Tổng Hợp 15 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Nhanh Nhất Hiện Nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đâu là cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất và hiệu quả nhất hiện nay là điều được nhiều bạn đọc quan tâm. Mỗi phương pháp chữa bệnh đều mang những ưu và nhược điểm riêng. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn 3 cách chữa viêm họng hạt cho trẻ em và người lớn hiệu quả nhất.

Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian là cách chữa bệnh viêm họng hạt đơn giản, an toàn được nhiều người áp dụng. Cách này được dùng cho các trường hợp bệnh mới khởi phát, chưa có chuyển biến nặng.

Cách dùng cây xạ can chữa viêm họng hạt tại nhà

Cây xạ can hay còn có tên gọi khác là rẻ quạt. Theo y học cổ truyền (YHCT) loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, tán huyết, long đờm… Nhờ vậy, xạ can được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh gồm viêm họng hạt.

cach chua viem hong hat nhanh nhat
Cây xạ can chữa viêm họng hạt tại nhà

Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, dịch tiết từ xạ can giúp giảm đau, kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Người bệnh dùng xạ can chữa viêm họng hạt bằng cách sau:

  • Rễ xạ can: Bạn rửa sạch phần rễ cây rồi đem phơi khô. Khi bị viêm họng hạt, đau rát họng, người bệnh lấy một ít rễ nhai với muối. Mỗi ngày người bệnh nhai 3-4/lần để thấy được hiệu quả.
  • Lá xạ can: Bạn dùng 1 nắm lá xạ can tươi, rửa sạch và cắt thành đoạn nhỏ, giã nát. Cho vào phần lá đã giã 1 bát nước lọc rồi khuấy đều. Sau khi phần cặn lắng xuống, người bệnh chắt lấy nước để uống.

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả bằng gừng tươi

Y học cổ truyền đồng thời cũng chỉ ra rằng, gừng có tính ấm, cay nồng tác dụng làm ấm phế, ra mồ hôi, giảm ho, loãng đờm… Nguyên liệu này còn ức chế hoạt động của các vi khuẩn và virus gây viêm họng hạt. Người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà bài thuốc chữa bệnh với gừng dưới đây:

  • Gừng tươi được nạo vỏ và rửa sạch
  • Bạn thái gừng thành từng lát mỏng
  • Người bệnh viêm họng hạt ngậm từng lát gừng và nhai trực tiếp để tinh dầu và dưỡng chất trong gừng thấm vào niêm mạc họng.

Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất sử dụng vỏ quýt

Vỏ quýt có tác dụng long đờm, giảm ho cũng như làm ấm phổi. Đây là nguyên liệu phổ biến trong các bài thuốc nam chữa viêm họng hạt và các bệnh đường hô hấp khác.Sử dụng vỏ quýt, người bệnh sẽ kiểm soát được tình trạng đau rát, vướng ở cổ, khàn tiếng, ho dai dẳng… Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch vỏ của 2 quả quýt rồi để ráo
  • Vỏ quýt được cắt thành từng miếng nhỏ cho vào chén rồi thêm 3-5 thìa mật ong
  • Đem hỗn hợp đi chưng cách thủy trong thời gian 10 phút.
  • Người bệnh dùng vỏ quýt mật ong khi nguội mỗi ngày 1 lần.
cach chua viem hong hat nhanh nhat
Bài thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả với vỏ quýt

Tây y – Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất

Thuốc Tây y là cách chữa viêm họng hạt tác dụng nhanh nhất. Các loại thuốc điều trị thường tập trung vào việc làm giảm triệu chứng bệnh tại chỗ. Bác sĩ chuyên môn sẽ khám và chẩn đoán bệnh chính xác và kê đơn thuốc phù hợp. Các loại thuốc chữa viêm họng hạt phổ biến thường được dùng gồm có:

Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất bằng kháng sinh

Dùng kháng sinh là cách chữa viêm họng hạt phổ biến. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. Nhờ đó triệu chứng viêm sưng, đau rát họng ở người bệnh được cải thiện rõ rệt. Kháng sinh có nhiều loại, trong đó được kê cho người bệnh viêm họng hạt là các loại như:

  • Kháng sinh đường uống: Penicillin, Amoxicillin, Roxithromycin,…
  • Kháng sinh dạng tiêm: Bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp thuốc kháng sinh vào tĩnh mạch người bệnh

Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất bằng thuốc kháng viêm

Nhóm thuốc chống viêm được dùng nhằm giảm sưng đau, xung huyết và phù nề tại niêm mạc họng. Thuốc kháng viêm được chia thành 3 loại:

  • Thuốc NSAID: Là thuốc chống viêm không steroid gồm các thuốc như Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac… Thuốc có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, tiêu hóa, viêm thận… Thuốc Aspirin không dùng được cho trẻ dưới 18 tuổi và phụ nữ mang thai.
  • Thuốc Steroid: Các thuốc phổ biến trong nhóm này là Betamethason, Methylprednisolon, Dexamethason,… được dùng cho trường hợp bệnh nặng. Liều lượng thuốc cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất ngủ, viêm loét dạ dày, mềm đay…
  • Kháng viêm nhóm Enzyme: Phổ biến là các thuốc Alphachymotrypsin, Serratiopeptidase…Người bệnh cần thận trọng với các tác dụng phụ của thuốc như ảnh hưởng đến giác mạc, viêm màng bồ đào…
cach chua viem hong hat nhanh nhat
Thuốc Tây có thể gây nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn

Thuốc giảm ho

Những loại thuốc giảm ho phổ biến được dùng là Dextromethorphan, Codein, Pholcodin…Chống chỉ định thuốc:

  • Thuốc ho chứa codein có không dùng được cho trẻ dưới 18 tuồi, người ừa phẫu thuật VA, cắt amidan…
  • Phụ nữ đang có thai và cho con bú, người bệnh hen suyễn hay suy hô hấp.

Thuốc có tác dụng giảm các cơn ho dai dẳng, ho khan, làm dịu niêm mạc họng…

Thuốc long đờm

Thuốc long đờm dùng cho trường hợp người bệnh ho có đờm đặc, khản tiếng. Các loại thuốc phổ biến thuộc nhóm náy là Bromhexin, Carbocistein Ambroxol, N- Acetylcystein,…Nhóm thuốc long đờm có tác dụng làm loãng đờm và tống đờm ra ngoài. Khi dùng thuốc cần uống nhiều nước để thuốc phát huy tác dụng tốt hơn.Thuốc long đờm dễ gây tràn dịch màng phổi hoặc phá hỏng lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.Bên cạnh những loại thuốc trên, người bệnh có thể được chỉ định một số thuốc điều trị triệu chứng như thuốc hạ sốt trong trường hợp sốt cao, thuốc dạ dày trong trường hợp bị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản.Lưu ý: Người bệnh không được tùy tiện mua và dùng thuốc điều trị. Thuốc Tây nếu dùng sai liều lượng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ khiến sức khỏe người bệnh suy giảm.

cach chua viem hong hat nhanh nhat
Người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ

Những lưu ý khi cho người bệnh trong quá trình điều trị

Để cách cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất và hiệu quả nhất, người bệnh cần chú ý các thói quen trong sinh hoạt dưới đây:

  • Cơ thể người bệnh, đặc biệt là vùng mũi, cổ cần được giữ ấm khi thời tiết lạnh, giao mùa
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng, làm sạch vòm họng bằng cách súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý
  • Người bệnh không nên nói to hay la hét trong thời gian dài sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn, điều trị gặp khó khăn
cach chua viem hong hat nhanh nhat
Điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học để nhanh khỏi bệnh
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng và hỗ trợ việc điều trị đạt hiệu quả cao
  • Khi bị viêm họng, bệnh nhân được ưu tiên ăn các đồ ăn mềm, tránh uống nước đá, dùng rượu bia, chất kích thích đặc biệt là hút thuốc lá…
  • Nếu phát hiện bệnh, người bệnh nên sớm đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Bạn nên hạn chế dùng chung đồ vật cá nhân hay tiếp xúc gần với người bệnh để tránh lây nhiễm
  • Người bệnh nên sống trong môi trường không có khói thuốc, được vệ sinh sạch sẽ, tránh bụi bẩn, lông động vật
  • Bạn nên đeo khẩu trang, che chắn mũi họng cẩn thận khi ra đường, khi tiếp xúc lâu với môi trường ô nhiễm.
  • Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày giúp người bệnh khỏe mạnh hơn, cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.

Trên đây là những cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất được nhiều người áp dụng. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu thêm về bệnh để phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả nhất.

THAM KHẢO THÊM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *