Bệnh Mề Đay Có Lây Không? Ngừa Bệnh Mề Đay Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mề đay có lây không là thắc mắc của nhiều người khi mắc bệnh. Một số người nghĩ rằng mề đay cũng như một số bệnh ngoài da khác có khả năng lây lan khi tiếp xúc trực tiếp. Vậy trên thực tế bệnh mề đay có lây không? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm đáp án chính xác.

Bệnh mề đay có lây không? Lây qua con đường nào?

Dị ứng nổi mề đay có lây không, để tìm đáp án cho câu hỏi này trước hết bạn cần phải hiểu rõ mề đay là gì. Mề đay là tình trạng ngoài da có thể xảy ra ở nhiều đối tượng và nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ em, phụ nữ mang thai và sau sinh là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bệnh thường xuất hiện quanh năm, trong đó phổ biến nhất là khi giao mùa hoặc khi trời nắng nóng.

Triệu chứng đặc trưng của mề đay là trên da xuất hiện những nốt mụn đỏ hoặc hồng kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Bệnh có thể xuất hiện trên một vùng da của cơ thể như cánh tay, lưng hoặc xảy ra trên toàn bộ cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng mề đay như thực phẩm, thuốc, hóa chất, phấn hoa, vi khuẩn, virus… Khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên này, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt và giải phóng histamin vào da, từ đó gây mề đay.

benh me day co lay khong
Bệnh mề đay có lây không là thắc mắc của nhiều người

Dị ứng nổi mề đay có nguy hiểm không? Thông thường, tình trạng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Với những người bị mề đay cấp tính, bệnh có thể tự hếtsau 1 – 2 giờ hoặc 1 – 2 ngày sau khi mắc bệnh. Với mề đay mãn tính, bệnh thường kéo dài khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ do ngứa ngáy. Đặc biệt, mề đay mãn tính còn có thể gây sẹo thâm trên da, ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của người bệnh.

Với câu hỏi bệnh mề đay có lây không, theo các chuyên gia, bệnh mề đay không có khả năng lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mề đay xảy ra do nhiễm trùng thì những tác nhân gây ra mề đay có thể lây nhiễm.

Bệnh mề đay có lây không, câu trả lời là bệnh mề đay không lây. Vậy tại sao người trong gia đình hoặc sống cùng sống một khu lại hay mắc bệnh. Nguyên nhân là do bệnh mề đay có tính di truyền. Nếu bố hoặc mẹ bị mề đay thì con cái cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài da, mề đay xảy ra với dân cư ở một khu vực là do những người này họ cùng sống trong môi trường có chứa các tác nhân gây dị ứng.

Cách hạn chế bùng phát mề đay như thế nào?

Dị ứng nổi mề đay có lây không chắc hẳn bạn đã câu trả lời. Tuy mề đay không dễ lây nhưng bạn lại rất dễ mắc phải căn bệnh này vì hàng ngày cơ thể tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh. Để ngừa mề đay và hạn chế nguy cơ bệnh quay lại, bạn cần thực hiện một số lưu ý dưới đây.

Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nổi mề đay. Khi tiếp xúc với các dị nguyên, cơ thể sẽ giải phóng histamin và gây ra những phản ứng bất thường trên da như mề đay mẩn ngứa. Bệnh mề đay có lây không, bệnh không lây từ người sang người nhưng có thể lây lan từ vùng da này sang vùng da khác của cơ thể nếu bạn liên tục tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng. Các tác nhân dễ gây dị ứng bạn nên tránh:

  • Thực phẩm: Nổi mề đay do dị ứng với thực phẩm là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Sau khi ăn xong các loại thực phẩm có chứa nhiều đạm như hải sản, nhộng tằm, trứng, sữa… người bệnh có thể bị dị ứng, nổi mề đay.
  • Mỹ phẩm: Một số thành phần trong các loại mỹ phẩm có thể gây kích ứng da. Phản ứng đầu tiên khi bị dị ứng với mỹ phẩm là da bị mẩn đỏ, nổi mề đay và mặt bị sưng đỏ. Do đó, để hạn chế tình trạng mề đay, bạn nên tránh những loại mỹ phẩm đã từng bị dị ứng. Trong lần sử dụng sau, nên chọn mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên và nên thử một lượng nhỏ ra tay trước khi dùng khắp cơ thể.
  • Hóa chất độc hại: Hóa chất độc hại trong môi trường làm việc hay trong các sản phẩm tẩy rửa đều có thể là tác nhân gây dị ứng ở những người có làn da nhạy cảm. Do vậy, để ngừa nguy cơ mắc mề đay, trước khi làm việc nên đeo găng tay và mặc đồ bảo hộ cẩn thận.
  • Côn trùng: Độc tố trong một số loài côn trùng như ong, kiến ba khoang… có thể là nguyên nhân gây viêm da, nổi mề đay trên da, do vậy nên tránh chạm vào chúng.
  • Phấn hoa, lông động vật, mạt bụi, nấm mốc: Đây cũng là những tác nhân thường gặp gây nổi mề đay. Để ngừa bệnh, bạn nên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, nên hạn chế ra ngoài vào sáng sớm vì lúc này hàm lượng phấn hoa trong không khí nhiều nhất.
benh me day co lay khong
Hải sản là thực phẩm dễ gây dị ứng

Thực hiện các biện pháp chăm sóc da hàng ngày

Da khô, yếu do không được dưỡng ẩm thường xuyên có thể là nguyên nhân gây mẩn ngứa, mề đay. Do vậy, để ngừa mắc bệnh, bạn nên thực hiện các biện pháp dưới đây để cấp ẩm và tăng cường hàng rào bảo vệ trên da:

  • Nên tắm rửa hàng ngày để loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn. Khi tắm bạn có thể dùng các loại lá hoặc dùng sữa tắm, xà phòng dịu nhẹ.
  • Dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày sau khi tắm để giúp da luôn đủ độ ẩm.
  • Dùng kem chống nắng hàng ngày dù hôm đó có nắng hay không. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia UV trong ánh nắng mặt trời.
  • Không cào gãi, chà xát mạnh lên da vì điều này không chỉ giúp giảm ngứa mà nó còn khiến da bị trầy xước, thậm chí gây nhiễm trùng.
  • Nên tắm bằng nước có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Nên tránh mặc quần áo bó sát và làm từ các chất liệu dễ khiến da bị kích ứng như len, da lộn…

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Bệnh mề đay có lây không và làm sao để ngừa bệnh tốt nhất. Để ngừa mề đay quay lại hoặc lan rộng khắp cơ thể, bạn nên chủ động tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe làn da, từ đó giúp ngừa bệnh tối ưu. Theo đó bạn nên:

  • Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ dưỡng chất: Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, củ quả… vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước hàng ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho da, giúp da không bị khô. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể thay bằng nước ép hoa quả, nước dừa…
  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái: Nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Đây cũng là cách ngừa tình trạng nổi mề đay do stress.
benh me day co lay khong
Tăng cường hệ miễn dịch giúp phòng ngừa mề đay tốt

TÌM HIỂU THÊM

Bình luận (30)

  1. Tâm Nhi says: Trả lời


    e mới sinh được 6 tháng mà bị mề đay mng ạ, e bữa giờ mới tắm nước lá thôi. Ko biết có lây cho con ko rứa hey, chứ lo quá

    1. thiên bình says: Trả lời


      mom yên tâm là mề đay ko lây qua tiếp xúc đâu, hầu như ai sau sinh cũng bị rồi thgian sau tự hết nhé

    2. Mạnh Trường says: Trả lời


      Ko phải ai cũng tự hết đâu bạn ạ, như mình sau sinh đến giờ năm rưỡi rồi mà cứ bị đi bị lại, tái đi tái lại chán lắm luôn. Hi hicl. giờ đang tìm hiểu coi thuốc nam chỗ nao tốt để dùng

    3. Tuyết nT says: Trả lời


      Mấy bạn bị mề đay nhất là mề đay sau sinh thì nên mua thuốc nam dùng cho lành nhe, dùng cái Tiêu ban Hoàn bì thang cực kỳ tốt luôn đấy. hồi mình sinh xong cũng bị mề đay lên quá trời, sau mẹ mình biết bên Nhất Nam Y Viện này có bán thuốc nam nên lấy cho mình, uống cái trộm vía là hết lun

    4. Hạnh Zero says: Trả lời


      đang cho con ti có sợ ít sữa ko mom ơi, e cơ địa ít sẵn r

    5. Thái Học says: Trả lời


      Ko đâu bạn nà, khi bạn lấy thuốc cứ nói đang cho con bú, bs họ kê thêm vài vị mát sữa vs lợi sữa cho nhé. Kinh nghiệm của mẹ bỉm sưa như mình đó

    6. Nguyễn Thị Vui says: Trả lời


      Các mom đừng mất niềm tin nha, chị này sinh xong cũng bị mề đay mà hết rồi đây, họ chỉ cách cho đây https://nhatnamyvien.com/chia-se-chua-me-day-sau-sinh-37387.html

    7. Nguyễn Thị Quỳnh says: Trả lời


      Mà e mới sinh bé xong không đến trực tiếp để lấy thuốc được đâu. hic hic. làm so đây

    8. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Nguyễn Thị Quỳnh,
      Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của trung tâm. Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được bào chế từ các thảo dược tự nhiên đạt chuẩn WACP-WHO với không hoá chất bảo quản, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi đối tượng kể cả bà mẹ mang bầu và sau sinh.
      Hiện nay để hỗ trợ khách hàng ở xa trung tâm hỗ trợ tư vấn qua Video Call theo số Hotline 02485851102.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. long NT says: Trả lời


    Bị mề đay có kiêng mỹ phẩm ko ạ? e bị mề đay mà ko biết tưởng bị ngứa thông thường, sáng nay e có makeup để che khuyết điểm đi học, giờ về nó nổi lên nhiều dã man, hubhu’

    1. trần văn diệu says: Trả lời


      Kị nhất mỹ phẩm khi bị mề đay luôn đó trời ơi. Bạn nên kiêng mp một thgian đến khi lành hẳn đi nha

    2. hoành ý says: Trả lời


      Mề đay nên kiêng mỹ phẩm, dầu gội, hoá chất, rửa mặt các thứ, rồi sữa tắm nữa nè,

  3. le văn Tâm says: Trả lời


    Mẹ mình trước giờ chưa bị mề đay bao giờ nhưng tuần rồi đi lên dì, dì trồng nhiều cây hoa với nuôi ong, ko biết có phải dị ứng phấn hoa vs ong ko mà giờ nổi mề đay nhiều lắm mng ạ, giwof nên để tự lành hay dùng thuốc mng?

    1. Trang Trang says: Trả lời


      dị ứng phấn hoa nó tự lành á, ko cần chữa gì đâu

    2. Thái Nghĩa says: Trả lời


      có mà lành vào mắt. Bạn nói mẹ bạn về nghỉ ngơi, ko tắm rửa gì đâu nhé, mặc áo quần thoáng mát, rồi nấu nươc lá khế cho mẹ tắm ngày vài lần, nhớ là tắm nhanh và lau khô ng. vài tuần sẽ đỡ

    3. Bình khat says: Trả lời


      Thôi mua thuốc mà dùng đi bạn ơi. Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đó kìa, thuôc nam dễ dùng tiện lợi. mà nó lành chứ dùng lung tung mất time thôi

  4. trần lê hải says: Trả lời


    Nghe nói thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là thuốc tiến vua, nghĩa là sao đó mng?

    1. Nguyễn Vũ says: Trả lời


      Thuốc này xưa kia là vua chúa triều Nguyễn họ dùng, sau đo nhà nguyễn ko còn thì kiểu thất truyền đi, sau đó Nhất nam Y viện họ kiểu nghiên cứu rồi làm lại đó. mình đợt đi khám cô bác sĩ Vân Anh ở Nhất Nam Y Viện nói thế, cô còn cho xem ảnh ngày xưa vô Huế nữa

    2. Thái Ơi says: Trả lời


      Tui chả quan tâm tiến gì, tui quan tâm có giúp tui hết mề đay ko thui/

    3. Hằng Trần says: Trả lời


      Hết hay khong bạn phải đi khám lấy thuốc mà dùng, chứ bạn ko dùng thì 10 năm ko hết nhé

  5. Lệ Lệ says: Trả lời


    Nhiều ng hay ghê, đã bệnh tật mà ko chịu tìm hiểu gì hết, đã mề đay còn ham tắm táp làm chi không biết. rồi lôi ba lá chi chi tắm hic hic

  6. Trần Học says: Trả lời


    Ở Nhất Nam Y Viện khám theo ca hay như sao đó mng ạ. Em chỉ rảnh khung 4-5h chiều nhưng sợ tầm đó chờ hết lượt. Với thứ 7 họ lm ko

    1. Em 45 says: Trả lời


      Bên này tuy đông nhưng nếu bạn đặt lịch hẹnbtruowsc họ sắp xếp thì cũng nhanh thôi bạn ạ

    2. Gái quê says: Trả lời


      Bạn gì ơi, bạn gọi số này mà hẹn lịch nhé 02485851102, đợy mình hẹn qua ố này, họ làm nhanh gọn lắm đó. mà ko bạn tải cái app tên Nhất Nam Y Viện, app bên này đó. app có hướng dẫn đătk lihcj luôn đó

    3. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Trần Học,
      Cảm ơn bạn đã quan tâm tới trung tâm Nhất Nam Y Viện. Hiện nay trung tâm làm việc từ 7h-17h30 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  7. Trường's says: Trả lời


    Thấy Tiêu Ban Hoàn Bì Thang có 2-3 loại thuốc, ko biết dùng như răng hey

    1. Chị Hai says: Trả lời


      Bạn đi mua bác sĩ họ hướng dẫn chi tiết mà, với họ có ghi ra giấy cho mình nữa đó

    2. Tuyết's says: Trả lời


      đây bạn này, bài này họ nói rõ ràng rồi https://benhvienfavina.vn/huong-dan-su-dung-tieu-ban-hoan-bi-thang-30311.html

  8. Phong Phú says: Trả lời


    Bị mề đay chán nhỉ, chân tay người ngợm cứ lộm cộm, ngứa ngáy, đứng ngồi ko yên, da dẻ thì gãi cho xước hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *