Rượu Sâm Ngọc Linh Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Và Bảo Quản

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu sâm Ngọc Linh là thức uống được nhiều người lựa chọn để bồi bổ sức khỏe, cải thiện sinh lý. Vậy thực hư loại rượu thuốc này có tốt như lời đồn? Cách dùng, giá bán chính gốc như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.

Rượu sâm Ngọc Linh là gì?

Sâm Ngọc Linh nằm trong top 5 loại sâm tốt nhất thế giới khi bảng thành phần sở hữu tới 52 loại hợp chất saponin cùng các nguyên tố khoáng vi lượng, hợp chất acid amin. Ngoài dùng sâm tươi trực tiếp hay ngâm mật ong, sâm Ngọc Linh ngâm rượu cũng là cách được nhiều người lựa chọn.

ruou sam ngoc linh
Rượu sâm Quảng Nam được nhiều người lựa chọn

Rượu sâm Ngọc Linh là sự kết hợp giữa sâm Ngọc Linh chính gốc rừng tự nhiên Quảng Nam và rượu trắng (thường là nếp cái hoa vàng). Từ đó tạo ra thức uống bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhất là công dụng bồi dưỡng và hỗ trợ cải thiện sinh lý nam, điều hoà hoạt động não bộ…

Xem thêm

Sâm Ngọc Linh ngâm rượu có công dụng gì?

Rượu sâm Ngọc Linh được xếp vào loại rượu sâm, rượu thuốc quý rất được ưa chuộng. Khi được cơ thể dung nạp với liều lượng phù hợp rượu sẽ giúp bảo vệ gan thận, cải thiện sức khỏe sinh lý, điều hòa não bộ, giảm căng thẳng…

Đặc biệt, phải kể đến một số công dụng của loại rượu này đối với sức khoẻ như:

  • Nâng cao sức khoẻ sinh lý nam: 

Khi sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm rượu với liều lượng phù hợp giúp tăng cường hoạt động của tuyến yên. Từ đó kích thích sản sinh hormone sinh dục nam – testosterone, đem lại hiệu quả cao trong cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, yếu sinh lý.

  • Bảo vệ thận và gan:

Theo một số nghiên cứu, tác dụng của rượu sâm Ngọc Linh với gan và thận là không thể phủ nhận. Nhờ những hoạt chất có lợi, loại rượu này giúp củng cố chức năng gan thận, chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Đồng thời rượu cũng giúp giảm cholesterol, đưa huyết áp về ngưỡng cân bằng, tránh được nhiều rủi ro về sức khỏe.

  • Giảm stress, chống trầm cảm:

Hợp chất M-R2 trong sâm Ngọc Linh khi được dung nạp vào cơ thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong giải tỏa lo âu, giảm stress và chống trầm cảm. Đồng thời, M-R2 cũng giúp giảm triệu chứng đau do viêm loét dạ dày nếu như người dùng rượu sâm đang mắc phải căn bệnh này.

ruou sam ngoc linh
Rượu hỗ trợ cải thiện tình trạng lo âu, trầm cảm hiệu quả
  • Điều hoà não bộ:

Dược chất có trong rượu sâm giúp kích thích hệ thần kinh, điều hoà hoạt động của não bộ. Nhờ vậy mà khả năng vận động tự nhiên được gia tăng đáng kể.

  • Kháng khuẩn: 

Trong sâm Ngọc Linh có chứa nhiều thành phần kháng sinh thông dụng như ampicillin, bactrim hay erythromycin,… Chúng có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh, không làm giảm lượng lợi khuẩn vốn tồn tại trong đường ruột.

  • Phòng ngừa một số bệnh:

Không chỉ cải thiện sinh lý, bồi bổ não bộ, cải thiện tinh thần, dược chất trong sâm Ngọc Linh còn hỗ trợ tăng hồng cầu và tái tạo tế bào. Nhờ vậy người dùng hạn chế được nguy cơ mắc bệnh thiếu máu. Mặt khác, rượu sâm Quảng Nam cũng có hiệu quả trong phòng chống bệnh tim mạch, hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn chặn bệnh ung thư.

Xem thêm

Cách ngâm rượu sâm Ngọc Linh chuẩn, bảo toàn dược chất

Để có được bình rượu sâm tự nhiên Quảng Nam chất lượng nên chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị:

  • Để bình rượu sâm cho chất lượng tốt nhất, nên chọn những củ sâm tự nhiên đạt từ 6 đến 150 năm tuổi. Sâm phải có củ cái, còn nguyên cành lá, cần nhiều mắt đốt càng chứng minh sâm lâu năm. 
  • Loại rượu ngâm phù hợp là rượu nếp cái hoa vàng 45-55 độ. 
  • Bình ngâm thuỷ tinh có nắp đậy kín, đã rửa sạch và lau khô.

Mỗi bình ngâm nên tính toán theo tỷ lệ 1kg sâm : 7-15 lít rượu. 

Các bước thực hiện:

  • Rửa sạch củ sâm với nước, dùng bàn chải nhẹ nhàng chà lên từng kẽ củ để loại bỏ hoàn toàn đất cát. Sau đó lau lại bằng khăn mềm, đặt nhẹ nhàng trên rổ chờ cho ráo nước, tránh làm củ sâm bị đứt gãy.
  • Cho củ sâm vào bình thuỷ tinh đã chuẩn bị, từ từ đổ sâm cho ngập bình sau đó đậy kín nắp lại.
ruou sam ngoc linh
Nên ưu tiên sử dụng bình thuỷ tinh để bảo tồn dược chất của sâm

Một số lưu ý trong bảo quản sâm Ngọc Linh ngâm rượu:

  • Đem bảo quản rượu sâm Ngọc Linh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Không sử dụng bình nhựa để ngâm sâm vì có thể khiến các dược chất biến đổi, phát sinh phản ứng hóa học gây hại cho sức khỏe.
  • Sau mỗi 15-20 ngày lại kiểm tra bình rượu bằng cách lắc nhẹ, nếu nghe tiếng cọc cọc là rượu và sâm đạt yêu cầu.

Xem thêm

Rượu sâm Ngọc Linh ngâm bao lâu thì uống được? Dùng như thế nào?

Thông thường, sâm Ngọc Linh ngâm rượu sau 100 ngày sẽ có màu cánh gián đẹp mắt và có thể đem ra sử dụng. Tuy nhiên, nếu rượu được lâu thì càng ngấu, thơm ngon, cho hiệu quả sức khỏe cao. 

Mỗi ngày, mỗi người chỉ nên uống tối đa 100ml rượu sâm. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà liều dùng cụ thể có được điều chỉnh:

  • Lượng dùng/thời điểm dùng: Uống khoảng 15-20ml trong bữa tối.
  • Mục đích sử dụng: Cải thiện sinh lý, giúp chuyện phòng the thêm thăng hoa nên uống trước khi “giao ban” 1 tiếng. Để da dẻ hồng hào, ngủ ngon, tiêu hoá tốt, tinh thần minh mẫn nên uống mỗi ngày 1 chén nhỏ.
ruou sam ngoc linh
Mỗi ngày chỉ nên uống 15-20ml rượu ngâm, tránh lạm dụng

Một số lưu ý khi uống sâm Ngọc Linh ngâm rượu

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng không phải đối tượng nào cũng nên sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm rượu. Đặc biệt, những trường hợp lạm dụng rượu có thể gây ra những tác dụng phụ đáng tiếc.

  • Không dùng rượu sâm cho: Người bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, đối tượng cao huyết áp, mất ngủ, phụ nữ mang thai, người đang dùng một số loại thuốc như Wintermin, Perphenazin, Atrax…
  • Không uống loại rượu sâm này với bột sắn dây vì có thể gây ngộ độc, nguy hiểm tới sức khoẻ.
  • Tuyệt đối không lạm dụng, không được uống quá 100ml rượu/ngày vì có thể dẫn đến suy gan, thận cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Xem thêm

Rượu sâm Ngọc Linh giá bao nhiêu, mua ở đâu tốt?

Là thức uống bổ dưỡng, rượu sâm Ngọc Linh hiện được rất nhiều người “săn lùng”. Tuy nhiên, do mức độ quý hiếm của sâm Ngọc Linh tự nhiên nên không nhiều cơ sở cung cấp loại rượu này.

Giá rượu sâm Ngọc Linh thường tùy thuộc vào kích thước củ sâm, tuổi sâm được ngâm trong bình. Củ sâm càng lâu năm, trọng lượng càng nặng thì giá càng cao và ngược lại. Theo khảo sát, giá bán rượu sâm sẽ dao động trong khoảng từ 60 triệu đồng tới vài trăm triệu đồng mỗi bình tùy loại.

ruou sam ngoc linh
Giá mỗi bình rượu sâm Quảng Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Do giá thành rượu sâm củ khá đắt nên nhiều người còn tìm đến rượu lá sâm nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên loại rượu này tương đối ít dược chất và dễ bị trà trộn hàng giả, cần chú ý để không mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Hiện nay, sâm Ngọc Linh ngâm rượu thường được rao bán trên các website trực tuyến, trang thương mại điện tử… với nhiều dung tích và mức giá khác nhau. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Do đó người dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt mua.

Như vậy, rượu sâm Ngọc Linh là thức uống bổ dưỡng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên người dùng không nên vì thế mà lạm dụng, dùng sai cách dẫn đến những rủi ro không đáng có. Thay vào đó, hãy sử dụng theo khuyến cáo, tránh các kiêng kỵ để luôn sống khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *