Mụn Ẩn Dưới Cằm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Triệt Để Và Ngăn Ngừa Tái Phát

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn dưới cằm khiến cho da mặt bạn bị sần sùi và không được láng mịn. Khi biết được nguyên nhân gây ra mụn ẩn và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp bạn loại bỏ tận gốc những nhân mụn cứng đầu. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt những thông tin quan trọng và biết cách xử lý khi bị mụn.

Mụn ẩn dưới cằm là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn ẩn dưới cằm là tình trạng da bị nhiều mụn li ti ẩn dưới da ở khu vực vùng cằm nhưng không gây viêm giống các loại mụn khác. Mụn ẩn có thể mọc lan sang cả hai bên quai hàm, không gây đau nhưng nếu không loại bỏ sớm, mụn sẽ lớn dần khiến lỗ chân lông bị to và da mất đi độ đàn hồi tự nhiên.

mun an duoi cam
Mụn ẩn ở dưới quai hàm và cằm nổi nhỏ li ti khó nhận biết

Bản thân mụn ẩn quanh cằm không gây viêm nhưng dưới sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh, vi khuẩn sẽ xâm nhập tạo ổ viêm mới sưng đau, rất khó lấy nhân.

Khi mới khởi phát, mụn ẩn rất khó để nhận biết bằng mắt thường, bạn có thể quan sát kỹ và nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

  • Mụn ẩn thường mọc thành từng cụm dày với kích thước nhỏ li ti như đầu kim châm.
  • Mụn không có đầu và không trồi lên bề mặt da, khi sờ tay lên sẽ có cảm giác gợn sần sùi, không đau, không sưng tấy.
  • Đặc biệt khi trang điểm, dưới lớp phấn phủ các đầu mụn sẽ lộ ra và có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường

Xem thêm : 10+ Cách Đẩy Mụn Ẩn Cho Mọi Loại Da An Toàn

Nguyên nhân bị mụn ẩn ở cằm là gì?

Tình trạng mụn ẩn dưới cằm xảy ra ở cả nam và nữ, các tế bào chết, bụi bẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra mụn.

Bên cạnh đó, có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn ẩn dưới cằm phát triển mạnh và khó kiểm soát, cụ thể:

  • Rối loạn nội tiết tố: Khi nội tiết rối loạn, tuyến nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn bám lại trên da. Kết hợp với các yếu tố ngoại cảnh, thói quen vệ sinh da sai cách khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn ẩn.
  • Bệnh lý ở nữ giới: Một số trường hợp phụ nữ bị mắc một số bệnh phụ khoa,  buồng trứng đa nang khiến hormone bị rối loạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn ẩn khởi phát.
mun an duoi cam
Chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn ở cằm
  • Bị nóng trong: Người có cơ địa nóng trong hoặc thường xuyên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ có nguy cơ bị mụn ẩn cao hơn người bình thường.
  • Hệ bài tiết hoạt động kém: Các độc tố trong cơ thể không được bài tiết ra sẽ tích tụ và gây nên mụn dưới da trong đó có mụn ẩn.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Người thường xuyên thức khuya, căng thẳng kéo dài khiến nội tiết bị rối loạn, kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh và gây mụn.
  • Không tẩy trang và tẩy da chết: Tẩy trang và lấy da chết là hai bước vô cùng quan trọng trong quy trình skin care, giúp lấy đi bụi bẩn và bã nhờn trên bề mặt. Sau đó rửa bằng sữa rửa mặt để cuốn trôi nốt bụi bẩn và vi khuẩn bám sâu dưới lỗ chân lông. Thế nhưng nhiều người lại không thực hiện đúng hai bước này khiến bụi bẩn và bã nhờn tích tụ  gây mụn.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Trang điểm với tần suất quá thường xuyên, gây bít tắc lỗ chân lông, nếu không vệ sinh da mặt đúng cách thì rất dễ hình thành mụn ẩn dưới cằm.
  • Tiếp xúc đồ vật có chứa vi khuẩn: Các vật dụng như quai mũ bảo hiểm, khẩu trang, chăn gối… không được làm sạch thường xuyên mang vi khuẩn gây mụn cho vùng quai hàm.

Xem thêm : Có Nên Nặn Mụn Ẩn Không

Cách điều trị mụn ẩn dưới cằm an toàn và hiệu quả

Mụn ẩn dưới cằm không chỉ gây mất thẩm mỹ khiến bạn gặp nhiều rắc rối khi trang điểm, kém tự tin khi giao tiếp mà còn có nguy cơ lây lan sang các vùng da khác hoặc chuyển thành mụn bọc, mụn viêm. Vì vậy, để hạn chế tối đa các biến chứng, khi mới bị mụn ẩn bạn nên điều trị mụn ẩn sớm bằng một số phương pháp gợi ý sau:

Trị mụn ẩn dưới cằm tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Khi bị mụn ẩn hai bên quai hàm, mụn ẩn dưới cằm ở giai đoạn khởi phát, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, trà xanh, tía tô… Trong các nguyên liệu này có chứa nhiều dưỡng chất giúp chăm sóc da và cải thiện tình trạng mụn ẩn hiệu quả.

mun an duoi cam
Nhiều sản phẩm đến từ thiên nhiên có công dụng làm giảm mụn ẩn hiệu quả

Một số công thức làm giảm mụn ẩn tại nhà được nhiều người sử dụng gồm có:

  • Mặt nạ nghệ và sữa chua: Sử dụng sữa chua không chỉ giúp làm trắng da mà còn có tác dụng làm giảm mụn ẩn hiệu quả. Bạn có thể kết hợp sữa chua với tinh bột nghệ bởi trong tinh bột nghệ có chứa curcumin giúp đẩy nhân mụn lên khỏi da đồng thời làm giảm thâm sau mụn. Lấy 2 thìa sữa chua trộn đều cùng với 1 thìa tinh bột nghệ sau đó đắp lên vùng da bị mụn ẩn. Nằm thư giãn 20 – 25 phút sau đó rửa sạch mặt bằng nước lạnh, khi rửa massage nhẹ nhàng để loại bỏ các nhân mụn đã trồi lên.
  • Lá tía tô: Trong lá tía tô có chứa một số thành phần kháng viêm và kháng khuẩn giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông gây mụn. Vì vậy, những người bị mụn ẩn nhiều ở cằm có thể áp dụng mẹo này để làm giảm mụn ngay tại nhà. Bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá tía tô, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, khi giã cho thêm một vài hạt muối để tăng tính khử khuẩn sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng cằm đang bị mụn ẩn, nằm thư giãn 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.
  • Mặt nạ trứng gà và mật ong: Trứng gà thường được sử dụng trong các công thức làm trắng da của chị em nhưng ít ai biết rằng nguyên liệu tự nhiên này còn có tác dụng làm giảm mụn ẩn hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, tách riêng lòng trắng trứng gà cho thêm 1 muỗng mật ong khuấy đều sau đó thoa đều hỗn hợp thu được lên vùng cằm bị mụn ẩn. Lòng trắng trứng gà giúp làm sạch dầu nhờn và bụi bẩn giúp da thông thoáng và se khít lỗ chân lông. Khi kết hợp với mật ong có chứa nhiều thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn ẩn cứng đầu.
  • Chanh tươi: Trong chanh có thành phần axit giúp loại bỏ tế bào chết trên da, đồng thời vitamin C có sẵn trong chanh sẽ nhanh chóng làm khô các vết mụn. Để loại bỏ mụn ẩn, bạn dùng tăm bông lấy nước cốt chanh thấm đều lên da chờ 15 phút và rửa lại bằng nước lạnh.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Chữa mụn ẩn ở cằm bằng Tây y

Đối với những trường hợp mụn ẩn hình thành lâu ngày rất khó có thể chữa khỏi bằng các mẹo dân gian. Khi đó người bệnh cần có sự can thiệp của các loại thuốc Tây bôi ngoài da hoặc thuốc uống nếu như nguyên nhân gây bệnh là do yếu tố nội tiết gây nên.

Xem thêm

mun an duoi cam
Có thể điều trị mụn ấn dưới cằm bằng các loại thuốc Tây đặc trị

Khi đi thăm khám, tùy theo tình trạng bệnh lý cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định một số loại thuốc chữa mụn ẩn sau:

  • Clindamycin: Giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn đồng thời làm giảm lượng dầu nhờn dư thừa.
  • Tetracycline: Có tác dụng kháng viêm, thường được dùng cho các trường hợp mụn ẩn biến chứng thành mụn viêm.
  • Doxycycline: Ức chế làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn gây mụn, chống viêm hiệu quả.
  • Minocycline: Cải thiện chức năng hệ miễn dịch giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn.
  • Isotretinoin: Thuốc kê đơn cho những trường hợp bị mụn viêm nặng, Isotretinoin có tác dụng thu nhỏ tuyến bã nhờn và kiểm soát da tiết dầu nhờ đó mang lại hiệu quả cao trong điều trị.
  • Thuốc cải thiện nội tiết tố: Một số trường hợp mụn ẩn ở nữ giới do rối loạn nội tiết có thể sử dụng thuốc tránh thai để hỗ trợ điều trị.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể sử dụng cùng một số loại thuốc bôi ngoài da:

  • Sản phẩm có chứa AHA, BHA: Đây là 2 thành phần có tác dụng tẩy da chết hóa học, làm sạch lỗ chân lông từ sâu bên trong.
  • Kem bôi ức chế vi khuẩn tại chỗ: Clindamycin, Benzoyl Peroxide,  Acid Azelaic và Dapson…

Các loại thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc, tốt nhất nên đến các trung tâm da liễu thăm khám và dùng thuốc theo kê đơn để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm : TOP 7 Thuốc Uống Trị Mụn Ẩn Và Sản Phẩm Bổ Trợ Tốt Nhất

Trị mụn ẩn ở cằm bằng công nghệ hiện đại

Hiện nay, rất nhiều công nghệ hiện đại đã được đưa vào trong ngành thẩm mỹ giúp loại bỏ mụn ẩn nhanh chóng và hiệu quả. Ưu điểm của các công nghệ này là không để lại tác dụng phụ và loại bỏ tận gốc mụn ẩn, không lo tái phát. Người bệnh có thể đến các spa thẩm mỹ uy tín để được thăm khám và tư vấn phương pháp phù hợp nhất.

mun an duoi cam
Áp dụng công nghệ thẩm mỹ hiện đại giúp loại bỏ tận gốc mụn ẩn

Một số phương pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trị mụn ẩn dưới cằm và các khu vực khác trên mặt mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay gồm có:

  • Công nghệ Laser CO2 Fractional: Laser CO2 Fractional là công nghệ điều trị mụn ẩn và cải thiện sắc tố da bằng cách sử dụng bước sóng có độ dài 10.600 nm. Bước sóng này sẽ tác động trực tiếp lên lớp biểu bì da, phá tan các mối liên kết melanin. Không những thế, các bước sóng sẽ kích thích sản sinh collagen và elastin tự nhiên, tạo sự liên kết tế bào và giúp da mịn màng hơn. Công nghệ Laser CO2 Fractional được đánh giá cao và đang được áp dụng tạo nhiều bệnh viện da liễu, các spa thẩm mỹ.
  • Công nghệ Chemical Peel: Công nghệ Chemical Peel là phương pháp làm đẹp da hiện đại nhất hiện nay được FDA chứng nhận an toàn cho da. Chemical Peel điều trị mụn ẩn bằng cách sử dụng acid thiên nhiên kích thích nhân mụn ẩn trồi lên nhanh hơn, loại bỏ lớp da chết, tiêu diệt các vết thâm sẹo do mụn. Thông thường công nghệ Chemical Peel sẽ kết hợp cùng với công nghệ Led để kích thích sản sinh collagen giữ cho làn da luôn được mịn màng.
  • Công nghệ IPL: Công nghệ trị mụn ẩn dưới cằm IPL sử dụng nguồn ánh sáng có cường độ cao được tạo ra từ bóng đèn Flash Lamp tác động lên vùng da bị mụn. Bước sóng đo được của công nghệ IPL là 420nm – 1200nm giúp giảm mụn trứng cá bằng cách ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây mụn P.acnes. Bên cạnh đó các chùm tia sáng còn có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da mịn màng trắng sáng chỉ sau 1-3 lần điều trị.

Lời khuyên chăm sóc da và ngăn ngừa mụn ẩn dưới cằm

Mụn ẩn ở vùng dưới cằm nếu không trị triệt để sẽ thường xuyên xuất hiện lại gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe làn da. Để nhanh chóng loại bỏ mụn ẩn quai hàm và ngăn ngừa tái phát, người bệnh cần có chế độ chăm sóc, ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Trong và sau khi trị liệu mụn ẩn người bệnh cần lưu ý:

  • Làm sạch da mặt đúng cách: Tẩy trang trước khi rửa mặt, mỗi ngày chỉ rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và buổi tối bằng sữa rửa mặt phù hợp. Nên tẩy da chết 1 – 2 lần/tuần để để loại bỏ hết bụi bẩn và bã nhờn dưới lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Cân bằng ẩm cho da: Khi da bị thiếu ẩm sẽ tiết nhiều dầu nhờn tạo điều kiện cho bụi bẩn và vi khuẩn bám vào gây mụn. Vì vậy, người bệnh nên uống nhiều nước, sử dụng toner hoặc các sản phẩm cấp ẩm cho da để da luôn căng mịn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung các thực phẩm giàu protein và vitamin tốt cho da, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều giàu mỡ, đường hoặc các chất kích thích.
  • Giữ môi trường sinh hoạt sạch sẽ: Thường xuyên giặt giũ chăn ga, gối, vệ sinh nhà cửa để làm giảm tối đa nguy cơ mụn tái phát.
  • Kiểm soát căng thẳng: Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress kéo dài, đi ngủ sớm và tập thể dục mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần minh mẫn hơn.
  • Không tự ý nặn mụn: Tự nặn mụn có thể gây viêm do các dụng cụ nặn mụn không được khử khuẩn.
mun an duoi cam
Chế độ ăn uống thường ngày nên bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả

Mụn ẩn dưới cằm không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách kịp thời mụn phát triển lớn gây viêm dưới da, làm to lỗ chân lông. Không những thế, mụn ẩn còn khiến làn da của bạn sần sùi, không được đều màu và láng mịn. Chính vì vậy, khi nhận thấy mụn ẩn ở dưới quai hàm bạn nên điều trị sớm, làm sạch và dưỡng da thật kỹ để tránh mụn quay trở lại.

Thông tin thêm

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *