Mụn Mủ Bị Vỡ Phải Làm Sao? 10 Bước Xử Lý Quan Trọng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn mủ trên mặt là vấn đề ám ảnh của rất nhiều người, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đặc biệt, mụn thường bị vỡ bất chợt, gây ra những ảnh hưởng xấu nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời. Để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng cùng nhiều vấn đề liên quan khác, các bạn hãy cùng tham khảo thông tin mụn mủ bị vỡ phải làm sao trong bài viết dưới đây.

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao để tránh nhiễm trùng, sẹo mụn?

Mụn mủ là loại mụn có nhân mủ lộ ra bên ngoài, thường xuất hiện riêng lẻ trên mặt. Cùng với thắc mắc khi bị mụn mủ làm sao hết, mụn mủ bị vỡ phải làm sao là câu hỏi nhận được sự quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi lẽ do nhân mụn lộ ra bên ngoài nên rất dễ bị vỡ, nhất là khi vô tình chạm tay vào mụn, rửa mặt quá mạnh hoặc do mụn đã chín và tự vỡ ra.

Trong trường hợp này, các bạn không cần quá lo lắng bởi chỉ cần xử lý đúng cách, lấy hết được nhân mụn sẽ giúp ngăn ngừa mụn tái phát và không để lại sẹo. Ngược lại, nếu không có biện pháp phù hợp, vùng da xung quanh có thể bị tổn thương, thậm chí gây nhiễm trùng và lây lan mụn mủ sang những vùng da khác.

Đọc thêm : Thuốc trị mụn mủ hiệu quả

Hướng dẫn xử lý tức thời

Khi mụn mủ bị vỡ phải làm sao, trước tiên các bạn cần thực hiện các bước xử lý tức thời sau đây:

Vệ sinh tay thật sạch khi chạm lên da, nặn mụn

Khi mụn mủ bị vỡ, nhiều người thường có thói quen nặn mụn bằng tay hoặc dùng tay chạm trực tiếp vào mụn. Điều này thường khiến da bị nhiễm trùng, khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Tốt nhất các bạn hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô trước khi nặn mụn.

Cần vệ sinh tay sạch sẽ khi chạm lên da mặt
Cần vệ sinh tay sạch sẽ khi chạm lên da mặt

Dùng khăn, giấy làm sạch chỗ mụn viêm bị vỡ

Sau khi vệ sinh tay sạch sẽ, bạn hãy sử dụng khăn, giấy hoặc bông để lau sạch những dịch mủ, dịch viêm, máu chỗ mụn viêm. Điều này giúp tránh được tình trạng dịch viêm tràn lên các vùng da khác, gây lây lan vi khuẩn và hình thành thêm mụn viêm. Khi thực hiện, bạn chú ý thao tác thật nhẹ, chấm nhẹ để hút sạch dịch viêm. Nếu làm quá mạnh tay, các vết viêm có thể tổn thương nặng nề, khiến mụn khó trị hơn.

Nặn mụn mủ đúng cách

Mụn mủ trắng khi bị vỡ thường còn sót lại phần nhân mụn cũng như chứa dịch mủ bên trong. Bạn cần loại bỏ hoàn toàn phần nhân mụn này để tránh vi khuẩn xâm nhập, gây viêm trở lại. Để thực hiện, bạn dùng tay sạch, tác động lực dần từ vùng ngoài rồi dồn về trung tâm nhân mụn để đẩy nhân mụn trồi lên.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý chỉ áp dụng bước này khi tình trạng mụn không quá nặng. Nếu mụn mủ đang bị viêm, chưa chín kỹ, việc nặn có thể gây tổn thương và khiến để lại sẹo thâm, lõm trên da. Lúc này, bạn chỉ cần lau sạch hết máu và mủ vỡ, vệ sinh lại thật sạch bằng nước muối sinh lý hoặc cồn y tế và đợi thêm 1 – 2 hôm rồi nặn lại.

Cầm máu cho vị trí mụn bị vỡ

Khi nặn mụn mủ xong nên làm gì? Nếu sau khi nặn mụn mà thấy máu chảy nhiều, các bạn cần nhanh chóng có các biện pháp cầm máu để tránh tổn thương da. Bạn có thể sử dụng thuốc sát trùng đỏ để ngăn máu chảy, đồng thời hỗ trợ sát khuẩn vị trí mụn nhanh chóng.

Nặn mụn mủ xong phải làm gì- Cần tiến hành cầm máu tại chỗ
Nặn mụn mủ xong phải làm gì – Cần tiến hành cầm máu tại chỗ

Sử dụng đá lạnh để làm xẹp mụn

Bị mụn mủ ở cằm phải làm sao? Trong trường hợp vị trí mụn mủ bị vỡ có hiện tượng sưng, bạn có thể dùng đá lạnh để làm xẹp vết mụn mủ sưng to nhanh chóng. Nhiệt độ lạnh của đá giúp làm se nhanh vết mụn, cầm máu cho vết thương và làm giảm nhanh chóng tình trạng sưng tấy do mụn bị vỡ.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn hãy bọc vài viên đá lạnh trong một khăn bông sạch và chườm nhẹ lên da tổn thương cho tới khi đá tan hẳn là được.

Vệ sinh da

Tiếp tục giải đáp thắc mắc mụn mủ bị vỡ phải làm sao, một trong những bước quan trọng khi mụn viêm bị vỡ là vệ sinh da sạch sẽ sau khi nặn mụn. Điều này nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn từ dịch mụn mủ, đồng thời loại bỏ vi khuẩn tại vị trí mụn bị vỡ, tránh mụn tái phát trở lại.

Do lúc này, mụn bị vỡ sẽ tạo thành vết thương hở nên các bạn cần tránh dùng sữa rửa mặt. Thay vào đó, hãy vệ sinh da bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý để nâng niu làn da tốt nhất.

Xem thêm: Mụn Mủ Ở Vùng Kín Là Bệnh Gì? Giải Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Khi mụn mủ bị vỡ phải làm sao? Các bước xử lý tiếp theo

Khi mụn mủ bị vỡ phải làm sao, sau khi đã sơ cứu mụn sạch sẽ, các bạn cần có thêm các bước trị mụn chuyên sâu để mụn mủ không quay trở lại.

Sử dụng các loại thuốc có khả năng kháng viêm

Để tránh nhiễm trùng da và giúp vết mụn viêm bị vỡ nhanh lành, các bạn nên tham khảo các sản phẩm kháng viêm bôi ngoài da có tác dụng chống viêm, trị mụn mủ sưng to. Cụ thể, hãy lựa chọn sản phẩm có chứa salicylic acid, tretinoin, benzoyl peroxide.

Thuốc kháng viêm là lựa chọn cần thiết cho người bị mụn mủ
Thuốc kháng viêm là lựa chọn cần thiết cho người bị mụn mủ

Ngoài ra, một số nguyên liệu từ tự nhiên như tinh dầu trà xanh, nghệ, tinh dầu tràm trà… cũng có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Tuy nhiên, khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào trên da, các bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia và bác sĩ để giữ an toàn cho làn da của mình.

Thăm khám các cơ sở da liễu

Với những trường hợp mụn mủ bị vỡ, dù đã thực hiện các phương pháp sơ cứu trên nhưng vẫn xuất hiện hiện tượng chảy máu, dịch mủ hoặc sưng, các bạn nên đến ngay các cơ sở y tế da liễu để khám và chữa trị đảm bảo kịp thời. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ càng tình trạng da và có lộ trình điều trị riêng phù hợp với làn da của bạn. Trong quá trình điều trị, bạn cần tuyệt đối tuân thủ lộ trình điều trị của bác sĩ, không tự ý thực hiện bất kỳ biện pháp hỗ trợ điều trị nào khác.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Lưu ý chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày

Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại rau, củ, trái cây chứa nhiều Vitamin A, C, E như rau cần tây, các loại rau họ cải, cà rốt, cà chua, bơ, cam, quýt, bưởi….

Ngoài ra, hãy ăn nhiều cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi bởi chúng chứa nhiều Omega 3 có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, các bạn hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, các loại chất kích thích, đồ ngọt, đồ hộp bởi chúng sẽ làm tăng tình trạng viêm, có thể khiến vết mụn vỡ bị sưng viêm, mưng mủ.

Cùng với đó, các bạn cần chú ý trong thói quen sinh hoạt hằng ngày như tránh thức khuya, căng thẳng, stress kéo dài. Đặc biệt, bạn hãy chú ý luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc và thời gian sinh hoạt hợp lý để tăng khả năng đề kháng và nhanh chóng làm lành vết thương.

Không thức khuya để kiểm soát tình trạng mụn tốt nhất
Không thức khuya để kiểm soát tình trạng mụn tốt nhất

Sử dụng thêm các sản phẩm giúp trị sẹo

Khi tìm hiểu mụn mủ bị vỡ phải làm sao, đây là lựa chọn mà các bạn không thể bỏ qua nếu muốn cải thiện sắc tố da, ngăn ngừa vết thâm xuất hiện trên da.

Xem thêm : Cách trị mụn mủ sưng to

Những lưu ý quan trọng khi điều trị mụn mủ bị vỡ

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao? Cùng với những bước xử lý nói trên, các bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần chú ý thực hiện các bước xử lý khi mụn viêm bị vỡ, đừng bỏ qua bước nào. Bởi lẽ nếu không chăm sóc vết thương đúng cách sẽ dễ khiến da tổn thương, để lại sẹo thâm trên da.
  • Bảo vệ da và vết vỡ mụn trước các tác nhân từ môi trường như nắng, gió, khói bụi, ô nhiễm bằng cách che chắn kỹ càng khi đi ra ngoài. Điều này giúp tránh sự xâm nhập của vi khuẩn và các yếu tố độc hại khiến mụn sưng viêm với tình trạng nặng nề hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh các đồ vật tiếp xúc trực tiếp với da như: Khẩu trang, mũ bảo hiểm, chăn, gối, khăn mặt,…

Trên đây là các bước xử lý giải đáp thắc mắc mụn mủ bị vỡ phải làm sao. Do điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, nhiễm trùng và sẹo mất thẩm mỹ. Thế nên, các bạn cần chú ý xử lý đúng cách để mụn nhanh khỏi và làn da hồi phục nhanh chóng, an toàn.

BẠN NÊN ĐỌC

TIN HAY NỔI BẬT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *