Người Ăn Chay Uống Sữa Được Không? Nên Uống Loại Sữa Nào

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ăn chay là một hình thức ăn uống, sinh hoạt được nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, ăn chay uống sữa được không, uống sữa bò khi ăn chay liệu có tốt? Nếu bạn cũng là một người đang theo chế độ ăn này, có thể tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để được giải đáp chi tiết hơn. 

Những hình thức ăn chay phổ biến

Trước khi đi vào giải đáp thắc mắc “ăn chay uống sữa được không”, bạn cần hiểu rõ về các hình thức ăn chay hiện nay. Theo đó, hiện nay có 5 kiểu ăn chay phổ biến như sau:

  • Ăn thuần chay sẽ không ăn thịt, cá hay các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như mật ong, sữa, trứng,… 
  • Ăn bán chay là hình thức ăn chay nhưng thỉnh thoảng vẫn dùng thực phẩm có nguồn gốc động vật, hạn chế tối đa việc ăn thịt, cá,… 
  • Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian) là cách ăn chay có thể có thể uống sữa hoặc dùng các thực phẩm làm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai. Tuy nhiên, ăn chay có sữa cũng không ăn thịt cá, trứng,… 
  • Ăn chay có trứng (Ovo Vegetarian) là kiều ăn chay có ăn trứng nhưng không thể ăn thịt, cá và các thực phẩm từ sữa. 
  • Ăn chay có trứng và sữa (Lacto-ovo Vegetarian) cho phép họ có thể dùng những thực phẩm được làm từ sữa, trứng nhưng không được ăn thịt, cá. 

Tham khảo: Người Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không

Một số kiểu ăn chay phổ biến
Một số kiểu ăn chay phổ biến

Ăn chay uống sữa được không?

Từ những hình thức ăn chay được nêu trên, bạn hoàn toàn có thể thể giải đáp cho vấn đề này. Trường hợp ăn chay theo hình thức Lacto-ovo Vegetarian hoặc Lacto Vegetarian, bạn có thể uống sữa bò và các loại sữa khác. 

Mặt khác, nếu bạn ăn chay trường, ăn chay kiểu truyền thống, ăn thuần chay, việc uống sữa có nguồn gốc từ động vật sẽ không phù hợp. Vậy nên, việc có nên uống sữa khi ăn chay không sẽ phụ thuộc vào hình thức ăn chay mà bạn đang thực hiện. 

Ăn chay uống sữa bò được không?

Tương tự như câu hỏi, “ăn chay uống sữa được không”, “ăn chay uống sữa đặc được không”, “ăn chay uống sữa tươi được không” hay “ăn chay uống sữa milo được không”,… Người ăn chay hoàn toàn có thể uống được sữa bò nếu theo phong cách ăn chay “Lacto vegetarian”. Đây là phong cách ăn chay không thịt cá, trứng nhưng có thể uống sữa. 

Ngược lại, nếu bạn theo phong cách ăn chay trường hoặc ăn theo khái niệm truyền thống thì sẽ không được uống sữa bò. Vì thế, trước khi quyết định ăn chay, các bạn nên xác định rõ tinh thần, phong cách ăn chay nào phù hợp với bản thân để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng tốt nhất. 

Các loại sữa dành cho người ăn chay

Trong trường hợp bạn là người ăn chay và không thể uống được sữa bò thì đừng quá lo lắng. Lúc này, bạn có thể thay thế bằng các loại sữa thuần chay khác như sau:

  • Sữa hạnh nhân: Đây là loại sữa không chứa đường và cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như maige, chất khoáng, vitamin E,… Sữa hạnh nhân có lượng calo, carb thấp hơn sữa bò, cụ thể là khoảng 50 – 80%. 
  • Sữa óc chó: Với đặc tính giàu chất chống oxy hóa cùng hàm lượng omega 3 dồi dào,… Sữa óc chó được nhiều chuyên gia khuyên dùng và rất thích hợp cho người ăn thuần chay. Uống sữa óc chó hàng ngày sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể cũng như hỗ trợ cải thiện trí nhớ, cân bằng đường huyết khá tốt. 
  • Sữa hạt điều: Sữa hạt điều khá giống với sữa hạnh nhân nhưng có cảm giác ngậy mùi béo hơn. Bên cạnh đó, chúng còn có chứa nhiều canxi hơn sữa bò. Khi uống ngày 1 ly sữa hạt điều mỗi ngày sẽ giúp bổ sung 4mg sắt cho cơ thể cùng các vi chất dinh dưỡng có lợi khác. 
  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có chứa nhiều chất khoáng, vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người theo chế độ ăn chay. Hàm lượng vitamin B lớn có trong sữa đậu nành sẽ giúp cơ thể duy trì hoạt động của các tế bào thần kinh, DNA cũng như hỗ trợ cơ bắp phát triển khỏe mạnh. 

Tham khảo: Bệnh Gút Có Ăn Được Đậu Phụ Không, Ăn Bao Nhiêu Thì Tốt?

Khi ăn chay, mọi người có thể dùng sữa thực vật thay thế sữa động vật
Khi ăn chay, mọi người có thể dùng sữa thực vật thay thế sữa động vật
  • Sữa đậu đỏ: Cũng như sữa đậu nành, sữa đậu đỏ là thực phẩm có vị ngọt tự nhiên mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa có tác dụng làm tăng cơ bắp, duy trì cân nặng cân đối, chống oxy hóa và hỗ trợ làm đẹp da. Uống ngày 1 ly sữa đậu đỏ chỉ chứa 58c calo cùng hàm lượng chất xơ cao chính là lựa chọn hoàn hảo để thay thế sữa bò, sữa dê. 
  • Sữa dừa: Nhờ có hương thơm ngọt dịu, vị béo ngậy nên sữa dừa được rất nhiều người ăn chay yêu thích sử dụng. Khi dùng với hàm lượng hợp lý mỗi ngày, sữa dừa có thể mang tới những tác dụng hữu ích như chống oxy hóa, cân bằng chất điện giải, ngừa bệnh ung thư tim, tăng cường miễn dịch, giúp tóc và da chắc khỏe. 
  • Sữa gạo: Đây là nguồn cung cấp dưỡng chất dành cho người bị dị ứng với thành phần lactose trong sữa bò. Sữa gạo có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, vitamin B12,… Mỗi ly sữa gạo cung cấp khoảng 12 gram carbohydrate, 12 gram đường, 122 kcal, 8 gam protein, 309 miligam canxi, 1.4 mcg vitamin B12, 2.8mcg vitamin D và 203 mcg vitamin A.5,…
  • Sữa yến mạch: Đây là dòng sữa không chứa đường, ít chất béo hòa tan, không chứa cholesterol và còn chứa một dạng chất xơ hòa tan khá đặc biệt. Tuy nhiên, sữa yến mạch không phải là lựa chọn lý tưởng cho trẻ nhỏ vì nó không chứa nhiều canxi, protein như sữa bò. 

Tóm lại, người ăn chay uống sữa được không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như chế độ ăn uống mà bạn mong muốn. Nếu không thể dùng sữa đặc, sữa tươi, sữa bò, mọi người có thể chuyển qua dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật để đảm bảo sức khỏe.

Tìm hiểu ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *