Đốt Tàn Nhang Là Gì? Có Mang Lại Hiệu Quả Như Mong Đợi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Một trong những phương pháp loại bỏ các đốm nâu xấu xí trên mặt hiệu quả, đó chính là đốt tàn nhang. Mặc dù phương pháp này mang lại hiệu quả khá cao, nhưng để duy trì sức khỏe làn da sau quá trình điều trị thì chị em cũng nên thiết lập cách bảo vệ da hợp lý. Vậy cụ thể phương pháp này là như thế nào? Sau quá trình điều trị có nên kiêng khem không? Chế độ chăm sóc và bảo vệ da như thế nào? Tất cả những thắc mắc thú vị này sẽ được giải đáp rõ ràng trong bài viết dưới đây.

dot tan nhang
Đốt tàn nhang là phương pháp được nhiều chị em chú ý nhất hiện nay

Đốt tàn nhang là phương pháp như thế nào?

Phụ nữ ngoài 30 tuổi, ở trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc sau quá trình sinh nở rất dễ bị tàn nhang nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe của làn da. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng sinh quá mức các sắc tố melanin, gây ra các đốm nâu và khiến da bị đen sạm. Tình trạng này tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến toàn bộ sức khỏe chung, nhưng lại làm mất thẩm mỹ và tác động đến ngoại hình của nhiều chị em.

Nhằm giúp chị em lấy lại làn da trắng mịn, Y học hiện đại đã cho ra đời nhiều biện pháp khác nhau, trong số đó nổi bật nhất là các phương pháp điều trị có sự can thiệp của thiết bị công nghệ cao. Hiện nay, ên cạnh các cách chăm sóc da mặt tại nhà, nhiều chị em cũng đã quan tâm và sử dụng phương pháp có áp dụng công nghệ cao bởi sự tiện lợi và mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Thực chất, đốt tàn nhang là sử dụng tia laser có bước sóng phù hợp khoảng 532nm chiếu trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang. Lúc này, các tia laser sẽ thẩm thấu vào biểu bì, tác động lên các sắc tố melanin hay vùng da có nhiều tàn nhang, các tác nhân đó sẽ bị phá vỡ liên kết và được đào thải ra bên ngoài. Một lượng nhỏ trong số này sẽ bị thực bào ở trong cơ thể phân huỷ và được đào thải ra ngoài, số còn lại sẽ được đẩy qua bề mặt da. Nhìn chung, phương pháp này được đánh giá là an toàn cho người sử dụng, bởi chúng không gây bất kỳ tác động nào đến mô mạch trên cơ thể.

dot tan nhang
Đốt tàn nhang là sử dụng tia laser có bước sóng phù hợp chiếu lên vùng da cần điều trị

Xem thêm

Thứ tự thực hiện phương pháp đốt tàn nhang

Trình tự các bước thực hiện phương pháp đốt tàn nhang như sau:

Thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể phương pháp điều trị

Để xác định tình trạng làn da, bác sĩ sẽ sử dụng máy soi để kiểm tra màu sắc, độ sâu và kích thước của đốm nâu trên da người bệnh. Sau khi có kết quả khám xét, bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em phương pháp điều trị phù hợp như: Laser Q-Swiched, laser Toning, nhóm laser cắt đốt CO2,… 

  • Bước vệ sinh da mặt sạch sẽ: Để đảm bảo vệ sinh và tránh xảy ra tình trạng nhiễm trùng, sau khi khám xét tình trạng da, bạn sẽ được các chuyên viên thẩm mỹ làm sạch da. Các bước thực hiện làm sạch da cụ thể: Tẩy tế bào chết, sử dụng sữa rửa mặt và một số công đoạn làm sạch da mặt khác.
  • Thực hiện gây tê cho vùng da cần điều trị: Để giúp người bệnh không có cảm giác tê và châm chích, chuyên viên thẩm mỹ sẽ thoa một lớp mỏng thuốc gây tê lên vùng da cần điều trị và ủ trong khoảng thời gian từ 30-45 phút.
  • Sử dụng tia laser để bắn tàn nhang: Dựa vào tình trạng của làn da, bác sĩ sẽ điều chỉnh bước sóng và tần số tia laser phù hợp. Sau đó tiến hành đốt tàn nhang. Tia laser khi chiếu lên vùng da cần điều trị sẽ phá vỡ liên kết của các hắc sắc tố melanin. Đồng thời, kích thích sản sinh collagen, giúp da trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Tại vùng da vừa bắn tàn nhang, bác sĩ sẽ tiến hành chườm đá: Da sẽ xuất hiện hiện tượng ửng đỏ hoặc sưng lên sau quá trình bắn tàn nhang, để cải thiện tình trạng này, các bác sĩ sẽ dùng gạt lạnh hoặc kết hợp một vài phương pháp khác. Sau khoảng thời gian từ 30 phút – 1 tiếng, làn da sẽ trở lại trạng thái bình thường. Thời gian hồi phục sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Với những làn da dễ nhạy cảm thì thời gian phục hồi sẽ có thể lâu hơn.
  • Bác sĩ sẽ hướng dẫn tận tình cách chăm sóc da sau điều trị: Sau khi hoàn tất quá trình điều trị, bác sĩ sẽ dành ra từ 15-20 phút để hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc da và thực hiện các phương pháp bảo vệ da tại nhà. Tùy vào tình trạng da, bác sĩ sẽ thông báo cho bệnh nhân lịch điều trị đợt tiếp theo để họ chuẩn bị.
dot tan nhang
Bác sĩ sẽ hướng dẫn tận tình cách chăm sóc da sau điều trị

Đốt tàn nhang có tốt không?

Bắn tàn nhang là phương pháp được nhiều chị em đánh giá cao bởi sự tiện lợi và mang lại hiệu quả cực kỳ nhanh chóng. Vì vậy, ngay từ đợt điều trị đầu tiên, chị em sẽ cảm nhận rõ các đốm nâu mờ dần và da sáng lên trông thấy. Ngoài tác dụng chính là trị tàn nhang, nám da, phương pháp còn có khả năng kích thích sản sinh collagen, hình thành các mô da mới để thay thế tế bào da cũ, giúp da trở nên trắng mịn và đều màu hơn. Tuy nhiên, không phải vì nhận thấy phương pháp mang lại hiệu quả nhanh mà chị em tỏ ra chủ quan, lơ là trong khâu chăm sóc da sau quá trình điều trị.

Bởi lẽ, nếu không có phương pháp chăm sóc da khoa học, tàn nhang sẽ quay trở lại và thậm chí trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, vì phương pháp bắn tàn nhang sử dụng tia laser để tác động trực tiếp lên hắc sắc tố melanin nên da trở nên mỏng hơn, mất lớp màng bảo vệ và dễ bị lão hóa, nhất là với những người có làn da nhạy cảm.

Bản chất của việc đốt tàn nhang là điều trị các đốm nâu tại chỗ. Chính vì vậy, nếu tàn nhang xảy ra xuất phát từ nguyên nhân tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc do yếu tố ngoại cảnh khác, thì khi sử dụng phương pháp để điều trị sẽ đạt hiệu quả cao. Còn nếu nguyên nhân xuất phát từ yếu tố di truyền hoặc nội sinh thì kết quả điều trị chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn chứ không dứt điểm.

dot tan nhang
Bắn tàn nhang là phương pháp được nhiều chị em đánh giá cao bởi sự tiện lợi

Xem thêm

Đốt tàn nhang trong khoảng bao lâu thì lành?

Vì lượng nhiệt của tia laser tỏa ra quá lớn nên vẫn có nguy cơ để lại vết thương hở cho da trên diện nhỏ, mặc dù phương pháp không để lại sẹo. Biết được điều này, nhiều người tỏ ra lo lắng và liên tục đặt ra câu hỏi: “Đốt tàn nhang trong khoảng bao lâu thì lành?”.

Thực tế, vết thương có nhanh chóng hồi phục hay không sẽ tuỳ vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: Chế độ chăm sóc da và ăn uống, yếu tố cơ địa,…

Nói về thời gian hồi phục vết thương, các chuyên gia đã đưa ra ý kiến, chỉ mất khoảng tầm từ 3-4 ngày sau quá trình điều trị, các vết thương bắt đầu đóng vảy. Tiếp đó, lớp vảy sẽ thay sau tầm 7-10 ngày và từ 10-30 ngày, làn da hồi phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng, bạn cần kết hợp song song với chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, khoa học.

Tác dụng phụ sau quá trình thực hiện bắn tàn nhang

Mặc dù phương pháp điều trị này khá hiệu quả, nhưng không tránh khỏi việc gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung. Theo đó, bạn cần nắm rõ một số tác dụng phụ sau quá trình điều trị để thiết lập phương pháp xử lý kịp thời:

  • Đau nhức: Thuốc gây tê sẽ nhanh chóng tan dần sau quá trình điều trị, lúc này, chị em sẽ cảm nhận rõ cơn đau nhức, khó chịu, bỏng rát trên vùng da vừa điều trị xong.
  • Da xuất hiện hiện tượng ngứa và sưng đỏ: Lớp biểu bì phía trong sẽ bị tia laser tác động, gây ra hiện tượng sưng đỏ và ngứa. Đây là tình trạng phổ biến sau quá trình bắn tàn nhang.
  • Da bị bầm tím: Vết bầm tím xuất hiện thành từng mảng và sẽ mờ dần đi sau khoảng 2-3 giờ đồng hồ, hoặc nhiều nhất là 1 ngày.
  • Da dễ bắt nắng và nhạy cảm: Da trở nên mỏng và yếu, dễ bắt nắng hơn sau quá trình điều trị tàn nhang bằng phương pháp bắn laser.
  • Sắc tố da bị thay đổi: Thực tế ghi nhận, một số trường hợp bị nổi tàn nhang rất nhiều sau quá trình điều trị. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do sắc tố gia tăng quá đà.
  • Da bị đóng vảy, bị ghẻ hoặc phồng rộp: Là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi áp dụng công nghệ bắn laser để điều trị tàn nhang.
  • Nổi mụn: Tác động của tia laser hoặc dùng các loại kem mềm da sau điều trị sẽ khiến da bị kích ứng và nổi mụn.
dot tan nhang
Da dễ bị nổi mụn sau quá trình đốt tàn nhang

Xem thêm

Nên ăn và kiêng khem những loại thực phẩm nào?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng góp một phần quan trọng vào quá trình hồi phục làn da sau khi điều trị tàn nhang. Không những vậy, ăn uống hợp lý còn giảm nguy cơ tàn nhang tái phát lại. Theo đó, bạn nên ăn và kiêng khem những loại thực phẩm dưới đây:

Loại thực phẩm nên hấp thu

Những loại thực phẩm dinh dưỡng và làm đẹp da mà chị em cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình:

  • Thực phẩm giàu chất đạm: Hấp thu các loại thực phẩm giàu đạm sẽ giúp kích thích quá trình làm lành các vết thương ở da, đồng thời hỗ trợ quá trình bắn tàn nhang đạt hiệu quả cao.
  • Trái cây: Trong các loại trái cây có chứa vitamin C, có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn, ức chế xảy ra quá trình lão hóa và kiểm soát tốt quá trình sản sinh hắc sắc tố melanin.
  • Nghệ: Nghệ có công dụng làm giảm thâm, mờ sẹo rất tốt và kích thích quá trình làm lành tổn thương da được diễn ra nhanh chóng.
  • Sữa chua: Việc hấp thu 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày sẽ giúp da đều màu. Không những thế, sữa chua còn có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Bí đao: Trong bí đao chứa lượng vitamin E dồi dào, giúp tiêu diệt các tác nhân khiến da bị tàn nhang.
dot tan nhang
Sữa chua là loại thực phẩm tốt mà chị em nên bổ sung

Loại thực phẩm mà chị em nên kiêng khem

Ngoài những thực phẩm cần hấp thu, chị em cũng cần kiêng khem một số loại thực phẩm sau đây:

  • Thịt bò: Vì trong thịt bò có chứa nhiều lượng protein, nếu hấp thu loại thực phẩm này sẽ kích thích sản sinh sắc tố melanin khiến da nổi nhiều tàn nhang hơn.
  • Hải sản: Các loại hải sản khiến da bị kích ứng và dễ gây ra sẹo bao gồm: Hàu, ốc, cá, tôm, cua,…
  • Trứng gà: Quá trình làm lành vết thương sẽ bị ức chế khi ăn trứng gà, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành sẹo trên da mặt.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng: Hấp thu các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt, từ đó ức chế quá trình tự phục hồi của da.

Xem thêm

Cần lưu ý gì sau quá trình đốt tàn nhang?

Sau quá trình đốt tàn nhang, chị em cần lưu ý:

  • Tuyệt đối nghe theo hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, biện pháp chăm sóc da,…
  • Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử sẽ gây cản trở quá trình hồi phục của da. Do đó, cần hạn chế sử dụng điện thoại, tivi,… Đặc biệt là vào ban đêm.
  • Ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học để nâng cao sức đề kháng cho da. Đồng thời, nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.
dot tan nhang
Cần hạn chế xem điện thoại, nhất là vào ban đêm

Phương pháp đốt tàn nhang và một số thông tin liên quan đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên. Trước khi áp dụng phương pháp, bạn nên hiểu rõ làn da của mình để đi đến quyết định có nên sử dụng hay không, nhằm tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn. Chúc bạn thành công!.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *