Bao Quy Đầu Dài Do Đâu, Có Nên Cắt Bỏ Hay Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bao quy đầu dài là vấn đề khá phổ biến ở nam giới và thường được phát hiện ngay trong giai đoạn sơ sinh. Tuy nhiên, dài bao quy đầu có nguy hiểm không, phải xử lý thế nào, cần phải cắt bỏ hay không?,… Việc nắm được những thông tin liên quan tới bệnh lý này sẽ giúp cha mẹ đưa ra hướng điều trị phù hợp, tránh các biến chứng về sau. Chi tiết, mời bạn đọc xem thêm trong bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện. 

Thế nào là bao quy đầu dài?

Bao quy đầu dài chính là phần da bao bọc bên ngoài đầu dương vật dài vượt qua khỏi lỗ tiểu. Những trẻ sinh ra có hiện tượng dài da quy đầu thường đi kèm với hẹp bao quy đầu. Nghĩa là phần da quy đầu sẽ không có khả năng tự thụt vào trong da để lộ phần quy đầu của dương vật.

Lỗ quy đầu lúc này có thể xuất hiện dưới dạng một vòng thắt, ngăn cản quá trình co rút hoàn toàn và gây ra những triệu chứng khó lường. Trong nhiều trường hợp còn phải tiến hành can thiệp cấp cứu để tránh biến chứng. 

bao quy dau dai
Hình ảnh dài bao quy đầu

Được biết, hiện tượng dài bao quy đầu thường được chia thành 2 dạng sau:

  • Do sinh lý: Là tình trạng trẻ ngay khi sinh ra đã gặp tình trạng dài bao quy đầu hơn bình thường. Điều này gây bó chặt đầu dương vật, lâu dần có thể dẫn tới hẹp bao quy đầu. Song quá trình tách lớp sẽ diễn ra tự nhiên theo thời gian nên tình trạng dài da quy đầu do sinh lý sẽ được cải thiện khi trẻ lớn lên. 
  • Do bệnh lý: Những trường hợp có da quy đầu dài thường đi kèm với vấn đề hẹp da quy đầu do có sẹo hoặc bị nhiễm trùng, viêm nhiễm. Việc kéo mạnh bao quy đầu có thể khiến chúng dài dần, thậm chí còn bị chảy máu, để lại sẹo hoặc khiến trẻ bị sang chấn tâm lý. Nếu xuất hiện tình trạng phồng bao quy đầu khi đi tiểu, tiểu khó, có dấu hiệu bị nhiễm trùng thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để tránh các biến chứng nghiêm trọng.  

Có thể nói, dài da quy đầu gây ra rất nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như tâm lý của người bệnh. Khi lớp da bao quy đầu ôm trọn lấy “cậu nhỏ” và không thể tự động tuột xuống được sẽ gây tác động xấu tới chức năng sinh lý của nam giới nên cha mẹ không được chủ quan. 

Đọc ngay: Nhịn Xuất Tinh Là Gì? Có Gây Nguy Hiểm Không Và Lời Khuyên

Dấu hiệu của dài bao quy đầu ở nam giới

Để biết bản thân có bị dài da quy đầu hay không, nam giới có thể dựa vào những dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Xuất hiện phần da bao quy đầu dài bao trùm lên toàn bộ dương vật, lỗ niệu đạo. Phần quy đầu, lỗ niệu đạo có thể lộ ra ngoài ít hoặc không lộ chút nào tùy vào từng trường hợp cụ thể. 
  • Trường hợp lớp da bao quy đầu bao phủ lấy toàn bộ phần đầu dương vật, quy đầu dương vật sẽ trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường. 
  • Khu vực da quy đầu thường xuyên có dấu hiệu bị viêm nhiễm, ngứa ngáy khó chịu. 
  • Nam giới cảm thấy khó khăn trong việc đi tiểu, có hiện tượng tiểu rắt hoặc tiểu không hết. 
  • Bị đau khi quan hệ, dễ xuất tinh sớm

Nguyên nhân khiến bao quy đầu dài

Dài bao quy đầu có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên tựu chung lại vẫn có những tác nhân chính sau đây:

  • Do chấn thương: Trường hợp bị chấn thương ở dương vật sẽ dẫn tới hiện tượng “cậu nhỏ” bị bầm tím, sưng đau, tích tụ máu. Nếu hiện tượng này diễn ra lâu ngày có thể khiến quy đầu, bao quy đầu dính chặt vào nhau và gây nên tình trạng dài bao quy đầu. 
  • Yếu tố bẩm sinh: Hầu như bé trai nào mới chào đời cũng có lớp da bao quy đầu trùm kín lấy quy đầu dương vật. Khi trưởng thành lớp da này sẽ dần dần tụt xuống nhưng nếu điều này không xảy ra, nam giới sẽ được xếp vào nhóm dài bao quy đầu bẩm sinh. 
  • Bị viêm nhiễm: Khi vệ sinh dương vật không sạch, vi khuẩn sẽ xâm nhập, tấn công và gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Trường hợp nam giới chủ quan, không điều trị sớm có thể khiến lớp da quy đầu dính chặt lại với nhau và gây dài bao quy đầu. 
  • Do thói quen xấu: Không ít nam giới có thói quen kéo bao quy đầu ra. Chính thói quen xấu này khiến cho bao quy đầu ngày càng giãn nở, dẫn tới hiện tượng dài ra và bao phủ hết quy đầu. 
bao quy dau dai
Những thói quen xấu có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này

Bao quy đầu dài có sao không?

Bao quy đầu dài có ảnh hưởng gì không, có sao không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, tình trạng dài bao quy đầu có thể khiến nam giới phải đối diện với những vấn đề như sau:

  • Gây dị dạng dương vật: Nam giới bị dài bao quy đầu nếu không được can thiệp điều trị sớm sẽ khiến dương vật không thể phát triển bình thường. Bởi bao quy đầu, quy đầu thường xuyên bị viêm nhiễm do tác động của nước tiểu, chất bài tiết của da, mồ hôi,… Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm nghiêm trọng. Lâu dần, bao quy đầu sẽ có hiện tượng xơ dính, co kéo làm cong vẹo, dương vật ngắn, không đảm bảo chức năng sinh lý. 
  • Tác động xấu tới chức năng sinh lý: Dài hay hẹp bao quy đầu ở nam giới đều gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý. Nam giới khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau, khó đạt được khoái cảm, dương vật khi cương cứng có hiện tượng căng tức, dễ xuất tinh sớm. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây vô sinh, hiếm muộn, khiến việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn.
  • Dễ lây bệnh truyền nhiễm: Tình trạng viêm nhiễm dễ xảy ra nhưng không được vệ sinh đúng cách sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo bạn tình. Từ đó tấn công ngược lên buồng trứng, tử cung, làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản. 
  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm nam khoa, bệnh tiết niệu: Do bao quy đầu dài sẽ khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn. Thay vào đó, vi khuẩn sẽ có điều kiện để sinh sôi, phát triển, tấn công niệu đạo, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt. Nếu nhẹ có thể gây viêm những bộ phận trên, nhưng ở trường hợp nặng có thể gây ung thư nếu không được điều trị đúng cách. Chưa kể, dài bao quy đầu còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, giang mai, sùi mào gà, lậu,… 
  • Tăng nguy cơ bị ung thư dương vật: Đây là bệnh lý nguy hiểm do tình trạng viêm nhiễm lâu ngày làm tăng sinh tế bào tự do, hình thành nên khối u. 

Cách chẩn đoán

Dài bao quy đầu được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và hình thành bên ngoài của dương vật. Cụ thể là sự mất khả năng tuột bao quy đầu ra khỏi quy đầu dương vật do chúng quá dài. Khi bao quy đầu trùm lên toàn bộ hoặc phần lớn đầu dương vật, cộng thêm sự xuất hiện của bựa sinh dục sẽ làm tăng thêm khả năng bị dài bao quy đầu. 

Để chắc chắn, ngoài dựa vào các triệu chứng, nam giới nên tới bệnh viện thăm khám bác sĩ. Phần lớn các trường hợp đều không phải tiến hành xét nghiệm, tuy nhiên nếu có dấu hiệu viêm nhiễm hoặc phát hiện bất thường khác, bác sĩ sẽ chỉ định kiểm tra thêm. 

Xem thêm: Phương Pháp Chẩn Đoán Teo Tinh Hoàn Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Bao quy đầu dài có nên cắt không?

Dài bao quy đầu có nên cắt không sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng mà bạn đang gặp phải. Nếu nam giới bị dài bao quy đầu giả thì không nhất thiết phải cắt, bởi bao quy đầu có thể tự tuột xuống khi dương vật cương cứng. 

Trong trường hợp bao quy đầu không thể tự tuột thì bạn cần cắt bỏ. Cắt bao quy đầu được xem là giải pháp tốt nhằm giảm thiểu nguy cơ bị viêm nhiễm cũng như đảm bảo chức năng sinh lý cho nam giới hiệu quả. 

bao quy dau dai
Việc có nên cắt bỏ bao quy đầu không sẽ được quyết định khi bạn thăm khám

Với sự phát triển của y học, tiểu phẫu cắt bao quy đầu trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn nên không cần nằm viện. Mặc dù là tiểu phẫu nhỏ nhưng cắt bao quy đầu nếu không được thực hiện đúng quy trình có thể làm mất khoái cảm tình dục, khiến nam giới đau đớn, chảy máu kéo dài, nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. Bên cạnh đó còn tác động xấu tới sức khỏe, tâm lý và đời sống tình dục về lâu dài. 

Vậy nên trước khi tiến hành cắt bỏ, nam giới nên tìm tới những trung tâm – bệnh viện uy tín và bác sĩ có tay nghề cao để hạn chế các biến chứng. 

Cách chữa dài bao quy đầu hiệu quả

Có rất nhiều cách khắc phục tình trạng da quy đầu dài ở nam giới. Biện pháp được áp dụng sẽ được bác sĩ chỉ định dựa theo độ tuổi và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Dưới đây là một số cách chữa dài bao quy đầu phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo. 

Chữa dài bao quy đầu bằng cách lột bao quy đầu tại nhà

Đây là cách khắc phục dài bao quy đầu đơn giản mà mọi người có thể tự thực hiện tại nhà. Cách làm này thường được áp dụng cho những trường hợp dài bao quy đầu ở trẻ với các bước cụ thể như sau:

  • Trước tiên, nam giới cần vệ sinh tay, cơ quan sinh dục sạch sẽ.
  • Dùng tay nhẹ nhàng kéo căng phần da quy đầu về phía bụng. 

Ở cách này, trẻ vị thành niên cần tiến hành 2 – 3 lần/ngày, nam giới trưởng thành tiến hành 4 – 5 lần/ngày. Đồng thời duy trì trong 1 – 2 tháng cho tới khi đạt được hiệu quả như mong muốn. Việc lột bao quy đầu này cần đảm bảo vệ sinh, thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm tổn thương dương vật.

Chữa dài bao quy đầu bằng cách này không tốn kém, dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể áp dụng phương pháp trong trường hợp dài bao quy đầu giả hoặc chưa gây ảnh hưởng viêm nhiễm, nghẹt bao quy đầu. Bên cạnh đó, nguy cơ bị rách bao quy đầu hoặc viêm nhiễm là khá cao nếu không đảm bảo vệ sinh tốt. 

bao quy dau dai
Bạn có thể tự khắc phục tình trạng này tại nhà

Lột bao quy đầu tại nhà yêu cầu sự kiên trì, nam giới cần thực hiện mỗi ngày mới cho hiệu quả tốt. Với những nam giới trưởng thành, cơ thể đã phát triển toàn diện thì phương pháp trên có thể cho hiệu quả thấp hoặc thậm chí là không có hiệu quả.

Áp dụng phương pháp nội khoa

Ngoài việc tự lột bao quy đầu tại nhà, các bạn nam cũng có thể chữa tình trạng này bằng việc dùng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần có sự chỉ định từ bác sĩ để tránh tình trạng viêm nhiễm gây phản tác dụng. 

Thuốc bôi chữa bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn sau khi nam giới đã thăm khám cẩn thận. Người bệnh nên bôi 2 – 3 lần trong 1 ngày, thực hiện trong tối thiểu 1 – 2 tháng sẽ đạt được hiệu quả mong muốn. 

Việc chữa dài da quy đầu bằng phương pháp nội khoa thường có chi phí rẻ, có thể tự thực hiện tại nhà mà không cần tiến hành phẫu thuật. Song, hiệu quả sử dụng thuốc trên từng đối tượng sẽ có sự khác nhau. Một vài trường hợp còn có nguy cơ bị kích ứng, rách bao quy đầu hoặc nhiễm trùng dương vật nên cần cân nhắc trước khi áp dụng. 

Xem ngay: Cách Điều Trị Hiệu Quả Tình Trạng Giãn Tĩnh Mạch Tinh Hoàn

Dùng phương pháp ngoại khoa

Ở cách chữa dài da quy đầu bằng phương pháp ngoại khoa này, bệnh nhân có thể chọn giữa phương pháp cắt bỏ truyền thống, sử dụng laser hoặc kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Mỗi phương pháp đều có những ưu – nhược điểm nhất định, tùy theo điều kiện kinh tế, nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn cách chữa phù hợp. 

Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống

Phương pháp này sử dụng dao phẫu thuật để loại bỏ phần da bao quy đầu. Sau đó bác sĩ sẽ dùng chỉ khâu lại, cầm máu, sát trùng và băng bó vết thương cẩn thận. 

Ưu điểm: Có chi phí thấp nhưng cho hiệu quả tốt. 

Nhược điểm: 

  • Do có tác động dao kéo, cộng thêm vết mổ lớn nên cần nhiều thời gian để phục hồi. 
  • Biện pháp tiểu phẫu này khiến nam giới bị đau và chảy máu nhiều. Hơn nữa còn dễ gây nhiễm trùng, hoại tử nếu không được chăm sóc, vệ sinh cẩn thận sau phẫu thuật. 
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật là khoảng 60 phút và nằm viện ít nhất 1 tuần. 
bao quy dau dai
Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống

Chữa bằng phương pháp cắt laser

Là phương pháp dùng laser có thể tiến hành điều trị cho cả người lớn và trẻ nhỏ nhằm để cắt bỏ phần da quy đầu thừa một cách nhanh chóng. So với cách làm trên, phương pháp laser chỉ cần thực hiện trong 15 phút.

Ưu điểm:

  • Laser có thể xác định được chính xác phần da quy đầu cần cắt nên vết thương thường khá nhỏ, không mất nhiều máu. 
  • Ít gây đau đớn cho bệnh nhân và giúp đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nhất. 
  • Hạn chế khả năng bị nhiễm trùng, bệnh nhân cũng không cần nằm lại viện sau khi tiến hành thủ thuật. 

Nhược điểm:

  • Chi phí khá cao.
  • Biện pháp yêu cầu trình độ, tay nghề bác sĩ cao và trang thiết bị máy móc hiện đại. 
  • Trường hợp cắt không đúng cách có thể gây ra hiện tượng bỏng rát, làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục, tính thẩm mỹ. 

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Tính tới thời điểm hiện tại, đây có lẽ là biện pháp chữa dài bao quy đầu hiệu quả, an toàn nên được nhiều yêu thích lựa chọn. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp nong cắt bao quy đầu theo hình tròn, sau đó khâu lại bằng chỉ tự tiêu nên có thể hạn chế tối đa tác động của dao kéo. 

Ưu điểm:

  • Mang tới độ chính xác cao và không tác động tới khu vực xung quanh. 
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 15 – 20 phút và người bệnh có thể về nhà luôn.
  • Không gây đau, vết thương nhỏ, ít chảy máu nên bệnh nhân có thể phục hồi nhanh chóng.
  • Hạn chế bị nhiễm trùng khi cắt chỉ, an toàn, ít gây ảnh hưởng tới khả năng sinh lý nam. 
  • Phương pháp giúp hạn chế nguy cơ để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ cho dương vật. 
bao quy dau dai
Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi

Nhược điểm:

  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu có chi phí cao hơn so với các phương pháp điều trị khác. 
  • Ngoài yêu cầu trang thiết bị máy móc hiện đại, việc thực hiện thủ thuật còn cần những bác sĩ có tay nghề – trình độ chuyên môn cao. 

Nhìn chung, bao quy đầu dài là vấn đề cần được xử lý và can thiệp điều trị sớm. Bởi chúng không chỉ gây phiền toái tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới về sau. Chính vì thế, nếu bạn đang nằm trong trường hợp này thì hãy nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Tìm thểm ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *