Hướng Dẫn Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Nước Muối Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị tổn thương do các yếu tố từ môi trường, ví dụ như ô nhiễm, bụi bẩn, vi khuẩn, hóa chất,… tùy từng cơ địa. Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối được xem là phương pháp phổ biến, an toàn và hiệu quả nhất để điều trị căn bệnh này. Thực tế có đúng không, cách làm ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Nước muối chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý bắt gặp ở nhiều người, được hiểu là tình trạng lớp niêm mạc của mũi bị sưng viêm do tiếp xúc với các dị nguyên như khói bụi, vi khuẩn, lông động vật, hoá chất, phấn hoa,… tuỳ thuộc từng cơ địa. Theo đánh giá từ phía chuyên gia, bệnh viêm mũi dị ứng là một căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt do xuất hiện các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, khô họng, đau đầu,…

Xem thêm

chua viem mui di ung bang nuoc muoi
Viêm mũi dị ứng xảy ra khi lớp niêm mạc của mũi bị sưng do tiếp xúc với các dị nguyên

Vậy sử dụng nước muối để chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả hay không? Câu trả lời là có. Bởi thành phần có trong nước muối có khả năng sát khuẩn và kháng viêm rất tốt, chúng thường được dùng trong việc rửa sạch các vết thương, phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Bị viêm mũi dị ứng đồng nghĩa với việc các loại virus, nấm, bụi bẩn đang tồn tại và sinh sôi trong các hốc xoang, hốc mũi. Lúc này, sử dụng nước muối là vô cùng hợp lý, giúp loại bỏ các tác nhân này một cách hiệu quả, đồng thời làm loãng các dịch nhầy, ngăn ngừa việc nghẹt mũi. Theo khuyến cáo, để vệ sinh khoang mũi, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý với nồng độ NaCl 0,9%, được bán nhiều tại các quầy thuốc.

Xem thêm

Các cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối tại nhà

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý được bán tại các quầy thuốc hoặc có thể tự pha nước muối theo hàm lượng nhất định để sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện rửa mũi với nước muối.

Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý bày bán ngoài tiệm thuốc được đóng gói với nhiều dung tích khác nhau, phụ thuộc vào từng mục đích sử dụng. Nếu mua để rửa mũi, bạn lưu ý chọn loại có dạng gói bột pha kèm theo bình và có vòi rửa chuyên dụng, tránh sặc trong quá trình rửa.

chua viem mui di ung bang nuoc muoi
Bạn nên mua nước muối sinh lý có sẵn bình và vòi xịt chuyên dụng

Các bước tiến hành chữa viêm mũi bằng nước muối sinh lý:

  • Bước 1: Vệ sinh tay và xilanh dùng để bơm nước muối.
  • Bước 2: Chuẩn bị 1-2 lọ nước muối sinh lý để sử dụng cho 1 lần rửa.
  • Bước 3: Bơm nước muối vào ống xilanh, đặt đầu ống vào trong mũi. Cúi đầu về phía trước, nếu rửa mũi bên phải thì nghiêng đầu qua trái một góc 45 độ và ngược lại. Xịt nước muối nhẹ nhàng sao cho lượng nước đi vào khoang mũi không bị quá nhiều. Thực hiện lại động tác mỗi bên mũi 2 lần.
  • Bước 4: Sau khi rửa mũi, bạn hãy xì mũi để đẩy hết dịch nhầy ra ngoài.

Sử dụng nước muối tự pha

Trong trường hợp không tiện đi mua tại các nhà thuốc, bạn cũng có thể tự pha nước muối tại nhà theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 1 lít nước sạch, 9 gam muối biển tinh khiết hoặc muối ăn.
  • Bước 2: Đổ muối vào trong nước, khuấy đều đến khi tan hoàn toàn.

Trong trường hợp sử dụng nước sinh hoạt, bạn cần tiến hành thêm một bước đun sôi nước khoảng 15 phút để tiệt trùng, sau đó mới cho muối vào khuấy tan, để nguội và sử dụng. Các bước tiến hành rửa mũi với nước muối tự pha cũng tương tự với cách rửa bằng nước muối sinh lý. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không được pha nước muối quá đậm cũng như quá nhạt và không được sử dụng nếu quá 24 giờ sử dụng.

Xem thêm

Lưu ý để chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối hiệu quả

Trong quá trình rửa mũi dị ứng bằng nước muối tại nhà, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Lần đầu tiên khi tiến hành rửa mũi, bạn có thể cảm nhận được một chút đau và rát do các tổn thương trên niêm mạc đang phản ứng lại với nước muối. Mặc dù vậy, bạn hãy cố gắng kiên trì thực hiện sẽ bớt được cảm giác khó chịu đó và các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng cũng suy giảm một cách đáng kể.
  • Cần giữ vệ sinh bàn tay, rửa sạch với xà phòng sát khuẩn trước khi chuẩn bị nước muối, rửa mũi và cất trữ các dụng cụ.
chua viem mui di ung bang nuoc muoi
Cần vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện rửa mũi
  • Không lạm dụng việc rửa mũi với nước muối, tối đa chỉ nên sử dụng 2 lần mỗi ngày, để tránh làm mất đi lớp màng nhầy tự nhiên của niêm mạc mũi.
  • Khi bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng kết thúc, bạn nên dừng việc dùng nước muối để nhỏ mũi mỗi ngày. Bởi nước mũi có tính sát khuẩn nhưng sẽ khiến cho môi trường trong mũi bị thay đổi, khiến mũi trở nên ẩm ướt hơn và dễ bị những tác nhân khác kích thích.
  • Sử dụng nước muối để chữa viêm mũi dị ứng không phải là một biện pháp tối ưu mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Chính vì thế, để có thể điều trị dứt điểm căn bệnh, bạn cần tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ và lên phác đồ điều trị chính xác nhất.

Ngoài việc kết hợp chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối, các bạn có thể tham khảo thêm cách điều trị bệnh bằng biện pháp Đông y an toàn để gia tăng hiệu quả trị bệnh nhanh chóng.

Xem thêm

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu thêm và áp dụng được phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối tại nhà. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp trong trường hợp nhẹ, trong những trường hợp nặng hơn, bạn hãy tìm tới sự giúp đỡ của bác sĩ.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *