Mụn Ẩn Đỏ: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn đỏ khiến người bệnh có cảm giác đau nhức mỗi khi chạm vào, tình trạng kéo dài mụn tăng nhanh về kích thước và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Hãy cùng theo dõi những phân tích của chuyên gia trong bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về loại mụn này và biết cách chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Mụn ẩn đỏ là gì? Đâu là nguyên nhân gây ra?

Mụn ẩn sưng đỏ là thể nặng của mụn ẩn thông thường, gây ra do bị kích ứng viêm dẫn đến sưng và hình thành ổ mủ. Mụn nằm sâu dưới da, có thể mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành từng cụm tại các vị trí như má, trái và dưới cằm gây sưng đau khó chịu cho người bệnh.

Để biết được cách điều trị dứt điểm, không để mụn tái phát việc quan trọng nhất cần tìm hiểu nguyên nhân và tính tương thích của cơ địa. Một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn ẩn đỏ là do bã nhờn tích tụ, lỗ chân lông bít tắc.

mun an do
Mụn ẩn đỏ là thể nặng của mụn ẩn dưới da hình thành do lỗ chân lông bít tắc

Bên cạnh đó mụn ẩn sưng đỏ còn hình thành do các nguyên do sau:

  • Do nội tiết tố bị rối loạn: Khi nội tiết tố bị rối loạn khiến tuyến nhờn hoạt động bất thường và tiết nhiều dầu nhờn hơn. Đây là môi trường lý tưởng cho bụi bẩn, vi khuẩn bám lại trên da và xâm nhập vào ổ mụn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da mặt có nhiều hóa chất: Trong một số loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt có hàm lượng hóa chất và cồn cao khiến da bị khô, mất cân bằng độ ẩm, da tiết nhờn nhiều hơn dẫn đến hình thành mụn ẩn.
  • Chăm sóc da mặt không đúng cách: Không tẩy trang, không rửa sạch mặt, không tẩy ra chết khiến lớp sừng hóa cùng bụi bẩn mang theo vi khuẩn bám lại trên da gây viêm nhiễm.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Trang điểm quá nhiều hoặc quá dày khiến lỗ chân lông bị bít tắc dễ dẫn đến tình trạng mụn ẩn đỏ.
  • Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khi thần kinh bị căng thẳng dẫn đến lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn đồng thời kích thích tăng sinh dầu nhờn trên da gây mụn.
  • Hệ bài tiết hoạt động kém: Chức năng hệ bài tiết bị rối loạn khiến độc tố không được đào thải ra ngoài, tích tụ lâu ngày sẽ gây ra mụn.
  • Hệ miễn dịch yếu: Hệ miễn dịch kém cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây nên mụn ẩn đỏ. Khi hệ miễn dịch hoạt động kém, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây hại cho da.
  • Thói quen xấu: Nhiều người có thói quen đưa tay lên sờ mặt, ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng dễ gặp phải mụn ẩn sưng đỏ hơn so với bình thường.

Tham khảo : TOP 7 Thuốc Uống Trị Mụn Ẩn Và Sản Phẩm Bổ Trợ Tốt Nhất

Những dấu hiệu nhận biết mụn ẩn đỏ

Mụn ẩn dưới da rất khó nhận biết, tuy nhiên khi đã phát triển đến giai đoạn sưng đỏ, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, sờ vào cảm nhận rõ mụn trồi lên trên bề mặt da. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận biết mụn ẩn đỏ dưới da thông qua các dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Mụn trồi sưng lên trên bề mặt da, có hoặc không có đầu nhân.
  • Mụn thường xuất hiện tại vùng da đang bị mụn ẩn cũ sần sùi.
  • Mọc tập trung thành từng cụm, một cụm sưng có nhiều đầu nhân.
  • Có thể cảm nhận được khi lấy tay sờ vào thấy mụn sưng và cảm giác hơi đau nhức.

Mụn ẩn sưng đỏ dưới da có nguy hiểm không?

Da bị mụn ẩn đỏ có nguy hiểm hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Mụn ẩn đỏ nếu được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ không quá nguy hiểm nhưng lại khó chữa hơn các thể mụn khác. Khi mụn đã sưng tấy lên là đã có ổ mủ hình thành và có chứa nhiều vi khuẩn hơn bình thường. Nếu trong quá trình lấy mủ mụn, nhân mụn không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập và làm hại các vùng da xung quanh.

mun an do
Mụn ẩn đỏ có thể để lại sẹo rỗ hoặc sẹo thâm gây mất thẩm mỹ

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo: Khi mụn ẩn đỏ chuyển viêm nghiêm trọng, nếu không được xử lý tốt có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ hoặc nguy hiểm hơn là gây nhiễm trùng máu cấp tính. Do đó, khi bị mụn ẩn đỏ bạn tuyệt đối không nên chủ quan trong quá trình điều trị đặc biệt là với mụn sưng đỏ không nhân.

Tham khảo : Nguyên nhân bị mụn ẩn dưới cằm

Những giải pháp loại bỏ mụn ẩn sưng đỏ hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp để làm giảm mụn mẩn đỏ nhưng không phải giải pháp nào cũng mang lại hiệu quả như ý. Tính hiệu quả khi điều trị còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tâm lý, cơ địa và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Để có nhanh chóng loại bỏ tận gốc mụn ẩn cứng đầu, tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế hoặc chuyên khoa thẩm mỹ để thăm khám và điều trị theo liệu trình chuẩn.

Xem thêm

mun an do
Làm giảm mụn ẩn đỏ bằng cách chườm đá lạnh

Người bị mụn ẩn sưng đỏ có thể tham khảo một số cách điều trị và đẩy mụn ẩn sau đây:

Làm giảm mụn ẩn sưng đỏ bằng mẹo

Trong dân gian có nhiều mẹo giúp tiêu sưng và giảm viêm nhiễm có thể áp dụng cho những người đang gặp phải tình trạng mụn ẩn đỏ. Người bệnh có thể tham khảo một số cách mang lại hiệu quả được nhiều người áp dụng sau:

  • Chườm đá lạnh: Đá lạnh giúp làm giảm sưng đau, khi chườm đá bạn nên bọc đá vào khăn lông mềm, tránh chườm trực tiếp có thể gây bỏng lạnh cho da. Chườm 3 – 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau tối thiểu 30 phút.
  • Dùng tinh bột nghệ: Trong tinh bột nghệ có chứa Curcumin giúp kháng khuẩn kháng viêm rất tốt. Người bị mụn ẩn đỏ có thể dùng bột nghệ trộn cùng với mật ong hoặc sữa chua để đắp lên vùng da bị mụn.
  • Dùng chanh tươi: Chấm trực tiếp nước cốt chanh lên mụn là cách trị mụn ẩn sưng đỏ dưới da hiệu quả. Nước cốt chanh có chứa axit giúp tẩy bỏ tế bào chết trên da nhờ đó lỗ chân lông được thông thoáng hơn.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách chữa mụn ẩn bị sưng đỏ bằng Tây y

Sử dụng thuốc Tây y là một giải pháp chữa trị mụn ẩn đỏ mang lại hiệu quả nhanh chóng Khi đi thăm khám tại các chuyên khoa da liễu, bác sĩ sẽ tiến hành soi da, xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ cụ thể. Một số loại thuốc có thể sử dụng cho người bị mụn ẩn gồm có:

  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm dạng uống: Các loại thuốc này giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn, tiêu viêm và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng ra vùng da khác.
  • Thuốc Clindamycin: Tác động ức chế sự tổng hợp protein của vi khuẩn giúp kìm khuẩn hay diệt khuẩn phụ thuộc vào nồng độ thuốc
  • Thuốc Spironolactone: Có tác dụng cân bằng nồng độ Androgen trong cơ thể, góp phần làm giảm sự hình thành mụn ẩn mới trên da.
  • Thuốc tránh thai: Đối với phụ nữ bị mụn ẩn đỏ do nội tiết có thể sử dụng thuốc tránh thai hoặc một số thuốc nội tiết khác để kiểm soát lượng dầu nhờn trên da.
  • Thuốc bôi ngoài da: Một số loại kem bôi ngoài da có chứa AHA, BHA giúp tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông từ sâu bên trong, hỗ trợ điều trị mụn đỏ hiệu quả.
mun an do
Thuốc Tây mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tuy thuốc Tây giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn dưới da nhanh chóng nhưng các thành phần kháng sinh không tốt cho dạ dày, gan và thận. Để tránh gặp phải những rủi ro ngoài ý muốn, người bệnh cần thăm khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý tăng liều lượng.

Tham khảo : TOP 15 Mặt Nạ Trị Mụn Ẩn Từ Thiên Nhiên An Toàn Cho Mọi Loại Da

Liệu pháp điều trị mụn đỏ ẩn thẩm mỹ công nghệ cao

Liệu pháp điều trị thẩm mỹ được chỉ định cho những trường hợp tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng mà các loại thuốc không đáp ứng được. Trong các bệnh viện da liễu và spa thẩm mỹ có sử dụng một số liệu pháp hiện đại như:

  • Cách trị mụn ẩn đỏ dưới da bằng công nghệ ánh sáng laser: Công nghệ này sẽ giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn P.Acnes trên da. Kết hợp với các kỹ thuật lấy mụn và chăm sóc da mặt chuẩn spa giúp loại bỏ tận gốc những nhân mụn cứng đầu.
  • Trị mụn đỏ ẩn bằng Laser CO2 Fractional: Đây là công nghệ điều trị mụn ẩn được áp dụng nhiều nhất hiện nay giúp loại bỏ vi khuẩn, thâm nám trên da bằng bước sóng lớn 10.600 nm. Bên cạnh đó, các bước sóng sẽ kích thích sản sinh Collagen và Elastin tự nhiên, tạo sự liên kết tế bào, giúp da mịn màng hơn.
  • Trích rạch và nặn mụn: Khi mụn ẩn đỏ sưng viêm thành từng cụm lớn bắt buộc cần phải thực hiện trích rạch để lấy sạch ổ viêm, tránh làm lây lan sang các vùng da khác. Phương pháp này cần thực hiện cùng với các công nghệ hiện đại khác nếu không sẽ có nguy cơ để lại sẹo rỗ.
  • Loại bỏ mụn ẩn bằng Công nghệ IPL: Dưới tác động của các bước sóng ánh sáng làm ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây mụn P.acnes. Nhờ đó giúp loại bỏ tận gốc các tác nhân gây mụn đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da căng mịn và trắng sáng hơn.

Chế độ ăn uống cho người bị mụn ẩn đỏ

Có thể bạn chưa biết, chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những yếu tố quan trọng có tác động trực tiếp tới hiệu quả điều trị và cải thiện sức khỏe làn da. Chính vì vậy, bất kỳ bác sĩ điều trị chuyên khoa nào cũng sẽ đưa ra những gợi ý về chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bạn sau khi thăm khám. Trong thực đơn hàng ngày người bệnh cần bổ sung và tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau.

Những thực phẩm hỗ trợ giảm mụn ẩn sưng đỏ

Thực phẩm tốt cho người bị mụn ẩn dưới da:

  • Các loại rau củ quả tươi có chứa nhiều vitamin A, C, D, vitamin nhóm B cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.
  • Thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt lợn, các loại hạt quả hạch giúp cơ thể tăng sức đề kháng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể thay thế bằng nước ép rau củ quả để bổ sung chất xơ, tốt cho tiêu hóa và kích thích bài tiết.
mun an do
Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh hữu cơ

Bị mụn ẩn đỏ cần kiêng ăn gì?

Thực phẩm người da bị mụn cần kiêng kị:

  • Đồ ăn cay nóng, có mùi vị quá nặng như mắm tôm, nước mắm, ớt, hạt tiêu…
  • Đồ ăn chế biến sẵn, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ và tinh bột.
  • Đường, sữa và các chế phẩm từ đường sữa như bánh kẹo, phô mai, mạch nha…
  • Các chất kích thích, đồ uống có cồn, cafe, nước ngọt có ga.

Đọc thêm : Serum Trị Mụn Ẩn Được Người Dùng Đánh Giá Cao Nhất

Một số lưu ý khi điều trị mụn ẩn đỏ và ngăn ngừa tái phát

Chế độ sinh hoạt, chăm sóc da có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả điều trị và ngăn ngừa mụn tái phát. Do đó, bên cạnh việc chọn phương án phù hợp, bạn cũng cần lưu ý:

  • Nên sử dụng sữa rửa mặt, nước tẩy trang phù hợp để làm sạch da mặt mỗi ngày. Kết hợp tẩy da chết 2 – 3 lần/tuần để giúp da mặt thông thoáng.
  • Không lạm dụng mỹ phẩm, không trang điểm quá dày và đặc biệt cần tẩy trang sau khi trang điểm để tránh bít tắc lỗ chân lông.
  • Tuyệt đối không được sờ tay lên mụn, không tự nặn mụn ẩn đang viêm đỏ tại nhà, vi khuẩn trong ổ viêm dễ lây lan sang vùng da khác nếu không được khử khuẩn cẩn thận.
  • Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc môi trường bụi bẩn ô nhiễm khi đang điều trị mụn viêm.
  • Có chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tập thể dục mỗi ngày, ngủ đủ giấc tránh thức quá khuya và giữ cho tinh thần luôn thoải mái.
  • Thường xuyên vệ sinh chỗ ở, giặt giũ ga gối thường xuyên.

Để nhanh chóng loại bỏ tận gốc mụn ẩn đỏ, điều quan trọng nhất mọi người cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có phương án trị liệu phù hợp. Bên cạnh đó, cần nghiêm túc thay đổi các thói quen sinh hoạt và ăn uống tích cực để thêm khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Tham khảo : Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn Không? Cần Lưu Ý Gì Thực Hiện?

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *