Mụn Ẩn Ở Lưng: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị 

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn ở lưng là tình trạng da liễu phổ biến khiến nhiều người lo lắng. Các nốt mụn sẽ làm làn da trở nên sần sùi, sẩn đỏ và kém mịn màng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị khi bị nổi mụn ẩn trên lưng.

Mụn ẩn ở lưng là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn ẩn là một dạng của mụn trứng cá, có cồi mụn nằm sâu bên trong da và khiến là da trở nên sần sùi. Loại mụn này có thể mọc ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Trong đó, lưng là khu vực mà mụn ẩn thường xuyên xuất hiện nhất. Đó là bởi cấu trúc da lưng cũng tương tự như da mặt, nếu không chăm sóc và giữ vệ sinh sạch sẽ thì mụn sẽ có cơ hội phát triển trên lưng.

mun an o lung
Điều trị mụn ẩn bằng các pháp trị Đông y

Mụn ẩn tuy không gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe nhưng chúng sẽ để lại vết thâm vĩnh viễn ở trên da nếu không điều trị kịp thời. Hơn nữa, chúng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và dễ bị mưng mủ khi tác động đến mụn. 

Triệu chứng nhận biết

Mụn ẩn có nhân nằm sâu bên trong nang lông, không gây sưng viêm, ngứa ngáy, đau nhức. Biểu hiệu bên ngoài của mụn là các nốt nhỏ li ti, mọc theo từng cụm. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn rất khó nhận biết được loại mụn này. Chỉ khi dùng tay sờ lên da lưng thì mới cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Hơn nữa, khi bị mụn ẩn, làn da lưng sẽ trở nên sần sùi và kém mịn màng. 

Ngoài ra, người bệnh có thể nhận biết mụn đang xuất hiện trên lưng thông qua các dấu hiệu như sau:

  • Có cảm giác nóng trong người.
  • Cảm thấy da lưng có nhiều bã nhờn, đặc biệt vào những ngày nắng nóng.
  • Sờ thấy da bị cộm, sần nhưng không bị đau nhức.
  • Có biểu hiện hơi rát da khi lưng cọ sát với quần áo. 

Đọc thêm : Da bị mụn ẩn có nên nặn không

Nguyên nhân bị mụn ẩn ở lưng

Mụn ẩn khởi phát là do tuyến bã nhờn trên da lưng hoạt động quá mức. Lúc này, làn da sẽ tích tụ dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông. Nếu không vệ sinh da sạch sẽ thì dễ hình thành các loại mụn trứng cá trên da, trong đó có mụn ẩn.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây ra mụn ẩn ở lưng như: 

  • Vệ sinh vùng lưng không sạch sẽ: Lưng là vùng da rất khó vệ sinh sạch hoặc nhiều người “bỏ quên” vùng da này mỗi khi tắm rửa. Điều này khiến da lưng dễ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn. Từ đó dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn ẩn ở lưng.
  • Rối loạn nội tiết: Người trong độ tuổi dậy thì, chị em phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc phụ nữ tiền mãn kinh rất dễ bị rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Đây là nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn ẩn và các loại mụn khác trên cơ thể.
  • Mặc quần áo quá chật: Mặc áo quá chật khiến lỗ chân lông bị bí bách, không thể thoát mồ hôi và khiến làn da bị nổi mụn. Thói quen này còn làm tình trạng mụn ở lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Xem thêm

mun an o lung
Mụn ẩn khởi phát do nhiều nguyên nhân
  • Môi trường ô nhiễm: Thường xuyên làm việc và tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi độc hại, nắng nóng, hóa chất sẽ khiến da dễ bị tổn thương và nhạy cảm. Lúc này, các loại vi khuẩn gây mụn có cơ hội tấn công vào da và gây ra mụn ẩn.
  • Mắc các bệnh lý: Viêm da, viêm lỗ chân lông, suy giảm chức năng gan là các bệnh lý khiến bạn bị nổi mụn ẩn. Hơn nữa, khi mắc các bệnh này, làn da có dấu hiệu đau rát, ngứa ngáy và khó chịu.
  • Thói quen sinh hoạt kém khoa học: Một số thói quen như thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn các thực phẩm độc hại, gây nóng trong người cũng là nguyên nhân khiến da lưng của bạn bị nổi mụn ẩn.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Các cách trị mụn ẩn ở lưng hiệu quả và phổ biến hiện nay

Về vấn đề “mụn ẩn có tự hết không“, câu trả lời là KHÔNG nếu không điều trị dứt điểm. Thực tế, việc điều trị mụn ẩn ở lưng từ sớm sẽ giúp bạn loại bỏ mụn nhanh chóng, lấy lại làn da mịn màng và hạn chế bị sẹo thâm. Hiện nay, người bệnh có thể áp dụng cả phương pháp Tây y, Đông y và các mẹo dân gian để điều trị mụn.

Trị mụn ẩn trên lưng bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y là phương pháp loại bỏ mụn ẩn ở lưng phổ biến và cho hiệu quả điều trị nhanh chóng. Khi thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tiến hành soi da, kiểm da các triệu chứng lâm sàng rồi kê toa các loại thuốc chữa trị phù hợp. Dưới đây là nhóm thuốc phổ biến trong đơn thuốc trị mụn ẩn hiện nay:

  • Thuốc Clindamycin: Loại thuốc này có công dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Ngoài ra, thuốc còn giúp kiểm soát sự tăng bã nhờn trên da, giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm đường uống: Nhóm thuốc có công dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng trên da lưng, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn tích tụ trên làn da.
  • Thuốc Spironolactone: Với công dụng cân bằng nồng độ trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng rối loạn nội tiết tố, thuốc có khả năng giảm sự hình thành mụn ẩn trên da.
  • Kem bôi trị mụn: Bạn có thể sử dụng một số loại kem bôi trị mụn để giảm thiểu mụn ẩn trên da, ngăn ngừa quá trình tiết bã nhờn. Đồng thời bạn nên kết hợp dùng kem dưỡng có thành phần tự nhiên để bảo vệ da lưng. 

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y, người bệnh lưu ý cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều. Bởi thuốc có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể và làn da. 

Sử dụng các mẹo dân gian cải thiện mụn ẩn trên lưng và cơ thể

Khi bị nổi mụn ẩn ở lưng ít, bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian giải quyết mụn ngay tại nhà. Các loại nguyên liệu này thường dễ tìm, an toàn và lành tính. Cách này không chỉ hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả mà còn giúp bạn lấy lại một làn da sạch khỏe.

  • Dưa leo: Dưa leo có chứa hàm lượng vitamin A, B1, B2, C rất cao với tác dụng nuôi dưỡng là da trắng hồng. Hơn nữa, nguyên liệu này còn giúp bạn loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn gây mụn trên da. Bạn lấy một quả dưa leo rửa sạch, cắt mỏng rồi đắp lên vùng da lưng bị mụn. Sau 30 phút, bạn rửa mặt lại với nước ấm rồi lau khô làn da. Kiên trì áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần sẽ thấy mụn giảm rõ rệt.
mun an o lung
Sử dụng dưa leo để loại bỏ mụn một cách an toàn
  • Giấm táo: Giấm táo có tác dụng sát khuẩn và kháng viêm rất tốt. Nguyên liệu này còn giúp cân bằng độ pH trên da và kiểm soát sự tăng sinh quá mức của tuyến bã nhờn. Từ đó giúp ngăn ngừa các nốt mụn ẩn xuất hiện trên da. Bạn lấy một thìa giấm táo pha cùng với 2 thìa nước lọc. Vệ sinh da lưng sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp giấm táo lên da. Để nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước mát.
  • Muối biển: Đây là nguyên liệu có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn nên người ta thường sử dụng để loại bỏ mụn và làm sạch da. Muối biển có chứa hoạt chất kali, kẽm với công dụng đẩy sạch cồi mụn ra ngoài, giảm thâm sẹo. Bạn lấy một ít muối biển thoa lên da lưng sau khi tắm xong. Massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút, giữ nguyên trong 10 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

Đọc thêm : 12 Công Thức Trị Mụn Ẩn Bằng Trà Xanh Hiệu Quả Nhanh Chóng

Những lưu ý khi điều trị mụn ẩn ở lưng

Làn da bị nổi mụn thường dễ tổn thương và nhạy cảm. Do vậy, bên cạnh việc điều trị đúng cách, bạn cần chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày để đẩy lùi mụn hiệu quả. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý trong quá trình chữa trị mụn ẩn ở lưng:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày với nước và sữa tắm, đặc biệt là vùng da lưng.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên càng tốt. Hạn chế sử dụng các sản phẩm dưỡng da chứa các thành phần gây kích ứng cho da.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để làn da không bị bí bách, tích tụ bụi bẩn. Ngoài ra, bạn nên chọn các sản phẩm được may bằng chất liệu cotton để thấm hút mồ hôi tốt.
mun an o lung
Luôn giữ vùng lưng sạch sẽ để hạn chế tình trạng mụn
  • Bạn nên thường xuyên thay ga giường, vỏ gối để hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn, bụi bẩn lây lan sang da lưng, da mặt.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây nóng trong người, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp… Bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin tốt cho làn da như trái cây, rau xanh, các loại hạt, các loại cá. 
  • Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn ẩn hay chạm tay lên vùng da bị mụn bởi thói quen này có thể gây viêm nhiễm da.

Mụn ẩn ở lưng là loại mụn không gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề cho làn da nhưng chúng sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến da sần sùi, thâm sạm. Do vậy, điều trị mụn từ sớm và chăm sóc da đúng cách là điều mà bạn cần làm để làn da được phục hồi cũng như loại bỏ mụn triệt để.

Đọc thêm : 11 Cách Hỗ Trợ Trị Mụn Ẩn Bằng Mật Ong An Toàn

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *