Mụn Mủ Trắng: Nguyên Nhân,Phòng Tránh, Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn mủ trắng là một trong những dạng mụn nguy hiểm, dễ gây sưng tấy, viêm nhiễm khi không được điều trị đúng cách. Để chăm sóc và loại bỏ mụn triệt để, tránh lây lan sang các vùng da khác hay để lại sẹo, các bạn có thể tham khảo một số thông tin ngay dưới đây.

Mụn mủ trắng là gì? Thường gặp ở đối tượng nào?

Mụn mủ trắng là tình trạng da bị phồng lên một mảng chứa các chất lỏng màu trắng ngà. Ban đầu, mụn mủ cũng là các nốt mụn thông thường, thậm chí chỉ là các nốt mụn cám, mụn ẩn với kích thước nhỏ. Tuy nhiên, do sự tác động của nhiều yếu tố nên mụn bị viêm nhiễm, sưng tấy với kích thước lớn khoảng 5 -10 mm, chứa đầy mủ là các bạch cầu trung tính.

Mụn thường gặp ở thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, trong thời kỳ hành kinh, người vệ sinh da mặt không đúng cách… Trong một số trường hợp, tình trạng mụn mủ trắng ở trẻ sơ sinh cũng có thể xuất hiện. Lúc này, bố mẹ cần chú ý theo dõi sát sao tình trạng của trẻ để có thể điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm : Mụn mủ bị vỡ phải làm sao

Nguyên nhân gây mụn mủ màu trắng

Thông thường, nguyên nhân gây mụn có mủ trắng ở người trưởng thành thường do nhiều lý do kết hợp lại. Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến, thường gặp nhất là:

  • Rối loạn hormone: Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mụn mủ trắng. Bởi lẽ rối loạn nội tiết tố thường khiến tuyến nhờn bị kích thích và hoạt động quá mạnh. Lúc này, lượng bã nhờn tiết ra nhiều, không kịp đào thải sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, kết hợp với bụi bẩn, vi khuẩn và da chết dẫn đến mụn mủ sưng to. Những đối tượng dễ bị rối loạn nội tiết thường là người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc đang hành kinh, phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai, đặt vòng,…
  • Vệ sinh da mặt không đúng cách: Nhiều người cho rằng, chỉ cần rửa mặt, thậm chí là chỉ cần sử dụng nước sạch là đủ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt, với những người có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu, những người sống trong môi trường bụi bặm, ô nhiễm, việc làm sạch da bằng nước thường là chưa đủ. Khi da không được làm sạch sâu sẽ dẫn tới vi khuẩn, bã nhờn tích tụ lại trong nang lông, sinh ra mụn mủ trắng.
Vệ sinh da không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến mụn mủ trắng phát triển mạnh
Vệ sinh da không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến mụn mủ trắng phát triển mạnh
  • Chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học: Thông thường, khi cơ thể khỏe mạnh thì làn da sẽ mịn màng, sáng khỏe. Trong khi đó, nếu da bị nổi mụn chứng tỏ cơ thể có vấn đề, đặc biệt là dấu hiệu cho thấy bạn ăn uống và sinh hoạt kém điều độ. Cụ thể, nếu bạn sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn sẵn, đồ uống có cồn,… sẽ khiến cho hệ bài tiết không kịp đào thải và sẽ bài tiết qua da, sinh mụn mủ. Bên cạnh đó, việc ngủ nghỉ không đủ giấc, thường xuyên căng thẳng, stress cũng sẽ khiến cho làn da yếu đi dẫn tới nguy cơ nổi mụn cao.
  • Ảnh hưởng của mỹ phẩm, hóa chất: Việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng có thể vô tình “đầu độc” làn da. Những sản phẩm này có chứa các thành phần gây hại sẽ khiến da bạn bị bào mòn, yếu đi, nguy cơ dị ứng, viêm da cao. Trong đó, tình trạng mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ có đầu trắng là điều rất khó tránh khỏi.

Xem thêm: Mụn Mủ Ở Trẻ Sơ Sinh Có Nguy Hiểm Không

Giải pháp điều trị mụn mủ trắng nhỏ trên mặt hiệu quả

Khi trên da xuất hiện những nốt mụn mủ, nhiều người sẽ thắc mắc liệu rằng mụn mủ trắng có nên nặn không? Câu trả lời chắc chắn là “không” do việc nặn mụn sẽ khiến da dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây nên những tổn thương nghiêm trọng cho da. Đây là nguyên nhân khiến nốt mụn không những không lành, mà còn phát triển mạnh hơn.

Ngoài ra, việc nặn mụn còn khiến để lại sẹo, vết thâm trên da. Những vết thâm này phải mất thời gian khá lâu mới mờ hẳn, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người mắc phải. Đặc biệt, vi khuẩn, máu, dịch mủ từ mụn mủ khi nặn có thể dính sang các vùng da khác. Từ đây khiến khu vực da bình thường bị sưng đỏ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm và hình thành nốt mụn mới.

Với những lý do trên, thay vì nặn mụn, các bạn hãy tham khảo một số giải pháp giúp loại bỏ mụn mủ trắng trên da như sau:

Sử dụng mẹo dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách trị mụn mủ sưng to tại nhà bằng các liệu pháp tự nhiên. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến những mẹo nhỏ sau đây.

Sử dụng nghệ và mật ong

Trong củ nghệ có chứa các tinh chất có tác dụng sát khuẩn, khử trùng, khử viêm khiến vi khuẩn trong mụn mủ bị tiêu diệt, nhân mụn nhanh khô và lành. Bên cạnh đó, mật ong có khả năng làm lành những tổn thương xuất hiện trên da, ngăn chặn các vết sẹo hình thành sau mụn.

  • Chuẩn bị: 2 thìa tinh bột nghệ, 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cách thực hiện: Bạn tiến hành rộn hai nguyên liệu trên để tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch, thoa hỗn hợp lên da trong vòng 5-20 phút kết hợp massage nhẹ nhàng vàrửa lại bằng nước sạch. Hãy áp dụng phương pháp này 2-3 lần/tuần để nhanh chóng loại bỏ được khuyết điểm trên da, giúp các vết mụn nhanh lành, làn da trắng hồng, mịn màng.

TÌM HIỂU THÊM: GẦN 13.000 NGƯỜI truyền tai nhau liệu trình thảo dược ĐÁNH BAY mụn mủ trắng hiệu quả tại nhà

Nghệ và mật ong là dược liệu trị mụn khá tốt
Nghệ và mật ong là dược liệu trị mụn khá tốt

Điều trị mụn mủ ở mặt bằng lá nha đam

Nha đam là loại cây có chứa thành phần gel dưỡng ẩm tự nhiên và vitamin E có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả. Đồng thời, nha đam cũng giúp cấp ẩm vừa đủ cho các lớp biểu bì da, hạn chế da tiết ra bã nhờn, ngăn ngừa bụi bẩn tích tụ lên mụn mủ.

  • Chuẩn bị: 1 lá nha đam.
  • Cách thực hiện: Lá nha đam gọt vỏ, rửa sạch và ép lấy nước tinh chất. Sau đó, bạn hãy rửa mặt thật sạch bằng nước ấm rồi thoa nước ép nha đam vào vùng da bị mụn trước khi đi ngủ, sáng hôm sau rửa mặt lại bằng nước mát. Bạn cũng có thể thay thế nước ép nha đam bằng 1 lát nha đam tươi và thoa đều lên vùng da bị mụn mủ.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Sử dụng lá bạc hà

Đây là thảo dược thiên nhiên có chứa thành phần acid salicylic có tác dụng được hầu hết các loại mụn trong đó có mụn mủ. Đặc biệt, sử dụng lá bạc hà dưỡng da thường xuyên còn có khả năng giúp da căng bóng, tràn đầy sức sống.

  • Chuẩn bị: Vài lá bạc hà, vài lát dưa chuột, 1 thìa cà phê đất sét xanh.
  • Cách thực hiện: Bạn rửa sạch lá bạc hà, đem giã hoặc xay nhuyễn với dưa chuột. Tiếp đến, bạn cho thêm bột đất sét xanh vào hỗn hợp trên rồi trộn đều. Sau đó, hãy sử dụng hỗn hợp đã trộn đắp lên vùng da bị mụn mủ trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa mặt sạch với nước ấm và massage nhẹ nhàng. Hãy nhờ kiên trì thực hiện trong 2-3 lần/ tuần và trong khoảng 1 tháng, bạn sẽ thấy mụn mủ trắng được giảm thiểu rõ rệt.
Sử dụng lá bạc hà là cách thức được nhiều người lựa chọn
Sử dụng lá bạc hà là cách thức được nhiều người lựa chọn

Sử dụng thuốc trị mụn mủ

Sau khi đã áp dụng các liệu pháp điều trị mụn mủ trắng từ nguyên liệu tự nhiên nhưng hiệu quả không như ý muốn, các bạn hãy cân nhắc sử dụng các sản phẩm điều trị có nguồn gốc Tây y.

Hiện nay, các sản phẩm đặc trị mụn mủ trắng tốt thường chứa các thành phần như peroxide, axit salicylic và lưu huỳnh. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu làn da bị kích ứng với lưu huỳnh, hãy tránh xa thành phần này để đảm bảo làn da không bị dị ứng.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ da liễu. Thông thường, những loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Benzoyl peroxide: Đây là thuốc có khả năng diệt khuẩn được sử dụng trong điều trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, mụn mủ. Với những trường hợp mụn nặng, các bác sĩ thường kết hợp Benzoyl peroxide với kháng sinh để nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng như kích thích da, khô da và bong tróc da. Do đó, các bạn cần chú ý dưỡng ẩm cho da trong thời gian này.
  • Acid salicylic: Đây là một loại dược phẩm thường được dùng phổ biến trong tẩy da chết. Thành phần chính của thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa, giảm đau rát do mụn mủ gây ra.
  • Thuốc tránh thai: Đây là phương pháp được áp dụng giúp cân bằng nội tiết, giúp điều trị mụn nguyên nhân do nội tiết. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các bạn cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ và sử dụng thuốc với liều phượng phù hợp.
Sử dụng Acid salicylic theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng Acid salicylic theo chỉ định của bác sĩ

Những lưu ý cần nhớ khi điều trị mụn mủ trắng ở mặt

Trong quá trình điều trị mụn, các bạn cần chú ý đến việc chăm sóc da đúng cách cũng như lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hay thường xuyên sờ tay lên vết mụn mủ. Bởi lẽ trên tay chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, dễ gây nhiễm trùng cho da.
  • Hàng ngày nên tiến hành vệ sinh da mặt sạch sẽ với các sản phẩm dịu nhẹ. Bạn cũng có thể thay thế sữa rửa mặt bằng nước muối loãng để vệ sinh da mặt.
  • Trong quá trình điều trị mụn nên chú ý cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi hợp lý, loại bỏ các yếu tố stress, căng thẳng gây rối loạn nội tiết
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm trang điểm gây bít tắc lỗ chân lông. Ưu tiên các loại mỹ phẩm không chứa cồn và sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tránh gây kích ứng da.
  • Các loại thuốc trị mụn mủ hoạt động với cơ chế làm khô lớp da trên cùng và hấp thụ dầu thừa để loại bỏ mụn trên da. Một số sản phẩm hoạt động mạnh có thể khiến da bị bong tróc, nổi đỏ nên cần cẩn trọng khi sử dụng cho da nhạy cảm.
  • Sử dụng kem chống nắng trước 20 phút trước khi ra đường giúp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và sự xâm nhập của các tác nhân gây hại bên ngoài.
  • Kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên ăn nhiều rau củ quả, vitamin, kẽm, magie, hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích… Ngủ ít nhất 6 tiếng và đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Nếu không chăm sóc da đúng cách, mụn mủ trắng có thể sẽ ghé thăm các bạn bất cứ lúc nào. Nếu tình trạng mụn mủ kéo dài dai dẳng, khiến bạn gặp nhiều phiền phức, hãy thăm khám tại các phòng khám da liễu, cơ sở y tế để được tư vấn và lựa chọn cách thức điều trị phù hợp với làn da của bạn.

BẠN NÊN ĐỌC:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *