Hyaluronic Acid Là Gì? Tác Dụng, Cơ Chế Hoạt Động Trên Da

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hyaluronic Acid là thành phần dưỡng da được ứng dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Với khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của nó, HA có thể mang tới cho người dùng làn da ẩm mịn, căng bóng hiệu quả. Vậy trên thực tế Hyaluronic Acid là gì, cách sử dụng ra sao, có gây hại cho da không? Hãy dùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu trong bài viết để có thêm kiến thức hữu ích. 

Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic Acid thường được gọi tắt là HA và có tên khoa học là Polysaccharide. Trên thực tế, đây là loại đường hữu cơ với khối lượng khoảng 600.000 – 1.000.000 Dalton, gấp 30.000 lần phân tử thường. 

Do sở hữu kết cấu đặc biệt, phân tử HA có khả năng giữ nước siêu việt. Theo đó, 1g HA có thể hấp thu tối đa 6 lít nước. Loại phân tử này được phát hiện năm 1934 ở mắt bò. Sau khi được nghiên cứu, người ta nhận thấy HA tồn tại trong mọi tế bào. Trong đó, HA tập trung với nồng độ cao nhất là mắt, da, môi, mô liên kết, mô da đầu, dây chằng, xương, sụn, dịch khớp,…

Tham khảo: Niacinamide là gì?

Hyaluronic Acid thường được gọi tắt là HA
Hyaluronic Acid thường được gọi tắt là HA

HA ở mỗi vị trí sẽ đảm đương vai trò khác nhau. Chẳng hạn với đặc tính nhờn sệt, Hyaluronic có thể liên kết các phân tử nước và bôi trơn xương khớp. 50% lượng HA ở lớp trung bì của da sẽ hỗ trợ nuôi dưỡng các sợi collagen, giúp da đàn hồi tốt và hạn chế nếp nhăn hiệu quả. 

Thông qua hoạt động của các enzyme, cơ thể có thể tự tổng hợp Hyaluronic Acid. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh, 

Có bao nhiêu loại Hyaluronic Acid?

Hiện có tất cả 3 dạng Hyaluronic Acid đã được phát hiện với vị trí, vai trò khác nhau. Chi tiết bao gồm:

  • HA nguyên phân (khóa ẩm): Do có khối lượng lớn nhất nên HA nguyên phân không thể thấm sâu vào da. Chúng chỉ hoạt động chủ yếu trên lớp biểu bì nhằm mang tới vai trò giữ ẩm tự nhiên cho da. 
  • HA vi phân (dưỡng ẩm): Có chứa các phân tử lượng nhỏ hơn HA nguyên phân nên dễ dàng đi sâu vào các lớp tế bào. Đồng thời giúp da ngậm nước, dưỡng da ẩm mịn lâu hơn. 
  • HA vi nang (nuôi dưỡng sâu): Đây là dạng có công thức phân tử nhỏ nhất, cho khả năng thẩm thấu sâu vào đáy biểu bì. Từ đó nuôi dưỡng, dưỡng ẩm và phục hồi da hư tổn khá tốt. 

Cơ chế hoạt động của Hyaluronic Acid

Các phân tử Hyaluronic Acid sẽ khuếch tán sau khi thoa lên da. Sau khi gặp nước, các phân tử này sẽ tăng trọng lượng lên 500 – 1000 lần nhờ khả năng hút ẩm từ các tầng da bên dưới và môi trường. Từ đó giúp da ngậm nước và trở nên căng mọng hơn. 

Ở môi trường lý tưởng, Hyaluronic Acid hoạt động khá tốt. Tuy nhiên nếu độ ẩm dưới 70%, HA có xu hướng hút ẩm từ mô da chuyển ra môi trường. Đây gọi là tình trạng hút ẩm ngược và lúc này da của bạn sẽ trở nên khô hơn. 

Để ngăn chặn hiện tượng này xảy ra, sau khi dùng HA, mọi người nên dùng thêm các sản phẩm khóa ẩm như kem hoặc dầu dưỡng. Lưu ý, hoạt động của HA có thể bị ngưng trệ nếu trong các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, hương liệu với nồng độ lớn. 

Hyaluronic Acid có tác dụng gì?

Nhắc tới Hyaluronic Acid, người ta sẽ nghĩ ngay tới những công dụng như sau:

  • Cấp ẩm, duy trì độ căng bóng cho da: Với khả năng giữ độ ẩm cho da vượt trội hơn hẳn các thành phần tự nhiên hay polymer nhân tạo. HA có thể cải thiện độ ẩm của da, giúp các sợi collagen trở nên săn chắc, dẻo dai, da căng bóng, đàn hồi tốt hơn. 
  • Duy trì hàng rào bảo vệ da: Khi da được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết, hàng rào bảo vệ da cũng trở nên khỏe mạnh. Sức đề kháng lúc này của da cũng dần được cải thiện, làn da sẽ có đủ khả năng chống lại các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường. 
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa sớm: Làn da sẽ dần mất đi khả năng tự tổng hợp HA khi bạn bước qua tuổi 25. Sự suy giảm này sẽ khiến da khô, nhạy cảm, nhão trùng và bắt đầu hình thành nếp nhăn. Tuy nhiên nhờ khả năng liên kết độ ẩm siêu việt, HA có thể ngăn chặn được quá trình lão hóa sớm, giúp da luôn trong trạng thái ẩm mịn, căng bóng. 
  • Giúp làm dịu da: Làn da hàng ngày phải đối mặt với nhiều vấn đề như không khí ô nhiễm, ánh nắng mặt trời, mỹ phẩm không an toàn, rối loạn nội tiết tố,… Tất cả những yếu tố này đều khiến hàng rào bảo vệ da trở nên suy yếu, dễ bị tác nhân gây hại tấn công gây kích ứng, mẩn đỏ. Việc cung cấp cho da đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng HA sẽ giúp làm dịu đi tình trạng sưng tấy, kích ứng trên. Thêm vào đó, HA cũng được chứng minh về độ an toàn, lành tính nên phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. 

Xem thêm: Tác dụng của Glycerin với làn da

HA có khả năng cấp ẩm và làm dịu da khá tốt
HA có khả năng cấp ẩm và làm dịu da khá tốt

Tác dụng phụ khi dùng Hyaluronic Acid

Tùy theo công thức của từng hãng mỹ phẩm, nồng độ HA có trong các sản phẩm sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, các sản phẩm có chứa Hyaluronic Acid đến từ các thương hiệu nổi tiếng đều được đánh giá khá cao về độ an toàn, lành tính. 

Mặc dù vậy, nếu quá lạm dụng HA hoặc sử dụng quá thường xuyên mà không có biện pháp khóa ẩm phù hợp sẽ khiến da bị mất nước. Từ đó dẫn tới tình trạng da khô rát, khó chịu, thậm chí là bong tróc, nứt nẻ. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở mùa đông hoặc những người ngồi phòng điều hòa nhiều. Song nhìn chung, HA không gây kích ứng da ngay cả khi được kết hợp với các thành phần khác. 

Cách dùng Hyaluronic Acid

Cách sử dụng Hyaluronic Acid sẽ phụ thuộc vào dạng điều chế và hướng dẫn sử dụng ở từng sản phẩm cụ thể. 

Cách dùng HA trong mỹ phẩm chăm sóc da

Hyaluronic Acid có nhiều trong mỹ phẩm chăm sóc da nhưng chủ yếu tồn tại ở dạng serum và kem dưỡng ẩm. Cách dùng của mỗi sản phẩm có chứa HA sẽ phụ thuộc vào công thức điều chế của sản phẩm đó. 

Thông thường, dòng kem dưỡng và serum có chứa HA sẽ được dùng với tần suất 2 lần/ngày vào mỗi sáng và tối trước khi ngủ. Bên cạnh đó, chúng sẽ cần dùng sau bước tẩy trang, rửa mặt, toner. Sau đó tới serum và dùng kem dưỡng ẩm cuối cùng. Trường hợp thoa vào ban ngày, bạn cần sử dụng thêm kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. 

Dùng HA đường uống, đường tiêm

Hyaluronic Acid đường uống cũng được sử dụng khá phổ biến. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn có thể uống từ 120 – 150ml HA để tăng cường độ ẩm, giúp da đàn hồi. Đồng thời giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề lão hóa mà da đang gặp phải. 

Ngoài ra, HA cũng có thể dùng ở dạng tiêm với nồng độ khoảng từ 1.2 – 3.5% tùy theo nhu cầu – tình trạng da mỗi người. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng HA đường tiêm, đường uống, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu. 

Lưu ý khi sử dụng Hyaluronic Acid

Mặc dù là hoạt chất cấp ẩm lành tính, an toàn, dùng được cho nhiều loại da khác nhau. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tốt các công dụng của HA, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Do nhược điểm hút ẩm ngược và bốc hơi ra bên ngoài môi trường nên sau khi dùng HA, mọi người nên thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm hoặc lotion.
  • Không thoa trực tiếp serum có chứa HA lên da khô vì dễ gây ra hiện tượng hút ẩm ngược. Thay vào đó, bạn nên đắp mặt nạ giấy, dùng lotion mask hoặc xịt khoáng lên da trước khi apply HA. 
  • Hãy chuẩn bị thêm một máy tạo độ ẩm trong phòng nếu dùng HA trong điều kiện môi trường hanh khô. 

Một số sản phẩm nổi bật có chứa Hyaluronic Acid 

Dưới đây là thông tin chi tiết về một số sản phẩm nổi bật có chứa Hyaluronic Acid được nhiều người sử dụng và yêu thích. 

The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5

The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5 là dòng serum được điều chế với công thức riêng biệt. Bao gồm HA 2% kết hợp với B5 mang tới công dụng nuôi dưỡng, phục hồi làn da từ sâu bên trong.

Ngoài ra, The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5 còn có chứa Pentylene Glycol và Propanediol. Trong đó, Pentylene Glycol ngoài khả năng dưỡng ẩm sâu còn giúp kháng khuẩn, bảo vệ da khỏi khói bụi. Propanediol là dạng dung môi giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và rất an toàn với làn da có mụn. 

The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5
The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5

Ưu điểm:

  • Giá The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5 khá phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. 
  • Bảng thành phần lành tính, an toàn với mọi loại da, kể cả người có làn da nhạy cảm. 
  • Serum có kết cấu mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu sâu vào từng lớp tế bào để mang tới hiệu quả dưỡng ẩm tối ưu. 
  • Có công dụng dưỡng ẩm và phục hồi làn da khá hiệu quả. 
  • Không màu tổng hợp, không hương liệu, paraben, cồn và không gây bít tắc lỗ chân lông. 

Nhược điểm:

  • Không phù hợp với quá khô. 
  • The Ordinary Hyaluronic acid 2% +B5 bị làm giả nhiều. 
  • Dễ gây bắt nắng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 245.000 đồng/lọ 30ml. 

L’Oréal Paris Revitalift 1.5% Pure Hyaluronic Acid Serum

Đây là loại serum có chứa hàm lượng Hyaluronic Acid đậm đặc. Vậy nên sản phẩm có khả năng dưỡng da căng mướt tức thì và giảm nếp nhăn nhanh chóng chỉ sau 7 ngày sử dụng. 

Ưu điểm:

  • Đây là loại serum có chứa tới 2 loại Hyaluronic Acid ở nồng độ đậm đặc 1.5% nên cho khả năng thẩm thấu sâu vào da rất hiệu quả. 
  • Giúp bổ sung độ ẩm tức thì, cải thiện hiệu quả tình trạng da khô, thô ráp và duy trì độ ẩm, giúp da luôn căng mọng mịn màng. 
  • Cân bằng ẩm, dầu – nước trên da, tránh tình trạng da tiết dầu nhưng vẫn khô căng.
  • Tạo ra hiệu ứng giúp da căng mịn, sáng rạng rỡ tới 42% sau khi dùng. 
  • Làm đầy nếp nhăn, vết chân chim, giúp da đàn hồi, săn chắc, tràn đầy sức sống. 

Nhược điểm

  • Dễ bắt nắng nên cần che chắn và thoa kem chống nắng cho da mỗi ngày. 
  • Do kết cấu HA đậm đặc nên tránh thoa nhiều để hạn chế tác dụng ngược. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 479.000 đồng/lọ 30ml. 

Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream

Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream có kết cấu dạng gel mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh và không gây bết dính. Sản phẩm được đánh giá cao ở khả năng bổ sung nước, dưỡng ẩm, giúp da mềm mại và hỗ trợ chống lão hóa, bảo vệ da khỏi tác hại từ môi trường tốt. 

Ưu điểm

  • Sản phẩm đã được chuyên gia da liễu thử nghiệm và chứng minh về độ an toàn, lành tính với làn da người dùng. 
  • Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream không gây mụn, không dầu hay mùi. 
  • Chất kem thấm nhanh vào da mà không gây bết dính, khó chịu. 

Xem ngay: Top 5 sản phẩm có chứa Hydroquinone được yêu thích hiện nay

Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream
Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream

Nhược điểm

  • Trong những lần sử dụng đầu tiên, kem có thể gây ra cảm giác râm ran trên mặt nhưng sẽ biến mất nhanh chóng. 
  • Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Gel-Cream không thích hợp để dùng cho những làn da có mụn. 
  • Vào thời điểm thời tiết hanh khô, kem không phát huy được tối đa tác dụng nên cần dùng thêm serum hoặc tinh chất dưỡng ẩm khác. 
  • Trọng lượng nhỏ nên dùng nhanh hết, nhất là khi thoa đầy đủ 2 lần/ngày. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 350.000 đồng/hũ 50g. 

La Roche-Posay Hyalu B5 Pure Hyaluronic Acid Serum for Face

Hyalu B5 Pure Hyaluronic Acid Serum của nhà La Roche-Posay là dòng tinh chất tái tạo, phục hồi và dưỡng da săn chắc. Sản phẩm nổi bật với khả năng cấp ẩm, chống lão hóa và cải thiện nếp nhăn. Thêm vào đó, La Roche-Posay Hyalu B5 Pure Hyaluronic Acid Serum còn dùng được cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, làn da “mệt mỏi”, sần sùi, thô ráp, thiếu sức sống. 

Ưu điểm:

  • La Roche-Posay Hyalu B5 Pure Hyaluronic Acid Serum đã vượt qua bài kiểm tra kích ứng. 
  • Không chứa paraben. 
  • Công thức không gây bí da, không gây mụn. 
  • Kết cấu serum dịu nhẹ, ngay cả với vùng da quanh mắt. 

Nhược điểm

  • Giá thành khá cao.
  • Vẫn cần test sản phẩm trước khi dùng lên mặt với những người có làn da quá nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 960.000 đồng/lọ 30ml. 

Câu hỏi liên quan

Ngoài những vấn đề đã được đề cập, nhiều người còn thắc mắc thêm một số vấn đề như sau: 

Đối tượng nào nên dùng Hyaluronic Acid?

Theo nghiên cứu khoa học, tổng lượng HA trong cơ thể người trưởng thành rơi vào khoảng 15g, 30% trong số này sẽ được sử dụng và bị hao hụt mỗi ngày. Mặc dù cơ thể có thể tự sản sinh ra các phân tử để bù đắp vào chỗ trống đã mất, tuy nhiên vẫn không đủ khi số lượng phân tử bị suy giảm do quá trình lão hóa ngày càng tăng. 

Chưa kể, khả năng sản xuất Hyaluronic Acid ở mỗi người là khác nhau. Lượng HA tự sản sinh chỉ đủ đáp ứng cho ½ nhu cầu thiết yếu mỗi ngày khi con người bước tới tuổi 40. Lúc này làn da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, kèm theo đó là hiện tượng đau nhức xương khớp. Vậy nên các chuyên gia thường khuyên mọi người nên bắt đầu bổ sung HA khi bước qua tuổi 20. 

Bước qua tuổi 20 chị em nên sử dụng thêm Hyaluronic Acid
Bước qua tuổi 20 chị em nên sử dụng thêm Hyaluronic Acid

Làm sao để phân biệt Hyaluronic Acid và Sodium Hyaluronic?

Như đã chia sẻ, Sodium Hyaluronic thực chất là một dạng biến đổi của Hyaluronic Acid. Thành phần này hoạt động như một chất giữ ẩm, giúp bổ sung dưỡng chất, cấp nước và cải thiện kết cấu nền da khá hiệu quả. 

Hiệu quả các các sản phẩm chứa HA có giống nhau hoàn toàn không?

Hyaluronic Acid trong mỹ phẩm được ứng dụng khá phổ biến nhưng không phải sản phẩm nào cũng có chứa lượng HA giống nhau. Do đó, hiệu quả mà sản phẩm đó mang lại cho da sẽ có sự khác biệt. 

Do HA có nhiều kích cỡ, mỗi phân tử có một lượng riêng và tỷ lệ nghịch với khả năng thẩm thấu vào trong da. Khi trọng lượng càng nhẹ, khả năng di chuyển sâu vào bên trong da càng cao và ngược lại. Vậy nên những phân tử nhẹ sẽ giúp cấp ẩm tốt và giảm đáng kể độ sâu của nếp nhăn hiệu quả hơn so với các phân tử có trọng lượng lớn. 

Nếu mang so sánh với dạng HA khác, việc tiêm HA trực tiếp vào da sẽ cho hiệu quả cải thiện lão hóa tốt hơn dạng bôi ngoài da. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến da bị sưng tấy, bầm tím, thậm chí là viêm nhiễm nếu tay nghề – kỹ thuật viên thực hiện không tốt. 

Bài viết trên đây phần nào giúp bạn hiểu hơn về Hyaluronic Acid và những thông tin liên quan khác. HA mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc mang tới vẻ đẹp và sức sống cho làn da. Tuy nhiên, để tận dụng tối ưu hiệu quả của HA, các bạn vẫn nên trang bị đầy đủ kiến thức trước khi sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất này. 

Tham khảo thêm:

  • Peptide Là Gì? Công Dụng Và Tác Dụng Phụ Khi Sử Dụng
  • Cơ chế hoạt động của Ceramide 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *