Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Rau Gì? Top 11 Loại Rau Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì là vấn đề đang được bàn luận sôi nổi trên các trang diễn đàn. Có rất nhiều loại rau tốt cho người bệnh như rau cải, xà lách, chân vịt… Mỗi loại mang đến những thành phần, công dụng khác nhau.

Vai trò của rau xanh đối với người trào ngược dạ dày

Trước khi tìm hiểu trào ngược dạ dày nên ăn rau gì chúng ta cần biết rau xanh có vai trò gì đối với người bị dạ dày. 

Trào ngược dạ dày là hiện tượng phổ biến ở xã hội ngày nay. Đó là tình trạng dịch ở bên trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản.

Thông thường, khi chúng ta nạp thức ăn nước uống vào cơ thể thì nó sẽ đi xuống dạ dày. Tuy nhiên, nếu cơ vòng gặp vấn đề, thức ăn trong dạ dày sẽ không được bảo quản tốt gây nên tình trạng trào ngược kèm ợ nóng, ợ chua.

Rau xanh là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Từ đó, nó giúp cải thiện tình trạng nhiều bệnh lý, trong đó có trào ngược dạ dày. Ngoài ra, rau xanh còn tốt cho sức đề kháng của cơ thể.

Do đó, bổ sung rau xanh khi bị trào ngược dạ dày là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp giảm triệu chứng bệnh.

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?

Có rất nhiều loại rau xanh khác nhau giúp loại bỏ triệu chứng trào ngược dạ dày, trong đó phải kể đến như:

Rau cải bẹ xanh

Theo nghiên cứu, rau cải bẹ xanh có nhiều vitamin (A, B, C, K), acid, chất xơ… tốt cho người bệnh. Các chất này không chỉ làm giảm cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.

Cho nên, những người bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày, khó tiêu, táo bón có thể bổ sung rau cải bẹ xanh hàng ngày để cải thiện bệnh. Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng thanh nhiệt, chống lão hóa, hỗ trợ tiểu đường, giảm bệnh tim mạch và gout.

Rau chân vịt

Rau chân vịt (bó xôi) chứa nhiều chất xơ, vitamin A và C, sắt, folic, canxi… tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, ăn rau chân vịt còn có tác dụng giảm tình trạng trào ngược dạ dày, chống viêm loét, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

trao nguoc da day nen an rau gi
Khi bị trào ngược dạ dày nên ăn rau chân vịt

Ngoài ra, ăn rau bó xôi còn có tác dụng bổ mắt, điều hòa huyết áp, chống oxy hóa, giảm căng thẳng mệt mỏi, chồng ung thư hiệu quả. Bạn có thể bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày thông qua các món xào, luộc, sinh tố, salad.

Rau mùi tây

Một trong những loại rau tốt nhất cho dạ dày đó là mùi tây. Trong rau có chứa nhiều vitamin A, C, B, cùng khoáng chất (sắt, canxi,…) giúp giảm acid trong dạ dày. Từ đó, nó hạn chế tình trạng viêm loét, ợ chua, trào ngược.

Ngoài ra, rau mùi tây còn mang đến cho bạn cảm giác ngon miệng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và ung thư. Có thể dùng mùi tây làm gia vị nấu cá, trang trí món ăn.

Lá mơ

Theo nghiên cứu, trong lá mơ có nhiều tinh dầu, vitamin C, protein có tác dụng giảm triệu chứng sưng viêm ở niêm mạc dạ dày. Đồng thời, nó cũng giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Cho nên, rất nhiều người đã sử dụng lá mơ để hỗ trợ điều trị đau, viêm loét, trào ngược dạ dày. Bạn có thể chế biến lá mơ với thịt bò, thịt trâu, trứng….

Rau mồng tơi

Trong rau mồng tơi có nhiều vitamin C và A cùng khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trong rau này còn có hàm lượng chất xơ đủ để giảm các triệu chứng đau dạ dày, trong đó có trào ngược.

Ngoài ra, trong rau mồng tơi còn có chất nhầy, giúp kích thích nhu động ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón. Do đó, mồng tơi luôn là loại rau nằm trong danh sách cải thiện bệnh trào ngược dạ dày.

Rau bắp cải

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? Đáp án là rau bắp cải. Trong rau bắp cải có hàm lượng xơ dồi dào cùng nhiều vitamin C, B6, K giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, các chất folate, canxi, sắt, thiamin, magie, kali trong bắp cải giúp làm liền vết loét dạ dày hiệu quả.

Do đó, người bị viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thường được khuyến khích ăn nhiều bắp cải. Nó không chỉ giúp giảm tình trạng trào ngược mà còn giúp giảm cân, tốt cho hệ tim mạch.

Rau thì là

Ít người biết rằng, thì là có tác dụng chữa bệnh trào ngược dạ dày. Theo các chuyên gia, trong loại rau này có nhiều thành phần tốt như vitamin, chất chống oxy hóa… Tất cả sẽ giúp xoa dịu cơn co thắt dạ dày, giảm tình trạng trào ngược dạ dày.

Rau thì là thường ăn sống, hoặc làm gia vị trong nhiều món ăn khác nhau. Ngoài chữa bệnh liên quan đến dạ dày nó còn giúp điều hòa kinh nguyệt, trị đau nhức xương khớp hay bệnh về đường hô hấp.

Súp lơ xanh

Bông cải xanh (súp lơ xanh) được biết đến là loại rau với nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, protein, khoáng chất. Tất cả những chất này đều có lợi cho sức khỏe, trong đó có người bị bệnh trào ngược dạ dày.

Có thể bạn quan tâm

trao nguoc da day nen an rau gi
Súp lơ xanh tốt cho người bệnh

Ngoài ra, trong bông cải xanh còn có chất chống oxy hóa giúp cải thiện vóc dáng, làn da, giảm tình trạng nguy cơ mắc ung thư. Hãy chế biến loại rau này thành những món ăn khác nhau để bảo vệ sức khỏe.

Rau tía tô

Trong rau tía tô có nhiều tinh dầu và chất chống oxy hóa tốt cho người bị viêm nhiễm, dị ứng. Ngoài ra, rau tí tô còn có tác dụng làm liền vết viêm loét hiệu quả, giảm tình trạng trào ngược dạ dày, ợ nóng, ợ chua.

Cho nên, nhiều người đã sử dụng tía tô như một bài thuốc chữa trào ngược dạ dày. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị các bệnh về đường hô hấp, bệnh xương khớp hay giảm tình trạng căng thẳng mệt mỏi.

Rau cần tây

Trong rau cần tây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa vết loét đồng thời bổ sung chất nhầy. Cho nên, khi bị vấn đề liên quan đến dạ dày, đặc biệt trào ngược thì có thể bổ sung rau cần tây vào thực đơn hàng ngày để giảm triệu chứng.

Ngoài ra, rau cần tây còn tốt cho người bị máu nhiễm mỡ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Người bệnh có thể chế biến cần tây thành nhiều món khác nhau như xào thịt, nấu canh, ép nước uống.

Rau xà lách

Trong xà lách có nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein. Tất cả các chất này vừa tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng tăng co bóp và kích thích nhu động ruột để cải thiện tình trạng táo bón và trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, xà lách còn có tác dụng thanh nhiệt, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư. Với người bị bệnh đau dạ dày, bạn nên chế biến thành món canh hoặc giấm để ăn, không nên ăn sống.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Lưu ý khi dùng các loại rau trị trào ngược dạ dày

Ngoài những thông tin trào ngược dạ dày nên ăn rau gì, người bệnh cần lưu ý về chế độ ăn uống. Sự cân mất cân bằng giữa các yếu tố bảo vệ dạ dày và yếu tố tấn công dạ dày ngày càng lớn. Cho nên, cần được đảm bảo có một chế độ ăn uống thật hợp lý.

trao nguoc da day nen an rau gi
Người bệnh nên hạn chế rượu bia thuốc lá và đồ uống có chất kích thích
  • Hạn chế các nguy cơ gây bệnh nặng như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có chất kích thích, thuốc an thần.
  • Không dùng thực phẩm khiến tình trạng trào ngược dạ dày nặng hơn như chất béo, đồ cay, đồ chiên rán, mỡ động vật,…
  • Hạn chế ăn mặn và ăn quá ngọt vì nó khiến tình trạng trào ngược, đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế ăn các loại trái cây giàu tính acid như cà chua, chanh, bưởi, cam…
  • Một số thực phẩm có tính hàn như ngao, sò,… cũng cần hạn chế bị nó khiến bụng lạnh, ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.
  • Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện khoa học. Tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc ăn uống và điều trị dạ dày trào ngược.

Trên đây là 11 loại rau cũng là 11 đáp án cho câu hỏi trào ngược dạ dày nên ăn rau gì. Có thể nói, rau xanh rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, cần bổ sung với chế độ vừa đủ để giúp việc phục hồi bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Bài viết cùng chủ đề

Bình luận (30)

  1. Hoa Thuỵ says: Trả lời


    mình là người khá tham cviec, mỗi ngày ngoài việc làm ở cty mình còn mang rất nhiều việc về nhà làm tận khuya, thói quen ăn uống lại hay ăn lkinh tinh nên gần đây thấy hơi đau quặn bụng, hay bị ợ chua với cảm giác như thức ăn cứ trào lên cổ. Thỉnh thoảng lại bị nghẹt mũi khó thở. Mình có qua BV Bạch Mai khám thì bsi có bảo mjnhf trị trào ngược dd độ C dễ gây baret thực quản. thực ra mình biết mình bị dạ dày cũng lâu rồi, nhưng đợt trước có uống thuốc rồi đơ, chỉ nay mới bi lại như thế. Mình cũng chán thuốc tây rồi nên khám chứ ko lấy thuốc. Xong về có tâm sự với đồng nghiệp thì được giới thiệu đến Nhất Nam Y Viện khám, nghe nói bên này đông y, nên cũng đến khám chứ chưa tìm hiểu gì nhiều. Khi đến khám thì được bsi bên này tư vấn dùng liệu trình thuốc Nhất nam bình vị khang. Bsi vân Anh bên này có giải thích thuốc bên này là thuốc đông y, tác động vào Tỳ Vỵ, nguyên nhân gây bệnh dạ dày, nên hiệu quả sẽ chậm chứ ko được nhanh cấp tốc, nhưng bù lại sẽ hiệu quả bền vững. Nghe vậy nên an tâm lấy thuốc uống. Mình dk uống liệu trình 3 tháng, mỗi tháng ngót nghét gần 3 củ, trộm vía là mình đáp ứng thuốc khá tốt. Dk nửa liệu trình là thấy homf hòm rồi, ko ợ hơi ợ chua nữa, ko đau nhức thượng vị nữa. Nhưng mình vẫn kiên trì dùng tiếp cho hết thuốc, vì bsi bảo phải dùng để dự phòng bênnhj sau này nữa. Đến giờ sức khoẻ mình đã ổn định, ko còn bị dd hành hạ nữa rồi. Nhân đây viết hơi dài gửi đôi lời cảm ơn đến bài thốc và các bác sĩ.
    Tiện thể mình thấy ở đây ng thật việc thật chia sẻ, ai chưa có nguồn tìm hiểu có thể tham khảo

    1. Kim Xuyến says: Trả lời


      Đông y cũng có đông y This đông y That, như e đây này, mua thuốc đông y ở bà chợ tỉnh, về uống thì người tích nước, phù người dữ lắm. Sau mẹ biết mắng cho trận, nhiều người bảo bà đó bản thuốc đểu chứ

    2. Mạnh Nguyễn says: Trả lời


      đọc bình luận mà thấy ai khỏi bệnh là tui mừng zữ lắm, vì bản thân tui cũng mất nhiều năm chữa bệnh dạ dày ko khỏi, tui cũng từng mệ mỏi hoang mang lắm, khổ sở vì bệnh. Sau này m,ay bên Nhất nam y viện chữa khỏi cho tui, nếu ko chắc tui sống cả đời vs bệnh mất thôi

    3. trần van hoa says: Trả lời


      Thuốc Nhất nam bình vị khang này là thuốc đông y à bạn, thế dùng có tiện ko bạn, mình cũng ng khá cuồng việc nên thực sự nói mà đun nấu để uống là chịu =(((

    4. Tiệp-49 says: Trả lời


      Thucoos đông y nhưng có thể mua loại sắc sẵn mà bạn, bên này người ta có hỗ trợ mình sắc. Tính ra ngta có bác sĩ sắc vẫn hơn, biết căn lúc nào sắc như nào, chứ mình về đun giở sống giở c hết khéo mất hết vị. Nhỉ

    5. Thái Công says: Trả lời


      T cũng từng nghe nói bên Nhất nam này có loại thuốc trị dạ dày xịn xò. Mẹ t ở quê còn biết đến cơ mà, ko biết làm sao mà biết hay thế, còn đi mách cho mấy bà ở xóm ai bị thì mua mà dùng. Mng biết vì sao mẹ t ko bị ko dùng mà có niềm tin bất diệt thế ko, đó là do dì tui dùng đó, dì bị HP dạ dày mấy năm nay, dùng thuốc tây hết cả trăm triệu chứ chả đùa, thế mà ko khỏi. Mà nhà dì cực giàu nên tiền vs dì ko quan trọng, qtrong khỏi bệnh. Sau sao mà biết đến cái thuốc Nhất nam bình vị khang nên mới khỏi. Nên mới có câu chuyênhj mẹ tui đi khoe khắp

  2. Phi huyền says: Trả lời


    Hình như bị trào ngược dạ dày là phải kiêng cả cơm luôn đúng ko. E háu ăn hay đói mà kiêng tn thì biết ăn cái gì trời

    1. Cung Trăng says: Trả lời


      ai bảo kiêng cơm vậy, kiêng là kiêng ko ăn no quá, ko ăn đói quá, chứ cơm là tinh bột ko cần kiêng. Ngoài ra thư nên kiêng là đồ dầu mỡ, đồ chiên xào các thứ, nhất à mấy thể loại như xúc xích chiên, đồ xiên bẩn ngoài đường đó bạn, rồi là các thứ rượu bia, nc có gas, cứ kieng cho t.

    2. Hùng Thuận says: Trả lời


      Đây bị dạ dày bao năm vẫn ăn cơm tẹt gas, mỗi bữ 3-4 chén đánh tẹt, chả kiêng gì, chỉ kiêng mỗi rượu

  3. Zũng says: Trả lời


    Ở đay có ai dùng nhất nam bình vị khang được khoảng 2-3 năm rồi ko. E muốn hỏi là sau khi ngưng thuốc 1 thgian dài như 2-3 năm thì liệu có tình trạng bệnh tái phát ko, vì thấy trong bài quảng cáo bệnh ko quay lại, cơ mà sau 2-3 năm ai mà biết =)))

    1. Em Thảo says: Trả lời


      Bạn này hỏi cũng co lý nhỉ, đó có thể khi mới uống nó lành, nhưng vài năm sau nó vui tính nó bị lại thì trách ai bây giờ, ko lẽ kêu bsi trả tiền lại hic hic

    2. Dv CEQ says: Trả lời


      mình dùng Nhất nam bình vị khang từ cuối 2019 đây này bạn. Thời điểm đó mình dùng nhớ mang mang là gần 2,5 tháng thuốc. Mình dùng thì thấy thuốc chậm lắm, ko phải nhnh hiệu quả (ko biết bây giờ tn) nhưng mà mình thấy chắc chắn là bệnh ko quay lại, vì sau hơn 3 năm rồi mà mình chưa bao giờ bị nóng cổ trở lại luôn, nghĩa là ko có biểu hiện đau dạ dày trở lại. Hồi đó mình còn nhớ rõ bs khám cho mình là bs Vân Anh giải thích rất rõ, dạ dày bị trào ngược là do van thực quản đóng mở thất thừng, do chức năng tỳ vị suy giảm,. nên thuốc nó tác động vào tỳ vị, cân bằng chức năng của hai cái này. Nói chung bs giai rthichs nhiều, mình nhớ mang mang vậy, nên khi điều trị thì tác động chậm nhưng nó khắc phục bệnh từ gốc bệnh. Nói chung là mình dùng rồi nên thấy rất oke, đáng recommend cho bạn
      Môth chiếc link cho bạn và ai cần tìm hiểu thêm thuốc nhé https://nhatnambinhvikhang.nhatnamyvien.com/

    3. Cường says: Trả lời


      tôi ko biết loạ này nhưng thuốc tiên thuốc thánh gì thì bạn cũng phải xem lại chế độ ăn uống, lối ống của bạn đi. chứ uống xong thấy lành mà nốc lắm rượu, ăn lắm dầu mỡ, ăn cay xé lưỡi thì cũng bị lại sớm, chăc sko cần đợi đến 2-3 năm

    4. Khang Nguyễn says: Trả lời


      E uống thuốc của Nhất nam y viện từ cuối năm 2021, tính ra đến nay cũng gần 1 năm, cũng chưa thấy dấu hiệu bênnhj quay lại. A trên nói cũngd dúng, mìn tìm dk thuốc hay nhưng mình cunnxg nên có thái độ sống tích cực và healthy cho cơ thể nhé

    5. Văn lâm says: Trả lời


      Nếu vậy trong lúc dùngt huốc cũng phải kiêng rồi đúng ko các anh chị?

  4. Huyền TRang says: Trả lời


    Có mấy hôm mình ăn mấy củ khoai lang thôi mà cổ thì nóng dã man con ngan, sau đó mình có nhanh trí mua rau chân vịt về ăn thì thấy đỡ hẳn thật. Chắc rau xanh vẫn là chân ái, mng cứ ăn khi đau dạ dày xem sao

    1. Văn hoa nguyễn thị says: Trả lời


      Đúng rồi, rau xanh nó nhiều vitamin nên rất tốt cho người đaui dạ dày, nhiều loại rau khác có lơi như chân vịt, cải xanh, mồng tơi, bắpcair các thứ. T nhận ra chỉ cần rau màu xanh là dk

  5. Thu Cúc says: Trả lời


    Hôm rày t có khi xét nghiệm Hp ở bên v=bvien tỉnh, cs kết quả rồi, nhưng tôi muốn qua NNYV khám lại để lấy thuốc, nghe mng bảo có kết quả thì mang tơi, nhưng toi lm mất kết quả rồi, giừo có nên đi khám xét nnghieemj lại ở bvien tỉnh tiêpos rồi mới đến NNYV khám ko?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn,
      Nếu bạn đã có kết quả xét nghiệm trước đó có thể mang theo khi đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn bạn nhé.
      Để được thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline 02485851102 hoặc truy cập Fanpage để nhắn tin: https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102
      Thông tin đến bạn

    2. Liễu Nguyễn says: Trả lời


      Đó họ ns là nếu có, chứ mất rồi thì thôi, đi khám lại chi cho phiền hà. ở nhất nam họ khám cũng chuẩn mà, ko=hám theo đôn y nhưng mà chuẩn à, yên tâm

    3. Long Ling says: Trả lời


      xét nghiệm hp là nngta làm những gì thế mng, có c học cái dây xuống cổ xuống họng ko, mình sợ lắm =(((

    4. Thu Tới says: Trả lời


      Có nheieuf cách lắm, ví như xét nghiệm phân, xét nghiệm máu, xét nnghieemj hơi thở nè, Như mình là xét nghiệm máu

  6. Mẹ Bim says: Trả lời


    Có nên dùng mấy thực phẩm chứ thành phần curcumin trị dạ dày ko, em thấy quảng cáo nhiều, giá cũng vừa tiền tính mua, chứ thấy thuốc nam sợ mắc á

    1. Quang Hưng says: Trả lời


      à mấy cái gói chứa thành phần nghệ chứ gì, nghệ cũng tốt cho dạ dày, chắc ổn thôi, mà giá nó đăt ko?

    2. Đồng-XQ says: Trả lời


      Tôi dùng rồi chả thấy hiệu quả gì, giá thì đúng rẻ nhưg rẻ mad koi hiệu quar -> đắt. Bạn có thể cân nhắc dùng Nhất nam bình vị khang, giá sẽ chát hơn nhưng hiệu quả -> rẻ. Nhe https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-binh-vi-dan-khong-con-noi-lo-benh-da-day-tai-phat-577.html

    3. Bình trần says: Trả lời


      Nếu thế thà bannj ngâm mật ong vứoi bột nghệ uống có khi còn nguyên chất, tốt hơn, hứ mấy gói này mua làm gì cho phí tiền

  7. Mẹ Bom says: Trả lời


    dạ dày có bị theo mùa ko mng, gần đây chỗ lớp bé e nhiều bé bị hp quá, ko biết dùng cái nhất nam bình vị khang nay có được ko nữa

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Mẹ Bom,
      Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện. Hiện nay bài thuốc này có thể sử dụng cho trẻ em từ 6t bạn nhé.
      Để được thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline 02485851102 hoặc truy cập Fanpage để nhắn tin: https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102
      Thông tin đến bạn

    2. Huệ Phạm says: Trả lời


      bé bạn mấy tuổi, bé tôi 6t cũng bị HP đợt rôi cũng cho thuốc Nhất nam mà cũng lành ròi đó.

    3. Điệp Điệp says: Trả lời


      Bạn cho bé ăn cháo loãng khi bị, ăn nhiều rau xanh trái cây, ko ăn đồ chiên rán dọc đường nhé, như vậy sẽ nahn lành

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *