Nguyên nhân uống rượu bị nổi mề đay và cách phòng ngừa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Uống rượu bị nổi mề đay là hiện tượng thường gặp, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người mắc. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, bị nổi mề đay sau khi uống rượu có nguy hiểm không và cách điều trị thế nào? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu qua thông tin bài viết dưới đây.

Nguyên nhân uống rượu bị nổi mề đay

Bệnh mề đay là chứng bệnh da liễu phổ biến, gặp ở đa dạng các đối tượng khác nhau và xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Phương – Phó GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện, nguyên PGĐ bệnh viện YHCT Hà Đông cho biết: Nếu người bệnh bị nổi mề đay sau khi uống rượu thì có thể là do một trong các nguyên nhân sau:

Cơ thể không dung nạp được các chất có trong rượu

Cơ thể không dung nạp được bia rượu là một trong các lý do khiến bạn bị nổi mề đay. Đây là tình trạng xảy ra khi không có enzyme phân hủy và chuyển hóa các thành phần trong loại đồ uống này. Có nhiều trường hợp, mặc dù bạn không dị ứng với bia rượu nhưng cơ thể không thể phân hủy và chuyển hóa các chất này hiệu quả, dẫn đến hiện tượng nổi mề đay.

uong ruou bi noi me day
Uống rượu bị nổi mề đay là do cơ thể dị ứng với các thành phần trong đó

Gan bị tổn thương dẫn đến uống rượu bị nổi mề đay

Khi gan bị tổn thương, các chức năng của bộ phần này hoạt động kém hơn cũng khiến cho bạn bị nổi mề đay sau khi uống rượu. Theo nguyên tắc, rượu khi đi vào cơ thể sẽ được hấp thụ ở dạ dày khoảng 20%, ruột non 80%, sau đó sẽ đi vào máu. Lúc này dưới tác động của ALDH2, gan sẽ thực hiện chức năng chuyển hóa thành phần của rượu – ethanol thành acetaldehyde, sau đó tiếp tục chuyển hóa thành acid acetic, cuối cùng phân hủy ra năng lượng và khí CO2.

Nếu trường hợp chức năng gan bị ảnh hưởng, lượng enzyme thực hiện quá trình chuyển hóa trên không đủ, khiến acetaldehyde bị ứ đọng trong cơ thể, gây nên hiện tượng nổi mề đay và một số phản ứng độc hại khác.

Cơ thể bị dị ứng với rượu

Theo như thống kê, có khoảng 2 – 3% trường hợp uống rượu bị nổi mề đay do dị ứng với các thành phần của thức uống này. Trong rượu có chứa các thành phần chính là nước, ngoài ra còn có gạo, lúa mạch nha, hoa bia, lúa mì, chất tạo màu, hương liệu,…. có thể gây nổi mề đay sau khi được dung nạp vào cơ thể.

Trong tất cả các thành phần kể trên, ethanol là chất có khả năng gây dị ứng cao nhất. Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ kích thích quá trình giải phóng Histamin, làm xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mề đay, phát ban đỏ,…

Hệ thống mạch máu nhạy cảm với các thành phần có trong rượu

Hệ mạch máu quá mẫn cảm với các thành phần có trong rượu cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng nổi mề đay. Khi dung nạp rượu vào cơ thể, mạch máu có hiện tượng co giãn bất thường khiến cơ thể sinh ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt là nổi mề đay.

Biểu hiện của tình trạng uống rượu bị nổi mề đay

Hiện tượng nổi mề đay thường xuất hiện sau khi uống rượu chỉ vài phút hoặc vài tiếng đồng hồ. Khi đó người bệnh sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Xuất hiện tình trạng phát ban, nổi mẩn đỏ trên da cùng các nốt sần có kích thước khác nhau ở một vùng hoặc toàn thân. Những nốt sần này có thể khá nhỏ lúc ban đầu và sau đó tạo thành các mảng lớn.
  • Người bệnh có thể bị rối loạn chức năng của hệ hô hấp gây khàn tiếng, khó thở, ngạt thở, biến đổi giọng nói hay suy hô hấp. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời.
  • Xuất hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn do rượu kích thích dạ dày co thắt và làm tăng nhu động ruột quá mức. Nếu bị các biểu hiện này kéo dài, có thể gây mất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe.
  • Dễ bị rối loạn vận mạch, gây đau đầu, tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu.
  • Bị rối loạn thần kinh, không kiểm soát được hành vi, lời nói của mình.
uong ruou bi noi me day
Người dị ứng với rượu bia khi uống cơ thể sẽ có những nốt mẩn đỏ nổi lên

Sau khi uống rượu, nếu xuất hiện những hiện tượng kể trên hoặc bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào khác, có thể bạn đang bị dị ứng với thức uống này. Hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị, xử lý kịp thời trước khi nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện tượng uống rượu bị nổi mề đay khá phổ biến, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là:

  • Người bị hen suyễn, có cơ địa dị ứng hoặc mẫn cảm với các tác nhân bên ngoài.
  • Người gốc Á có khả năng nổi mề đay cao hơn người gốc Âu – Mỹ.
  • Người bệnh có tiền sử dị ứng với các thành phần có trong rượu.
  • Bệnh nhân đang bị rối loạn các chức năng gan.
BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Vậy tình trạng nổi mề đay có nguy hiểm không?

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Phương cho biết: Rất nhiều người cho rằng uống rượu nổi mề đay là chuyện bình thường, không gây nguy hiểm. Tuy nhiên các cơn ngứa ngáy, nổi mẩn có thể lan rộng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ hay nghẹt thở.

Cách khắc phục tình trạng uống rượu bị nổi mề đay

Trong trường hợp bị nổi mề đay sau khi uống rượu, bạn không được chủ quan, cần tìm các biện pháp xử lý kịp thời để tránh gây biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Người bệnh có thể tham khảo mẹo dân gian, thuốc Tây y hoặc bài thuốc Đông y khắc phục tình trạng nổi mề đay dưới đây.

Mẹo dân gian trị mề đay sau khi uống rượu bia

Khi uống rượu bị nổi mề đay, nếu bệnh nhẹ, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để  cải thiện các triệu chứng của bệnh. Cách làm này thường đơn giản, dễ thực hiện, an toàn và cho hiệu quả cao.

Dùng lá khế trị mề đay sau uống rượu

Theo Đông y, lá khế có tính bình, vị chua, có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa, đẩy lùi nhanh chóng các biểu hiện ngứa ngáy, sưng viêm. Y học hiện đại cũng chứng minh rằng loại lá này có chứa hàm lượng lớn chất oxy hóa, các vitamin và khoáng chất, hỗ trợ phục hồi da bị tổn thương. Vì vậy đây được xem là nguyên liệu trị mề đay sau khi uống rượu.

Cách chữa mề đay bằng lá khế được thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 nắm lá khế, rửa sạch và cho vào ấm đun sôi cùng lượng nước vừa đủ trong vòng 30 phút.
  • Sau đó bạn dùng nước này để tắm rửa hàng ngày, chú ý không nên chà xát mạnh để tránh các vết thương bị trầy xước và sưng viêm.

Chè xanh trị mề đay

Chè xanh được biết đến là cây thuốc nam dùng cho nhiều bài thuốc khác nhau. Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, chè xanh còn giảm viêm, ngứa, ngăn chặn vi khuẩn và thúc đẩy quá trình phục hồi của da. Người bị nổi mề đay sau khi uống rượu nên dùng loại lá này để chữa bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 nắm lá chè tươi, rửa sạch, sau đó đun sôi khoảng 3 lít nước rồi cho lá chè vào, tiếp tục đun thêm 10 phút.
  • Sau đó bạn đổ nước lá chè ra chậu, bỏ bã, chờ nguội, thêm 2 thìa muối biển và dùng tắm hàng ngày.
  • Kiên trì trong khoảng 4 – 5 ngày để cải thiện các triệu chứng.
uong ruou bi noi me day
Dùng lá chè xanh trị mề đay

Nha đam

Nha đam hay gọi là lô hội, có nhiều công dụng với cơ thể. Trong nha đam có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, có thể dưỡng ẩm và chăm sóc da. Khi bị mề đay, bạn dùng nha đam giúp giảm ngứa, tránh viêm nhiễm, làm lành vùng da bị trầy xước.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 lá nha đam gọt vỏ, rửa sạch lớp mủ bên ngoài để tránh gây kích ứng da.
  • Dùng thìa cạo phần gel nha đam và thoa lên vùng da bị bệnh.
  • Kết hợp massage để dưỡng chất thẩm thấu, sau 15 phút rửa lại với nước và lau khô.

Xem thêm

Dùng thuốc Tây y trị bệnh

Uống rượu bị nổi mề đay có thể điều trị bằng thuốc Tây y, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng dùng được thuốc. Bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia để được chỉ định đúng loại thuốc, đẩy nhanh quá trình phục hồi và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường, nếu nguyên nhân gây tình trạng nổi mề đay sau khi uống rượu là do hàm lượng histamin trong cơ thể tăng cao, người bệnh sẽ được chỉ định thuốc kháng histamin để điều trị.

Những lưu ý khi gặp trường hợp nổi mề đay sau uống rượu

Khi gặp hiện tượng nổi mề đay sau khi uống rượu, để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng và bảo vệ sức khỏe, người bệnh cần chú ý:

  • Ngưng uống rượu bia ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường.
  • Bạn nên dùng các loại trà có tính thanh nhiệt, giải độc như: Trà bạc hà trà hoa cúc, trà gừng,…
  • Người bệnh cần được nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát, có sự giám sát của người thân để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Uống nhiều nước lọc để làm giảm độc tố trong cơ thể, hỗ trợ quá trình đào thải chất độc tốt hơn.
  • Bạn cần bổ sung vitamin, khoáng chất từ các loại nước ép trái cây để tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát các triệu chứng.
  • Khi đang bị mề đay mẩn ngứa, bạn không nên ăn đồ ăn cay nóng, hải sản hay thực phẩm gây dị ứng.

Uống rượu bị nổi mề đay là hiện tượng thường gặp, tuy nhiên bạn không nên chủ quan. Cần chú ý những biểu hiện bất thường của cơ thể để nhanh chóng xử lý. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn đọc đã có thêm kiến thức về hiện tượng nổi mề đay do rượu và có cách bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

TÌM HIỂU THÊM

Bình luận (30)

  1. Giang Tí says: Trả lời


    Mình trước h không bị dị ứng rượu, nhưng ko hiểu sao tháng rồi uống rượu vào bị nổi mẩn đó ròi phát ban, sau đó còn chóng mặt buồn nồn. Đi khám mới biết bị mề đay chứ, Ở đây ai bị như này bao giờ chưa, ko biết bị 1 lần thôi hay lần sau cũng bị nhỉ

    1. hoàng hà says: Trả lời


      Bị dị ứng rượu nổi mề đay đó bạn ạ. Mình từng bị rồi nên mình biết. Nếu trc h không bị mà giờ bị chắc do trong rượu có thành phần gì đó gây dị ứng

    2. Ngọc Vũ says: Trả lời


      ôi khổ nhỉ, thế bạn đã dùng thuôk thang gì rồi. Tớ vs mẹ tớ bị mề đay nhưng ko phải do ruọu, bọn tớ dùng Tiêu Ban Hoàn Bì thang của bên Nhất Nam Y Viện nè. Thuốc này tớ thấy dùng okela phết đó, bạn tìm hiểu dùng thử coi nè

    3. Truyền Thống YU says: Trả lời


      Thuốc Tiêu Ban Hoàn bì Thang có phải thuốc tiến vua gì đó ko bạn. Mình đọc 1 lần không hiểu tiến vua là gì luôn. hic sợ lừa

    4. Phong Vũ says: Trả lời


      đó là thuốc xưa dùng cho vua chúa triều Nguyễn nên mới gọ tiến vua, saunayf bên Nhất Nam Y Viện họ đi vào Huế nghiên cứu lại sau đó phục dựng lại bạn ạ

    5. quang Hí says: Trả lời


      Tôi đang dùng thuốc TBHBT đây, ở đây có nhiều thông tin về thuốc cho mng cùng tham khảo nè các bạ https://nhatnamyvien.com/tieu-ban-hoan-bi-thang-dieu-tri-me-day-man-ngua-37302.html

    6. huyền trân says: Trả lời


      Hay quá, mình cũng đang cần thêm thông tin về thuốc này. tính mua cho mẹ dùng

  2. Quyên Thị says: Trả lời


    Hiện tại sau sinh mình bị nổi mề đay mẩn ngứa, mình ko biết là do mình hơ than nên bị hay sau sinh tự bị. trung tâm giải đáp giúp mình dk không?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Quyên Thị,
      Nguyên nhân nổi mề đay sau sinh được giải thích là do hệ thống miễn dịch của cơ thể xuất hiện những phản ứng quá mức với những dị nguyên làm cho cơ thể sinh ra chất Histamin làm da bị nổi những nốt mề đay, viêm, sưng lên… Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ có những phản ứng bất thường như trên là do giữa thời gian mang thai và thời sau hậu sinh sản có sự thay đổi về nội tiết tố nhưng lại không cân bằng với nhau nên sinh ra hiện tượng sau sinh bị dị ứng nổi mề đay.
      Với tình trạng mề đay sau sinh bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang tại trung tâm.
      Để được tư vấn vui lòng liên hệ 02485851102 hoặc tới ngay địa chỉ: biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. Thông tin đến bạn!

    2. Phượng says: Trả lời


      Ko biêt tập 2 thế nào chứ tập 1 may mắn mình xông hơ kĩ nên ko bị mẩn ngứa

    3. Tùng thị nguyễn says: Trả lời


      Chả phải do xông hơ gì đâu, mình xoong vẫn bị như thường. hình như sau sinh thay đổi miễn dịch thì ohair. Giờ đang phải dùng Tiêu ban hoàn bì thang đây. Mới dùng dk hưn tuần thấy đỡ ngứa vs giảm mẫn rồi đây

    4. Dương PT says: Trả lời


      Bạn ơi, bạn sinh xong mới ngày thì dùng dk thuốc Tiêu Ban ạ, mình mới sinh xong 10 ngày mà ngứa quá trời ơi

    5. Tùng thị nguyễn says: Trả lời


      Mới 10 ngày sợ chưa dùng dk đó bạn ạ. Mình đẻ xong 3 tháng mới dùng thuốc này mà. Có gì bạn liên hệ trung tâm cho họ tư vấn nhá. Số này nè bạn 02485851102

  3. Hoa Ý says: Trả lời


    Tôi đang nghiên cứu tìm hiểu thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang nhưng có 1 điều tôi khá phân vân là liệu thuốc này có gây tái ohats mề đay sau khi ngừng thuốc ko?

    1. Oanh Vũ says: Trả lời


      Bạn thử oddjc mấy bạn này review về thuốc xem sao, thấy bảo hqua https://nhatnamyvien.com/review-kham-chua-me-day-tai-nhat-nam-y-vien-25723.html

    2. Trang trần says: Trả lời


      thuốc nào cũng vậy mà bạn, đừng kỳ vọng quá lớn. thuốc nam dk cái an toàn chứ hqua thì ko bằng thuốc tây dk

    3. Hùng Gấm says: Trả lời


      ai nói bạn vậy, thuốc tây là nó dứt bệnh nhanh, giảm ngứa nhanh, hết mẩn nhanh, chứ nói dứt. đ.iểm. thì không biết cái nào tốt hơn cái nào đâu. Tôi từng dùng ít nhất 5-6 loại tây y mà hết thuốc tôi ngứa điên. Còn dùng sang đông y thì ko hề. hết thuốc cái tôi kiêng khem thêm thgian là đến h ko bị lại đây

    4. Ngọc Vũ says: Trả lời


      Bạn Hùng Gấm ơi, bạn dùng thuốc gì tên gì của nc nào sxuat vậy bạn?

    5. Hùng Gấm says: Trả lời


      Bạn hỏi thuốc nào, thuốc tây thì nhiều loại lắm, vs lại tôi dùng có oke đâu, Còn thuốc nam tôi dùng tên Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. Thuốc của nc ta sản xuất mà. Bên trung tâm Nhất Nam Y Viện chỗ quận Cầu Giấy họ nghiên cứu từ thuốc của triều nguyễn đó

  4. Quang Hí says: Trả lời


    e xin info nhà thuốc Nhất Nam Y Viẹn cùng bác sĩ Lê Phương ạ, sđt ạ

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Quang Hí,
      Trung tâm Nhất Nam Y Viện có địa chỉ tại biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. SĐT: 02485851102.
      Thông tin đến bạn!

    2. Quý's says: Trả lời


      Bác Lê Phương có phải bác sĩ nữ tóc xoăn xoăn ko, hôm rồi mình đọc báo có nghe nói bác sĩ đó giỏi

    3. Bình Yên says: Trả lời


      đây bạn nè. bác Phương ở nhất nam y viện đây https://www.dongyvietnam.org/bac-si-le-phuong-chua-me-day.html

  5. Gia Bảo says: Trả lời


    U nhà minh bảo mình dùng lá nha đam chà lên chỗ ngứa, minh có làm theo trọm vía 3 lần đầu oke, mà lần thứ 4 nó ngưa shown vs da bị như ố da ý

    1. Hoàng56 says: Trả lời


      Nó chỉ là giải pháp tạm thời thôi mà bạn, lâu dài phương án khác đi bạn

    2. Đat HT says: Trả lời


      Nhiều ng dùng vẫn dk, thấy cô chỗ xóm tui dùng nha đam mà ko còn mề đay, nhưng tui ko hợp

  6. Tùng Tùng says: Trả lời


    mình có thể ko dùng thuốc uống trong bộ Tiêu Ban Hoàn Bì Thang dk không ta, chứ ngại uống thuốc

    1. Lam Lam says: Trả lời


      chòi má, ko uống rồi sao lành hey, bạn nói như đùa zị đoá

    2. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Tùng Tùng,
      Tiêu Ban Hoàn Bì Thang gồm 4 bài thuốc nhỏ:
      – Tiêu Ban Hoàn Bì Thang: có công dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giải trừ mẩn ngứa, bồi bổ gan thận nâng cao khả năng chống dị ứng tự nhiên của cơ thể, bổ dưỡng khí huyết, máu được lưu thông phục hồi vùng da bị tổn thương do mề đay.
      – Nhất Nam Giải Độc Hoàn: giúp tăng cường chức năng thải độc của gan và thận, tăng khả năng kháng viêm làm dịu vùng da bị ngứa nổi mẩn nhanh chóng
      – Nhất Nam Bình Can: giúp tăng cường chức năng gan, “nuôi” máu đến tế bào gan, tăng khả năng giải độc, bổ máu, loại bỏ những chất độc hại, giảm bớt nguy cơ ứ đọng và tích tụ chất có hại cho cơ thể
      – Kem Bôi Ngoài Da: giúp tiêu sưng viêm, phù nề da, giảm ngứa nhanh chóng, nuôi dưỡng và tái tạo làn da khỏe mạnh, chống sẹo thâm.
      Để đạt hiệu quả cao cần sử dụng kết hợp 4 bài thuốc với nhau và lên phác đồ điều trị riêng biệt cho từng người bạn nhé.
      Để được tư vấn vui lòng liên hệ 02485851102 hoặc tới ngay địa chỉ: biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN.
      Thông tin đến bạn!

  7. Quân NG says: Trả lời


    Mình uống rượu bị nổi mẩn, dùng rượu bôi giờ bị lở da rồi cacr nhà, ko biết làm sao đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *