Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi và 5 Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá thành sẹo lồi được đánh giá là một trong những hệ quả nặng nề nhất sau khi hết mụn. Việc sẹo lồi tồn tại trên bề mặt da gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng khiến người bệnh cảm thấy tự ti, xấu hổ mỗi khi giao tiếp. Vậy làm thế nào để sẹo lồi nhanh chóng biến mất? Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề này hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là gì? Các nhận biết đơn giản

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề da liễu thường gặp và rất dễ biến chứng thành sẹo lồi nếu bạn không điều trị đúng cách. Sẹo lồi do mụn trứng cá để lại thường phát triển lớn và rộng hơn so với đầu mụn ban đầu. Sẹo trồi hẳn lên bề mặt da và không thể xẹp xuống được.

Trường hợp bạn là người có cơ địa xấu, kết hợp chăm sóc da sau nặn mụn không đúng cách sẽ khiến sẹo phát triển ngày càng lớn và lan rộng ra những vùng da xung quanh. Mụn trứng cá thành sẹo lồi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Chính vì vậy chị em khi bị mụn rất lo sợ vấn đề này.

mun trung ca thanh seo loi
Mụn trứng cá thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ, tạo cảm giác ngứa ngáy

Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng mụn trứng cá thành sẹo lồi thông qua các triệu chứng sau:

  • Mụn sau khi nặn sẽ trở lên sưng đỏ một cách bất thường và nhiều ngày không có dấu hiệu xẹp xuống.
  • Vùng da xung quanh ửng đỏ lên có thể là do các mô sẹo đang phát triển lan rộng sang các khu vực xung quanh.
  • Người bệnh có cảm giác ngứa, khó chịu và hơi đau chỗ có mụn.

Sẹo lồi thường có xu hướng lan rộng và không biểu hiện cụ thể ngay sau khi bạn xử lý mụn. Vì vậy chị em cần theo dõi vài tuần, thậm chí vài tháng để chắc chắn hơn về tình trạng này.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi thường xảy ra ở những vị trí như cằm và 2 bên quai hàm, vùng da dưới cổ. Loại sẹo này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng lớn về tính thẩm mỹ khiến người bệnh ngại ngùng và tự ti.

Nguyên nhân mụn trứng cá thành sẹo lồi

Sẹo lồi là hậu quả của các tổn thương nang lông do mụn mủ, mụn bọc, mụn nang lớn viêm nhiễm lâu ngày để lại. Khi nang lông bị bít tắc bởi tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn lợi dụng điều này để hoạt động mạnh lên, hình thành mụn viêm.

Tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông diễn ra lâu ngày cũng khiến nang lông phình to ra và dễ bị vỡ hơn. Trong các nang lông có chứa sợi collagen giúp da săn chắc và đàn hồi hơn. Vì thế khi nang lông bị viêm, những sợi collagen này cũng bị phá hủy theo và da cần hoạt động để tái tạo, sản sinh sợi collagen mới.

Nếu như những tổn thương chỉ hình thành thành trên bề mặt da sẽ nhanh lành hơn. Ngược lại, trường hợp nang lông bị viêm nhiễm, vỡ sâu bên dưới da sẽ hình thành lên sẹo lồi.

mun trung ca thanh seo loi
Sẹo lồi có thể hình thành do cơ địa, di truyền

Vì vậy để hạn chế tối đa biến chứng mụn trứng cá thành sẹo lồi, chị em ngay khi nhận thấy dấu hiệu của mụn mủ, mụn viêm, mụn bọc cần nhanh chóng xử lý dứt điểm. Ngoài ra, đôi khi sẹo lồi có thể hình thành do cơ địa, di truyền, như vậy việc tránh khỏi là không thể. Bạn cần chú ý triệu chứng để tránh sẹo lồi lây lan sang các vùng da lân cận.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi mụn trứng cá tốt nhất hiện nay

Khi bị mụn trứng cá thành sẹo lồi, rất nhiều chị em lo lắng và tìm đến các cách điều trị dứt điểm. Thế nhưng khác với các loại sẹo thâm mụn thông thường khác có thể mờ đi sau một thời gian, sẹo lồi không thể tự xẹp xuống mà còn có dấu hiệu lây lan.

Chính vì vậy phương pháp điều trị sẹo lồi mụn trứng cá cũng có cần phức tạp và yêu cầu cao hơn. Dưới đây là 5 phương pháp trị bệnh cho hiệu quả cao và an toàn mà Nhất Nam Y Viện muốn gửi đến bạn đọc.

Trị mụn trứng cá thành sẹo lồi bằng cách tiêm corticosteroid

Corticosteroid là một chất kích thích được sử dụng để phá hủy cấu trúc các sợi collagen dư thừa trong quá trình tái tạo sợi collagen của những nang lông bị viêm nhiễm. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện cũng như cơ sở thẩm mỹ, spa hiện nay.

Trường hợp sẹo lồi của bạn quá lớn và có dấu hiệu lây lan cũng có thế áp dụng phương pháp này.

Mặc dù vậy tiêm corticosteroid là kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn cao để có thể cân bằng được lượng hóa chất truyền vào da đối với từng loại sẹo. Vì thế bạn cần lựa chọn những cơ sở thực hiện uy tín để đảm bảo không xảy ra biến chứng.

Một số biến chứng có thể gặp phải khi điều trị sẹo do mụn để lại bằng tiêm corticosteroid là teo da, dãn mạch, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Sử dụng tia laser trị sẹo

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng cách chiếu tia laser được đánh giá là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Cơ chế làm việc là sử dụng bước sóng ánh sáng xanh từ tia laser để đốt cháy sợi collagen dư thừa làm phẳng các nốt mụn lồi hiệu quả. Đồng thời tia laser cũng xóa sạch thâm mụn trên bề mặt da một cách tốt nhất.

Thế nhưng phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp nốt sẹo lồi có kích thước nhỏ và lồi ít.

mun trung ca thanh seo loi
Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng cách chiếu tia laser được đánh giá

Liệu pháp cryotherapy

Chữa mụn trứng cá thành sẹo lồi bằng liệu pháp cryotherapy là sử dụng nitơ lỏng để đóng băng mô sẹo sau đó là phẳng chúng. Cryotherapy được đánh giá là an toàn và không gây độc hại, tuy nhiên nó chỉ có thể tác động lên những vùng sẹo lồi bề mặt mà không thể xóa bỏ chân sẹo hoàn toàn.

Vì vậy sau một thời gian chân sẹo vẫn có thể tái phát. Do đó các chuyên gia thường khuyên rằng bạn nên kết hợp cryotherapy và sử dụng tia laser với những sẹo lồi lớn để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này hoàn toàn không nên áp dụng đối với những khách hàng có cơ địa da nhạy cảm. Bởi lẽ khách hàng có thể gặp phải những biến chứng gây hại cho da trong quá trình trị liệu, da không thích ứng được dẫn đến tình trạng sẹo lồi, mụn trên da càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá an toàn ngay tại nhà

Với những nốt sẹo lồi mụn trứng cá nhỏ và mới hình thành, bạn có thể điều trị tại nhà bằng những nguyên liệu thiên nhiên lành tính. Đây là phương pháp chữa sẹo an toàn, không gây tác dụng phụ và giúp chị em tiết kiệm chi phí tối đa.

Dưới đây là một số mẹo dân gian trị sẹo lồi mụn trứng cá hiệu quả:

  • Xóa sẹo lồi mụn bằng mật ong nguyên chất

Thành phần của mật ong là những hoạt chất kháng khuẩn và hydrogen peroxide có khả năng ngăn ngừa, loại bỏ vi khuẩn giúp mụn mau lành hơn. Không những vậy các dưỡng chất tồn tại trong mật ong còn giúp kích thích tế bào da phát triển, kháng viêm, ngăn nhiễm trùng rất tốt. Vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng mặt nạ trị mụn trứng cá từ mật ong để ngăn hình thành sẹo.

mun trung ca thanh seo loi
Mật ong giúp kích thích tế bào da mới phát triển

Cách dùng: Bạn rửa sạch mặt bằng nước lạnh hoặc nước có độ ấm vừa phải. Sử dụng mật ong nguyên chất để thoa đều lên vùng da bị sẹo lồi và kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 15-30 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. Cuối cùng bạn dùng nước ấm để rửa lại mặt cho sạch. Bạn thực hiện cách này đều đặn từ 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Rau má

Theo quan điểm Đông y, rau má có khả năng tiêu độc, mát gan, thanh lọc cơ thể. Không những vậy trong rau má còn chứa chất triterpenoids có khả năng hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị sẹo lồi. Rau má cũng ức chế quá trình sản xuất collagen trong các mô sẹo, tái tạo vùng da đang bị thương tổn.

Cách dùng: Bạn chuẩn bị một nắm rau má, rửa sạch và xay nhuyễn đắp lên vùng da bị sẹo trong vòng 15 phút, cuối cùng dùng nước mát làm sạch da. Mỗi ngày bạn thực hiện 2 lần, kiên trì khoảng nửa tháng sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

  • Khoai tây trị mụn trứng cá thành sẹo lồi

Khoai tây có chứa rất nhiều vitamin, chất kháng khuẩn và hoạt chất làm trắng da nên được nhiều chị em sử dụng trong làm đẹp. Ngoài ra khoai tây còn có khả năng làm xẹp các nốt sẹo lồi do mụn để lại, điều tiết sắc tố, giảm thâm, làm đều màu da hiệu quả.

Cách dùng: Bạn lấy một củ khoai tây, cạo vỏ và rửa sạch, nghiền nát đắp lên mặt. Hoặc bạn có thể thái khoai tây thành lát mỏng và đắp lên da. Để nguyên như vậy trong vòng 20 phút và dùng nước ấm để rửa lại da mặt. Thực hiện mỗi tuần từ 2-3 lần để cải thiện tình trạng sẹo lồi.

  • Cải thiện sẹo lồi mụn bằng gừng tươi

Trong gừng tươi có chứa các khoáng chất, vitamin như Co, K, Fe, Mg, vitamin B, C, E, các Caroten, hoạt chất chống oxy hóa. Những thành phần này đều mang đến khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa ngược, tăng độ đàn hồi cho da. Do vậy gừng tươi thường được dùng như một loại thuốc để ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị sẹo lồi.

Xem thêm

mun trung ca thanh seo loi
Gừng tươi có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa ngược

Cách dùng: Bạn chuẩn bị một miếng gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn chắt lấy nước cốt. Bạn sử dụng nước cốt gừng trộn với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 và thoa đều lên da bị sẹo. Sau 15 phút bạn dùng nước sạch rửa lại da mặt. Bạn thực hiện cách này mỗi ngày để trị sẹo lồi mụn trứng cá.

Như vậy có thể thấy trị mụn trứng cá thành sẹo lồi tại nhà không hề khó, bạn chỉ cần kiên trì mỗi ngày để thấy hiệu quả tốt nhất. Trường hợp sẹo lồi có kích thước quá lớn bạn nên đi thăm khám da liễu để có phương pháp chữa trị tốt nhất. Tránh kéo dài khiến sẹo lồi lây lan, khó điều trị, tốn kém chi phí.

Chế độ dinh dưỡng thích hợp cho người bị sẹo lồi

Đối với làn da nhạy cảm, có nhiều mụn, để ngăn ngừa hình thành sẹo lồi hoặc đã bị sẹo lồi bạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để cải thiện bệnh. Theo đó, ăn uống đủ chất sẽ giúp da khỏe mạnh từ sâu bên trong, tăng cường đề kháng chống lại vi khuẩn gây hại, hình thành sẹo lồi.

  • Thực phẩm nên ăn: Người bệnh nên ăn nhiều những loại rau củ quả có màu xanh, uống nước trái cây, hoa quả tươi, đồng thời bổ sung các hạt ngũ cốc trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Bạn cũng cần bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt, vitamin C, E, kẽm,…
  • Thực phẩm nên kiêng: Người đang điều trị sẹo lồi nên hạn chế ăn rau muống, thịt bò, đồ tanh, đồ cay nóng, bánh kẹo, sản phẩm có chứa chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…

Một số vấn đề cần lưu ý để ngăn ngừa mụn trứng cá thành sẹo lồi

Sẹo lồi hình thành do mụn trứng cá ở một số trường hợp không thể phòng ngừa nếu đó là di truyền hoặc cơ địa. Thế nhưng bạn vẫn có thể phòng ngừa mụn trứng cá sẹo lồi nếu làm tốt một số lưu ý sau:

  • Tuyệt đối bạn không được tự ý nặn mụn, dùng tay sờ mụn. Bởi lẽ tay là nơi có chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ lây lan sang vùng da bị mụn và hình thành lên sẹo. Chưa kể đến cách nặn mụn không đúng có thể khiến da bị trầy xước, tổn thương nghiêm trọng. Từ đó khiến ổ viêm sưng lên, tạo thành vết sẹo lớn, lâu lành hơn.
  • Điều trị mụn ngay từ sớm là cách ngăn ngừa hình thành sẹo lồi do mụn trứng cá. Vì thế ngay khi phát hiện triệu chứng của mụn bạn cần điều trị dứt điểm, ngăn ngừa lây lan, hình thành ổ mụn viêm nhiễm.
  • Bạn không nên cạy vảy mụn khi mụn chưa khô. Lớp vảy này có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và làm liền da nhanh hơn. Trường hợp cạy vảy có thể khiến da bị tổn thương và hình thành sẹo lồi.
mun trung ca thanh seo loi
Bạn tuyệt đối không nên cạy mụn, nặn mụn khi chưa khô
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là cách giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả. Hơn nữa, trong quá trình tập thể dục, mồ hôi, bã nhờn, bụi bẩn được đào thải ra ngoài giúp giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông, hạn chế hình thành mụn.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm khi đang bị nổi mụn là cách giúp bạn phòng ngừa sẹo lồi rất hiệu quả.
  • Bạn cần giữ gìn vệ sinh vùng mặt sạch sẽ, theo đó rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Việc này giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trên lỗ chân lông, ngăn mụn hình thành.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là vấn đề da liễu rất khó điều trị dứt điểm, để càng lâu sẹo càng lớn và chi phí chữa bệnh cũng tốn kém hơn. Vì thế các chị em hãy chú ý theo dõi dấu hiệu bất thường của da, điều trị mụn ngay khi mới hình thành, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để ngăn ngừa sẹo lồi.

BẠN ĐỌC XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *