Á sừng ngón tay và các thông tin liên quan về bệnh lý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Á sừng ngón tay là một chứng bệnh về da liễu với những dấu hiệu nhận biết cơ bản như nứt nẻ, khô ngứa, bong vảy ở các đầu ngón tay. Căn bệnh này gây ra không ít phiền toái cho người bệnh bởi nó ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và cả tính thẩm mỹ. Nội dung bài đọc dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin về căn bệnh này.

Á sừng ngón tay là bệnh gì? Có lây không?

Á sừng ngón tay là một trong những thể hay thấy của bệnh á sừng, hay còn được gọi là chàm khô, eczema. Chúng ta có thể nhận biết bệnh á sừng ở đầu ngón tay bằng những biểu hiện như da khô, nứt nẻ, bong tróc, hình thành nhiều lớp sừng, thậm chí có thể gây ngứa ngáy, rớm máu đau đớn… Tình trạng bệnh sẽ trở nặng hơn nếu gặp những yếu tố xúc tác từ bên ngoài, đặc biệt là khi trời trở lạnh vào mùa đông.

a sung ngon tay
Á sừng ngón tay là bệnh da liễu thường gặp vào mùa đông

Á sừng ngón tay có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, kể cả trẻ nhỏ hay người cao tuổi. Tuy nhiên, phái nam sẽ gặp thêm nhiều những vấn đề bất cập trong cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt là những hoạt động cầm nắm bằng tay.

Bệnh á sừng ở tay là bệnh về viêm da cơ địa dị ứng, không phải do virus hay tạp khuẩn gây ra nên sẽ không lây truyền qua đường tiếp xúc. Tuy nhiên, yếu tố di truyền trong gia đình sẽ có ảnh hưởng đến người mắc bệnh á sừng. Người bệnh cũng nên chú ý vì bệnh có thể lan rộng ra các cơ quan lân cận hoặc toàn bộ cơ thể nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Nguyên nhân bị á sừng ngón tay

Hiện nay chưa có những khẳng định chính thức về nguyên nhân gây ra bệnh á sừng ngón tay, tuy nhiên có nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng việc suy giảm hệ miễn dịch chính là một trong những yếu tố hàng đầu khiến á sừng ở tay khởi phát. 

Khi đó, hệ miễn dịch nhận diện nhầm và tấn công vào các tế bào biểu bì khoẻ mạnh, gây tổn thương và làm rút ngắn chu kỳ sống của chúng xuống còn 3-4 ngày. Bởi vì chết đi quá nhanh nên các tế bào này chưa kịp bong ra nên đã tích tụ lại, tạo thành những mảng tổn thương bong tróc, nứt nẻ ở đầu ngón tay.

Ngoài ra vẫn còn nhiều những nguyên nhân khác nhau cũng được nhắc đến là:

  • Yếu tố di truyền

Một vài thống kê cho thấy có khoảng gần 50% những người mắc bệnh á sừng có liên quan đến yếu tố di truyền cơ địa từ gia đình. Có thể hiểu một cách đơn giản là nếu ông bà, cha mẹ từng mắc bệnh thì con cháu sẽ có nguy cơ mắc cao hơn.

  • Môi trường sống, làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với hoá chất, bụi bẩn, chất tẩy rửa mạnh

Có một vài công việc đặc thù khiến mọi người phải tiếp xúc thường xuyên với những chất hoá học gây kích ứng da mạnh như hoá chất công nghiệp, xà phòng, chất tẩy rửa… Đây chính là cơ hội tiềm ẩn làm khởi phát bệnh á sừng ở ngón tay khi mà lớp da tay đã bị bào mòn và tổn thương.

  • Do nguồn nước không sạch

Nguồn nước là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt là với những bệnh lý ngoài da thì càng bị tác động mạnh hơn, một trong số đó chính là á sừng ở tay. Nguồn nước nếu không đủ chất lượng sẽ chứa nhiều vi khuẩn và chất độc hại, với những làn da nhạy cảm nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ khiến da tay bị bong tróc và nguy cơ xảy ra á sừng cao hơn.

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Các vitamin như A, D, E tưởng chừng như không liên quan đến bệnh á sừng đầu ngón tay nhưng thực ra lại không phải. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng mà người bệnh thường chủ quan mà không để tâm tới. Lượng vitamin được cung cấp vào cơ thể có ảnh hưởng tương đối lớn tới chất lượng da, nếu không được nạp đủ chất dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ miễn dịch dần suy yếu, sức đề kháng giảm mạnh. Đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển.

  • Thời tiết thay đổi

Á sừng ở đầu ngón tay dễ tái phát khi gặp thời tiết mùa hè nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi làm da ẩm ướt. Ngoài ra khi chuyển sang mùa đông khô lạnh làn da tay nứt nẻ, sưng đỏ cũng có thể khiến bệnh bùng phát. Lý giải điều này các chuyên gia cho biết, trong thời gian này vi khuẩn bắt đầu tích tụ và sinh sôi trên bề mặt da, lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng viêm nhiễm, hình thành nhiều bệnh về da.

Biểu hiện của á sừng ngón tay

Á sừng ở tay thường có những biểu hiện phổ biến và đặc trưng dễ nhận ra. Tuy nhiên, người bệnh cũng thường dễ nhầm lẫn với những bệnh lý liên quan đến  cơ địa như vảy nến làm ảnh hưởng đến việc điều trị chính xác.

a sung ngon tay
Triệu chứng bệnh thường xuất hiện ở đầu ngón tay

Một số triệu chứng mà người bệnh có thể dựa vào để nhận biết như sau:

  • Vị trí xuất hiện tập trung ở các đầu ngón tay.
  • Da khô ráp, nứt nẻ theo những đường vân tay.
  • Da tay gây cảm giác căng dày khiến sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn.
  • Xuất hiện những lớp vảy trắng với kích thước lớn nhỏ khác nhau, bong tróc thành từng mảng nhỏ.
  • Tại các đầu ngón tay sẽ mất dần lớp vân tay vì da non liên tục bị bong ra.
  • Với những trường hợp bệnh nặng hơn thì da khô ráp nhiều, dễ bị trầy xước, tổn thương lan rộng ra cả bàn tay, rớm máu và dễ bị nhiễm trùng, xuất hiện mủ. Tình trạng này có thể khiến người bệnh đau nhức và không thể sử dụng tay trong các hoạt động sinh hoạt.

Á sừng ngón tay có chữa được không? Khi nào cần khám bác sĩ

Các bác sĩ cho biết hiện nay chưa có phương pháp cụ thể nào có thể điều trị dứt điểm căn bệnh á sừng ngón tay. Tuy nhiên nếu người bệnh tuân thủ đúng những biện pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra kết hợp với chế độ sinh hoạt hợp lý thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như giảm bớt sự đau đớn khi gặp phải.

Để được điều trị hiệu quả, người bệnh nên sớm đến những bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bản thân.

Cách điều trị bệnh á sừng ngón tay

Xét theo những mức độ tổn thương và mức độ phát triển của bệnh lý, các bệnh nhân bị á sừng ngón tay sẽ được tư vấn những phương pháp điều trị khác nhau. Sau đây là 3 cách chữa bệnh á sừng ở tay thường được áp dụng mà bạn có thể cân nhắc

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh

Để điều trị và kiểm soát những triệu chứng gây khó chịu ở bàn tay và ngón tay, các bác sĩ thường sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng các loại thuốc Tây. Tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh lý mà đơn thuốc sẽ gồm cả thuốc uống, thuốc bôi ngoài da. Dưới đây là những nhóm thuốc hay được sử dụng để điều trị bệnh á sừng:

a sung ngon tay
Phương pháp chữa bệnh da liễu Tây y được sử dụng phổ biến
  • Thuốc kháng Histamin: Thường được dùng trong điều trị á sừng ngón tay do dị ứng. Loại thuốc này sẽ giúp người bệnh giảm kích ứng và ức chế quá trình hình thành phản ứng viêm nhiễm ngoài da. Đồng thời cũng giúp cải thiện rõ rệt tình trạng bong tróc da, ngứa ngáy. Tuy nhiên loại thuốc này sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu…
  • Thuốc kháng sinh: Khi gặp bệnh á sừng ngón tay và xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ yêu cầu dùng thuốc kháng sinh để kiểm soát bệnh. Thuốc kháng sinh sẽ làm chậm quá trình sinh sôi nảy nở của các loại vi khuẩn. Thuốc chỉ có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn chứ không có khả năng chữa trị nhiễm trùng do virus gây nên.Việc sử dụng thuốc kháng sinh cũng mang đến nhiều tác dụng phụ đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài với liều lượng cao. Vậy nên người bệnh cần sử dụng đúng theo toa thuốc của bác sĩ.
  • Nhóm thuốc corticoid: Đây là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, bong sừng, làm lành da như Clobetason, Dexamethason…Ngoài ra thuốc còn có khả năng  dưỡng ẩm, cải thiện tốt tình trạng ngứa da và nhiều triệu chứng khác.
  • Thuốc bôi bong sừng salicylic acid: Là một loại thuốc bôi ngoài da thường được dùng trong việc điều trị tại chỗ. Công dụng của loại thuốc này gần giống như corticoid giúp chống viêm và có khả năng ức chế những hoạt động tái phát bệnh, giúp người bệnh phòng ngừa tình trạng bội nhiễm. Nếu không sử dụng thuốc salicylic acid đúng cách có thể khiến người dùng gặp nhiều tác dụng phụ, nặng nhất là việc hoại tử da.
  • Thuốc chống nấm: Loại thuốc này sẽ được bác sĩ xem xét và kê đơn nếu người bệnh có dấu hiệu của bệnh á sừng ngón tay do tác động của nấm. Các loại thuốc có thể sử dụng như mỡ Nizoral, Imidazol…

Khi sử dụng thuốc tây bệnh nhân cũng cần lưu ý:

  • Thuốc Tây có tác dụng làm giảm nhanh chóng những biểu hiện bệnh nhưng nếu dùng quá liều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tim, gan, dạ dày…
  • Không tự ý mua hay đổi thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nếu thấy có bất kỳ biểu hiện bất thường nào phải ngưng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.
  • Không tự ý dừng sử dụng thuốc khi bệnh vừa mới thuyên giảm, cần có sự kiên trì để chữa hoàn toàn.

 

Điều trị á sừng bằng phương pháp từ dân gian

Bên cạnh việc sử dụng các liều thuốc tây thì những bài thuốc dân gian cũng là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bong tróc và ngứa da. Đây sẽ chỉ là phương án điều trị tạm thời, phù hợp với những bệnh nhân ở giai đoạn mới chớm, mới khởi phát ở đầu ngón tay và chưa lan rộng ra.

Chữa á sừng ngón tay bằng nha đam

Nguyên liệu cần có: 1 nhánh nha đam.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nha đam với nước rồi dùng dao tách phần vỏ, chỉ lấy phần thịt nha đam bên trong.
  • Dùng phần thịt nha đam đắp lên vùng da đang bị tổn thương sau đó để nha đam khô tự nhiên trên tay.
  • Rửa sạch tay với nước ấm. Thực hiện phương pháp này liên tục 1-2 lần hàng ngày trong vòng 10 ngày sẽ thấy làn da ở ngón tay được cải thiện đáng kể, tình trạng bong da sẽ giảm bớt và không còn sưng đau.

Chữa á sừng ngón tay bằng lá lốt

Nguyên liệu: 10 lá lốt, muối biển

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt sau đó đun nguyên liệu với muối biển và 2 lít nước lọc.
  • Để nước nguội rồi ngâm cả bàn tay vào đó. Thực hiện liên tục bài thuốc này mỗi ngày 2 lần để thấy bệnh tình được cải thiện.

Trong tự nhiên còn có nhiều loại nguyên liệu khác có tác dụng chữa bệnh á sừng ngón tay để người bệnh áp dụng tại nhà. Tuy nhiên với phương pháp điều trị này chỉ nên thực hiện cho với những trường hợp mới có triệu chứng. Tuyệt đối không áp dụng cho vùng da có vết thương hở.

Nếu bệnh có mức độ nghiêm trọng hãy chọn phương pháp điều trị khác. Nếu áp dụng trong thời gian ngắn 7 – 10 ngày không có tác dụng bạn nên chủ động đổi sang cách trị liệu khác.

Click Đọc Ngay

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh á sừng bệnh nhân nên biết

Để chữa và phòng ngừa á sừng bàn tay người bệnh cần biết và tuân thủ theo những biện pháp quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc phù hợp theo tư vấn của bác sĩ, bạn phải chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt và chất dinh dưỡng để kiểm soát bệnh và giảm nguy cơ tái phát. Một số lưu ý có thể tham khảo như là:

  • Nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao lành mạnh, nâng cao tình trạng sức khoẻ và sức đề kháng toàn thân  
  • Không dùng những thức ăn gây dị ứng và những chất kích thích nồng độ cao. Tránh sử dụng các loại gia vị cay nóng và thực phẩm như tôm, cua, đậu phộng…
  • Liên tục bổ sung các thành phần dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, E từ rau củ, trái cây, đặc biệt là sản phẩm có chứa các chất chống oxy hoá như beta caroten, omega 3… để ngăn ngừa và trị bệnh một cách tốt nhất
  • Sử dụng các đồ vật bảo vệ bàn tay, ngón tay khi phải cầm nắm nhiều hay sử dụng máy tính thời gian dài
  • Vệ sinh tay sạch sẽ, thường xuyên cắt móng tay để tránh vi khuẩn tích tụ.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nước bẩn, đất bẩn, chất hoá học, chất tẩy rửa độc hại, kim loại… Nên trang bị đầy đủ găng tay, đồ bảo hộ trong trường hợp cần thiết.
  • Dưỡng ẩm tay thường xuyên, chọn những sản phẩm không chứa hương liệu hoá học để tránh gây kích ứng da, sau khi rửa tay cần dùng khăn mềm để lau khô, nhất là kẽ ngón tay.
  • Không dùng tay để bóc những lớp vảy da đã bị tróc hay chà xát mạnh để bong lớp sừng.
  • May găng tay vừa vặn, thoáng khí để không làm tổn thương đầu ngón tay
  • Không ngâm tay vào nước muối vì dung dịch nước muối có tính ưu trương sẽ làm da bị khô, mất nước, dễ nứt nẻ.
  • Tuân thủ đúng những hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Chữa á sừng ngón tay ở đâu tốt?

Á sừng ngón tay không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bạn không nên chủ quan trước các triệu chứng của bệnh mà phải tiến hành điều trị. Sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn tìm phương án trị liệu phù hợp, đạt hiệu quả cao. 

Một vài địa chỉ chuyên thăm khám, chữa á sừng ngón tay được nhiều bệnh nhân tin tưởng chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn tham khảo thêm như sau: 

Cơ sở y tế theo phương pháp Đông y: 

  • Trung Tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Trực thuộc Nhất Nam Y Viện: Địa chỉ biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc có địa chỉ ở B31 ngõ 70 Đường Nguyễn Thị Định, HN; 145 Hoa Lan, Quận Phú Nhuận, HCM và 116 Văn Lang, Hạ Long, Quảng Ninh.

Cơ sở y tế theo phương pháp Tây y: 

  • Bệnh viện Da liễu Trung Ương tọa lạc ở số 15A Phương Mai, Đống Đa, Thủ đô Hà Nội. 
  • Bệnh viện Đại học Y – Khoa Da liễu có địa chỉ ở số 1 đường Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. 

Bệnh á sừng ngón tay không quá nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện kịp thời sẽ rất dễ trở nặng và mất nhiều thời gian để chữa lành. Bạn nên quan tâm đến sức khoẻ của mình và theo dõi chăm sóc làn da thường xuyên cũng như áp dụng chế độ ăn lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh.

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *