Hydroquinone Là Gì? Công Dụng, Liều Dùng, Tác Dụng Phụ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hydroquinone là hoạt chất khá phổ biến trong các dòng mỹ phẩm chăm sóc da và điều trị tình trạng tăng sắc tố melanin. Song bên cạnh những lợi ích, hoạt chất này vẫn khiến nhiều người cảm thấy lo lắng vì các tác dụng phụ. Vậy thực hư vấn đề này ra sao, cần sử dụng hoạt chất như thế nào mới đúng và an toàn? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện giải đáp cho những vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây. 

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone (Quinone) là hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da và điều trị các vấn đề liên quan tới sắc tố trên da vô cùng hiệu quả. Cũng chính bởi công dụng này, Hydroquinone được ứng dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm hỗ trợ làm sáng da, trị nám, tàn nhang, đốm đồi mồi do thai sản, dùng thuốc tránh thai hay do chấn thương. 

Xem thêm: Arbutin là gì? Cơ chế hoạt động cụ thể

hydroquinone
Hydroquinone là hoạt chất khá phổ biến trong các dòng mỹ phẩm chăm sóc da

Theo nghiên cứu, đây là hoạt chất an toàn và có thể sử dụng trên da nhưng cần đảm bảo liều lượng để tránh gây tác dụng phụ. Theo khuyến cáo, hoạt chất có thể sử dụng an toàn nhất ở nồng độ 2%. Do đó, để chăm sóc da đúng cách, tránh xảy ra vấn đề không mong muốn, các bạn cần sử dụng Hydroquinone một cách cẩn thận. 

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone

Hydroquinone hoạt động bằng cách hạn chế và làm giảm tế bào hắc tố sản sinh melanin (melanocytes). Trong đó, melanin là sắc tố quyết định màu da, còn melanocytes là tế bào sắc tố sản sinh melanin. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, enzyme Tyrosinase sẽ kích hoạt và tạo ra melanin gây nám, tàn nhang khiến da xỉn màu, kém sắc. 

Việc sử dụng Hydroquinone lúc này sẽ giúp kiểm soát, ức chế quá trình tăng sinh melanocytes, cải thiện sắc tố, làm đều màu da và giúp da sáng mịn hơn. Tuy nhiên, quá trình này cần đến 4 – 6 tuần mới thấy hiệu quả. 

Tác dụng của Hydroquinone

Hydroquinone mang đến cho làn da nhiều công dụng tích cực, đặc biệt tốt trong điều trị các vấn đề liên quan tới tăng sắc tố. Cụ thể là:

  • Làm giảm tình trạng sạm nám, tàn nhang trên da. 
  • Giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, mang tới làn da trắng sáng, rạng rỡ, tươi tắn hơn. 
  • Cải thiện nám da sau khi sinh, do quá trình lão hóa hoặc mất cân bằng nội tiết. 
  • Làm mờ các đốm nám, tàn nhang do tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời. 
  • Giảm thâm mụn, các vết sậm màu do tổn thương trên da để lại. 
  • Hỗ trợ giảm viêm, giảm viêm sưng, mẩn đỏ do mụn gây ra. 

Cách sử dụng Hydroquinone trong điều trị nám da

Cách sử dụng Hydroquinone không khó, tuy nhiên cần dùng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo chỉ định từ bác sĩ. Cụ thể như sau:

Test trước khi sử dụng

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất các bạn nên kiểm tra phản ứng của da bằng cách thoa một lượng nhỏ sản phẩm có chứa Hydroquinone lên cổ tay. Sau 24h nếu không thấy xuất hiện các triệu chứng kích ứng hay bất thường nào khác thì có thể tiến hành chu trình skincare hàng ngày. Ngược lại, nếu da xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, kích ứng dữ dội thì nên chuyển qua sử dụng sản phẩm khác lành tính hơn. 

hydroquinone
Test trước sản phẩm khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, thoa khắp bề mặt da. Kết hợp với động tác massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất từ từ thấm sâu vào từng lớp biểu bì. Tuy nhiên không nên thoa lên vùng da nhạy cảm, có vết thương hở. 

Chọn nồng độ, điều chỉnh tần suất sử dụng

Hoạt chất này thường được điều chế dưới dạng kem hoặc gel bôi ngoài da với nồng độ đa dạng từ 2% – 4% tùy theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, để cải thiện độ sáng của da, trị nám, tàn nhang, bạn nên dùng Hydroquinone dưới 4% là an toàn nhất. 

Việc dùng Hydroquinone có nồng độ cao sẽ khiến da dễ gặp tác dụng phụ không mong muốn. Trường hợp dùng hoạt chất với nồng độ thích hợp, da sẽ được cải thiện rõ rệt sau 2 – 4 tuần và không nên dùng quá 5 tháng. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để da trở nên mịn màng, khỏe mạnh nhưng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các tác dụng phụ. 

Tần suất sử dụng Hydroquinone hợp lý nhất là từ 2 – 3 lần/tuần, những làn da nhạy cảm hơn có thể dùng 1 – 2 lần/tuần. Bên cạnh đó, có thể kết hợp hoạt chất làm sáng da này với các thành phần khác như vitamin A, Corticoid, AHA để gia tăng hiệu quả điều trị. 

Thứ tự sử dụng trong các bước skincare

Hydroquinone cần dùng theo đúng chỉ định từ bác sĩ hoặc theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Để sử dụng Hydroquinone mang lại hiệu quả tốt trong quá trình skincare, các bạn có thể tham khảo cách dùng như sau:

  • Đầu tiên cần tiến hành tẩy trang, dùng sữa rửa mặt để làm sạch da. Bước skincare này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, tạp chất trên da và tăng hiệu quả thẩm thấu các dưỡng chất ở các sản phẩm sau đó. 
  • Sử dụng toner – nước hoa hồng để cân bằng lại độ pH, giữ ẩm cho da. 
  • Dùng tẩy tế bào chết hoa học ra bông tẩy trang, thoa đều lên mặt, tránh vùng mắt, miệng rồi rửa lại với nước. 
  • Sau đó sử dụng tinh chất tăng cường như một bước đệm trước khi dùng Hydroquinone để hạn chế nguy cơ bị kích ứng. 
  • Để cung cấp độ ẩm, giữ cho da mềm mịn sau quá trình sử dụng Hydroquinone thì bạn sẽ cần thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm. 
  • Dùng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da toàn diện trước tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời. 

Cách bảo quản 

Nên bảo quản các sản phẩm có chứa Hydroquinone ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc những nơi ẩm thấp. Không bảo quản sản phẩm trong ngăn đông tủ lạnh, trong phòng tắm, để xa tầm tay trẻ nhỏ, vật nuôi và không vứt vào ống thoát nước hay bồn cầu. Nhìn chung, mỗi sản phẩm sẽ có cách bảo quản khác nhau, thế nên mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để không làm mất đi công dụng của Hydroquinone.

Đọc thêm: Cách sử dụng Glycerin chăm sóc da hiệu quả

hydroquinone
Bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ phòng, tránh nắng nắng

Tác dụng phụ khi dùng Hydroquinone

Mặc dù có khá nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng của Hydroquinone, tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách, thành phần này sẽ không gây hại cho da. Trái lại, nếu sử dụng quá nồng độ, liều lượng cho phép, bạn có thể phải đối diện với những vấn đề sau:

  • Dị ứng da: Tuy tác dụng này khá hiếm gặp nhưng bạn có thể gặp phải các triệu chứng như sưng mặt – môi – lưỡi – họng, ngứa toàn thân, phát ban, khó thở, huyết áp thấp,… 
  • Kích ứng da: Đây là tác dụng phụ khá phổ biến khi dùng Hydroquinone. Lúc này làn da của bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa, khô, bong tróc, đỏ, nóng rát,… Trong trường hợp bị kích ứng da nặng hoặc kéo dài thì nên ngưng sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất cũng như tới gặp bác sĩ để được tư vấn xử lý sớm. 
  • Ochronosis: Làn da sẽ trở nên sậm màu hơn khi sử dụng Hydroquinone quá lâu hoặc quá liều. Người bị Ochronosis rất khó điều trị, chúng thường gây ra các vệt đen xanh – nâu xám trông khá mất thẩm mỹ.

Lưu ý cần biết khi dùng Hydroquinone làm sáng da

Để hạn chế những tác dụng phụ vừa nêu cũng như giúp Hydroquinone phát huy tối đa hiệu quả làm sáng da, bạn cần:

  • Rửa sạch tay trước và sau khi thoa Hydroquinone lên da nhằm tránh để da bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới vùng da khác hoặc khiến quần áo bị ố màu. 
  • Hydroquinone có khả năng sinh ra phản ứng ngược khi tiếp xúc với tia UV nên cần thoa kem chống nắng đầy đủ mỗi ngày. 
  • Không sử dụng Hydroquinone trong thời gian dài, nhất là sau 3 tháng nhưng không thấy sự cải thiện. 
  • Chỉ nên dùng Hydroquinone trong vòng 4 tháng, sau đó giảm liều lượng, tránh dùng tới tháng thứ 5. Trường hợp muốn dùng tiếp thì cần ngắt quãng 2 – 3 tháng sau mới sử dụng tiếp. 
  • Hãy sử dụng vitamin C, Arbutin trong thời gian ngưng sử dụng Hydroquinone để hạn chế nguy cơ tái hình thành hắc sắc tố melanin. 
  • Không dùng Hydroquinone trên nền da đang bị kích ứng và tránh kết hợp cùng với Resorcinol, Benzoyl Peroxide,… 
  • Có thể kết hợp Hydroquinone với Retinol hay Tretinoin để điều trị sắc tố da nhưng cần điều chỉnh nồng độ sao cho phù hợp. 
  • Tránh thoa Hydroquinone lên vùng quanh mắt, vùng da nhạy cảm ở miệng, niêm mạc,… 
  • Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi dùng Hydroquinone để tránh hiện tượng da khô, thiếu ẩm. 
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, người có làn da quá nhạy cảm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hoạt chất. 
hydroquinone
Phụ nữ đang mang thai, cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Top 5 sản phẩm có chứa Hydroquinone tốt nhất

Do Hydroquinone được ứng dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp nên các sản phẩm có chứa thành phần này cũng rất đa dạng. Một trong những sản phẩm nổi bật và được nhiều người yêu thích phải kể đến như: 

Obagi Nu Derm Clear 3 Hydroquinone USP 4%

Obagi Nu Derm Clear 3 Hydroquinone USP 4% là sản phẩm thứ 3 nằm trong hệ thống tái tạo da Nu-Derm System của nhà Obagi. Với công thức có chứa 4% Hydroquinone, giúp sản phẩm có khả năng điều trị tình trạng tăng sắc tố da từ trung bình tới nặng, nhất là nám da. Bên cạnh đó còn có sự kết hợp của vitamin E, vitamin C và các thành phần tẩy tế bào chết nhẹ như Lactic Acid,… Từ đó mang tới hiệu quả cải thiện lão hóa, phục hồi làn da tươi trẻ, mịn màng. 

Sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng và cho thấy khả năng làm sáng da, cải thiện tình trạng thô ráp hiệu quả. Để tận dụng được hiệu quả của sản phẩm, các bạn nên sử dụng Obagi Nu Derm Clear 3 Hydroquinone USP 4% với tần suất ngày 2 lần vào sáng – tối sau khi làm sạch da và thoa toner. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.385.000 đồng/tuýp 57g. 

Admire My Skin 2% Hydroquinone Dark Spot Corrector

Với 2% Hydroquinone, Admire My Skin Dark Spot Corrector mang tới làn da trắng sáng, mờ thâm, nám da hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn có sự góp mặt của các axit và vitamin C giúp làm đều màu da, dưỡng da trắng sau một thời gian ngắn sử dụng.

Admire My Skin 2% Hydroquinone Dark Spot Corrector sở hữu thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện mang theo bên người. Nhờ có kết cấu serum, sản phẩm cho khả năng thẩm thấu nhanh mà không gây bết dính, khó chịu cho da. Đặc biệt, Admire My Skin 2% Hydroquinone Dark Spot Corrector không có chứa gluten, hương liệu hay paraben. Tuy vậy sản phẩm có giá thành khá cao, không thích hợp để dùng lâu dài và nên tránh dùng nếu làn da của bạn quá nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 630.000 đồng/chai 30ml. 

Hydroquinone MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream

Được bào chế từ các thành phần hoạt tính vượt trội, tiên tiến, mang tới khả năng loại bỏ sắc tố, bảo vệ da tối ưu trước ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời. Hydroquinone MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream chính là sản phẩm lý tưởng để điều trị đốm sắc tố vào ban ngày, nhất là sau giai đoạn điều trị với Hydroquinone.

Tham khảo: Một số loại AHA thông dụng nhất hiện nay

hydroquinone
Hydroquinone MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream

Nhờ công thức chứa phức hợp MELA TSFK kết hợp cùng vitamin C, Niacinamide mà sản phẩm có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của đốm nâu, sắc tố melanin hiệu quả. Bên cạnh đó còn góp phần chống lại tia UV với chỉ số SPF 50+, dưỡng ẩm, làm đều màu da và chống oxy hóa mạnh mẽ. Cộng thêm kết cấu kem lỏng nhẹ, cho khả năng thẩm thấu tốt, Hydroquinone MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream xứng đáng là lựa chọn đáng để cân nhắc.

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.950.000 đồng/tuýp 40ml. 

Serum Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening

Serum trị nám, làm trắng da Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening được nhiều chị em yêu thích sử dụng và cho phản hồi tốt. Sản phẩm không chỉ giúp trị nám lâu năm mà còn góp phần ngăn ngừa chúng xuất hiện trở lại. 

Serum Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening sở hữu bảng thành phần khá nổi bật. Trong đó phải nhắc tới hydroquinone 2%, hoạt chất NH3 độc quyền, hexapeptide-2, glycolic acid, hexylresorcinol, ferulic acid, bột ngọc trai, vitamin C, chiết xuất sinh vật phù du biển, vitamin E, oligopeptide,… 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.116.000 đồng/chai 30ml. 

Ambi Fade Cream

Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để giữ làn da trắng sáng, đều màu một cách tự nhiên. Kem Ambi Fade Cream phù hợp với những người có loại da thường hoặc da dầu. Ngoài 2% Hydroquinone, Ambi Fade Cream còn chứa 2% octinoxate, AHA và vitamin E giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng, tăng cường khả năng tẩy tế bào chết, chống nắng hiệu quả. 

Dòng kem dưỡng trắng da, mờ nám này được kỳ vọng sẽ mang tới sự thay đổi rõ rệt cho làn da sau 2 – 3 lần dùng. Tuy nhiên do có chứa cả AHA và Hydroquinone nên Ambi Fade Cream không phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 195.000 đồng/tuýp 56g. 

hydroquinone
Ambi Fade Cream

Các câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan về hoạt chất Hydroquinone mà bạn nên tìm hiểu thêm. Chi tiết như sau: 

Hydroquinone có tẩy trắng da không?

Hydroquinone không hoạt động bằng cách tẩy trắng da như nhiều người vẫn nghĩ. Khi được sử dụng ở nồng độ an toàn, hoạt chất này sẽ giúp làm sáng màu da bằng cách hạn chế sự xuất hiện của các hắc sắc tố melanin dư thừa. Nhờ đó giúp các đốm đen từ từ mờ đi thay vì tẩy trắng da. 

Hydroquinone không nên kết hợp với thành phần nào?

Hoạt chất này không được khuyến khích khi dùng chung với những sản phẩm có chứa peroxide, chẳng hạn như Benzoyl peroxide, Hydrogen peroxide,… Bản chất của Hydroquinone có khả năng gây kích ứng nên cần tránh sử dụng với các hoạt chất như AHA, Lactic, citric, glycolic, axit alpha hydroxy,… 

Nếu ngừng sử dụng Hydroquinone, da có bị tăng sắc tố lại không?

Như đã đề cập trước đó, Tyrosinase là enzyme chịu trách nhiệm kích thích sản sinh melanin tồn tại trong cơ thể con người. Vậy nên sau khi ngừng sử dụng Hydroquinone trong một thời gian dài, Tyrosinase sẽ xuất hiện trở lại và làm tăng sinh sắc tố melanin. Để hạn chế tình trạng melanin quay lại, các bạn có thể tham khảo sử dụng những dòng sản phẩm có chứa vitamin C, Arbutin để duy trì làn da trắng sáng, mịn màng. 

Trên đây là những thông tin có liên quan tới hoạt chất Hydroquinone cùng danh sách các sản phẩm nổi bật. Từ những chia sẻ trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc da cũng như lựa chọn được sản phẩm phù hợp. 

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *