và cách sử dụng cụ thể đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết. Mặc dù là hoạt chất lành tính nhưng khi kết hợp với các thành phần khác, các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tránh khiến da bị kích ứng. 

Tham khảo thêm:

  • Cơ chế hoạt động của Retinol
  • Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm chứa lactic acid

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *