Peptide Là Gì? Công Dụng Và Tác Dụng Phụ Khi Sử Dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nếu là những cô nàng “nghiện” skincare, ắt hẳn các bạn đã vô số lần bắt gặp bảng thành phần có chứa hoạt chất Peptide. Vậy Peptide là gì, có tác dụng như thế nào với làn da, có thể kết hợp với những hoạt chất chăm sóc da nào? Để làm rõ vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện. 

Peptide là gì?

Peptide là chuỗi acid amin tự sản sinh trong cơ thể người với chức năng tổng hợp nên protein – nền tảng xây dựng cấu trúc da, tăng liên kết collagen. Vậy nên, hoạt chất có khả năng tái tạo tế bào da mới, bảo vệ da trước tác động của tia UV cũng như hạn chế các dấu hiệu lão hóa hiệu quả. 

Tham khảo: Tretinoin là gì và cách sử dụng cụ thể

peptide
Peptide là chuỗi acid amin tự sản sinh trong cơ thể người

Peptide có nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có những vai trò riêng biệt. Tuy nhiên chúng đều có cơ chế hoạt động đơn giản, hướng tới mục tiêu duy trì, nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. 

Như chúng ta cũng biết, collagen trong protein là yếu tố quan trọng để giúp duy trì thanh xuân, độ tươi trẻ của làn da. 80% da trên cơ thể được tạo thành từ collagen nên việc sử dụng Peptide sẽ là tiền đề quan trọng để giúp chị em duy trì vẻ đẹp rạng rỡ, tươi tắn. 

Thành phần Peptide có tác dụng gì đối với da?

Thành phần Peptide có thể mang tới cho làn da những công dụng nổi bật như sau: 

  • Chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn: Tác dụng tiêu biểu nhất của hoạt chất này chính là khả năng chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn. Theo đó, hoạt chất sẽ thúc đẩy khả năng sản sinh collagen, ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm mờ nếp nhăn. Đồng thời hạn chế tình trạng tăng sinh hắc sắc tố melanin – nguyên nhân khiến da bị sạm nám. 
  • Cung cấp nguyên tố đồng cho da: Nguyên tố đồng được chứng minh là có khả năng làm lành các tổn thương trên da hiệu quả. Các Peptide có trong nguyên tố này sẽ tác động tích cực tới tác mô và giúp chúng tự chữa lành tổn thương. 
  • Tăng tính đàn hồi: Việc cung cấp đủ Peptide cho da sẽ làm tăng quá trình tổng hợp collagen, giúp da săn chắc, đàn hồi tốt. Trong đó, Trifluoroacetyl-Tripeptide-2 là một loại Peptide quan trọng giúp giảm tình trạng da bị chảy xệ, tăng khả năng đàn hồi cho da tốt. Bên cạnh đó còn có một số Peptide khác như Palmitoyl Tetrapeptide-7 với công dụng chống viêm cực hữu hiệu.  
  • Giảm tình trạng đỏ da: Mẩn đỏ trên da có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên việc dùng Peptide có thể làm ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt là với 2 loại Peptide là Carnosine và N-acetylcarnosine.
  • Có tác dụng tương tự Botox: Neuro Peptide và Argireline là 2 loại Peptide có khả năng ngăn chặn tín hiệu từ dây thần kinh dẫn truyền tới cơ mặt. Nhờ đó, làm giảm hiện tượng co cơ, giúp bề mặt trở nên căng mịn như tiêm Botox.

Các loại Peptide phổ biến nhất hiện nay

Peptide hiện có 4 dạng khác nhau nên tác dụng của chúng đối với da cũng có sự khác biệt nhất định. Cụ thể như sau:

  • Enzyme Inhibitor Peptide: Thường được tìm thấy trong các thực phẩm như đậu nành, gạo với công dụng ức chế tăng sinh melanin, tăng sinh collagen, giúp da trắng mịn, tươi trẻ hơn. 
  • Peptide nhận tín hiệu (Signal Peptide): Loại này khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da vì có khả năng kích thích hoặc ức chế hoạt động tế bào. Nghĩa là kích thích tăng sinh collagen, elastin, các protein nhằm làm chậm quá trình lão hóa da. Signal Peptide phổ biến nhất dưới dạng Sederma, palmitoyl pentapeptide-4, Palmitoyl tripeptide-5,…
  • Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh (Inhibitor peptide): Được tìm thấy trong các sản phẩm tiêm dưới da như Botox hoặc một số loại thuốc bôi. Từ đó làm giảm co cơ, giúp da căng bóng, mọng nước, tránh nguy cơ hình thành nếp nhăn lên tới 30%. Được biết, Inhibitor peptide thường được chiết xuất dưới dạng Argireline, cụ thể là acetyl hexapeptide-8, acetyl hexapeptide-3 và Lipotec.
  • Peptide vận chuyển (Peptide Carrier): Đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các nguyên tố vi lượng như đồng, magie cho da. Từ đó giúp cải thiện khả năng sản xuất collagen, giúp da có độ đàn hồi, săn chắc tố. Loại Peptide cũng được chứng minh là có khả năng cải thiện dấu hiệu lão hóa, tiêu diệt các đốm đồi mồi trên da hiệu quả. 
peptide
Hoạt chất này được chia thành nhiều loại khác nhau

Ưu – nhược điểm của hoạt chất trong việc chăm sóc da

Peptide sở hữu những ưu và nhược điểm như sau: 

Ưu điểm:

  • Có khả năng kích thích sản sinh collagen, ngăn ngừa lão hóa, làm mờ nếp nhăn, sạm trên da. Từ đó nuôi dưỡng làn da trẻ trung và khỏe mạnh hơn.
  • Giúp cải thiện độ săn chắc cũng như tính đàn hồi cho da, giảm tình trạng da bị chảy xệ, thiếu sức sống. 
  • Hạn chế tình trạng ban đỏ, tăng khả năng chống oxy hóa, ngừa viêm nhiễm hiệu quả. 

Nhược điểm:

  • Nếu để các sản phẩm có chứa Peptide tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc không khí bên ngoài thì hiệu quả sử dụng sẽ không cao.
  • Quá trình chuyển hóa của hoạt chất này diễn ra khá chậm nên cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới cho hiệu quả tốt.
  • Giá thành của các sản phẩm có chứa Peptide thường khá cao. 

Cách bổ sung Peptide hiệu quả, an toàn

Tương tự như Retinol, Peptide cũng có khả năng giải quyết nhiều vấn đề về da. Đặc biệt là tác dụng làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa một cách toàn diện. Để bổ sung Peptide hiệu quả, các bạn có thể áp dụng theo 2 cách sau đây: 

Hướng dẫn bổ sung Peptide qua các loại mỹ phẩm chăm sóc da

Trên thị trường hiện nay không thiếu các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần chống oxy hóa Peptide. Trong đó, loại Peptide thường được dùng nhiều nhất là Matrixyl và Argireline. Đây là hai hoạt chất có khả năng làm giãn cơ mặt, giảm nếp nhăn mà không khiến da gặp tác dụng phụ. 

Toner, kem dưỡng, serum là những dòng sản phẩm mà bạn nên chọn khi muốn chăm sóc da với Matrixyl và Argireline. Bởi những dạng kết cấu này sẽ giúp hoạt chất dễ dàng thẩm thấu vào da. Bên cạnh đó, chúng thường có chứa công thức kết hợp cùng Niacinamide và Vitamin C, các thành phần chống oxy hóa,… Vì thế sẽ giúp cải thiện đáng kể và hiệu quả hơn các vấn đề mà da đang gặp phải. 

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng Arbutin chăm sóc da

peptide
Sử dụng Peptide sau bước dùng toner

Thứ tự sử dụng các sản phẩm có chứa Peptide trong quy trình skincare cũng khá đơn giản. Hãy bắt đầu với việc tẩy trang, dùng sữa rửa mặt, toner rồi tới serum (Peptide), tiếp đến là kem dưỡng ẩm và cuối cùng là kem chống nắng (nếu dùng ban ngày). 

Bổ sung qua việc dung nạp thực phẩm

Bên cạnh việc sử dụng các loại mỹ phẩm nêu trên, các bạn hoàn toàn có thể bổ sung hoạt chất thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Sữa, thịt cá, trứng,… là những loại thực phẩm có chứa nhiều Peptide mà bạn không nên bỏ qua. 

Tuy nhiên nên ưu tiên những thực phẩm hữu cơ, được nuôi trồng tự nhiên để đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả chăm sóc da. 

Lưu ý khi sử dụng 

Muốn khắc phục tốt những vấn đề mà da đang đối mặt, các bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da an toàn, đã được kiểm định và cấp phép từ các cơ quan chức năng. 
  • Ưu tiên chọn dòng toner, kem dưỡng, serum vì chúng cho hiệu quả thẩm thấu nhanh. Đồng thời những sản phẩm này thường được kết hợp cùng các hoạt chất như vitamin E, vitamin C, Niacinamide cùng các hợp chất chống oxy hóa, giúp da được chăm sóc tốt hơn. 
  • Hoạt chất dễ bị oxy hóa, phân hủy nên cần bảo quản trong lọ kín tại nơi khô mát, tránh tiếp xúc trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. 
  • Nên kiểm tra kích ứng cho da trên một vùng da nhỏ với những bạn có làn da nhạy cảm. 
  • Cần xác định rõ vấn đề mà da đang gặp phải trước khi lựa chọn sản phẩm có chứa Peptide phù hợp. 
  • Ngưng sử dụng sản phẩm và thông báo cho bác sĩ ngay nếu làn da có bạn bị kích ứng. 

Peptide có trong sản phẩm nào? Gợi ý top 3 sản phẩm nổi bật

Dưới đây là top 3 sản phẩm có chứa Peptide được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. 

Paula’s Choice Peptide Booster

Điểm đặc biệt nhất khi nói đến Paula’s Choice Peptide Booster chính là sự góp mặt của 8 loại Peptide quý giá trong cùng một sản phẩm. Chính vì thế, đây được xem là dòng sản phẩm đáng gờm khi có khả năng làm trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi cực tốt. 

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào có chứa nhiều Peptide như vậy. Các hoạt chất không chỉ hoạt động tích cực mà còn bổ sung lẫn nhau, mang tới hiệu quả cải thiện các vấn đề trên da một cách rõ rệt chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.599.000 đồng/lọ 20ml. 

Paula’s Choice Peptide Booster
Paula’s Choice Peptide Booster

Vichy Peptide-C cô đặc Liftactiv Specialist Peptide-C Anti-Ageing 1.8ml

Liftactiv Specialist Peptide-C Anti-Ageing đã tạo nên sự đột phá trong việc ngăn ngừa lão hóa đến từ thương hiệu Vichy. Ngoài 12% vitamin C cô đặc và hoạt chất Peptides, sản phẩm còn có sự góp mặt của Hyaluronic acid gốc tự nhiên giúp cải thiện nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa. Làm giảm đáng kể những nếp nhăn sâu, vết chân chim, rãnh nhăn ở vùng trán, rãnh cười, giúp da tươi trẻ, săn chắc hơn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.250.000 đồng/hộp 30 ống. 

Serum Obagi Professional-C Peptide Complex 30ml

Đây là dòng serum hỗ trợ làm trẻ hóa da nổi tiếng của thương hiệu Obagi Mỹ. Dưới tác động của Peptide, vitamin C, sản phẩm sẽ góp phần thúc đẩy sản sinh collagen, elastin, loại bỏ gốc tự do và làm da săn chắc, mờ nếp nhăn sâu, dấu chân chim trên bề mặt da.

Ngoài ra, Serum Obagi Professional-C Peptide Complex còn có chứa chiết xuất hạnh nhân, trà xanh, giàu Hyaluronic acid. Vậy nên sẽ giúp dưỡng ẩm sâu, tái cân bằng pH, duy trì độ ẩm cần thiết cho da, để da trở nên mềm mại, đàn hồi tốt hơn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.990.000 đồng/sản phẩm 30ml.

Các câu hỏi liên quan

Ngoài những thông tin trên, không ít người dùng vẫn còn đặt ra một số câu hỏi thắc mắc như sau: 

Peptide kết hợp với gì?

Peptide có thể kết hợp được với những thành phần sau đây:

  • Kết hợp cùng BHA: Cái bắt tay giữa Peptide và BHA làm tăng khả năng loại bỏ tế bào chết, tăng sinh collagen hiệu quả. Hàm lượng collagen có trong Peptide và khả năng làm sạch sâu, giúp lỗ chân lông thông thoáng từ BHA sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng. Sự kết hợp này thích hợp với những cô nàng đang bị mụn, da yếu, bị tổn thương, cần phục hồi, tái tạo. Với những bạn mới làm quen với Salicylic acid thì nên sử dụng cách ngày hoặc dùng vào sáng – tối trước khi kết hợp cùng trong một quy trình chăm sóc da. 
  • Kết hợp với Vitamin C: Ngoài khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, cá hợp chất còn cải thiện làn da bị xỉn màu, kém tươi tắn. Với Vitamin C và Peptide, hãy áp dụng theo công thức pH thấp – pH cao, thoa vitamin C trước 10 – 15 phút rồi mới dùng Peptide. 

Xem ngay: Hydroquinone không nên kết hợp với thành phần nào?

peptide
Có thể kết hợp hoạt chất này với vitamin C
  • Dùng cùng Niacinamide: Hàng rào bảo vệ da sẽ được củng cố, làn da trở nên đều màu hơn khi có sự kết hợp giữa Peptide và Niacinamide. Theo đó, Peptide và Niacinamide sẽ thích hợp với những làn da yếu, cần được phục hồi, tái tạo sau khi trị mụn. Để phát huy được tác dụng này, các bạn cần thoa Niacinamide trước rồi tới Peptide và dùng cách nhau khoảng 10 – 15 phút. 
  • Kết hợp với Retinol: Đây là công thức chống lão hóa mang lại hiệu quả tối ưu mà bạn không nên bỏ qua. Theo các nghiên cứu, Retinol hoạt động tốt khi có sự xuất hiện của Peptide, bởi chúng có khả năng tương trợ lẫn nhau. Peptide và Retinol có thể áp dụng theo quy tắc lỏng trước – đặc sau. Tức bạn cần thoa Peptide trước rồi mới tới Retinol. Sau đó dưỡng ẩm, thoa kem chống nắng (buổi sáng) cho da ở bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da. 
  • Kết hộp cùng Hyaluronic acid: Sự kết hợp nào sẽ thích hợp với những cô nàng có làn da thô ráp, thiếu ẩm, xỉn màu. Theo đó, làn da sẽ được bổ sung độ ẩm cần thiết để giúp màng hydrolipid trở nên khỏe mạnh và đàn hồi tốt hơn. Về cách sử dụng, bạn chỉ cần thoa 1 lớp Hyaluronic acid mỏng rồi tới Peptide. Nếu không, bạn có thể trộn lẫn chúng với nhau rồi thoa lên da nhưng cần sử dụng thêm kem chống nắng khi dùng vào ban ngày. 

Peptide thích hợp với những loại da nào?

Do là thành phần cấu tạo nên protein của da nên hoạt chất này có thể sử dụng cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, đang bị eczema hay rosacea. Sau khi được apply lên da, Peptide sẽ giúp nuôi dưỡng, phục hồi làn da bị tổn thương do tuổi tác hay các tác động từ môi trường. 

Ở mỗi nồng độ cụ thể, Peptide sẽ có những tác động nhất định lên da. Mặt khác, với bản tính an toàn vốn có, Peptide có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai, đang cho con bú. Tuy nhiên nên lựa chọn sản phẩm nồng độ và loại hoạt chất phù hợp để sử dụng. 

Peptide có tác dụng phụ không?

Phần lớn các loại mỹ phẩm có chứa Peptide trên thị trường hiện nay đều khá an toàn, không gây tác dụng phụ. Một phần bởi hoạt chất này có cơ chế hoạt động đơn giản, các chuỗi axit amin sau khi kết hợp với nhau sẽ sản sinh protein thông qua các pepti và nuôi cơ thể. 

peptide
Hoạt chất rất an toàn, lành tính với da

Song bên cạnh đó vẫn có những loại Peptide có khả năng gây kích ứng với những trường hợp có làn da siêu nhạy cảm. Do đó, để đảm bảo an toàn, mọi người nên test thử sản phẩm lên da tay hoặc da cổ trước khi thoa lên mặt. 

Khi nào nên bổ sung Peptide?

Các Peptide trên da sẽ giảm dần và chỉ còn khoảng 60% khi bạn bước qua tuổi 20. Sau năm 40, còn 30% khả năng tổng hợp protein và qua tuổi 60, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 10%. Vậy nên chị em nên bổ sung Peptide khi bước tới độ tuổi 20. Theo đó, mọi người có thể bổ sung Peptide thông qua việc dung nạp các loại thực phẩm hàng ngày hoặc sử dụng mỹ phẩm. 

Nhìn chung, hoạt chất chống lão hóa Peptide được ứng dụng khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Mặc dù được đánh giá là an toàn, lành tính nhưng để tận dụng tối đa khả năng của Peptide, các bạn nên tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã hiểu hơn về hoạt chất này cũng như dễ dàng tìm được sản phẩm chống lão hóa phù hợp. 

Không nên bỏ lỡ:

  • Bakuchiol Là Gì? Tác Dụng Với Làn Da Và Lưu Ý Khi Dùng
  • Ceramide Là Gì? Công Dụng Và Hướng Dẫn Cách Dùng Cụ Thể

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *