Bị viêm dạ dày HP nên ăn gì, kiêng ăn gì để hồi phục nhanh chóng?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vi khuẩn HP là tác nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Để ngăn chặn loại vi khuẩn này phát triển, gây hại nặng nề hơn cho sức khỏe thì người bệnh cần ghi nhớ “bị viêm dạ dày HP nên ăn gì, kiêng ăn gì’’ bởi chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thực đơn phù hợp với bệnh nhân viêm dạ dày.

Bị viêm dạ dày HP nên ăn gì?

Để ngăn ngừa bệnh tiến triển, bệnh nhân mắc viêm dạ dày HP nên tích cực ăn những thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, với đối tượng đặc biệt như trẻ em, ba mẹ càng cần ghi nhớ bé bị viêm dạ dày HP nên ăn gì. Cụ thể như sau:

  • Tỏi

Đứng đầu danh sách phải kể đến tỏi. Đây là loại củ có chứa rất nhiều allicin, một hoạt chất kháng khuẩn, tiêu viêm cực hữu hiệu trong việc ức chế HP. Vì thế, thực phẩm này được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên rất tốt cho người đau dạ dày.

Nhờ công dụng đó, tỏi còn giúp người bệnh phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày,…

bi viem da day hp nen an gi
Bị viêm dạ dày HP dương tính nên ăn gì? Tỏi là một trong những thực phẩm hàng đầu được khuyên dùng
  • Gừng

Gừng là một trong những vị thuốc tự nhiên tốt nhất giúp chữa bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bởi trong gừng có chứa một lượng lớn chất sát khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn HP.

Đồng thời, gừng cũng giúp người bệnh giảm viêm, cân bằng lượng dịch nhầy trong niêm mạc. Chính vì thế, bổ sung gừng vào thực đơn là phương pháp phục hồi bao tử hiệu quả.

  • Rau củ

Các loại rau xanh, củ giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm thiểu tình trạng chướng hơi, đầy bụng, ợ nóng, ợ chua, trào ngược dạ dày, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP hiệu quả. Do đó, người bệnh nên tích cực bổ sung rau củ trong thực đơn hàng ngày.

  • Hoa quả

Các loại trái cây cũng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ức chế sự tồn tại của vi khuẩn HP và ngăn ngừa chúng quay trở lại hiệu quả. Vì vậy, hãy tích cực ăn nhiều hoa quả trong khẩu phần hàng ngày của mình.

Đặc biệt, người bệnh nên ăn các loại quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi,… để nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ biến chứng một cách tốt nhất.

  • Nghệ

Nghệ cũng là một trong những thực phẩm hàng đầu trong danh sách “bị viêm dạ dày HP nên ăn gì”. Bởi trong loại củ này có chứa một hàm lượng lớn curcumin, chất giảm đau, kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu nghiệm.

Hơn nữa, nghệ còn có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lão hóa của niêm mạc dạ dày cũng như các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân sử dụng tinh bột nghệ để tăng sức đề kháng, chống lại viêm dạ dày.

bi viem da day hp nen an gi
Tinh bột nghệ rất tốt cho người bệnh bị đau dạ dày, viêm dạ dày HP
  • Sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều probiotic – một loại men vi sinh với rất nhiều lợi khuẩn cần thiết cho hệ tiêu hóa. Các men vi sinh có lợi này sẽ chống lại vi khuẩn HP, từ đó giảm thiểu tình trạng đau đớn, viêm nhiễm, đầy hơi, táo bón, khó tiêu nếu người bệnh ăn sữa chua thường xuyên.

  • Các loại nấm

Nếu thắc mắc “bị viêm dạ dày HP nên ăn gì”, các loại nấm là thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Một số loại nấm thường được bác sĩ khuyên dùng như nấm đông cô, nấm kim châm, nấm rơm, nấm đùi gà,…

Trong nấm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, chất xơ, protein, vi lượng,… Hơn nữa, nấm cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp phục hồi niêm mạc dạ dày, chữa lành tổn thương và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Vì vậy, đây cũng là thực phẩm người bị viêm dạ dày HP nên tích cực sử dụng.

  • Việt quất

Theo các nghiên cứu khoa học, việt quất là loại quả có rất nhiều hoạt chất proanthocyanidins. Chất này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP, không cho loại vi khuẩn này bám dính trên thành niêm mạc bao tử, hỗ trợ loại bỏ HP gây các bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả.

Hơn thế nữa, việt quất cũng có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như axit humic, axit malic, axit citric giúp chống lão hóa, kháng viêm, giúp điều trị và phòng tránh viêm dạ dày hiệu quả.

bi viem da day hp nen an gi
Việt quất cũng là loại quả hỗ trợ điều trị viêm dạ dày HP hữu hiệu

Xem thêm

Bị viêm dạ dày HP kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc ghi nhớ “bị viêm dạ dày HP nên ăn gì”, người bệnh cũng cần lưu ý “viêm dạ dày HP không nên ăn gì”. Bởi những loại thực phẩm có hại sẽ gây cản trở quá trình hồi phục hệ tiêu hóa, khiến tình trạng viêm nhiễm trầm trọng, lan rộng hơn. Một số loại thức ăn bác sĩ không khuyên dùng như sau:

  • Đồ cay, nóng

Các loại thực phẩm cay là nguyên nhân phổ biến khiến dạ dày bị tổn thương, viêm loét và nhạy cảm hơn trước sự tấn công của vi khuẩn. Vì vậy, để bệnh nhanh chóng hồi phục, người bệnh cần tuyệt đối tránh các loại thực phẩm như ớt, hạt tiêu, mù tạt,…

  • Đồ chiên rán

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo rất khó tiêu hóa và có thể khiến dạ dày bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Tình trạng viêm nhiễm dạ dày sẽ vì thế mà trở nên nghiêm trọng, khó hồi phục hơn. Do đó, hãy hạn chế ăn đồ chiên, rán, xào trong chế độ hàng ngày.

  • Đồ quá ngọt

Các loại thực phẩm nhiều đường không có hàm lượng dinh dưỡng quá cao. Hơn thế nữa, đường cũng là tác nhân khiến dạ dày gặp khó chịu và khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn. Do đó, đây cũng là một trong những loại thực phẩm cần tránh đối với người bị viêm dạ dày.

  • Các chất kích thích

Rượu, bia, cafe, thuốc lá có chứa nhiều hoạt chất cực kỳ độc hại cho cơ thể cũng như dạ dày. Khi sử dụng các chất kích thích nói trên, tình trạng viêm loét, trào ngược dạ dày sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và khiến bao tử bị tổn thương.

bi viem da day hp nen an gi
Người bị viêm dạ dày HP nên kiêng ăn gì? Cần tránh sử dụng các loại bia, rượu, thuốc lá

Lưu ý khi bị viêm dạ dày HP

Bên cạnh việc ghi nhớ “bị viêm dạ dày HP nên ăn gì, kiêng gì”, người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt hợp lý, giúp hỗ trợ dạ dày nhanh phục hồi, hạn chế các biến chứng không mong muốn. Cụ thể như:

  • Xây dựng thực đơn theo hướng dẫn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, không ăn quá nhiều một loại thức ăn hay ăn quá ít thực phẩm nào.
  • Nên ăn tối sớm trước 7h tối bởi sau 8h tối, dạ dày cần nghỉ ngơi và thư giãn, không bị áp lực.
  • Cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, tăng cường lưu thông khí huyết, nâng cao sức đề kháng, cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm, loét niêm mạc dạ dày hiệu quả.
  • Giữ tâm trạng luôn thoải mái, không lo âu, căng thẳng, sinh hoạt điều độ nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Thường xuyên tái khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ để nắm bắt rõ tình trạng, diễn biến bệnh, kịp thời có những điều chỉnh về thực đơn, lối sống.

Trên đây là một số lưu ý về “người bị viêm dạ dày HP nên ăn gì, kiêng ăn gì”. Hãy tuân thủ đúng theo chế độ ăn nói trên để bảo vệ bao tử khỏi các tác nhân gây hại, đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần kết hợp thăm khám, điều trị, áp dụng các phác đồ theo hướng dẫn của bác sĩ, nhằm đẩy lùi bệnh hoàn toàn, tránh biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu thêm

Bình luận (20)

  1. Trần Hoàng Khoa says: Trả lời


    Có ai dùng Nhất Nam Bình Vị Khang mà khỏi dạ dày chưa tớ được giới thiệu mà kb tốt hay k nên vẫn chưa dám dùng.

    1. Minh Thu says: Trả lời


      Cứu tinh của nhiều người trong đó có cả mình, do tính chất công việc nên mk phải làm việc khá khuya lại còn ăn uống muộn nên bị đau dạ dày, càng ngày bệnh lại có trieeujc hứng nặng hơn đau rát ợ hơi ợ chua xuất huyết dạ dày mk đều phải trải qua hết. May mắn trong lần đi gặp khách hàng nói chuyện thì được mách cho bài thuốc này. Mới đầu thì mk cũng k tin tưởng lắm vì quanh mk chưa thấy có ai dùng, trần chừ mãi 1 tuần sau mk mới quyết định đến nhất nam y viện thăm khám và chữa dạ dày, đọc giới thiệu thì thấy bài thuốc làm từ 32 dược liệu sạch tự nhiên: cà gai leo, hạ khô thảo, diệp hạ châu,… nên rất an toàn lành tính, cải thiện bệnh theo các giai đoạn để điều trị triệu chứng, điều trị nguyên nhân lầm lành vết thương và nâng cao sức đề kháng của cơ thể nên vừa giữa bảo vệ vừa giúp phục hồi nhanh chóng. Trộm vía do tình trạng của mk vẫn ở thể nhẹ nên chỉ sau gần 2 tháng dùng thuốc thôi thì các triệu chứng đau bụng, buồn nôn đã k còn nữa r, thi thoảng vẫn bọ ở hơi nhưng k đáng kể, uống thuốc vừa chữa đc dạ dày vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vì toàn là cây thuốc quý. Tùy vào tình trạng bệnh của b mà bs sẽ có hướng điều trị phù hợp nên cố găng đến càng sớm càng tốt, tốt nhất là nên gọi điện đặt lịch trước nhé vì mấy hôm mk đến khám hnao cũng thấy đông lắm.sđt:0928 42 1102 liên hệ số này nhé.

    2. Quân AP says: Trả lời


      thuốc dùng tốt lắm ạ,cả nhà tớ do thói quen sinh hoạt k tốt nên đều bị đau dạ dày từ nhẹ đến nặng may mà biết được bài thuốc vơi ăn uống nghỉ ngơi khoa học hơn giờ hầu như đều khỏi hẳn rùiii

    3. Đích Bính says: Trả lời


      Thuốc tốt cơ sở làm việc uy tín bác sĩ tận tình với từng bệnh nhân tạo môi trường rất thoải mái chuẩn numberone. Vào link này có thêm nhận xét đó

    4. Đặng Thái Hoàng says: Trả lời


      E mới dùng nhưng kb do cơ địa hay sao mà người bị mẩn ngứa hỏi bác sĩ thì bảo cứ dùng tiếp đi ksao hết vì cơ thể chưa quen nên mới đầu bị vậy là bthg:(( còn mẹ e thấy thế cứ bắt dừng.

    5. Long Đỗ says: Trả lời


      ksao thật , tôi mới đầu dùng khoảng 2-3 ngày thôi cũng bị ngứa, nghe bác sĩ bảo đó là do trong bài thuốc có tác dụng thải độc nên nó phát ra ngoài như thế, uống tiếp thêm tầm tuần là hết, tôi dùng đến giờ đc 3 tháng r thấy khá ổn. Bụng dạ tốt, không xuất hiện các cơn đau dạ dày giữa đêm nữa, ăn uống ngon miệng hơn hẳn

  2. Phong Khánh says: Trả lời


    dùng thuốc nhất nam bình vị khang này có phải kiêng khem gì không các bác nhỉ

    1. Uyên Lưỡng says: Trả lời


      tôi đến khám mua thuốc được bác sĩ tư vấn tránh ăn rau muống, giá đỗ, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ vì có thể ảnh hưởng không tốt đến dạ dày

    2. Ngọc Minh Nguyễn says: Trả lời


      Tớ dạo này nhiều việc người mệt mỏi nên đang dùng thêm TPCN kb uống cùng với bình vị khang này có kị nhau không nhỉ?

    3. Trung Doctor. says: Trả lời


      Vẫn dùng bthg c à vì thành phần thuốc là thảo dược nên rất an toàn không sợ ảnh hưởng gì đâu, như htrc tớ hỏi thì vẫn đc tư vấn uống cách ra nhau 30-45p cho chắc chắn.

  3. Nguyễn Thiên Tú says: Trả lời


    Con e năm nay mới lên lớp 3 mà hay bị đau bụng buồn nôn đi khám bác sĩ chẩn đoán có vết loét dạ dày nhỏ thì có dùng được thuốc này k ạ? Và e muốn hỏi thêm là thuốc có tác dụng phụ gì với trẻ nhỏ k?

    1. Ohno Mark says: Trả lời


      An toàn cho mọi đối tượng trong đó có trẻ nhỏ, đặc biệt mùi vị thuốc tui uống thấy khá thơm k bị mùi nồng quá nên trẻ con cũng dễ uống hơn, cháu tui nó còn bảo mẹ nó là thuốc ngọt thơm như trà sữa:vv. C có thể vào đây xem thêm về liệu trình https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-binh-vi-khang-chua-dau-da-day-50449.html

      1. Trinh Mítt says:


        Con c vẫn may vì vết loét vẫn ở mức nhỏ chứ như con e vết loét khá lớn r, mỗi lần đau bụng là cả con cả mẹ đều như chết đi sống lại đau, cứ đau là phải giảm đau bằng thuốc, lo cho con bé tý tuổi mà hầu như ngày nào cũng phải dùng thuốc,huhuh

    2. Liên Lỳ says: Trả lời


      tội các bé quá @@,e đây 26t rồi mà mỗi lần đau dạ dày cũng phải nghỉ làm, cứ đau là lại bực tức trong người k muốn nhìn thấy ai may mà biết đến viện và được tư vấn dùng thuốc này. Đến thời điểm này đã đỡ rất nhiều r nên 2c cứ thử cho 2 bé đến đây khám và dùng thuốc ạ. E thấy uy tín lắm ạ !

    3. DS.Lương Phương says: Trả lời


      Đang còn nhẹ thì c nên đưa bé đến chữa sớm để tránh mất thời gian do bệnh nặng hơn. Và thuốc hầu như k có tác dụng phụ gì đâu ạ, trẻ nhỏ dùng chưa quen có thể bị táo bón chút thôi. Tiện em share chị xem video của bé này cũng đến nhất nam chữa dạ dày nè

  4. Sơn LÊ says: Trả lời


    Bài viết này có chuẩn không các cháu. Chú thấy giờ có nhiều trang mạo danh chữa bệnh không uy tín lắm.

    1. Cao Minh Quyền says: Trả lời


      Họ viết chuẩn k cần chỉnh chú ạ,viện này thuộc Top 20 thương hiệu được bình chọn Uy tín chất lượng cao năm 2020 cháu thấy chiếu trên tivi mấy lần r ạ:)0 Đây chú xem này https://vcep.vn/nhat-nam-y-vien-dia-chi-chua-dau-da-day-uy-tin-21550.html

    2. Phạm Thị Thùy Dương says: Trả lời


      thuốc này dùng bao lâu thì mới có tác dụng thế ạ? Chứ như thuốc tây là mỗi lần bị đau mk sẽ uống luôn 1 viên giảm đau thấy tác dụng khá nhanh hìii

    3. Mít says: Trả lời


      công nhận là thuốc tây tác dụng nhanh nma hại lắm chị ạ. chj e là dược sĩ bảo uống nhiều ks vừa hại dạ dày vừa hại gan thận cứ dùng thuốc nam chậm mà chắc.

    4. Mạnh Hùng says: Trả lời


      Mẹ chồng tớ dùng thuốc bên trung tâm thấy không còn biểu hiện ợ hơi, ợ chua, đau bụng như trước kia nữa, ăn uống kêu ngon miệng hơn, người cũng tươi tắn hơn trước, trộm vía từ lúc dùng thuốc nhất nam bình vị khang này đã tăng được 3 cân người trông đầy đặn hơn rồi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *