Thận nhiễm mỡ là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu dễ dàng nhận biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thận nhiễm mỡ còn được gọi là hội chứng thận hư nhiễm mỡ là thuật ngữ để gọi tên các nhóm triệu chứng như: Tiểu đạm, giảm đạm máu, phù, tăng mỡ máu… Nguyên nhân do đâu dẫn tới tình trạng thận nhiễm mỡ? Tình trạng này của thận có nguy hiểm không?

Thận nhiễm mỡ là gì? Triệu chứng của bệnh

Hội chứng thận hư nhiễm mỡ là một rối loạn ở thận, là bệnh tự miễn xuất phát do hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đây là hội chứng bao gồm các nhóm triệu chứng: Giảm protein, tăng lipid máu, có hiện tượng phù và tăng protein niệu.

Hội chứng thận hư nhiễm mỡ là một rối loạn ở thận
Hội chứng thận hư nhiễm mỡ là một rối loạn ở thận

Thông thường, màng đáy lọc cầu thận có tác dụng ngăn ngừa đạm đi vào nước tiểu. Tuy nhiên, đối với những người bị hội chứng thận hư, màng đáy lọc cầu thận này sẽ bị tổn thương, kích thước lỗ lọc tăng lên khiến đạm dễ dàng đi qua vào nước tiểu gây ra tình trạng tiểu đạm.

Lúc này, protein niệu tăng lên, protein trong máu và albumin máu giảm, nồng độ lipid trong máu tăng và người bệnh xuất hiện tình trạng phù, máu nhiễm mỡ.

Khi bị hội chứng thận hư nhiễm mỡ, người bệnh có thể có các triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Có hiện tượng phù: Tình trạng này xảy ra do lượng đạm dư thừa trong máu khiến thoát nước lòng mạch ra ngoài dẫn tới phù toàn thân. Đây là triệu chứng rất nguy hiểm có thể gây ra tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim hoặc gây ra tình trạng phù não.
Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng phù
Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng phù
  • Người bệnh tiểu ít và nước tiểu có màu vàng sánh: Thận bị nhiễm mỡ khiến cơ thể bị ứ nước, thận khó có thể bài tiết nước tiểu xuống bàng quang gây ra tình trạng tiểu ít, nước tiểu có cảm giác cô đặc và có màu vàng sánh.
  • Chán ăn: Thận hư khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, thiếu hụt dinh dưỡng, người gầy gò, xanh xao và thiếu sức sống.

Nguyên nhân gây thận nhiễm mỡ

Các nguyên nhân gây ra hội chứng thận nhiễm mỡ rất rõ ràng và có thể kể đến các nguyên nhân chính như sau:

  • Do tiểu đạm: Tiểu đạm hay còn gọi là protein niệu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thận hư, nhiễm mỡ. Các triệu chứng lâm sàng và các thay đổi sinh hóa của cơ thể người bệnh cũng do nguyên nhân này gây ra.
  • Nồng độ protein máu giảm: Nồng độ protein máu giảm do tiểu đạm có thể giảm áp lực của keo huyết tương, từ đó giảm thể tích máu lưu thông. Tình trạng này còn tăng giữ muối nước trong cơ thể khiến người bệnh bị phù. Các triệu chứng lâm sàng của hội chứng thận hư do giảm nồng độ protein máu có thể tiến triển rất nhanh như tình trạng tràn dịch màng phổi, màng bụng, màng tim, màng tinh hoàn. Một số trường hợp có thể gây phù não rất nguy hiểm.
  • Giảm Albumin máu: Tình trạng giảm Albumin máu cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thận nhiễm mỡ. Mức độ giảm albumin phụ thuộc nhiều vào tình trạng tiểu đạm và các yếu tố như tuổi tác, bệnh lý về gan hay tình trạng dinh dưỡng.
  • Tăng mỡ máu: Tăng mỡ máu khiến giảm áp lực keo máu gây ra tình trạng rối loạn điều chỉnh tổng hợp protein, từ đó có thể dẫn tới tình trạng tăng lipid máu và xuất hiện thể mỡ trong nước tiểu gây ra tình trạng thận nhiễm mỡ.

Các biến chứng của hội chứng thận nhiễm mỡ

Thận nhiễm mỡ là một hội chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Một số biến chứng có thể gặp phải của hội chứng này là:

  • Xuất hiện các cục máu đông: Thận nhiễm mỡ khiến cầu thận không thể lọc máu đúng cách, làm mất những protein có tác dụng chống đông máu, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch.
  • Tăng Cholesterol và Triglycerid: Khi gan phải hoạt động nhiều hơn để tăng cường albumin bù đắp cho sự thiếu hụt albumin trong máu sẽ khiến sản sinh ra nhiều Cholesterol và Triglycerid gây hại cho cơ thể.
  • Biến chứng tổn thương thận cấp tính: Hội chứng thận hư có thể dẫn tới tổn thương thận cấp tính, thận mất khả năng lọc máu khiến người bệnh cần phải lọc máu nhân tạo khẩn cấp để giảm nguy cơ tử vong.
  • Biến chứng bệnh thận mãn tính: Người bệnh bị hội chứng thận hư khiến các chức năng thận bị suy giảm quá mức dẫn tới người bệnh bị bệnh thận mãn tính, cần phải lọc máu hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

Ngoài ra, tình trạng thận nhiễm mỡ còn khiến người bệnh bị tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng, cao huyết áp và nguy cơ nhiễm trùng.

Cách điều trị thận nhiễm mỡ hiệu quả, an toàn

Khi có các triệu chứng thận nhiễm mỡ, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị. Việc điều trị kịp thời rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ biến chứng bệnh.

Điều trị bằng Tây y

Việc điều trị tích cực bằng Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Trong giai đoạn đầu của tình trạng thận nhiễm mỡ, người bệnh cần được giảm phù nhanh chóng bằng cách ăn nhạt tuyệt đối và sử dụng thuốc lợi tiểu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần được bổ sung protein cho cơ thể. Các bác sĩ có thể chỉ định truyền albumin khi nồng độ albumin trong máu xuống quá thấp.

Người bệnh có thể được chỉ định truyền albumin máu
Người bệnh có thể được chỉ định truyền albumin máu

Người bệnh có thể được sử dụng thuốc hạ huyết áp nếu có hiện tượng huyết áp tăng cao do thận nhiễm mỡ. Trong trường hợp có nhiễm khuẩn, người bệnh cần được điều trị bằng kháng sinh.

Bên cạnh đó, người bệnh được theo dõi nước tiểu, cân nặng, nhiệt độ cơ thể, huyết áp trong suốt 24 giờ và thực hiện các xét nghiệm protein niệu, xét nghiệm công thức máu và creatinin máu.

Điều trị thận nhiễm mỡ bằng bài thuốc Đông y

Phương pháp điều trị thận nhiễm mỡ bằng Đông y là phương pháp được nhiều người áp dụng, mang lại hiệu quả điều trị rất tốt. Một số bài thuốc dưới đây có thể điều trị chứng thận nhiễm mỡ hiệu quả:

  • Bài thuốc thứ nhất

Các nguyên liệu cần chuẩn bị: 75gr đậu cô ve, 225gr hạt súng, 225gr sơn dược, 100gr hạt sen. Chia các nguyên liệu trên thành 5 phần.

Mỗi ngày sử dụng một phần thuốc cùng một chút đường để nấu ăn hàng ngày. Sử dụng liên tục trong vòng 5 ngày sẽ giúp kiện tỳ bổ thận, khử thấp tiêu thũng. Đây là món ăn bổ thận, rất tốt cho những người điều trị thận nhiễm mỡ.

  • Bài thuốc thứ hai

Chuẩn bị đuôi heo và lạc. Sơ chế, làm sạch và chặt miếng đuôi heo vừa ăn. Cho các nguyên liệu vào niêu đất và nấu bằng lửa lớn, khi sôi có thể giảm nhỏ lửa và hầm tới khi lạc mềm. Nêm nếm gia vị và ăn trong ngày.

Đây là bài thuốc Đông y có tác dụng tích thận, lợi thủy, tốt cho người bị thận hư, nhiễm mỡ…

Đuôi heo hầm lạc có tác dụng cải thiện chức năng thận
Đuôi heo hầm lạc có tác dụng cải thiện chức năng thận

Sử dụng các cây thuốc nam

Bên cạnh các bài thuốc Đông y hoặc sử dụng thuốc Tây y, một số cây thuốc nam cũng có tác dụng điều trị thận nhiễm mỡ hiệu quả như sau:

  • Sử dụng cây tầm xoong

Cây tầm xoong có tác dụng điều trị các chứng thận hư, thận nhiễm mỡ rất hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng rễ hoặc lá cây tầm xoong, rửa sạch và sắc lấy nước uống hàng ngày để tăng cường chức năng thận.

  • Sử dụng cây diếp cá

Diếp cá có tính mát và kháng khuẩn rất tốt, có công dụng thanh nhiệt, thải độc và hỗ trợ chức năng hoạt động của thận.

Sử dụng lá diếp cá chữa bệnh lý về thận bằng cách rửa sạch lá diếp cá, phơi khô và hãm với nước sôi như hãm trà và uống nước diếp cá thay nước lọc hàng ngày.

  • Râu ngô

Nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng phù do thận yếu, thận hư gây ra. Vì thế, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng râu ngô hãm với nước và uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị thận hư nhiễm mỡ.

Nước râu ngô có thể cải thiện tình trạng thận nhiễm mỡ
Nước râu ngô có thể cải thiện tình trạng thận nhiễm mỡ

Cách chăm sóc và phòng ngừa thận bệnh

Thận nhiễm mỡ là tình trạng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và để lại những biến chứng. Vì thế, bên cạnh những phương pháp điều trị, người bệnh cần lưu ý những vấn đề dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn và giảm khả năng tái phát.

Tìm hiểu chi tiết

Người bệnh thận nên ăn gì? Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân
  • Người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học
  • Vận động nhẹ nhàng giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giúp tăng cường hoạt động của các cơ quan trong đó có thận.
  • Cần đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và có thói quen sinh hoạt khoa học.
  • Khi có các triệu chứng bệnh, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được điều trị một cách nhanh chóng nhất.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc, thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn kết hợp nhiều phương pháp điều trị.

Hội chứng thận nhiễm mỡ có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí nguy hại đến tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, người bệnh không được chủ quan và cần có phương án chủ động chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *