Trào Ngược Dạ Dày Ăn Gì, Kiêng Gì Để Tốt Cho Sức Khỏe?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trào ngược dạ dày ăn gì là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Bởi ai cũng biết, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh. Theo các chuyên gia, người bị trào ngược dạ dày nên ăn bánh bì, uống sữa, ăn nhiều trái cây tươi…

Chế độ ăn có vai trò như thế nào đối với người bị trào ngược dạ dày?

Trước khi tìm hiểu trào ngược dạ dày ăn gì chúng ta cần biết chế độ ăn uống có vai trò như thế nào đối với người bệnh. 

trao nguoc da day an gi
Trào ngược dạ dày là tình trạng thường gặp

Trào ngược dạ dày là hiện tượng sinh lý rất bình thường khi ăn no.  Tuy nhiên, ở một số trường hợp, khi dịch dạ dày bị trào ngược với ngưỡng quá mức cho phép thì nó sẽ đi kèm với một số triệu chứng khác. Ví dụ như ợ chua, ợ nóng, đau bụng, tổn thương thành dạ dày…. Những dấu hiệu này cảnh báo, bạn bị trào ngược dạ dày thực quản.

Theo thống kê, số người bị trào ngược dạ dày chiếm từ 10 – 20% dân số. Ở Việt Nam, cứ 100 người thì có 7 người mắc. Đây là bệnh có tỉ lệ tái phát cao (80% ở người trên 50 tuổi).

Năm 2013, bệnh viện Đồng Tế (Thượng Hải – Trung Quốc) đưa ra một nghiên cứu và chứng minh rằng, có nhiều thực phẩm làm giảm tần suất triệu chứng của trào ngược. Theo kết quả nghiên cứu, chỉ cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, protein, ngũ cốc, khoai tay, trứng… thì sẽ làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Từ đó có thể khẳng định, chế độ ăn của người bị trào ngược dạ dày rất quan trọng. Nó không chỉ giúp hạn chế những cơn trào ngược, đau thắt mà còn giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Người bị trào ngược dạ dày ăn gì?

Rất nhiều loại thực phẩm, trái cây có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Cụ thể:

Những thực phẩm tốt nhất cho người bệnh

Dạ dày là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng của hệ tiêu hóa. Cho nên, vấn đề ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới bệnh trào ngược dạ dày. Nó là tác nhân trực tiếp gây ra những triệu chứng khó chịu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi gặp dấu hiệu dạ dày trào ngược, người bệnh có thể ăn một số thực phẩm sau:

Bị trào ngược dạ dày thực quản ăn gì? – Gừng và nghệ vàng

Gừng và nghệ từ xưa đến nay vẫn được biết là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người Việt. Tuy nhiên, đây cũng là hai vị thuốc được sử dụng phổ biến trong Đông y. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác dụng của hai thực phẩm này.

trao nguoc da day an gi
Ăn gì khi bị trào ngược là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Gừng và nghệ vàng rất tốt cho người bệnh. Trong hai thực phẩm này có đặc tính chống viêm rất hiệu quả hạn chế tình trạng tiết acid trong dạ dày từ đó giảm tình trạng trào ngược.

Ngoài ra, trong nghệ vàng còn có hoạt chất nano curcumin giúp tăng hiệu quả điều trị lên gấp 40 lần. Do đó, dùng nghệ vàng chữa trào ngược dạ dày là biện pháp được nhiều người sử dụng hiện nay.

Giá đỗ, các loại thực phẩm giàu chất xơ

Trong chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày bạn cũng nên chú ý đến giá đỗ cũng như những loại phẩm giàu chất xơ. Trong giá đỗ có nhiều xơ và acid cần thiết, tốt cho sức khỏe.

Cho nên, các chuyên gia khuyên rằng, khi bị trào ngược dạ dày người bệnh nên ăn nhiều giá đỗ. Có thể chế biến chúng thành những món ăn khác nhau để tăng sự ngon miệng.

Trào ngược dạ dày ăn gì tốt? – Bột yến mạch

Bột yến mạch được xem là một loại thực phẩm đa chức năng. Nó không chỉ giúp chị em phụ nữ có làn da đẹp hơn mà còn tốt cho hệ tim mạch, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.

Mỗi buổi sáng, bạn hãy dùng một ly bột yến mạch để vừa cung cấp năng lượng cho cả ngày, vừa giúp hấp thụ tốt lượng acid có trong nó. Ngoài ra, trong bột yến mạch còn nhiều chất xơ tốt cho người bệnh.

Trào ngược dạ dày nên ăn uống gì? – Sữa rất tốt cho người bệnh

Sữa là loại thực phẩm giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng nhất cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp bão hòa acid trong dạ dày.

trao nguoc da day an gi
Sữa không nên uống khi đói bụng

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, sữa có tác dụng tốt nhưng không nên uống vào lúc bụng đói, lúc mới ngủ dậy. Tốt nhất nên uống sữa sau ăn khoảng 2 giờ đồng hồ.

Sữa có nhiều loại khác nhau: Sữa bột, sữa đặc, sữa chua, sữa tươi. Tất cả những loại này đều tốt cho người bị trào ngược dạ dày.

Ăn gì để chữa trào ngược dạ dày? Nên ăn bánh mì

Nếu được hỏi ăn gì để hết trào ngược dạ dày thì đáp án đầu tiên mọi người nghĩ đến đó chính là bánh mì. Từ lâu, bánh mì luôn được xem là “người bạn tốt” của người bệnh đau dạ dày

Bánh mì có khả năng hút acid, giảm lượng acid trong dạ dày rất tốt. Từ đó, nó làm hạn chế những cơn đau, trào ngược dạ dày.

Những loại trái cây bổ ích cho người bị trào ngược

Trong chế độ ăn uống cho bệnh trào ngược dạ dày thì ngoài các loại thực phẩm kể trên, còn có nhiều hoa quả tốt cho người bệnh. Vậy trào ngược dạ dày ăn những trái cây sau:

Viêm dạ dày trào ngược nên ăn gì? – Chuối chín (trừ chuối tiêu)

Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn chuối giúp dạ dày dễ tiêu hóa, đồng thời nó không gây ra bất cứ một tổn hại nào cho cơ quan này. Hơn nữa, nó còn giúp trung hòa lượng acid từ đó bảo vệ thành niêm mạc dạ dày.

Xem thêm

trao nguoc da day an gi
Rất nhiều những thực phẩm, trái cây bổ ích cho người bệnh

Trong chuối cũng có nhiều chất xơ giúp dễ tiêu hóa, loại bỏ các độ tố. Theo các bác sĩ, người bị dạ dày nên ăn chuối chín kỹ, dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Ăn gì để giảm trào ngược dạ dày? – Dưa hấu, dưa gang, dưa chuột

Dưa hấu hay dưa gang được các chuyên gia y tế khuyên rằng nên dùng cho người bị trào ngược dạ dày. Bởi lẽ, hai loại trái cây này có tác dụng giúp trung hòa acid, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể.

Trong dưa chuột có nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn có Erepsin – một loại Protein giúp dễ tiêu hóa. Do đó, ăn dưa chuột giúp hạn chế trào ngược dạ dày rất tốt.

Ăn gì hết trào ngược dạ dày? Quả bơ

Bơ là loại trái cây mềm, dễ tiêu hóa, thân thiện với dạ dày. Do đó, ăn bơ sẽ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của nhu động ruột, giảm tình trạng viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, bơ còn có nhiều Kali giúp giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Đây là một trong những triệu chứng khiến tình trạng đau viêm dạ dày ngày càng nặng.

Đu đủ chín – thực phẩm tốt cho người trào ngược dạ dày

Theo nghiên cứu, trong quả đu đủ chín có nhiều thành phần enzym papain và chymopapain. Nó có tác dụng pháp vỡ các protein khó tiêu trong dạ dày.

Do đó, ăn đu đủ chín giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, giảm nồng độ acid tiết trong dạ dày. Ngoài ra, nó còn giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả.

Bệnh trào ngược dạ dày nên ăn táo

Táo là một trong những đáp án khi được hỏi trào ngược dạ dày nên ăn gì uống gì. Trong táo có nhiều pectin, chất xơ hòa tan giúp hỗ quá trình bài tiết, cải thiện hệ tiêu hóa. Do đó, ăn táo sẽ giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.

Dạ dày trào ngược ăn gì? – Quả việt quất

Trào ngược dạ dày ăn uống gì? Việt quất chính là một loại trái cây được bác sĩ khuyên nên bổ sung cho người bệnh. Trong loại quả này có nhiều vitamin C và chất xơ giúp chống oxy hóa, hạn chế viêm loét.

Ngoài ra, việt quất cũng có tác dụng chống ung thư đường ruột. Cho nên, dùng quả này hàng ngày để hạn chế bệnh là rất tốt.

trao nguoc da day an gi
Người bệnh trào ngược nên ăn quả việt quật mỗi ngày

Trào ngược dạ dày thực quản ăn gì cho tốt? – Mận khô

Trong mận khô có chứa Dihydroxyphenyl isatin tác dụng kích thích co bóp hệ đường ruột. Ngoài ra, mận khô còn có lượng chất xơ hòa tan, Magie, Sorbitol  lớn. Các chất này giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.

Bị trào ngược dạ dày nên ăn uống gì? Nước dừa

Trong nước dừa có nhiều vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Nó vừa giúp cơ thể không bị thiếu nước, vừa giúp kháng khuẩn, chống viêm loét dạ dày.

Cho nên, nếu bị trào ngược dạ dày, bạn có thể uống nước dừa để cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, không nên uống quá 2 quả mỗi ngày.

Ăn gì giảm trào ngược dạ dày? Quả thanh long

Thanh long là loại trái cây đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Trong nó có hàm lượng xơ hòa tan cùng chất nhầy lớn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại.

Cho nên, khi bị trào ngược dạ dày hay viêm loét, bạn cần bổ sung thanh long để hạn chế triệu chứng.

Bị trào ngược dạ dày không nên ăn gì?

Vấn đề trào ngược dạ dày không nên ăn gì cũng được nhiều người bệnh quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, có nhiều thực phẩm, trái cây tốt nhưng đồng thời có nhiều thức ăn gây hại. Và dưới đây là những loại thực phẩm, trái cây không nên dành cho người bệnh:

trao nguoc da day an gi
Người bệnh không nên ăn thực phẩm giàu béo, hạn chế rượu bia, cà phê
  • Các loại trái cây có nhựa, chát (hồng xiêm, sung) vì khi đi vào dạ dày nó có thể tạo thành những cục nhỏ nhờ kết hợp với acid. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, đồng thời có thể hình thành sỏi.
  • Hạn chế đồ ăn giàu béo vì nó khiến gia tăng áp lực cho dạ dày. Từ đó, việc tiêu hóa thức ăn lâu hơn, chậm hơn, triệu chứng ngày càng nặng hơn.
  • Không ăn cà chua khi đói bụng vì trong cà chua có nhiều acid tannic khiến nồng độ acid trong dạ dày tăng lên, tình trạng trào ngược càng nặng hơn.
  • Bị trào ngược dạ dày kiêng ăn gì? Người bệnh không nên ăn lê vì nó sẽ làm phá vỡ lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Khi bị trào ngược dạ dày nên kiêng đồ ăn, đồ uống có nhiều acid như cam, chanh.
  • Muối cũng là một trong những thực phẩm cần kiêng khi bị trào ngược dạ dày vì nó khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Socola giàu béo và Menthyxanthine khiến tình trạng co thắt thực quản nặng hơn, tần suất trào ngược dạ dày dày hơn.
  • Ngoài ra, bị trào ngược dạ dày không nên ăn gì thì đó chính là rượu bia, cà phê, thuốc lá. Những thực phẩm này là chất kích thích làm giảm các yếu tố bảo vệ thực quản đồng thời gia tăng yếu tố tấn công.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi trào ngược dạ dày ăn gì và không nên ăn gì. Có thể nói, chế độ ăn rất quan trọng đối với người bệnh, cho nên, hãy cẩn trọng trong vấn đề ăn uống để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

Gợi ý xem thêm: 

  • [Review chi tiết] Nhất Nam Bình Vị Khang có thực sự hiệu quả? Tâm sự từ chính “người trong cuộc”
  • Chuyên gia và người bệnh đánh giá về hiệu quả Nhất Nam Bình Vị Khang như thế nào?

Cùng chủ đề

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *