Retinyl Palmitate Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Với Làn Da

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Với các tín đồ làm đẹp, Retinyl Palmitate đã trở thành cái tên quá quen thuộc và rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hoạt chất không chỉ mang tới hiệu quả chăm sóc da tuyệt vời mà còn giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Tuy nhiên để hiểu hơn về hoạt chất này cũng như cơ chế tác động tới da, các bạn cần theo dõi thêm trong bài viết dưới đây. 

Retinyl Palmitate là gì?

Retinyl Palmitate là hoạt chất thuộc nhóm retinol – một dẫn xuất của vitamin A. Được biết tới với khả năng thẩm thấu sâu vào da để làm trung hòa các gốc tự do gây hại tới sức khỏe làn da. Đồng thời ngăn chặn chúng phá hủy cấu trúc collagen, giúp nuôi dưỡng da và hạn chế dấu hiệu lão hóa hoặc ảnh hưởng từ mụn trứng cá. 

Xem thêm: Bakuchiol là gì? 

retinyl palmitate
Retinyl Palmitate là hoạt chất thuộc nhóm retinol

Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt chất vàng và không thể thiếu trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da mà không cần kê đơn. Song để Retinyl Palmitate có thể phát huy hiệu quả dưỡng da tốt nhất, các bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài theo đúng chỉ định – hướng dẫn từ nhà sản xuất. 

Các dạng Retinyl Palmitate phù hợp với loại da nào?

Để tối ưu và đa dạng công dụng của Retinyl Palmitate, hoạt chất này thường được kết hợp với các chất khác để mang tới hiệu quả với các loại da cụ thể như: 

  • Công thức dạng gel giúp các dưỡng chất hấp thụ vào da nhanh nên phù hợp với da mụn. 
  • Các loại kem với thành phần dưỡng ẩm, thích hợp với làn da khô. 
  • Dạng huyết thanh nhẹ và dựa trên nước, lý tưởng với những bạn nữ có làn da dầu. 
  • Retinyl Palmitate ở dạng viên, thuốc kê đơn được dùng để điều trị mụn trứng cá nhẹ hoặc cải thiện tình trạng thiếu vitamin A. 

Phần lớn các chất bổ sung vitamin A được bào chế dưới dạng Retinyl Palmitate đường uống sẽ không thể tác động trực tiếp tới làn da tốt bằng cách thoa trực tiếp. Tuy nhiên, việc dùng vitamin A tổng thể sẽ giúp làn da khỏe mạnh và có tính ổn định lâu dài.  

Công dụng của Retinyl Palmitate với làn da

Retinyl Palmitate dùng tại chỗ thường được dùng để điều trị mụn trứng cá và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Mặc dù được đánh giá là an toàn, hiệu quả với mọi loại da, song người có làn da khô, da nhạy cảm có thể gặp tình trạng kích ứng. Cụ thể, Retinyl Palmitate có thể mang tới những lợi ích như:

  • Ngăn ngừa đào thải nhiều tế bào chết, tránh hiện tượng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 
  • Giảm lượng dầu dưới da, bảo vệ chất béo không bị oxy hóa. 
  • Phòng tránh nguy cơ hình thành androgen – nguyên nhân chính hình thành mụn trứng cá. 
  • Trị mụn trứng cá.
  • Hạn chế triệu chứng của bệnh dày sừng nang lông, làm phẳng mụn cóc. 
  • Giảm nếp nhăn, đốm sậm màu, da sần sùi, giúp da đều màu, trắng sáng, mịn màng hơn. 

Tác dụng phụ khi dùng 

Tương tự như một số hoạt chất thuộc nhóm retinol khác, khi dùng Retinyl Palmitate, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Có cảm giác nóng rát, đau nhức ở da. 
  • Bong tróc da. 
  • Nám da, da thâm sạm tại khu vực điều trị. 
  • Đỏ da. 
  • Da khô bất thường. 
retinyl palmitate
Hoạt chất hoạt động tốt trên nền da bị khô, thiếu ẩm

Các tác dụng phụ nêu trên thường hiếm xảy ra và không cần điều trị. Tuy nhiên, mọi người cần thận trọng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp bất cứ vấn đề nào trong quá trình dùng thuốc. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không được đề cập đến. 

Cách dùng Retinyl Palmitate hiệu quả

Retinyl Palmitate nên dùng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Đảm bảo đúng liều lượng, nồng độ, tần suất và tránh để thuốc dính vào mắt. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ khi có thắc mắc. 

  • Liều dùng tham khảo cho người bị mụn trứng cá: Bôi thuốc lên các vùng da bị ảnh hưởng với tần suất ngày 1 lần trước khi ngủ. 
  • Liều dùng tham khảo cho đối tượng bị nếp nhăn, đốm đen, da sần sùi: Trường hợp dưới 50 tuổi, bạn thoa ngày 1 lần trước khi đi ngủ. Đối tượng trên 50 tuổi dùng hoạt chất theo chỉ định của bác sĩ.  

Retinyl Palmitate khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên cần hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất này vào buổi sáng. Trường hợp dùng vào buổi sáng, các bạn cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da trước tác động tiêu cực từ ánh nắng cũng như các tác nhân khác ngoài môi trường. 

Để da có thời gian thẩm thấu, làm quen với hoạt chất mới, các bạn chỉ nên thoa Retinyl Palmitate lên một vùng da nhỏ. Nếu không thấy phản ứng kích ứng, mọi người có thể tiếp tục sử dụng trên vùng da lớn hơn. Ngược lại, nếu da có phản ứng dị ứng, kích ứng thì nên đổi qua sử dụng hoạt chất khác có tác dụng tương tự. 

Trong trường hợp mới làm quen với hoạt chất, chỉ nên thoa tối đa 3 lần 1 tuần. Khi da đã quen, bạn có thể sử dụng hoạt chất mỗi ngày nhưng dùng với lượng vừa phải. Tốt nhất nên kết hợp với kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng bong tróc, kích ứng da. Lưu ý, nên chọn kem dưỡng an toàn, lành tính và chỉ thoa khi sử dụng nền da sau khi thoa Retinyl Palmitate đã khô. 

Xét theo quy trình skincare cho da, đầu tiên bạn cần làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt. Khi mặt còn ẩm, bạn dùng 1 lượng nhỏ Retinyl Palmitate thoa đều lên da mặt. Đợi hoạt chất khô đi thì tiếp tục dùng toner, kem dưỡng ẩm để hạn chế nguy cơ kích ứng. Đừng quên sử dụng thêm kem chống nắng nếu thoa hoạt chất vào ban ngày. 

Bảo quản các sản phẩm có chứa Retinyl Palmitate ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không để trong phòng tắm, ngăn đá tủ lạnh và tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ, thú nuôi trong nhà. Không vứt hoạt chất vào toilet, đường ống dẫn nước hay sử dụng khi đã quá hạn. 

Lưu ý khi sử dụng Retinyl Palmitate

Retinyl Palmitate sẽ cho hiệu quả cải thiện và chăm sóc da tốt nếu bạn tuân thủ theo những lưu ý sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng vào buổi tối, bởi hoạt chất này có tương tác mạnh với ánh sáng mặt trời, khi dùng vào ban ngày có thể gây kích ứng. 
  • Nên bắt đầu từ nồng độ thấp và tăng dần cả về nồng độ lẫn tần suất lên khi làn da đã thích ứng tốt. 
  • Hãy dùng với một lượng nhỏ để tránh khiến da bị “ngợp”.
  • Do hoạt chất khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên cần sử dụng thêm kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30. 

Tham khảo ngay: Lưu ý khi sử dụng Peptide

retinyl palmitate
Cần thoa kem chống nắng cho da đầy đủ
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên các sản phẩm có chứa Retinyl Palmitate hoặc tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ da liễu. 
  • Nên test sản phẩm Retinyl Palmitate ra tay trước khi thoa lên toàn bộ khuôn mặt. Điều này giúp kiểm tra phản ứng của da cũng như hạn chế tình trạng bị kích ứng hay mẩn đỏ. 
  • Khi sử dụng Retinyl Palmitate, làn da có thể bị kích ứng, đóng vảy nhẹ. Tuy vậy bạn vẫn cần theo dõi tình trạng da và thông báo cho bác sĩ về những triệu chứng liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp. 

Top 5 sản phẩm chứa Retinyl Palmitate nổi bật

Các sản phẩm có chứa Retinyl Palmitate khá đa dạng, nhưng nổi bật nhất phải kể đến là những cái tên sau: 

L’Oreal Paris Revitalift Triple Power Eye Cream

Đây là dòng kem dưỡng ẩm chống lão hóa  dành cho da mắt với 3 thành phần chính là Hyaluronic acid, vitamin C và Pro-Retinol (Retinyl Palmitate). Vậy nên không khó hiểu khi sản phẩm này có thể mang tới hiệu quả cao trong việc làm giảm nếp nhăn, săn chắc và giúp da trắng sáng chỉ sau 1 tuần sử dụng. 

Ngoài khả năng cải thiện độ sáng của da, L’Oreal Paris Revitalift Triple Power Eye Cream cũng cho thấy hiệu quả thông qua việc làm mềm, mịn và giúp da trở nên tươi trẻ hơn. Mặt khác, L’Oreal Paris Revitalift Triple Power Eye Cream không có mùi thơm, không chứa dầu khoáng, không paraben, không gây dị ứng, thấm nhanh, không gây nhờn nên phù hợp với nhiều loại da khác nhau. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 498.000 đồng/tuýp 15ml. 

Retinol Paula’s Choice Resist Intensive Repair Cream

Resist Intensive Repair Cream là dòng kem dưỡng ẩm ngừa thâm nám, nếp nhăn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Không chỉ có khả năng ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, Resist Intensive Repair Cream còn giúp mang tới làn da láng mịn nhờ sự kết hợp bổ sung của các chuỗi axit amin, retinol, Retinyl Palmitate và các chất oxy hóa khác. 

Loại kem dưỡng ẩm cao cấp này thuộc thương hiệu Paula’s Choice – một hãng mỹ phẩm đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và các tín đồ làm đẹp trên thế giới. Cho dù bạn đang gặp vấn đề gì về da, chẳng hạn như lỗ chân lông to, không đều màu, kém săn chắc, bề mặt da chai sạm thì đừng ngần ngại vì các sản phẩm này có thể thay đổi được điều đó. 

Retinol Paula’s Choice Resist Intensive Repair Cream sẽ được sử dụng ở bước dưỡng da cuối cùng. Tức là sau khi đã rửa sạch mặt, thoa toner, serum để mang tới hiệu quả cải thiện làn da tốt nhất. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.000.000 đồng/lọ 50ml. 

retinyl palmitate
Retinol Paula’s Choice Resist Intensive Repair Cream

Kem dưỡng ẩm Murad Dynamic Ultimate Moisture

Murad Dynamic Ultimate Moisture sở hữu các thành phần siêu dưỡng ẩm được chiết xuất từ thiên nhiên như dừa, dầu hướng dương, bơ hạt mỡ,… Việc kết hợp với công nghệ Hyaluronic acid độc quyền của Murad sẽ giúp cung cấp độ ẩm tối ưu, giúp bạn làm đầy nếp nhăn, vết chân chim, làm chậm tiến trình lão hóa cực tốt. 

Bên cạnh các thành phần dưỡng ẩm, Murad Dynamic Ultimate Moisture cũng có chứa các hoạt chất chống oxy hóa, nhất là Retinyl Palmitate. Từ đó mang tới khả năng xóa mờ những nếp nhăn li ti, vết chân chim, giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa sớm. Cũng nhờ bảng thành phần sạch, không chứa paraben, phthalates, gluten, sulfate nên rất nhẹ dịu với làn da nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.145.000 đồng/sản phẩm. 

Derma E Anti-Wrinkle Renewal Cream

Derma E là thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp giải pháp chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên. Bằng cách dùng các chất chống oxy hóa, vitamin chiết xuất từ thực phẩm, các sản phẩm thuộc thương hiệu này có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa. Giữ cho người dùng nét tươi trẻ và làn da mịn màng trông thấy. 

Trong đó, kem chống nhăn Derma E Anti-Wrinkle Renewal Cream là sản phẩm nổi bật nhất. Nhờ các thành phần như vitamin E, Retinyl Palmitate – vitamin A, panthenol, các loại tinh dầu thực vật như trà xanh, hạt Rum, dầu Jojoba,… mà Derma E Anti-Wrinkle Renewal Cream có thể củng cố, thúc đẩy hoạt động tái tạo tế bào. Từ đó ngăn ngừa việc hình thành nếp nhăn, dưỡng ẩm và chống lão hóa cho da.

Ưu điểm của sản phẩm chính là thành phần 100% tự nhiên, không chứa dầu khoáng, sulfate, lanolin, paraben, gluten, GMO nên khá an toàn, thân thiện với môi trường. Có thể dùng Derma E Anti-Wrinkle Renewal Cream cho cả da thường và da khô. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 590.000 đồng/hũ 113g. 

Elizabeth Arden Advanced Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum

Tinh chất Elizabeth Arden Advanced Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum đã được chứng minh là có khả năng giúp da trẻ hóa hiệu quả. Theo đó, serum sẽ tập trung vào chức năng sửa chữa hàng rào bảo vệ da, bổ sung độ ẩm, làm giảm sự xuất hiện của dấu hiệu lão hóa. 

Nhờ công nghệ tiên tiến, các viên nang có trong Elizabeth Arden Advanced Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum sẽ giúp bổ sung, phục hồi lượng Ceramide tự nhiên của da. Đồng thời củng cố độ ẩm, tái tạo, tái cấu trúc da, giúp da trở nên rạng rỡ. Bên cạnh đó, serum còn giúp hỗ trợ sản sinh collagen tự nhiên để da săn chắc, trắng sáng đều màu hơn. 

Elizabeth Arden Advanced Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum có thể dùng được trên mọi nền da. Đặc biệt phù hợp với làn da thiếu ẩm, da lão hóa, kém săn chắc. Dòng serum này không thích hợp để dùng cho phụ nữ mang thai, nhưng có thể dùng được với phụ nữ đang cho con nhỏ bú. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.000.000 đồng/lọ. 

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách chọn nồng độ BHA phù hợp cho da

retinyl palmitate
Elizabeth Arden Advanced Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum

Một số câu hỏi liên quan

Để hiểu hơn về hoạt chất Retinyl Palmitate, các bạn có thể tham khảo thêm một số câu hỏi và giải đáp sau đây: 

Retinyl Palmitate phù hợp với loại da nào?

Retinyl Palmitate phù hợp với nhiều loại da, nhất là da khô, da nhạy cảm vì tính chất nhẹ nhàng hơn so với các dạng retinoid khác như axit retinoic. Hoạt chất cũng ít gây kích ứng hay tác động tới da nên các bạn có thể yên tâm sử dụng. 

Thành phần nào có thể thay thế cho Retinyl Palmitate?

Nếu việc sử dụng Retinyl Palmitate khiến da bị kích ứng nặng, mọi người có thể lựa chọn thay thế những hoạt chất có lợi ích tương tự như:

  • Retinol.
  • Tretinoin.
  • Axit hyaluronic.
  • Bakuchiol.
  • Retinyl acetate.
  • Vitamin C.

Không nên kết hợp Retinyl Palmitate với thành phần nào?

Retinyl Palmitate có thể cho hiệu quả tốt nếu được kết hợp cùng các thành phần sau:

  • Niacinamide: Giúp cải thiện kết cấu da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, làm mờ vết thâm sạm. 
  • Vitamin C: Do cả hai hoạt chất đều có tính chống oxy hóa mạnh, khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra công thức chống lão hóa toàn diện. Từ đó cải thiện đáng kể tình trạng da không đều màu, nhiều nếp nhăn. 
  • Peptide: Nếu Peptide là những phân tử có khả năng kích thích sản xuất collagen, elastin cho da thì Retinyl Palmitate lại có nhiệm vụ tăng cường hiệu quả chống lão hóa, giúp da đàn hồi tốt và trở nên săn chắc hơn. 
  • Axit hyaluronic: Sự kết hợp này làm tăng tính hiệu quả của việc cải thiện độ ẩm, đàn hồi cho da. 

Retinyl Palmitate hoạt động tốt với chất nào?

Retinyl Palmitate không được khuyến khích sử dụng cùng các sản phẩm có chứa cồn, axit salicylic, Glycolic acid và AHA, chất tẩy trắng da, làm trắng da khác hay những sản phẩm có chứa chất gây mùi, parfum,… 

Nhìn chung, so với các loại retinol khác, Retinyl Palmitate ít mạnh hơn. Vậy nên chúng có thể trở thành lựa chọn tốt nhất cho da nhạy cảm và tác dụng phụ tương đối nhẹ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các bạn vẫn cần theo dõi phản ứng của da và tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất. 

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *