Top 12 Cách Trị Mụn Mủ Sưng Đỏ Ở Mặt Không Lo Sẹo Thâm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tình trạng mụn mủ sưng đỏ ở mặt thường xuất hiện nhiều ở cả nam và nữ, gây ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ của người mắc phải. Vậy làm sao để điều trị mụn hiệu quả, dứt điểm mà không tốn nhiều công sức và tiền bạc? Những cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc này.

Mụn mủ sưng đỏ ở mặt có ảnh hưởng gì?

Mụn sưng đỏ được hình thành do dầu thừa và tế bào chết trên da kết hợp lại với nhau gây tắc nghẽn và làm viêm lỗ chân lông. Khi lượng dầu thừa được bài tiết quá nhiều, bị ứ đọng trong lỗ chân lông sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes (P. acnes) sinh sôi, phát triển.

cach tri mun mu sung do o mat
Mụn sưng đỏ ở mặt thường gây cảm giác khó chịu

Mụn sưng đỏ có mủ không chỉ mang cho bạn cảm giác khó chịu mà còn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với làn da. Bên cạnh đó, nó còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chính bạn, cụ thể:

  • Mụn mủ nếu bị viêm, sưng tấy sẽ gây đau nhức cho người mắc phải.
  • Mụn mủ nếu không được điều trị đúng cách sẽ có thể để lại sẹo lõm, sẹo thâm.
  • Mụn mủ quá to trên khuôn mặt sẽ gây mất thẩm mỹ, gây tự ti trong giao tiếp và khiến bạn mất đi rất nhiều cơ hội trong cuộc sống.
  • Tình trạng mụn kéo dài không khỏi tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm như viêm da tróc vảy, gây viêm mô tế bào…

Xem thêm : Mụn mủ bị vỡ phải làm sao

Top 12 cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt tại nhà

Khi bị mụn mủ sưng đỏ ở mặt, các bạn tuyệt đối không nặn mụn mủ bởi điều này sẽ khiến tình trạng mụn thêm phần nặng hơn. Đồng thời, điều này cũng sẽ gia tăng khả năng xuất hiện sẹo thâm trên da. Thay vào đó, các bạn có thể tham khảo một số cách thức điều trị sau đây.

Cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt bằng nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên làm mặt nạ là cách trị mụn mủ sưng đỏ tại nhà được nhiều người ưa chuộng vì tính đơn giản, ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, các nguyên liệu như tỏi, mật ong, rau diếp cá, nghệ, nha đam… thường chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, góp phần ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi để hỗ trợ giảm sưng, giảm đau, ngăn ngừa sẹo và mang lại cho bạn làn da trắng sáng, căng bóng.

  • Cách trị mụn sưng đỏ ở mặt bằng tỏi tươi: Bạn hãy bóc một củ tỏi rồi giã nát hoặc dùng máy xay nhuyễn để ép lấy nước cốt. Tiếp đến, hãy vệ sinh da mặt thật sạch với nước ấm rồi lấy bông tẩy trang nhúng nước cốt tỏi và xoa lên vùng da bị mụn một cách nhẹ nhàng. Kiên trì áp dụng giải pháp này mỗi ngày sẽ giúp tình trạng mụn sưng đỏ được cải thiện nhanh chóng.
  • Dùng mật ong và tinh bột nghệ: Mật ong là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Khi kết hợp với tinh bột nghệ, công thức này sẽ loại bỏ các vi khuẩn trên da đồng thời giúp giảm sưng, đau hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn 1 thìa cà phê mật ong với 1 cà phê tinh bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sệt và bôi lên vùng da cần điều trị. Sau khoảng 20 phút, các bạn hãy rửa mặt thật sạch với nước.
  • Sử dụng rau diếp cá và mật ong: Bạn hãy dùng 2 muỗng mật ong kết hợp với 1 muỗng nước cốt rau diếp cá nguyên chất. Tiếp đến, bạn vệ sinh da mặt rồi bôi hỗn hợp lên da, massage 10 phút và rửa mặt sạch với nước ấm. Kiên trì thực hiện 2 lần/tuần, chắc chắn bạn sẽ thấy làn da có sự thay đổi đáng kể.
cach tri mun mu sung do o mat
Cách trị mụn sưng đỏ ở mặt bằng mật ong và diếp cá
  • Sử dụng giấm táo: Đây là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa và làm giảm mụn hiệu quả. Với cách trị mụn sưng đỏ ở mặt này, bạn cần rửa mặt sạch rồi thoa giấm táo lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 30 phút, các bạn hãy rửa mặt lại bằng nước ấm. Chỉ cần kiên trì áp dụng cách này mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ dần các nốt mụn một cách nhanh chóng.
  • Sử dụng lòng trắng trứng: Bạn hãy sử dụng lòng trắng trứng để bôi lên vùng da bị mụn, để như vậy khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm. Khi thực hiện thường xuyên, làn da của bạn sẽ tươi sáng hơn và cải thiện tình trạng mụn đáng kể.

Tham khảo thêm : Bị mụn mủ kiêng ăn gì

Cách trị mụn mủ sưng đỏ bằng sản phẩm đặc trị

Các giải pháp trị mụn mủ sưng đỏ tại nhà thường an toàn, tiết kiệm nhưng hiệu quả chậm, dễ gây kích ứng da trong một số trường hợp. Do đó, nếu đã áp dụng những cách thức trên nhưng hiệu quả không cao, các bạn có thể tham khảo các sản phẩm đặc trị mụn cụ thể:

  • Lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn sưng đỏ

Sữa rửa mặt là bước đầu tiên và là bước không thể bỏ qua trong quy trình skincare mà bạn phải thực hiện mỗi ngày. Đối với làn da đang gặp các vấn đề về mụn viêm, mụn mủ trắng, việc làm sạch da lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong trường hợp này, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt được bổ sung các hoạt chất hỗ trợ làm dịu da, kiểm soát nhờn… Điều này sẽ tăng cường làm sạch sâu lỗ chân lông, hỗ trợ làm cồi mụn khô nhanh chóng nhưng không gây khô da.

cach tri mun mu sung do o mat
Bạn cần chú ý làm sạch da đúng cách
  • Sử dụng toner cho da mụn

Toner là sản phẩm có tác dụng cân bằng độ ẩm cho da, giúp da mềm hơn sau khi làm sạch. Đồng thời, một số toner có khả năng se khít lỗ chân lông, hạn chế việc hình thành mụn.

Khi chọn mua dòng sản phẩm toner, các bạn cần lưu ý đến thành phần sản phẩm, không sử dụng các loại có chứa cồn, hương liệu, thành phần gốc dầu,… Đây có thể là nguyên nhân khiến da bị kích ứng và làm tình trạng mụn càng thêm tệ hơn.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

  • Cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt với kem, thuốc trị mụn

Đây là cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt nhanh và hiệu quả nhất. Để lựa chọn được sản phẩm trị mụn tốt nhất, các bạn nên tham khảo bảng thành phần của chúng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Cụ thể, hãy ưu tiên cho những loại kem, thuốc trị mụn có chứa những thành phần sau:

  • Sulfur: Còn được gọi là lưu huỳnh với khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, giúp giảm tình trạng mụn sưng đỏ cũng như vết thương bị viêm nhiễm. Ngoài ra, Sulfur còn làm giảm tiết chất nhờn, làm mềm lớp sừng và thúc đẩy quá trình tái tạo da non.
  • Resorcin: Chất này thường đi kèm với Sulfur giúp tăng hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, Resorcin còn góp phần làm mềm nhân mụn, giúp cồi mụn khô và thoát ra dễ dàng.
  • Benzoyl Peroxide (BP): Là hoạt chất hoạt động bằng cách phá vỡ thành Acid Benzoic và Oxy khi chạm vào da, tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, loại bỏ da chết và bã nhờn bên trong lỗ chân lông.
cach tri mun mu sung do o mat
Kem bôi trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt Azelaic Acid
  • Azelaic Acid: Giúp kháng khuẩn và làm dịu tình trạng viêm da, tấy đỏ.
  • Glycyrrhetinic Acid: Hoạt chất này giúp chống viêm, diệt khuẩn để từ đây giảm thiểu tình trạng sưng đỏ và đau rát do mụn gây ra.
  • Axit salicylic: Đây được biết đến là dẫn xuất của Beta-Hydroxy acid có khả năng tan trong dầu, giúp làm sạch lỗ chân lông, tiêu viêm, giảm ngứa ngáy và đau rát do các nốt mụn mủ gây ra.
  • Retinoid: Là dẫn xuất của vitamin A giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông cũng như “vô hiệu hóa” hoạt động của vi khuẩn P. acnes và giảm mụn.
  • Tea Tree Oil (tinh dầu tràm trà): Đây là dạng chiết xuất tự nhiên của cây tràm trà với đặc tính kháng khuẩn có vai trò làm xẹp mụn, làm lành vết thương khá hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ cao

Nếu bạn quá bận rộn, không có nhiều thời gian và đang tìm cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể lựa chọn những phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn bằng công nghệ cao như:

  • Lấy nhân mụn: Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những nốt mụn già và cần được thực hiện theo chuẩn y khoa để làm sạch nang lông và hạn chế mức độ tổn thương.
  • Tiêm corticoid: Đây là cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt phải được chỉ định từ các bác sĩ về da. Phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp mụn mủ có kích thước lớn và gây viêm đau dữ dội nhằm giảm viêm và đau nhức. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gây sẹo lõm và teo da nếu lạm dụng thường xuyên.
cach tri mun mu sung do o mat
Tiêm corticoid được chỉ định trong một số trường hợp
  • Điều trị mụn bọc bằng laser: Đây là phương pháp sử dụng ánh sáng xanh (Blue-light, Green-light) để loại bỏ ổ vi khuẩn trong nang lông, kích thích da sản sinh collagen và elastin nhằm giảm tình trạng sẹo lõm sau khi điều trị mụn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp laser còn có nhiều hạn chế nên cần được áp dụng đồng thời với sử dụng thuốc và chăm sóc da đúng cách.
  • Peel da điều trị: Là phương pháp có khả năng mang lại hiệu quả toàn diện khi vừa trị mụn, vừa làm mờ vết thâm mụn, tái tạo và làm trắng da. Peel da có 3 cấp độ: Peel nông, Peel trung bình và Peel sâu trong đó cấp độ trung bình cho thấy tác dụng trị mụn vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, Peel da trị mụn đòi hỏi sự kiên trì của người thực hiện cũng như hiệu quả còn tùy thuộc vào tình trạng mụn ở da và cơ địa của bạn.

Một số lưu ý khi trị mụn sưng đỏ tránh để lại sẹo

Sau khi tham khảo các cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt, các bạn cần chú ý tuân thủ những yêu cầu dưới đây để việc trị mụn nhanh và hiệu quả hơn.

  • Song song với việc trị mụn, bạn cần chú ý dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh để da thừa ẩm, dẫn đến việc sản sinh bã nhờn và gây ra mụn
  • Sử dụng kem chống nắng có độ SPF 30+ để thoa lên da trước khi đi ra ngoài 30 phút.
  • Tuyệt đối không trang điểm trong thời gian mụn chưa lành hẳn.
  • Không tự nặn mụn bằng tay tại nhà để hạn chế sự lây lan và viêm nhiễm.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm nhiều vitamin như rau củ quả, omega-3,… hạn chế sử dụng các đồ ăn cay nóng, chất kích thích.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã giúp các bạn lựa chọn được cách trị mụn mủ sưng đỏ ở mặt an toàn, hiệu quả để áp dụng cho bản thân mình. Hãy cố gắng trị mụn tận gốc, bạn sẽ sở hữu được một làn da mịn màng, rạng ngời, mang đến cho bạn sự tự tin trong cuộc sống.

Hiện tại, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đang được áp dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Để được tư vấn về liệu trình trị mụn này, khách hàng hãy liên hệ ngay theo các hình thức dưới đây để gặp chuyên gia:

GỢI Ý HAY: 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *