Quy Trình Các Bước Chăm Sóc Da Ban Đêm Cho Người Mới

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Để có một làn da đẹp, mềm mịn, sáng bóng, không mụn, không tàn nhang thì bạn cần tới một quy trình chăm sóc da riêng biệt cho ban ngày và vào ban đêm. Để nắm được các bước chăm sóc da ban đêm gồm những gì, các bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để có thêm thông tin hữu ích. 

Tại sao cần thực hiện chăm sóc da vào ban đêm?

Khi bước sang tuổi 25, làn da sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa, khả năng tự phục hồi của da bị giảm dần và gặp nhiều vấn đề hơn nếu không có sự hỗ trợ của các sản phẩm dưỡng da. Để tránh ảnh hưởng xấu từ những tác nhân bên ngoài, các bạn cần thực hiện các bước chăm sóc da vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

cac buoc cham soc da ban dem
Các bước chăm sóc da ban đêm sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, trắng sáng hơn

Trong đó, ban đêm là khoảng thời gian da tái tạo và sản sinh các tế bào mới. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm da có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất mà không bị kìm hãm bởi các yếu tố từ bên ngoài môi trường. Chẳng hạn như: 

  • Giúp sản sinh và phục hồi tế bào: Sau một ngày dài, cơ thể và tế bào da cần được nghỉ ngơi và cung cấp các chất dinh dưỡng. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để sản sinh collagen, tái tạo da và tiêu diệt tế bào da có hại. Việc thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm theo đúng quy trình sẽ giúp da nhanh chóng hấp thu các dưỡng chất. Từ đó giúp các dưỡng chất phát huy tối đa công dụng nhằm mang tới làn da hồng hào, căng tràn sức sống. 
  • Dễ dàng hấp thụ được các dưỡng chất: Ban đêm là thời điểm vàng để da hấp thu các dưỡng chất do không phải chịu tác động từ không khí ô nhiễm, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời. Từ đó tránh được tình trạng kích ứng, dị ứng cũng như giúp các dưỡng chất có thể dễ dàng thấm sâu vào da. 
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông máu: Việc chăm sóc da vào ban đêm sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu dưới da. Nhờ đó các dưỡng chất có thể hấp thu và phát huy tối đa công dụng dưỡng da. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Khi chăm sóc da đúng cách, sử dụng mỹ phẩm an toàn, làn da sẽ được cung cấp các dưỡng chất cần thiết để trở nên tươi trẻ, mềm mịn. Đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ da bị khô, bị nám hay lão hóa sớm. 
  • Làm trắng da: Quy trình chăm sóc da vào ban đêm ngoài cung cấp độ ẩm, điều trị các vấn đề về da thì còn có tác dụng dưỡng da trắng sáng. Sau một thời gian chăm sóc sử dụng các sản phẩm làm trắng da vào ban đêm, bạn sẽ thấy làn da có sự thay đổi rõ rệt. 

Xem thêm

Quy trình các bước chăm sóc da ban đêm cho người mới 

Thông thường, việc skincare và chăm sóc da vào ban ngày sẽ đơn giản hơn nhiều so với ban đêm. Cụ thể, các bước chăm sóc da ban đêm sẽ được thực hiện theo quy trình 10 bước như sau: 

Tẩy trang – bước chăm sóc da ban đêm quan trọng

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm sẽ bắt đầu với việc tẩy trang. Trên thị trường hiện nay có 2 loại sản phẩm được nhiều người ưa chuộng là dầu tẩy trang và nước tẩy trang. Được biết, tẩy trang là bước skincare quan trọng và cần thiết kể cả khi bạn không trang điểm. 

Việc làm này sẽ giúp lấy đi bã nhờn, dầu dừa, cặn trang điểm nhằm hạn chế nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn. Đồng thời phòng tránh nguy cơ khiến da bị lão hóa nhanh, giúp da khỏe mạnh hơn. 

cac buoc cham soc da ban dem
Tẩy trang – bước chăm sóc da ban đêm quan trọng

Dùng sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt là bước tiếp theo trong quy trình dưỡng da vào ban đêm. Cách làm này không chỉ giúp làm sạch lớp tẩy trang, bụi bẩn, vi khuẩn mà còn giúp da trở nên thông thoáng, hạn chế tối đa nguy cơ hình thành mụn.

Sau khi tẩy trang, các bạn cần dùng nước ấm để rửa mặt với loại sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da. Việc dùng nước ấm sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, kích thích quá trình trao đổi chất, làm giãn nở lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn hiệu quả. 

Để việc rửa mặt đạt được hiệu quả làm da tốt nhất, bạn cần làm ẩm da với nước ấm. Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa phải ra lòng bàn tay, xoa đều nhằm tạo bọt. Thoa nhẹ sữa rửa mặt lên vùng da mặt, dùng 2 ngón tay trỏ massage theo chiều chuyển động tròn, hướng từ trong ra ngoài. Nên bắt đầu massage từ vùng chữ T, tới vùng mũi, gò má và cằm. 

Tiếp đó, bạn dùng lòng bàn tay, các ngón tay massage 2 bên mặt theo chiều từ dưới lên trên. Bắt đầu từ cằm hướng tới vùng thái dương rồi di chuyển trở lại vị trí ban đầu. Tiếp tục dùng ngón trỏ xoáy và ấn nhẹ quanh hốc mắt, vuốt nhẹ vùng bọng mắt dưới để giúp mắt thư giãn, giảm nếp nhăn quanh quầng thâm. Cuối cùng dùng 2 ngón tay trỏ xoáy nhẹ theo hình vòng tròn từ khóe miệng tới mép tai và rửa lại mặt với nước ấm là được. 

Dùng kem tẩy tế bào chết

Tế bào da cũ sẽ chết đi và thay thế bằng lớp da mới mỗi ngày, tuy nhiên việc dùng sữa rửa mặt không thôi là chưa đủ. Lúc này, bạn cần dùng sản phẩm tẩy tế bào chết để giúp loại bỏ bụi bẩn, mảng da khô còn sót lại. Từ đó hỗ trợ kích thích tế bào mới hình thành, giảm vết thâm, mụn cũng như giúp da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất ở những bước chăm sóc da tiếp theo.

Để thực hiện, bạn cần rửa sạch mặt, cho một lượng kem tẩy tế bào chết lên da mặt. Dùng ngón tay massage nhẹ nhàng theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên trong 2 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

Lưu ý, tẩy tế bào chết chỉ thực hiện tuần 1 – 2 lần sau khi dùng sữa rửa mặt. Trong lúc thực hiện, bạn không dùng lực quá mạnh để tránh làm tổn thương da, nhất là với những sản phẩm tẩy da chết có chứa các hạt liti.  

cac buoc cham soc da ban dem
Dùng kem tẩy tế bào chết tuần 1 – 2 lần

Sử dụng toner – nước hoa hồng chăm sóc da ban đêm

Lớp màng giữ ẩm bên ngoài của da có độ pH tự nhiên là 4.7 – 6.2. Nếu độ pH cân bằng ổn định, da sẽ trở nên căng mịn, giảm bong tróc và có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất. Do đó, sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt, các chị em nên cấp ẩm cho da bằng loại toner phù hợp. 

Khi chọn nước hoa hồng, các bạn nên tránh dùng những sản phẩm có chứa nhiều cồn, đặc biệt là với làn da nhạy cảm. Bởi những loại sản phẩm này có thể gây kích ứng, ăn mòn da nếu sử dụng lâu dài. 

Mặt nạ dưỡng da

Khi nhắc tới các bước dưỡng da ban đêm đơn giản nhất, chúng ta không thể bỏ qua công đoạn bổ sung dưỡng chất cho da bằng mặt nạ. Tùy theo nhu cầu sử dụng, tình trạng da cụ thể mà bạn có thể lựa chọn loại mặt nạ phù hợp để giúp cung cấp các dưỡng chất và nuôi dưỡng làn da căng bóng hiệu quả. 

Bên cạnh việc sử dụng các loại mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét, mặt nạ ngủ có sẵn, các bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại mặt nạ được làm từ nguyên liệu tự nhiên như sau:

  • Sử dụng sữa tươi không đường: Là mặt nạ tự nhiên có khả năng cung cấp vitamin, khoáng chất, giúp da khỏe mạnh, săn chắc và ngừa lão hóa hiệu quả. Để thực hiện, bạn dùng bông tẩy trang thấm vào sữa tươi không đường. Sau đó thoa lên mặt khoảng 3 lần rồi để hỗn hợp khô tự nhiên. Sau 15 phút massage, bạn dùng nước ấm rửa sạch lại mặt là được. 
  • Mặt nạ dưỡng da bằng dầu oliu: Dầu oliu giúp cấp ẩm và làm mềm da hiệu quả nhưng không gây nhờn dính hay bít tắc lỗ chân lông. Do đó, bạn có thể đắp mặt nạ dầu oliu như một loại kem dưỡng vào ban đêm để giúp da đẹp và mịn hơn. Cụ thể, bạn làm sạch da mặt, cho 1 – 2 giọt dầu oliu vào lòng bàn tay, áp lên da và nhẹ nhàng massage theo vòng tròn. Sau 10 phút, rửa lại mặt. 
  • Làm mặt nạ dưỡng da với mật ong: Dùng mật ong dưỡng da vào ban đêm cũng có công dụng tương tự như dầu oliu. Nguyên liệu này sẽ giúp làm mềm, cấp ẩm cho da, làm da căng mịn và kháng viêm hiệu quả. Theo đó, bạn trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa dầu dừa, thoa hỗn hợp này lên mặt, massage trong vòng vài phút rồi rửa lại mặt bằng nước ấm trong vòng 15 phút. 

Xem thêm

Sử dụng tinh chất chăm sóc da vào ban đêm

Sử dụng tinh chất (serum, booster, essence) là bước chăm sóc da không thể thiếu trong quy trình dưỡng da vào ban đêm. Việc sử dụng tinh chất đúng cách sẽ giúp giải quyết các vấn đề trên da một cách hiệu quả.

Thông thường khi chọn tinh chất cho những người mới bắt đầu skincare. Các bạn cần tìm hiểu kỹ tác dụng của từng loại tinh chất để chọn đúng sản phẩm cho da. Trường hợp bạn muốn da trắng sáng, hãy chọn những sản phẩm có chứa vitamin C. Muốn chăm sóc da có mụn, bạn dùng tinh dầu tràm trà, tinh chất chứa BHA – AHA, để cấp ẩm sâu, bạn chọn axit hyaluronic hoặc ceramides để cấp ẩm sâu cho da. 

cac buoc cham soc da ban dem
Sử dụng tinh chất chăm sóc da vào ban đêm

Kem dưỡng ẩm ban đêm

Kem giữ ẩm giúp quyết định độ mềm mịn, tươi sáng, đàn hồi của da. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ làm giảm nếp nhăn, hạn chế nguy cơ kích ứng. Do đó, tốt nhất bạn nên dưỡng ẩm cho da vào cả ban ngày và ban đêm. 

Với da hỗn hợp, hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có khả năng kiềm dầu, giảm nhờn bóng và cải thiện vùng da thô ráp. Kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn cần chọn loại có kết cấu dạng gel mỏng, dễ thẩm thấu và có chưa thành phần kiềm dầu để tránh bị bít tắc lỗ chân lông. Còn với da khô, bạn nên ưu tiên dùng sản phẩm có chứa axit hyaluronic, glycerin để giúp da ngậm nước suốt đêm. 

Sản phẩm đặc trị 

Trong trường hợp da bị thâm nám, tàn nhang, có mụn hay xuất hiện dấu hiệu lão hóa thì bạn có thể bổ sung vào các bước chăm sóc da ban đêm dòng sản phẩm đặc trị phù hợp. Chẳng hạn như kem chống lão hóa, kem trị thâm nám, kem trị mụn, kem dưỡng trắng,… Tuy nhiên, để biết đâu là sản phẩm tốt cho da và mang lại hiệu quả cao, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. 

Kem mắt

Vùng mắt là khu vực da mỏng nên rất nhạy cảm, dễ xuất hiện bọng mắt, quầng thâm và các vết chân chim. Đây cũng là lý do vì sao các chuyên gia luôn khuyến khích bạn nên dùng kem dưỡng mắt sau tuổi 30 nhằm giúp duy trì vẻ đẹp trẻ trung cho đôi mắt.

Với kem mắt, bạn nên dùng những sản phẩm có chứa thành phần dưỡng sáng quen thuộc như retinoid, vitamin C. Hoặc thành phần giúp phục hồi da, chống lão hóa như axit hyaluronic và Ceramide. Song song với đó, các bạn có thể chọn những sản phẩm có đầu lăn mát xa thích hợp để giảm bọng mắt, quầng thâm và giúp máu lưu thông tốt hơn. 

Dưỡng môi

Để da môi không bị bong tróc, nứt nẻ trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt là vào mùa đông thì bạn nên sử dụng dưỡng môi. Việc làm này không chỉ giúp ngăn chặn tình trạng môi bị khô ráp, nứt nẻ mà còn giúp bạn sở hữu đôi môi căng mọng, mềm mại, tươi tắn hơn. 

cac buoc cham soc da ban dem
Dùng son dưỡng để giúp môi căng mịn, không bị bong tróc

Các dòng sản phẩm chăm sóc da môi hiện nay cũng rất đa dạng, giá cả tùy theo phân khúc nên tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế, bạn có thể tham khảo lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Cần lưu ý gì khi chăm sóc da ban đêm?

Ngoài các bước chăm sóc da ban đêm như đã nêu trên, để da luôn mịn màng, sáng khỏe, các bạn cần nắm được những lưu ý sau:

  • Dùng sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần lành tính, an toàn với da. 
  • Lựa chọn đúng sản phẩm, không lạm dụng mỹ phẩm dưỡng da để tránh lãng phí hoặc khiến da bị kích ứng, gây phản tác dụng.
  • Khi dùng nước hoa hồng, kem dưỡng, serum,… chị em nên vỗ nhẹ, massage da nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thẩm thấu sâu hơn vào từng lớp tế bào.
  • Thoa các sản phẩm dưỡng da theo chiều ngược kim đồng hồ, từ trên xuống dưới để tránh làm da bị chảy xệ. 
  • Nên ngủ sớm sau khi dưỡng da xong, bởi việc thức khuya có thể làm giảm tác dụng của mỹ phẩm cũng như khiến da xấu đi.
  • Với những trường hợp mới bắt đầu sử dụng mỹ phẩm, các bạn cần biết bản thân thuộc loại da nào, tình trạng da cụ thể là gì để chọn lựa sản phẩm chăm sóc phù hợp. Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết bạn nên test thử sản phẩm ra tay hoặc cổ. Chờ ít nhất 30 phút, nếu không thấy phản ứng kích ứng, dị ứng nào thì bạn mới nên sử dụng lên da mặt hoặc vùng da rộng hơn.  

Xem thêm

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan về các bước chăm sóc da vào ban đêm để bạn đọc có thể tham khảo thêm. 

  • Thời điểm nào tốt nhất để chăm sóc da vào ban đêm? Dưỡng da ban đêm vào thời điểm nào là tốt nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để dưỡng da từ 9 – 10h tối.
  • Dưỡng da ban đêm có cần kem chống nắng không? Cường độ hoạt động của tia UV vào ban đêm thường không đáng kể. Tuy nhiên, da có thể chịu ảnh hưởng từ ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hoặc điện thoại, tivi. Vậy nên, các chuyên gia vẫn khuyến khích bạn nên sử dụng kem chống nắng ban đêm để ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư da. 
  • Dưỡng da ban ngày và ban đêm khác nhau như thế nào? Cơ chế hoạt động của da vào ban ngày hay ban đêm là khác nhau. Bởi mỗi thời điểm sẽ cần những dòng sản phẩm phù hợp để hỗ trợ bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn. Chẳng hạn, ban ngày bạn cần sử dụng sản phẩm chống nắng để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời. Ban đêm nên thiên về những dòng sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu, chống lão hóa để tăng hiệu quả tái tạo, đẩy lùi các tác nhân gây hại vào ban ngày. 

Vừa rồi là các bước chăm sóc da ban đêm và những thông tin liên quan. Nhìn chung, để có một làn da sáng khỏe, ngoài chăm sóc da vào ban ngày, các bạn cũng nên chú ý skincare và dưỡng da vào ban đêm. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *