Phác Đồ Điều Trị Mụn Trứng Cá Bộ Y Tế Chuẩn (Cập Nhật)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa trị mụn trứng cá khác nhau được mọi người lan truyền trên mạng. Nếu như áp dụng không đúng cách thì mụn không những không được xử lý mà còn khiến tổn thương lan rộng hơn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế đưa ra, giúp bạn biết cách xử lý mụn chính xác nhất.

Phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mới nhất

Mụn trứng cá xuất hiện chủ yếu do tăng tiết chất bã và viêm của nang lông tuyến bã. Bạn có thể thấy trên da xuất hiện mụn mủ, mụn bọc, mụn cám…. Đây đều là biểu hiện của mụn trứng cá. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó khiến làn da của bạn thiếu thẩm mỹ hơn, lâu ngày có thể gây viêm vô cùng khó chịu. Chính vì thế, lựa chọn đúng cách chữa trị là vô cùng quan trọng.

phac do dieu tri mun trung ca bo y te
Phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế sẽ tùy theo từng đối tượng

Theo các chuyên gia, tốt hơn hết bạn nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế đưa ra. Cơ chế chữa trị mụn sẽ điều chỉnh linh hoạt sao cho phù hợp với cơ địa của mỗi người cũng như tình trạng mụn. Tuy nhiên, nhìn chung bạn sẽ sẽ được hướng dẫn dùng thuốc bôi, thuốc uống và kết hợp cùng thủ thuật thẩm mỹ để nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn.

Dưới đây là chi tiết phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế bạn có thể tham khảo.

Xem thêm

Sử dụng thuốc bôi ngoài da

Thuốc bôi là giải pháp đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi muốn điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên trên thị trường hiện có quá nhiều sản phẩm khiến người dùng không biết sản phẩm nào phù hợp. Theo Bộ Y tế, những nhóm thuốc bôi sau có thể dùng được khi bị mụn:

Thuốc chứa retinol

Thuốc bôi ngoài da có chứa retinol giúp làm tiêu nhân mụn, giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ kháng khuẩn, ngăn mụn phát triển và lây lan trên da.

Mặc dù có hiệu quả như vậy nhưng trong quá trình sử dụng bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Da bị bong tróc vảy.
  • Khô da, đỏ da.
  • Da có dấu hiệu dị ứng.
  • Da nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh bôi ngoài da giúp diệt khuẩn, chống viêm nhờ tác động ức chế hóa ứng động của bạch cầu trung tính. Khi dùng để trị mụn, thuốc sẽ có dạng dung dịch tan trong cồn, gel, lotion, mục đích là để giảm triệu chứng kích thích của da.

phac do dieu tri mun trung ca bo y te
Clindamycin 1% giúp kháng viêm, kháng khuẩn cho da

Bạn có thể dùng thuốc kháng sinh cùng Erythromycin 3%, Clindamycin 1%, Benzoyl Peroxide 5%…. để tăng hiệu quả sử dụng.

Thuốc Benzoyl Peroxide

Đây là một loại thuốc trị mụn trứng cá có công dụng diệt khuẩn ở vùng da lớn. Khi bạn bôi thuốc lên da thì vi khuẩn gây mụn P.acnes và axit béo tự do của tuyến bã nhờn sẽ bị tiêu diệt. Bên cạnh đó, thuốc cũng giúp tiêu nhân mụn và chống viêm khá hiệu quả.

Benzoyl Peroxide thường được điều chế ở dạng kem bôi, gel hoặc chất làm sạch nồng độ 2,5 – 10%. Khi dùng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Da khô, da dễ bị kích ứng dưới ánh nắng mặt trời….

Thuốc Azelaic acid

Azelaic acid cũng là thuốc nằm trong phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế. Nó giúp ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa mụn hình thành khá tốt. Khi mua, bạn sẽ thấy Azelaic acid được điều chế dưới dạng kem 20%.

Trong khi dùng, làn da của bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Ngứa, hơi bỏng da…. nên bạn hết sức chú ý.

phac do dieu tri mun trung ca bo y te
Azelaic acid cũng là thuốc nằm trong phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế

Xem thêm

Thuốc uống chữa mụn trứng cá

Bên cạnh thuốc bôi, trong phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế cũng bao gồm thuốc uống.

Thuốc kháng sinh

Các thuốc kháng sinh dạng uống dùng để trị mụn trứng cá chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Bác sĩ sẽ căn cứ theo tình trạng mụn, tình trạng da và chỉ định một trong các thuốc:

  • Thuốc Doxycyclin: Mỗi ngày dùng 100mg trong 30 ngày đầu, sau đó giảm xuống 50mg/ngày từ tháng thứ 2 trở đi.
  • Thuốc Tetracyclin 1,5g: Mỗi ngày dùng 0,25g cho đến khi mụn được loại bỏ.

Các loại thuốc này có thể khiến da bị nhảy cảm hơn với ánh sáng và bị rối loạn tiêu hóa nên bạn cần lưu ý.

Thuốc Hormon

Thuốc Hormon thuộc nhóm thuốc đối kháng androgen có nguồn gốc từ tự nhiên. Công dụng chính của thuốc là kiểm soát quá trình tiết bã nhờn trên da, ngăn mụn hình thành.

Cách dùng thuốc như sau: Bạn dùng viên đầu tiên khi có kinh nguyệt xuất hiện, mỗi ngày sử dụng 1 viên trong 3 – 6 tháng. Đây là thuốc có khá nhiều tác dụng phụ nên bạn chỉ dùng khi được bác sĩ chỉ định.

Thuốc Isotretinoin

Thuốc Isotretinoin có thể giúp ức chế và kiểm soát quá trình tiết bã nhờn trên da, thúc đẩy quá trình tiêu sừng, trị mụn khá hiệu quả.

phac do dieu tri mun trung ca bo y te
Thuốc Isotretinoin có thể giúp ức chế và kiểm soát quá trình tiết bã nhờn trên da

Cách sử dụng

  • Dùng chữa mụn: Mỗi ngày 0,5 – 1mg/kg trong liên tục 4 tháng.
  • Dùng duy trì: Mỗi ngày 0,2 – 0,3mg/kg trong liên tục 2 – 3 tháng.

Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Khô da, loét miệng, bong da môi…. Vậy nên bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng. Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không dùng thuốc khi đang mang bầu, đang cho con bú, trẻ dưới 16 tuổi và đặc biệt không kết hợp cùng Tetracyclin.

Áp dụng liệu pháp kỹ thuật

Theo phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế, ngoài việc dùng thuốc uống, thuốc bôi, bạn cũng có thể áp dụng các liệu pháp hiện đại, ví dụ như:

  • Liệu pháp chiếu sáng sinh học: Phương pháp này dùng ánh sáng có bước sóng để đẩy lùi mụn. Ánh sáng xanh sẽ làm biến đổi porphyrin của vi khuẩn, xử lý vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, ánh sáng đỏ sẽ tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da khỏe hơn.
  • Liệu pháp lăn kim: Phương pháp này giúp loại bỏ tế bào sừng, làm thông thoáng nang lông, hỗ trợ dưỡng chất thấm nhanh vào da hơn để kích thích tái tạo da mới.
  • Liệu pháp chemical peel: Cách này dùng axit như: Retinol,Mandelic acid, Salicylic acid,… giúp loại bỏ lớp tế bào chết, kiểm soát dầu thừa và xử lý mụn trứng cá hiệu quả.

Xem thêm

Những lưu ý khi áp dụng phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế

Sử dụng phác đồ chữa mụn theo Bộ Y tế khá an toàn, đúng khoa học, có thể trị mụn nhanh chóng, tuy nhiên có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ như sau:

  • Chỉ áp dụng phác đồ khi có hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia y tế, không tự ý sử dụng các loại thuốc.
  • Tìm hiểu kỹ các loại thuốc sẽ sử dụng, đảm bảo cơ thể không bị dị ứng.
  • Với thuốc bôi, hãy thử một lượng nhỏ trên vùng da tay để xem phản ứng sau đó mới thoa lên da mặt.
  • Nếu da bạn mỏng, quá nhạy cảm thì nên dùng những thuốc nồng độ nhẹ để tránh làm da bị tổn thương.
  • Để phòng ngừa mụn, hãy hạn chế dùng tay sờ lên da, không trang điểm quá dày….
  • Nếu cần lấy nhân mụn, hãy đến địa chỉ uy tín, không tự ý nặn mụn ở nhà.
  • Chỉ áp dụng liệu pháp kỹ thuật hiện đại khi dùng thuốc không hiệu quả, chú ý chọn cơ sở uy tín, được Bộ cấp phép hoạt động.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ đang trong giai đoạn mang bầu, phụ nữ sau sinh,… tuyệt đối không dùng thuốc khi không có chỉ định để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
phac do dieu tri mun trung ca bo y te
Bạn chú ý không nên tự nặn mụn để tránh làm da tổn thương

Trên đây là toàn bộ phác đồ điều trị mụn trứng cá Bộ Y tế mà Nhất Nam Y Viện đã tổng hợp được. Nhìn chung, bạn có thể dùng các loại thuốc để đẩy lùi mụn, đồng thời ngăn mụn tái phát. Bên cạnh đó, việc giữ lối sống khoa học, lành mạnh,… cũng là yếu tố ngăn mụn hình thành, giúp bạn có làn da sáng hồng, rạng rỡ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *