Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không? Chuyên gia giải đáp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không, nếu cho ti thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ nhỏ là vấn đề các chị em rất quan tâm. Nội dung bài đọc dưới đây sẽ đề cập đến những vấn đề liên quan và đưa ra những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả để các mẹ áp dụng ngay tại nhà. 

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không, trường hợp được cho bú?

Nổi mề đay là một dạng bệnh ngoài da phổ biến bất kỳ ai cũng có thể bị kể cả phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân gây nổi dị ứng mày đay chủ yếu là do quá trình mang thai và sau sinh, các chị em có sự thay đổi về nội tiết tố, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt khiến cơ thể mẫn cảm, hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ dễ bị nổi mề đay. 

me bi noi me day co nen cho con bu
Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không, khi nào được cho con bú

Vậy mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không là vấn mà không ít mẹ bỉm sữa quan tâm hiện nay. Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh, bệnh lý này không gây ảnh hưởng gì đến sữa nên các chị em có thể yên tâm cho con ti sữa bình thường, không cần quá lo lắng. Trẻ nhỏ sau khi bú sữa mẹ vẫn phát triển bình thường và không bị lây nhiễm bất kỳ bệnh lý nào qua đường sữa. 

Tuy nhiên các chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo với những trường hợp mẹ đang dùng kháng sinh để điều trị mề đay, thì tuyệt đối không được cho con bú. Lý do là bởi thuốc uống có thể điều tiết qua sữa, tích lũy trong cơ thể khiến bé chậm phát triển, gây tổn thương hệ thần kinh của bé. Trường hợp muốn điều trị, mẹ nên ưu tiên lựa chọn những biện pháp an toàn như sử dụng các dược liệu tự nhiên. 

Cách chữa nổi mề đay cho mẹ bỉm sữa

Ngoài vấn đề “bị mề đay có cho con bú được không” các mẹ nên tìm hiểu về cách điều trị bệnh, áp dụng sớm để kiểm soát triệu chứng. Dưới đây là một số phương pháp hay chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm. 

Phương pháp chữa nổi mề đay cho mẹ bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây để chữa bệnh mề đay là cách làm phổ biến tuy nhiên với mẹ bỉm sữa đang trong giai đoạn cho con bú bác sĩ không khuyến khích áp dụng.

me bi noi me day co nen cho con bu
Mẹ bỉm sữa nổi không nên dùng thuốc Tây bởi có thể ảnh hưởng đến sữa

Thuốc Tây giúp cải thiện nhanh các dấu hiệu dị ứng mề đay tuy nhiên có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.Do đó mẹ bầu nên cố gắng không dùng thuốc khi đang cho con bú hoặc trong trường hợp thực sự cần thiết phải dùng thì nên tránh cho con bú một thời gian.

Phương pháp dân gian chữa nổi mề đay cho mẹ bỉm sữa

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không, câu trả lời là có nếu chị em không sử dụng thuốc tây mà áp dụng các mẹo vặt dân gian tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng thảo dược thiên nhiên, độ an toàn, lành tính cao, có công dụng kiểm soát tốt các triệu chứng do dị ứng mề đay mẩn ngứa gây ra. 

Một số mẹo dân gian chữa mề đay tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng thêm như sau: 

me bi noi me day co nen cho con bu
Sử dụng thảo dược tự nhiên chữa bệnh mề đay cho mẹ sau sinh
  • Mẹo dùng lá trà xanh: Mẹ hãy chuẩn bị 100g lá trà xanh mang đi rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Nấu 3 lít nước đợi sôi sau đó cho thảo dược vào nấu trong 5 phút. Sử dụng dung dịch để ngâm rửa hoặc tắm hàng ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện, nốt mẩn ngứa thuyên giảm nhanh chóng. 
  • Mẹo dùng lá tía tô: Làm sạch khoảng 200g lá tía tô để nấu cùng 2 lít nước uống mỗi ngày, phần bã bỏ đi. Áp dụng bài thuốc liên tục trong 1 tháng bạn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện rõ rệt. 
  • Mẹo dùng rau má: Mẹ hãy ép nước lá rau má để uống mỗi ngày hoặc dùng hỗn hợp dược liệu giã nát với muối, sử dụng nước cốt để thoa lên vùng da đang bị tổn thương. 
  • Mẹo dùng lá đinh lăng: Chuẩn bị 100g lá đinh lăng làm sạch, vò nát nhẹ dược liệu rồi cho vào nồi nấu cùng 200ml nước trong 15 phút sau đó cho ra bát. Cho thêm một lượng nước vừa đủ để nấu lượt hai rồi trộn 2 phần chung với nhau để uống trong vòng 1 tuần. 
  • Mẹo sử dụng gừng tươi: Khi mẹ bị nổi mề đay hãy lấy một củ gừng tươi đã được làm sạch rồi cắt thành từng lát mỏng để đắp lên vùng da cần điều trị trong thời gian 30 phút và làm sạch với nước ấm là được. Hoặc bạn có thể dùng trà gừng pha với đường phèn để uống. 

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú – Cách chăm sóc và phòng bệnh

Vấn đề liên quan đến “mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú” chúng tôi muốn chia sẻ để chị em biết thêm liên quan đến quá trình chăm sóc và phòng ngừa bệnh. Cụ thể như sau: 

  • Mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày để da có độ đàn hồi tốt, mau chóng lành lặn. 
  • Trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu nên bổ sung rau củ với các món ăn hàng ngày, bố trí xen kẽ với các loại thực phẩm giúp lợi sữa. 
  • Nếu mẹ bầu đang ở cữ bị nổi mề đay có thể tăng cường dưỡng chất bằng nước hầm xương với rau củ để dùng trong trường hợp không thể ăn trực tiếp. 
  • Mẹ nên ăn nhiều hoa quả có nhiều nước, vitamin để da đẹp hơn, tăng cường sức đề kháng và khả năng đào thải độc tố. 
  • Những món ăn có nhiều mỡ các mẹ có thể thay đổi thực phẩm chứa chất omega-3 tự nhiên.
  • Mẹ bầu nên tránh sử dụng đồ ăn quá ngọt, quá mặn hoặc gia vị có tính cay nóng. 
  • Người đang bị mề đay nên tránh ăn thức ăn nhiều đạm, thịt đỏ và cac loại hải sản bởi có thể gây kích ứng cao. 
  • Tránh lạm dụng thuốc bổ và sữa nếu chưa được bác sĩ chỉ định. 
  • Mẹ bầu nên kiêng ra gió và đến những nơi công cộng, nếu cần phải ra ngoài phải có biện pháp bảo vệ như dùng khẩu trang, áo choàng, khăn. 
  • Thường xuyên vệ sinh cá nhân đúng cách, tránh để mồ hôi tích tụ trên da. 
  • Người đang bị nổi mề đay cần mặc quần áo rộng rãi, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Mẹ sau sinh nên ngủ đủ giấc để các cơ quan trong cơ thể thực hiện chức năng đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. 
  • Kết hợp bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, tránh để da khô ráp. 
  • Mẹ sau sinh cần hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng nổi mề đay. 

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không chúng tôi đã đề cập chi tiết các vấn đề liên quan và các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc tại nhà trong bài viết trên. Bệnh lý này không quá nguy hiểm chỉ nên các mẹ không cần quá lo lắng, khi có triệu chứng bất thường hãy chủ động áp dụng biện pháp xử lý và đi khám bác sĩ. 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

BÀI VIẾT HAY

Bình luận (31)

  1. Lê Hoàng Lại Nguyễn says: Trả lời


    Vợ tôi bị nổi mẩn đỏ mề đay, vợ cũng mới sinh được 1 thời gian thôi và hiện con vẫn bú sữa mẹ thì vợ tôi có sử dụng được Tiêu Ban Hoàn Bì Thang không? Tôi mua thuốc tây về vợ không dám dùng sợ ảnh hưởng tới bé do có kháng sinh. Hiện tôi đang tìm hiểu Tiêu Ban Hoàn Bì Thang này, ai cho tôi thêm ít thông tin với.

    1. Tuấn Anh Ảnh says: Trả lời


      Bạn yên tâm nhé, vợ bạn sử dụng được hoàn bì thang này. Vợ tôi sinh cách đây 6 tháng và bé con vẫn đang phụ thuộc sữa mẹ đây và vợ đang sử dụng hoàn bì thang này rồi đây. Trộm vía rằng cả 2 mẹ con đều khỏe mạnh, da dẻ giờ hồng hào. Đến nay là dùng hết liệu trình 3 tháng cơ bản rồi, vợ còn tính dùng tiếp sang liệu trình thứ 2 nữa cơ. Này là thuốc đông y nen dùng dài cũng không bị ảnh hưởng gì

    2. Tuấn Anh Ảnh says: Trả lời


      Bạn yên tâm nhé, vợ bạn sử dụng được hoàn bì thang này. Vợ tôi sinh cách đây 6 tháng và bé con vẫn đang phụ thuộc sữa mẹ đây và vợ đang sử dụng hoàn bì thang này rồi đây. Trộm vía rằng cả 2 mẹ con đều khỏe mạnh, da dẻ giờ hồng hào. Đến nay là dùng hết liệu trình 3 tháng cơ bản rồi, vợ còn tính dùng tiếp sang liệu trình thứ 2 nữa cơ. Này là thuốc đông y nen dùng dài cũng không thấy bị ảnh hưởng gì cả

    3. Hàn bích ngọc says: Trả lời


      https://nhatnamyvien.com/chia-se-chua-me-day-sau-sinh-37387.html bạn vào đọc bài viết này cho hiểu vợ hơn này. bài viết này chia sẻ của một chị chữa mề đay da liễu sau sinh đó. Đọc lấy thêm thông tin rồi về có kiến thức tâm lý mà chăm vợ

    4. Ngọc Anh Thanh says: Trả lời


      Bé nhà em nay mới được 5 tháng nhưng bé vài ngày lại bị nổi mẩn đỏ với mấy vết mảng ngứa. Khóc ăn vạ lắm, cứ phải xoa xoa ngãi ngãi nhẹ vào mấy vết đó thì bé mới im nhưng thế lại tác động lây lan. Cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ với quần áo bé mặc rồi nhưng vẫn bị như vậy. Không biết có sản phẩm gì cho bé dùng được không. Mới trẻ sơ sinh nên tìm cũng khó ấy

    5. Thư Kim says: Trả lời


      Trẻ sơ sinh cho bé dùng thuốc cũng hơi khó khăn. Thấy nhiều mẹ sẽ uống uống rồi cho con bú ấy, sữa mẹ là dưỡng chất cho bé đó. Mẹ tìm mấy thuốc da liệu uống xem rồi cho bé bú là được à. Như vậy thấy an toàn hơn việc cho bé uống trực tiếp ấy.

  2. Thục Trinh says: Trả lời


    Em bị nổi mề đay độ 3-4 năm rồi., cũng đã dùng vài loại thuốc nhưng chỉ đỡ được tháng là cùng. Cho em hỏi liệu trình để điều trị cái mề đay của tiêu ban hoàn bì thang này trong bao lâu vậy để em tính đường suy nghĩ

    1. Ngọc Hạnh My says: Trả lời


      Liệu trình cũng tùy cơ địa chị ơi, trung bình cơ bản là 3 tháng, nhưng nếu bị mề đay mãn tính như chị rồi thì khả năng sẽ phải uống dài hơn thì mới có hiệu quả cao hơn. Nặng uống hết 3 tháng thì có thể giảm 5-6 phần thôi, rồi điều kiện uống tiếp liệu trình 2 thì sẽ khỏi tới 8-9 phần đó. Bản thân em là như vậy, em dùng hết tất cả 2 liệu trình.

      1. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn Thục Trinh!
        Tùy vào tình trạng bệnh và cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với thời gian điều trị khác nhau. Thời gian cần thiết trung bình để có thể điều trị bệnh hiệu quả là khoảng 2 – 3 tháng bạn nhé. Thuốc sẽ có tác dụng đồng thời hỗ trợ điều trị cả triệu chứng bên ngoài và tác động tới nguyên nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng nên cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc tây y thông thường nhưng hiêu quả đem lại sẽ lâu dài, bên vững hơn.
        Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
        Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102
        Thông tin đến bạn!

    2. Tài Đức says: Trả lời


      tớ bị dị ứng thời tiết, nổi mề đay khoảng 5 năm nay rồi. xong tìm hiểu dùng thuốc tiêu ban hoàn bì thang này. Tớ dùng phải sang tháng thứ 2 mới có chút hiệu quả nhìn nhận được. Nhưng từ đó là cải thiện thấy rõ rệt. Mấy mảng nổi không bị to như trước nữa, dần dần chỉ còn lấm chấm. Mình cũng dùng 2 liệu trình, cũng dừng hơn nửa năm rồi nhưng chưa bị tái phát lại nữa. Mừng thật

  3. Vũ Mai says: Trả lời


    Đang trong giai đoạn mang thai thì có dùng hoàn bì thang này được không? Chứ đã mệt khó ngủ rồi mà mấy vết cứ nổi đỏ rồi ngứa ngáy khó chịu lắm

    1. An An says: Trả lời


      Mình có đưa vợ mình tới Nhất Nam Y Viện này khám thì bác sĩ bảo phụ nữ có thai hay cho con bú thì vẫn sử dụng được hết đó. Ở đây bác sĩ họ kê thêm thảo dược dưỡng thai nữa. Trộm vía vợ mình sau khi sử dụng thì không còn bị mẩn ngứa nữa, ngủ nghỉ thoải mái hơn hẳn trước á

    2. Hạnh Trang Lê says: Trả lời


      Mang thai từ tầm mấy tháng thì sủ dụng được vậy nhỉ. Mình đang bầu ở tháng thứ 5, ôi bị mề đay mà chỉ bôi mấy tuýt thuốc mỡ không đỡ được, không dám uống thuốc tây. Mẹ chồng bảo nên dùng thuốc đông y nên giờ chỉ tìm máy loại thuốc đông y dùng thôi.

    3. An An says: Trả lời


      Lúc trước anh đưa vợ đi khám mua thuốc dùng thì là vợ đang ở tuần đầu tháng 6 đã sử dụng thoải mái rồi. Nếu anh nghe nhứo không nhầm thì từ tháng thứ 4 là dùng được rồi đó em nha

    4. Lan Anh Nguyễn says: Trả lời


      Đây này mấy chị, vào đây đọc tham khảo bài viết này hướng dẫn cách chữa mề đay cho phụ nữa mang thai này. Các anh trai cũng vào đọc thêm kiến thức mà chăm vợ https://vcep.vn/hanh-trinh-thoat-me-day-khi-mang-thai-12540.html

  4. Hải Yến Phạm says: Trả lời


    Dùng thuốc tiêu ban hoàn bì thang này có phải kiêng ăn kiêng uống hay kiêng vận động ảnh hưởng tới da không vậy.

    1. Phương Địa says: Trả lời


      Vận động hoạt dộng thì vẫn bình thường thôi cho trao đổi chất hấp thụ ánh nắng nữa. Còn ăn uống thì cũng cần kiêng đôi chút như ăn ít lại mấy thực phẩm như hải sản, hay mấy đồ dầu mỡ cay nóng ấy. Nên ăn nhiều rau củ với uống nhiều nước vào cho nó thanh lọc đào thải

    2. Minh Oanh says: Trả lời


      Mình uống hoàn bì thang này là thuốc đông y nên quan trọng là cần uống đủ nước để nó kiểu tuần hoàn cơ thể đủ ấy. Uống cái đông y này lành tính nên không cần lo lắng quá đâu. Mình thấy bản thân mình ăn uống cía gì xong mà thấy khó chịu thì mình cũng nên tự kiêng, đặc biẹt ăn hải sản hay gây mẩn ứng lắm

  5. Đào Ngọc Hân says: Trả lời


    Tiêu ban hoàn bì thang này là thuốc dạng mình đun sắc hay dạng viên uống luôn thế ạ. Đun sắc thì chắc em bỏ thôi chứ ở 1 mình không có biết làm.

    1. Nghĩa Trọng says: Trả lời


      hình như có luôn cả mấy loại như bạn nói luôn ấy. Ngoài ra cũng còn có cả dạng cao nấu nữa cơ. với cả là bên Nhất Nam có dịch vụ sắc thuốc hộ ấy. Nên không phải lo là ở 1 mình với không biết sắc đâu. Mình chỉ việc mang về bảo quản và dùng thôi.

    2. Lê Vinh Duy says: Trả lời


      Úi giờ hiện đại thế có cả sắc thuốc hộ nữa cơ à. TRước mình mua vẫn phải tự mang về nhà sắc. Nhưng mà sắc sẵn ra như vậy rồi để được lâu không. Sợ chưa kịp dùng hết đã hỏng xong lại vứt đi phí thì sao.

    3. hiếu tài nguyễn says: Trả lời


      ở đó mỗi lần chỉ sắc độ từ 20-30 ngày thôi đủ để hợp lý thời gian bảo quản. Quan trọng về mình bảo quản ở tủ lạnh đúng ấy với mình uống đúng đều là được, uống đủ bữa đúng ngày là không sợ hỏng, hết liên hệ tới nhờ sắc tiếp cho, có chính sách giao thuốc tận nhà nên yên tâm.

  6. Thanh Thanh says: Trả lời


    Trẻ nhỏ có thể sử dụng được thuốc tiêu ban hoàn bì thang này không? Bé nhà em năm nay 5 tuổi thôi kiểu hay đi chơi bẩn nên da dẻ vấn đề lắm

    1. Kim Ngọc Linh says: Trả lời


      Cho em hỏi ké với. Bé em cũng 6 tuổi thôi, bé bị mề đay dị ứng di truyền. Bố bé bị, bé cũng bị luôn. Bố bé đang dùng tiêu ban hoàn bì thang này rồi thì không biết cho bé dùng luôn có được không nhỉ. Đợt đó đi khám cho bố thì con chưa bị, dạo gần đây mới bị phát ra

    2. Yến Lan Nguyễn says: Trả lời


      Trẻ 5,6 tuổi là dùng được rồi đó bạn. Mình không nhớ lắm trẻ từ mấy tuổi dùng được nhưng bé nhà mình tới nhát nam khám lúc bé mới 4 tuổi thôi nhưng bé đã sử dụng được rồi á. Với cả cái này tuy thuốc đông y nhưng nó dễ uống lắm, không bị mùi đắng như mấy loại thuốc đông y bình thường.

    3. Đức Lâm says: Trả lời


      Trẻ từ trên 3 tuổi là sử dụng được rồi đó nha các chị. https://nhatnamyvien.com/ai-nen-dung-tieu-ban-hoan-bi-thang-chua-me-day-27872.html Trong đây bác sĩ Phương có nói đến việc dùng cho trẻ đấy. Với đây cũng nói các đổi tượng cần dùng tiêu ban hoàn bì thang đó, ai cần cũng có thể đọc

  7. Văn Tâm says: Trả lời


    Mình ở Phan Thiết muốn đi khám mà thấy xa quá. Thấy có mỗi cơ sở ở Hà Nội. Y Viện này mà mở thêm vài cơ sở ở vài tỉnh thành thì tiện. Sắp xếp đi lại tốn thời gian thật đó

    1. Duy Nam says: Trả lời


      tớ ở đà năng xong tháng vừa rồi bay ra HN khám đây. Có bệnh thì mình vái tứ phương sắp xếp mà đi, đòi hỏi làm gì. Mở nhiều ra lại sợ chất lượng không đảm bảo, người khám chỉ có 1 chứ lấy đâu mà nhiều mà chia.

    2. Phan Hoàng Vinh says: Trả lời


      Cho mình hỏi vậy là mình phải tới Nhất NAm khám trực tiếp mới mua được thuốc ư. Mình có đôi chút vấn đề nên đi lại hơi bất tiện chút. Tận nơi như vậy thì khó quá.

    3. Nhật Hạ Bùi says: Trả lời


      Không nha anh. Bên Nhất Nam có dịch vụ khám tư vấn từ xa với giao thuốc tận nhà cho mình đó a. Mình chụp ảnh chỗ da bị vấn đề mề đay rồi gửi cho bác sĩ bên Nhất Nam thì họ sẽ lên đơn thuốc rồi gửi lại tới cho mình á

    4. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Phan Hoàng Vinh!
      Rất tiếc hiện Trung tâm chỉ có duy nhất 1 địa chỉ tại số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
      Trong trường hợp bạn không tiện để qua Trung tâm thăm khám trực tiếp, chỉ cần bạn liên hệ số hotline 024 8585 1102 và cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bệnh và vấn đề bạn đang gặp phải, sẽ có bác sỹ tư vấn hỗ trợ giúp bạn nhé.
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *